โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หนังหน้าไฟ


Aims Astro




ถาม – เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างเจ้านายและลูกน้องของดิฉัน
ดิฉันเป็นคนกลางก็อึดอัดใจมาก แต่ก็ยังต้องทำงานที่นี่ไปอีกหลายปี
ควรคิดอย่างไรให้มีความสุขขึ้นคะ



การที่ผู้คนจำนวนหนึ่งที่ต่างจิตต่างใจ แต่ต้องมาใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงร่วมกันในที่ทำงาน ก็เป็นเรื่องไม่ง่ายเลยที่จะได้พบแต่คนที่เข้ากันได้โดยไม่ขัดแย้งกัน การต้องพบและทำงานร่วมกับผู้คนเช่นใด ก็สะท้อนกรรมที่แต่ละคนทำมาด้วยนะคะ แม้กรรมที่เคยทำไว้ในอดีตจะไม่อาจกลับไปแก้ไขได้ แต่การทำกรรมดีในปัจจุบันย่อมช่วยให้ปัญหาใดๆ นั้นคลี่คลายลงได้ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณแฮนนาห์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณ ๔๐ ปี ตามดวงชะตาแล้วเธอคนที่มีความละเอียดรอบคอบและตั้งใจในการทำงานมาก หน้าที่การงานก็มั่นคง ผู้ใหญ่ให้การสนับสนุนดี ฯลฯ ในวันที่นัดตรวจดวงกันนั้น เมื่ออ่านดาวในดวงชะตาแล้วเห็นว่าเธออาจจะไม่สบายใจเพราะปัญหาในที่ทำงานได้ค่ะ ลูกค้าหญิงเล่าว่าตอนนี้มีความไม่ลงรอยกันของเจ้านายและลูกน้องในที่ทำงาน เธอเลยนัดตรวจดวงเพราะอยากรู้ว่าเรื่องราวหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป และสถานการณ์ที่ตึงเครียดนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ค่ะ


คุณแฮนนาห์ให้ข้อมูลว่าทางบริษัทได้จัดทำโครงการพัฒนาทักษะให้กับบุคลากรจำนวนหนึ่ง ซึ่งก็มีลูกน้องหลายคนของเธอต้องร่วมโครงการนี้ด้วย หลังจากอบรมแล้วก็ต้องทำการบ้านส่ง ซึ่งทั้งหมดนั้นไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการจ้างตั้งแต่แรก ปัญหาก็คือมีลูกน้องผู้หญิงคนหนึ่งไม่ส่งงานนี้ ทั้งๆ ที่รับปากปากไว้ว่าจะส่งตามเวลา คุณแฮนนาห์จึงถูกผู้อาวุโสในบริษัทที่เป็นหนึ่งในผู้คิดริเริ่มโครงการนี้เรียกไปสอบถาม แล้วก็ตำหนิอย่างรุนแรงว่าลูกน้องของเธอไม่ให้เกียรติเขา เพราะไม่ส่งงานตามที่ตกปากรับคำไว้ ลูกค้าหญิงก็พยายามออกหน้ารับแทนและแก้ตัวให้ลูกน้อง โดยที่เธอเองก็ไม่สบายใจที่ต้องทำแบบนั้น และตกใจที่เจ้านายระเบิดอารมณ์ใส่ด้วย ฝ่ายลูกน้องก็ไม่อยากทำงานส่งและคงคิดว่าเป็นทักษะที่ตัวเองไม่จำเป็นต้องพัฒนา ก็เลยเกิดเป็นปัญหาร้อนๆ ที่คุณแฮนนาห์ได้รับผลกระทบไปด้วยเต็มๆ


รับฟังแล้วก็เห็นใจลูกค้าเพราะไม่ใช่ความผิดของเธอเลย แต่ต้องมารับอารมณ์ทั้งเจ้านายและลูกน้องของตัวเองค่ะ พิจารณาดาวในดวงชะตาแล้วก็บอกเธอว่าหลังจากนี้ไปอีก ๑ เดือน ปัญหาในที่ทำงานจะลดลง ระหว่างนี้ควรระวังการสื่อสารให้ดี ต้องเลือกใช้คำที่ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย จากเกณฑ์ในดวงชะตานั้น เธอสามารถทำงานที่นี่ไปได้เรื่อยๆ จนเกษียณ ไม่มีเกณฑ์ตกงานค่ะ ว่าไปแล้วคุณแฮนนาห์ก็วางตัวได้ดีมากในสถานการณ์นี้นะคะ ในฐานะของเจ้านายนั้นเธอก็ได้แสดงให้ลูกน้องเห็นว่าพร้อมที่จะปกป้องและช่วยเหลือเต็มที่ ส่วนในบทบาทของลูกน้องคุณแฮนนาห์ก็ยอมอดทนกับถ้อยคำของเจ้านายทั้งๆ ที่ไม่ใช่ความบกพร่องของตัวเธอเอง โดยไม่โต้แย้งจนเกิดปัญหาบานปลายค่ะ


คุณแฮนนาห์ถามว่าในอนาคตเธอจะมีปัญหารุนแรงกับนายอีกไหม ตอบเธอว่าอันที่จริงดวงชะตาของเธอในเรื่องผู้ใหญ่ถือว่าดีด้วยซ้ำไป แม้ว่าเจ้านายจะเป็นผู้ที่ถือเรื่องความอาวุโสและพอใจเมื่อลูกน้องให้เกียรติและอ่อนน้อม แต่จะเคืองมากถ้าลูกน้องทำสิ่งที่เขาคิดว่าไม่ให้เกียรติก็ตาม แต่สำหรับคุณแฮนนาห์แล้วเจ้านายไม่ได้มองเธอในแง่ลบค่ะ อีกทั้งจากดวงชะตานั้นเธอก็ไม่ได้ทะเยอทะยานในเรื่องหน้าที่การงาน ไม่ได้หวังว่าตัวเองจะต้องก้าวไปเป็นเจ้านายใหญ่ในบริษัท ลูกค้าหญิงรับว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้เธอพอใจที่จะทำงานที่มั่นคงแต่ไม่ต้องรับภาระหนักนัก เพราะความเครียดนั้นไม่เป็นผลดีกับสุขภาพเลยค่ะ


ลูกค้าหญิงขอความคิดเห็นว่าเธอควรจะยกมือไหว้และทักทายเจ้านายตามปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นไหม บอกไปว่าการเป็นผู้มีสัมมาคารวะ มีความอ่อนน้อมถ่อมตนนั้น เป็นคุณสมบัติที่ทุกคนควรมีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับเจ้านายว่าจะเป็นคนแบบไหน นอกจากนี้เรื่องร้อนๆ ที่เกิดขึ้นก็เป็นปัญหาระหว่างเจ้านายกับลูกน้องของเธอ คุณแฮนนาห์ไม่ใช่คู่ขัดแย้งโดยตรงของทั้ง ๒ ฝ่าย เธอจึงควรทำตัวตามปกติ แม้ว่าภายในใจอาจจะยังไม่ปกติก็ตาม หากคุณแฮนนาห์ให้อภัยเจ้านายที่โมโหใส่เธอได้ ผลดีโดยตรงก็คือเธอเองจะสบายใจขึ้น เพราะละความขุ่นเคืองร้อนๆ ออกจากจิตใจได้แล้ว ความสุขก็เพิ่มขึ้นแม้สถานการณ์ภายนอกจะยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ก็ตามทีค่ะ


การทำงานร่วมกับผู้คนหลากหลาย ทั้งคนรับผิดชอบดี และคนที่ไม่รับผิดชอบอะไรเลย ทั้งคนใจเย็นและคนใจร้อน สถานการณ์ภายนอกที่ยากจะควบคุมได้นี้ ก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้ฝึกการมีขันติ อดทนอดกลั้นต่อสิ่งที่ไม่ชอบใจต่างๆ ฝึกเรียนรู้ที่ให้อภัย ฯลฯ รวมทั้งได้เห็นโทษของการเวียนว่ายตายเกิด อันเป็นที่มาแห่งการต้องพบเจอเรื่องทุกข์กายทุกข์ใจต่างๆ จะได้พากเพียรทำทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา เพื่อความสุขในปัจจุบัน และเพื่อพ้นไปจากความทุกข์ปวงในที่สุดค่ะ



(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP