ธรรมะจากพระสูตร Dhamma from Sutta

โยธาชีวสูตร ว่าด้วยปัญหาของนักรบอาชีพ



กลุ่มไตรปิฎกสิกขา

[๕๙๓] ครั้งนั้น นายบ้านนักรบอาชีพเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ฯลฯ
ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ข้าพระองค์ได้สดับคำของนักรบอาชีพ
ทั้งเป็นอาจารย์และปาจารย์ก่อน
กล่าวกันอย่างนี้ว่า
นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม

คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย

ผู้นั้นเมื่อตายไป
ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต
ในข้อนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่าอย่างไร

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า

อย่าเลยนายบ้าน
ขอพักข้อนี้เสียเถิด อย่าถามข้อนี้กะเราเลย
แม้ครั้งที่ ฯลฯ
แม้ครั้งที่ นายบ้านนักรบอาชีพได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ข้าพระองค์ได้สดับคำของนักรบอาชีพ
ทั้งอาจารย์และปาจารย์ก่อน
กล่าวกันอย่างนี้ว่า
นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม

คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย

ผู้นั้นเมื่อตายไป
ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต
ในข้อนี้ พระผู้มีพระภาคเจ้าจะตรัสว่ากระไร

พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
นายบ้าน เราห้ามท่านไม่ได้แล้วว่า
อย่าเลยนายบ้าน
ของดข้อนี้เสียเถิด อย่าถามเราถึงข้อนี้เลย
แต่เราจักพยากรณ์ให้ท่าน
นายบ้าน นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม
ผู้นั้นยึดหน่วงจิตกระทำไว้ไม่ดี ตั้งจิตไว้ไม่ดีก่อนว่า

สัตว์เหล่านี้จงถูกฆ่า
จงถูกแทง จงขาดสูญ จงพินาศ หรือว่าอย่าได้มี
คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย
ผู้นั้นเมื่อตายไป
ย่อมเกิดในนรกชื่อสรชิต ก็ถ้าเขามีความเห็นอย่างนี้ว่า
นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม

คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย

ผู้นั้นเมื่อตายไป
ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต
ดังนี้ไซร้ ความเห็นของผู้นั้นเป็นความเห็นผิด
นายบ้าน ก็เราย่อมกล่าวคติ ๒ อย่าง
อย่างใดอย่างหนึ่ง คือ นรกหรือกำเนิดสัตว์เดียรัจฉานของบุคคลผู้มีความเห็นผิด.

[๕๙๔] เมื่อพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอย่างนี้แล้ว
นายบ้านนักรบอาชีพร้องไห้สะอื้น
น้ำตาไหล
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่า
นายบ้าน เราได้ห้ามท่านแล้วมิใช่หรือว่า
อย่าเลยนายบ้าน
ของดข้อนี้เสียเถิด อย่าถามเราถึงข้อนี้เลย
เขาทูลว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ไม่ได้ร้องไห้ถึงข้อที่พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสอย่างนี้
กะข้าพระองค์หรอก
แต่ว่าข้าพระองค์ถูกนักรบอาชีพทั้งอาจารย์และปาจารย์ก่อน
ล่อลวงให้หลงสิ้นกาลนานว่า นักรบอาชีพคนใดอุตสาหะพยายามในสงคราม

คนอื่นฆ่าผู้นั้นซึ่งกำลังอุตสาหะพยายามให้ถึงความตาย

นักรบอาชีพคนนั้นเมื่อตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาเหล่าสรชิต
ดังนี้
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งนัก
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งนัก

พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงประกาศธรรมโดยอเนกปริยาย
ดุจหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด
บอกทางให้แก่คนหลงทาง
หรือส่องไฟในที่มืดด้วยหวังว่า คนมีจักษุจักได้เห็นรูปฉะนั้น
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ
ข้าพระองค์ขอถึงพระผู้มีพระภาคเจ้า
กับทั้งพระธรรมและพระภิกษุสงฆ์ว่าเป็นสรณะ

ขอพระผู้มีพระภาคเจ้าโปรดทรงจำข้าพระองค์ว่า
เป็นอุบาสกผู้ถึงพระรัตนตรัยเป็นสรณะจนตลอดชีวิต
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.

โยธาชีวสูตรที่ ๓ จบ


(โยธาชีวสูตร พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ ๒๙)



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP