โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักสลัวหัวใจตกกระ


Aims Astro



ถาม – ผมจะเกษียณในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ มีภรรยาที่ดีแต่ว่าเราก็อยู่กันเหมือนเพื่อน ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันมานานแล้ว ผมยอมรับว่าในเวลาที่ผ่านมาก็แอบมีคนอื่นบ้างเพื่อความสุขทางกาย แต่ไม่ได้คิดจะเลิกกับภรรยาเลย ถ้าผมยังรับผิดชอบครอบครัวตามปกติ แต่ขอมีความสุขในมุมส่วนตัวบ้าง จะผิดมากไหมครับ


ในช่วงที่ผ่านมานี้ได้มีโอกาสรับฟังปัญหาจากลูกค้าชายที่มีพฤติกรรมแอบซุกซนนอกบ้าน รวมทั้งมีข้อมูลจากลูกค้าหญิงที่เป็นฝ่ายภรรยาหลวงและตลอดจนผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ด้วยค่ะ สรุปความได้ว่าในขณะที่กิเลสครอบงำ ให้ไปทำอะไรนอกลู่นอกทาง คนเรามักเข้าข้างหรือปลอบใจตัวเองยามทำเรื่องไม่สมควร ว่าที่ต้องทำไปก็ด้วยเหตุผลต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น “ทั้งชีวิตทุ่มเทเพื่อครอบครัวมาตลอด อายุมากแล้วขอมีความสุขบ้าง” ว่าไปแล้วมนุษย์ส่วนใหญ่ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าที่ทำไปมันไม่ดี แต่ถ้าหากกิเลสมันยุงยงส่งเสริมแรงมาก ก็ต้องบอกใจตัวเองว่าถ้าเราทำดีมาตลอด เราไม่ควรจะมาดีแตกเอาตอนท้ายค่ะ


หลายคนมีความรักลับๆ มาตั้งแต่วัยหนุ่มจนล่วงเข้าวัยกลางคนตอนปลาย เรื่องยุ่งยากก็ยังไม่หมดจากหัวใจ ดังเรื่องราวของคุณเบค่อน (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยเกือบเกษียณซึ่งในวันโทรนัดหมายนั้น เขาได้เกริ่นไว้ก่อนแล้วว่าอยากปรึกษาเรื่องที่กำลังทะเลาะกันอยู่กับแฟนสาวซึ่งอายุน้อยกว่าเกือบ ๓๐ ปี เมื่อถึงวันนัดหมาย คำนวณดวงชะตาแล้วเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่เจ้าของดวงจะมีคู่ครองที่เด็กกว่ามากๆ จึงบอกไปตามตรงว่าดวงคุณไม่น่าจะได้ภรรยาเด็กกว่ามากๆ ขนาดนี้ ตามดวงแล้วคู่ครองอายุไล่เลี่ยกันนะคะ ลูกค้าชายตอบว่า “อ๋อใช่ ภรรยาผมมีแล้วไง อันนี้แฟน” แล้วคุณเบค่อนก็เล่าให้ฟังว่ามีภรรยาแล้วและมีแฟนอีกสี่คน โดยภรรยาซึ่งลูกค้ายกย่องว่าแสนดีนั้น เธอไม่รู้เรื่องพฤติกรรมนอกบ้านของสามีค่ะ คุณเบค่อนว่ามาอย่างนี้


เนื่องจากไม่อยากให้ลูกค้าทำผิด จึงเกริ่นไปว่าถึงภรรยาไม่ทราบแต่บาปกรรมก็มีจริง แล้วทำแบบนี้น่าสงสารเธอนะคะ ที่จริงแล้วอ่านจากดวงชะตาแล้วคุณเบค่อนก็ไม่ได้เป็นคนเลวร้ายในทุกด้าน ในบทบาทของความเป็นลูกของพ่อแม่ เป็นพ่อของลูก เป็นเจ้านายของลูกน้อง นั้นนับว่าออกจะเป็นคนมีน้ำใจ อัธยาศัยดี ไม่ถือเนื้อถือตัว ไม่ถือสาหาความผู้อื่นด้วยซ้ำไป เพียงแต่ว่าถ้ามองในฐานะความเป็นสามีก็ต้องบอกว่าการมีหญิงอื่นโดยที่ภรรยาไม่ยินยอมนั้นยังไงผิดทั้งศีลธรรม และเป็นการทำลายน้ำใจกันเป็นอย่างยิ่งค่ะ ถามลูกค้าไปว่าภรรยาคนหนึ่งซึ่งทำดีมาตลอดตามที่คุณว่ามา ควรได้รับการตอบแทนอย่างนี้หรือ...


คุณเบค่อนบอกว่ายอมรับเลยว่าตัวเองเป็นคนใจอ่อน อีกอย่างก็คิดว่าคงมีกรรมร่วมกันกับบรรดาแฟนๆ เลยถือว่าใช้กรรมก็แล้วกันจะได้หมดเวรหมดกรรมกันไป ฟังแล้วจึงบอกลูกค้าชายไปว่าแบบนี้ไม่เรียกว่าใช้กรรมเก่า แต่เรียกว่าก่อกรรมใหม่เพิ่ม อย่างนี้แล้วกรรมจะหมดได้อย่างไร ลูกค้าบอกด้วยว่า “แหม ผมเป็นผู้ชายนะ มีผู้หญิงมาเสนอ ไม่รับก็เสียศักดิ์ศรีแย่เลย” หมอดูเลยเสนอไปว่าศักดิ์ศรีที่แท้จริงคือความภาคภูมิใจที่ชนะกิเลส ชนะใจตัวเอง สามารถรักษาศีลธรรมเอาไว้ได้


คุณเบค่อนฟังแล้วก็ไม่ตอบอะไร แล้วก็เล่าให้ฟังด้วยว่าแฟนสาว (ขอสมมุตินามว่าคุณแฮมชีส) เคยบอกไว้ว่าถึงอย่างไรความสัมพันธ์ของเธอและเขาก็ต้องสิ้นสุดลงสักวัน ฟังแล้วก็บอกไปว่าเชื่ออย่างแน่นอนว่าไม่มีใครคิดหรอกว่าตัวเองจะเป็นเมียน้อยไปตลอดชีวิต แต่ยิ่งใช้ชีวิตแบบนี้ไป นานเข้าจิตใจก็อ่อนแอลงเพราะเอาชนะกิเลสไม่ได้ไปเรื่อยๆ ส่วนใหญ่คนที่เป็นชู้ก็มักจะมีกรรมเก่าทางความรักที่ไม่ดี จิตใจอ่อนแอเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว แถมกรรมใหม่ที่สร้างก็ยิ่งทำให้ชีวิตและจิตใจแย่ลงไปกว่าเดิมอีก ถ้าคุณเบค่อนรักและสงสารคุณแฮมชีสและแฟนๆ อีกสามคนที่เหลือ ก็ควรปล่อยพวกเธอไปดีกว่า จะได้ถือว่าไม่ต้องมาทำบาปร่วมกันอีกต่อไปนะคะ” ลูกค้าชายฟังแล้วก็บอกว่า “คนนี้รักมาก ยังไม่อยากปล่อยไปเลย อยากคบอีกสักพักนะ” จึงเตือนสติไปตรงๆ ว่า “ถ้าคุณรักใครสักคน คุณจะไม่อยากเห็นเขาเป็นเมียน้อยใครหรอก ลองคิดดูก็ได้ว่าถ้าเขาเป็นลูกสาวของเพื่อนคุณ หรือเป็นลูกเป็นหลานคุณ แล้วมามีความสัมพันธ์แบบนี้ คุณคิดว่ามันดีไหม จะสนับสนุนเห็นดีเห็นงามไปด้วยหรือเปล่า” ลูกค้าตอบว่าคุณพูดมาอย่างนี้ผมก็แย้งไม่ได้เลยสิ (!_ _)


สำทับกับลูกค้าไปว่าอันที่จริงก็ควรเลิกกับบรรดาแฟนๆ ให้หมด เหลือแต่ภรรยาคนเดียวนั่นแหละถูกต้องแล้ว ลูกค้าบอกว่าตั้งใจจะหยุดกับทุกคนตอนอายุ ๖๐ ปี เลยให้กำลังใจไปเลยว่า ถ้าอย่างนั้นไม่ต้องรอให้อายุครบหกสิบหรอกค่ะ เลิกตั้งแต่วันนี้แหละ เป็นสิ่งดีที่สุดที่ควรจะทำให้ตัวเองและภรรยาที่ได้ปรนนิบัติดูแลเป็นแม่และเป็นเมียที่ดีมาตลอด อีกอย่างคือตรวจดวงเรื่องการเงินแล้วก็เห็นว่าเศรษฐกิจส่วนตัวของคุณเบค่อนดูจะฝืดเคืองเพราะเรื่องเพศตรงข้าม ลูกค้าก็ยอมรับว่าใช่ ใช้เงินไปกับเรื่องดังกล่าวเยอะ จึงได้เตือนไปว่าจากนี้ไปจะหมดเปลืองมากกว่านี้อีก ให้ระวังการใช้จ่ายให้มากค่ะ ถ้าเลิกรากับทุกคนไปให้หมด ผลดีอีกประการหนึ่งคือจะได้มีเงินเก็บไว้ใช้ดูแลตนเองและครอบครัว ดีกว่าเอาเงินไปใช้จ่ายเพื่อความสัมพันธ์ที่คุณก็รู้แก่ใจดีว่าไม่มีทางยืนยาว แถมแฟนบางคนคุณต้องใช้เงินในการหล่อเลี้ยงความสัมพันธ์อีกด้วย ความรักในมุมสลัวที่วันหนึ่งจะต้องสลายไป แต่ศีลธรรมและเงินทองนั้นมันเป็นเรื่องที่สูญเสียไปจริงๆ แถมที่สุดแล้วคุณเบค่อนเองก็รู้ดีว่าถ้าถึงเวลาตัวเองเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมา คนที่จะฝากผีฝากไข้กันได้จริงๆ ก็ภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากนี่แหละค่ะ


ว่าไปแล้วคนส่วนใหญ่ก็รู้ดีว่าเรื่องใดควรทำและเรื่องใดไม่สมควรทำ เท่าที่เก็บข้อมูลจากลูกค้าชายมา สรุปได้ว่าคุณผู้ชายหลายคนไม่ได้คิดอยากให้ภรรยาหลวงเสียใจ แต่คิดว่าจะหาความสุขส่วนตัวแบบเงียบๆ ตั้งใจว่าจะเป็นความลับ ให้เป็นเรื่องนอกบ้านที่จะไม่นำเข้ามารบกวนคนในครอบครัวอย่างเด็ดขาด ทว่าสุดท้ายแล้วความลับก็อาจแตกขึ้นมาจนได้ แล้วถ้าเรื่องรู้ไปถึงภรรยาขึ้นมาจริงๆ ก็น่าสงสารเธอเป็นอย่างยิ่ง


ได้เคยสนทนากับลูกค้าหญิงวัยกลางคนเป็นต้นไปหลายท่าน ที่เพิ่งมาค้นพบว่าสามีที่คิดว่าเป็นคนที่ดีแสนดีมาตลอด แอบมีเล็กมีน้อยและบางรายถึงขนาดมีลูกกับหญิงอื่น ลูกค้าหญิงหลายคนบรรยายความเจ็บปวดหัวใจทำนองว่าเหมือนโลกทั้งใบมันถล่มลงมา สูญสิ้นศรัทธาและความเชื่อใจในตัวสามี แม้ว่าด้วยเหตุผลและเงื่อนไขต่างๆ ของชีวิต ทำให้ไม่ได้เลิกราแยกทางกันไป แต่ความรู้สึกร้าวรานแหลกสลายในหัวใจของผู้หญิงคนหนึ่ง ก็ยากยิ่งที่จะทำใจได้ ส่วนฝ่ายชายนั้นหลายคนสูญสิ้นความเคารพนับถือจากคนในครอบครัว ต้องรับผลกรรมเป็นความทรมานใจในชาติปัจจุบัน อีกทั้งผลกรรมที่จะติดตามไปในชาติหน้าเพราะฉะนั้นทางป้องกันที่ดีที่สุดคือ อย่าปล่อยใจให้พลาดพลั้งตั้งแต่ครั้งแรก แต่ถ้าพลาดไปแล้วก็ต้องดึงตัวเองออกมาให้เร็วที่สุด ยิ่งนานวันเข้าจิตใจจะยิ่งอ่อนแอ แก้ไขยากค่ะ


ชีวิตของมนุษย์แต่ละคนที่ผ่านไปแต่ละวันก็ต้องถือว่าใกล้ความตายไปทุกทีๆ จึงต้องขวนขวายสร้างคุณธรรมความดี เพราะร่างกายจะเสื่อมถอยลงไปตามวัยค่ะ อันที่จริงแล้วชีวิตในสังสารวัฏนั้น สรรพสัตว์ล้วนเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ที่ต้องเผชิญภยันตรายในการเวียนว่ายตายเกิด ต่างยังคงต้องต่อสู้กับด้านมืดกิเลสตัณหาในใจตนด้วยกันทั้งสิ้น การหักห้ามใจไม่ตามกิเลสได้เป็นหนทางที่จะทำให้มีความสุขทั้งในโลกนี้ และเป็นหลักประกันความปลอดภัยหากยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP