โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เจ้านายโหด (อย่า) โหดตอบ


Aims Astro



ถาม - ดิฉันย้ายที่ทำงานมาได้สักพักแล้ว พบว่ามีปัญหากับเจ้านายมาก นานเข้าก็รู้สึกว่าไม่มีความสุขแต่ก็ยังต้องทำงานที่นี่ต่อไปด้วยความจำเป็นหลายอย่าง อยากทราบว่าจะมีวิธีการไหนให้พอจะทำงานร่วมกันได้โดยมีความทุกข์น้อยกว่านี้ไหมคะ


ปัญหาเรื่องเจ้านายกับลูกน้องนับเป็นเรื่องสามัญประจำโลกค่ะ เท่าที่รับข้อมูลจากลูกค้ามาหลายปี พบว่าเหตุผลหลักที่ทำให้หลายคนลาออกจากที่ทำงานเก่า เพราะความขัดแย้งกับคนในที่ทำงานโดยเฉพาะผู้บังคับบัญชา ส่วนเรื่องอื่น เช่น เงินเดือน เนื้องาน การเดินทาง ฯลฯ นั้นเป็นเหตุรองลงไป แต่มีหลายคนที่แม้จะเจอวิกฤตในที่ทำงานอันเนื่องมาจากเจ้านาย แต่ก็ยังต้องยืดหยัดอดทนต่อด้วยเหตุผลที่ต่างๆ กัน บ้างก็เพราะเงินเดือนที่สูง บ้างเพราะชอบเนื้องานและเพื่อนร่วมงานคนอื่นดีมากๆ หรือเพราะเหตุผลที่อยากจะลองทดสอบตัวเองสักตั้ง เลยขอลองอดทนต่อไปก็มี


ดังเรื่องราวของคุณรีฮานน่า ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งในวันที่ตรวจดวงกันนั้น ลูกค้าแจ้งว่าอยากจะปรึกษาเรื่องย้ายงาน โดยไม่ได้ต้องการลาออกจากงานอันมีความมั่นคงสูงและสวัสดิการดียิ่งแห่งนี้ แค่ต้องการสลับตำแหน่งกับผู้อื่น เพื่อจะได้ไม่ต้องพบเจ้านายคนเดิม เมื่อตรวจดวงแล้วเห็นว่ามีทุกข์ไม่น้อย เพราะตามดวงแล้วเจ้านายคนปัจจุบันเป็นคนอารมณ์ค่อนข้างแปรปรวน ไม่ค่อยถนอมน้ำใจใคร คุณรีฮานน่าเล่าว่าตั้งแต่เริ่มสลับสับเปลี่ยนย้ายเข้ามาในหน่วยงานปัจจุบัน ต้องเผชิญสถานการณ์ที่เจ้านายมักเรียกลูกน้องทุกคนไม่เฉพาะแต่เธอเท่านั้นไปตำหนิแบบไม่มีเหตุผลเป็นประจำ เรียกว่าโดนกันถ้วนหน้า เมื่อคุณรีฮานน่าพบเหตุดังกล่าวมากเข้าๆ ก็เครียดจนต้องพบจิตแพทย์เลยค่ะ


เมื่อสภาพการทำงานส่งผลต่อสุขภาพจิตเช่นนี้ ฝ่ายสามีและครอบครัวของคุณรีฮานน่าก็เสนอให้เธอลาออกเพราะทางบ้านพอมีฐานะและมีกิจการส่วนตัว แต่ลูกค้ายังอยากจะทำงานหน่วยงานนี้ต่อไป แค่อยากย้ายไปให้พ้นจากเจ้านายคนนี้ ซึ่งก็ได้ตอบเธอไปตามจริงว่าท่าทางจะย้ายยากนะคะ ดูเหมือนต้องทนอีกเป็นปีๆ แล้วก็ระบุเวลาให้ตามที่เห็นจากดวง เมื่อลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่าคิดอย่างนั้นอยู่เหมือนกัน เพราะเรื่องของเจ้านายเธอก็เป็นที่รู้กันมากขึ้นทุกที คงไม่มีใครอยากจะย้ายมาที่หน่วยงานนี้นักหรอก


ฟังแล้วก็เห็นใจลูกค้าค่ะ แต่ว่าไปแล้วการที่ใครสักคนต้องมาพบกับผู้คนแต่ละแบบ ล้วนเกิดจากกรรมที่ตนได้กระทำมาเอง ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบันก็ตาม กรรมจะจัดสรรสิ่งแวดล้อมที่สมควรแก่กรรมมาให้เสมอ แม้โอกาสในการย้ายที่ทำงานยังคงต้องรออีกพักใหญ่มาก สถานการณ์ภายนอกจึงยากจะเปลี่ยนแปลง แต่สถานการณ์ภายในนั้นเราเปลี่ยนแปลงได้ทันทีค่ะ ดังนั้นเพื่อเป็นการทำให้สภาพจิตใจของลูกค้าดีขึ้น จึงแนะนำว่าอันที่จริงแล้วเธอเองต้องพบเจ้านายวันละไม่กี่ชั่วโมง แต่เจ้านายต้องอยู่กับตัวเขาเองตลอด ๒๔ ชั่วโมง พกพาเอาความรุ่มร้อนไว้เป็นสมบัติของจิตตนเองเป็นเวลายาวนาน ใครจะเป็นทุกข์กว่ากัน คุณรีฮานน่าฟังแล้วก็เห็นด้วยค่ะ จึงบอกเธอต่อไปว่าถ้าพิจารณาในแง่การสร้างกรรม ก็ถือว่าเจ้านายเป็นคนน่าเห็นใจด้วยซ้ำไป เพราะถ้าใครคนหนึ่งทำให้หลายคนเป็นทุกข์อยู่เรื่อยๆ เป็นเวลานาน แปลว่ากำลังสร้างเหตุอันจะนำมาสู่ผลในอนาคตที่จะต้องเป็นทุกข์ เพราะทุกคนล้วนเป็นทายาทแห่งกรรมของตน จะได้รับผลแห่งการกระทำของตนทั้งสิ้น ถ้าเจ้านายมีพฤติกรรมทั้งหมดตามที่คุณรีฮานน่าเล่ามา แปลว่าเขาได้สร้างทางที่ไม่น่าเดินเอาไว้ให้กับตนเองในภายหน้า อาจกล่าวได้ว่าในขณะที่เจ้านายเป็นฝ่ายที่กำลังก่อหนี้กรรมของตนเองอยู่ คุณรีฮานน่าซึ่งถูกกรรมเก่าของตนส่งให้มาพบเหตุอันเป็นทุกข์ ก็กำลังเป็นฝ่ายใช้หนี้กรรมอยู่เช่นกันค่ะ


เพื่อให้ลูกค้าเอาชนะได้ในเกมกรรมอันโหดร้ายนี้ จึงขอให้คุณรีฮานน่าอโหสิให้เจ้านายเพื่อเป็นอภัยทาน ถือว่าใช้หนี้กรรมเก่าที่ทำมาเอง และฉลาดพอที่จะไม่ก่อหนี้ใหม่ ด้วยการสละความขุ่นเคืองอันเป็นอกุศลจิตทิ้งไปเสีย พร้อมทั้งตั้งใจไว้ให้ดีว่าในอนาคตเมื่อได้เป็นเจ้านาย มีโอกาสใช้อำนาจกับลูกน้องบ้าง ก็จะไม่ทำสิ่งใดให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นทุกข์ จะไม่ทำให้ผู้อื่นเกิดความรู้สึกดังเช่นที่ตนเองกำลังแบกรับอยู่ในขณะนี้อย่างเด็ดขาด จะตอบดีด้วยดี และตอบชั่วด้วยดีเสมอไป ไม่ใช่เพื่อเจ้านายหรือเพื่อใคร แต่เพื่อความสุข ความสบายใจ และเส้นทางกรรมใหม่ที่ดีกว่าของตัวเธอเองค่ะ


คุณรีฮานน่าเล่าให้ฟังด้วยว่าเจ้านายเคยพูดกับเธอถึงขนาดที่ว่าตัวคุณรีฮานน่าเองไม่คู่ควรกับสิ่งที่มีในชีวิต คือเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น มีฐานะดี มีสามีที่ดี ทั้งที่ในสายตาเจ้านายแล้วคุณรีฮานน่าเป็นคนที่ไม่พิเศษ หน้าตาก็ธรรมดา ฯลฯ ฟังแล้วก็บอกเธอว่าอันที่จริงการประสบความสำเร็จในชีวิตคู่มีหลายปัจจัย หลายคนหน้าตาสวย ฐานะร่ำรวย การศึกษาดี ก็ไม่ใช่จะมีชีวิตครอบครัวที่ราบรื่นเสมอไป ดังนั้นเสนอลูกค้าไปว่าถ้าในวันหนึ่งเธอเมตตาเจ้านายได้มากพอ ก็อาจจะยิ้มน้อยๆ แล้วตอบไปทำนองว่า “พี่คะ อันที่จริงแล้ว การเวียนว่ายตายเกิดนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้คงทนเลยค่ะ ทุกอย่างเป็นของชั่วคราวทั้งหมด ไม่มีใครที่ได้ดีหรือได้ชั่วไปทุกชาติหรอกค่ะ (และก็ไม่มีใครหนีนรกพ้นด้วยถ้าคิดจะเกิดตายไปเรื่อยๆ) สิ่งที่พี่คิดว่าหนูได้รับเป็นสิ่งที่ดี แต่ที่จริงก็เป็นของแปรปรวนไม่ต่างอะไรกับสรรพสิ่งในโลกเหมือนกันค่ะ แล้ววันหนึ่งก็จะต้องจากกันไป กรรมดีและกรรมชั่วแต่ละอย่างเมื่อหมดแรงส่งก็สิ้นสุดการให้ผลไป ของที่ได้แล้วได้เลยมีแต่มรรคผลนิพพานเท่านั้นค่ะ” ลูกค้าฟังแล้วบอกว่าขณะนี้ยังไม่เมตตาเจ้านายมากพอที่จะพูด แต่ก็หวังว่าสักวันคงจะทำใจได้ค่ะ


จากนั้นก็ได้แนะนำให้ลูกค้าดาวน์โหลดหนังสือ “วิปัสสนานุบาล” (คลิก) อ่านเพื่อฝึกปฏิบัติธรรม จะได้ทุกข์ทางใจน้อยลงค่ะ (-/\-)


แต่ละคนต่างสร้างกรรมดีร้ายในปัจจุบัน อันเป็นเส้นทางในภายหน้าของตน ซึ่งต่างจะต้องเดินบนทางนั้น พบเจอเรื่องดีชั่วตามที่ได้สร้างไว้ แม้จะเป็นเหตุอันสร้างมาแต่ก่อนเก่า ข้ามภพข้ามชาติ ลืมไปหมดสิ้นแล้วก็ตาม ทุกอย่างก็ล้วนมีที่มาที่ไปทั้งสิ้น ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นเมื่อเจอเรื่องร้ายๆ แล้วพลิกใจให้เป็นกุศล อภัยให้อย่างไร้เงื่อนไข ไม่ตอบโต้กลับด้วยอกุศล นั่นหาใช่ความฝ่ายแพ้ ขลาดกลัวแต่อย่างใด หากคือการชนะกรรมอันจะเปลี่ยนเส้นทางของเราในอนาคตจากร้ายไปดีได้ค่ะ


(^/\^)

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP