ธรรมะจากพระสูตร Dhamma from Sutta

ทุติยอนาคตสูตร ว่าด้วยภัยในอนาคต ๕ ประการ


กลุ่มไตรปิฎกสิกขา

[๗๘] ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคต ประการนี้
ควรเป็นผู้ไม่ประมาท
มีความเพียร มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคง เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง.
ภัย ๕
ประการเป็นไฉน ? คือ

ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า บัดนี้เรายังเป็นหนุ่มแน่น
มีผมสีดำสนิท
ประกอบด้วยความเป็นหนุ่มอันเจริญ ตั้งอยู่ในปฐมวัย
ถึงกระนั้น
ก็ย่อมมีสมัยที่ชราจะถูกต้องกายนี้ได้ ก็ผู้ที่แก่แล้ว ถูกชราครอบงำแล้ว
จะมนสิการคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ไม่ใช่ทำได้ง่าย จะเสพเสนาสนะอันสงัด
คือป่าและป่าชัฏ
ก็ไม่ใช่ทำได้ง่าย ก่อนที่ธรรมอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่
ไม่น่าพอใจนั้นจะมาถึงเรา
เอาเถิด เราจะรีบปรารภความเพียร
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
เสียก่อนทีเดียว ซึ่งเราประกอบแล้ว
แม้เป็นผู้ชราก็จักอยู่สบาย
ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคตข้อที่ นี้
ควรเป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคงอยู่
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
.

อีกประการหนึ่ง ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า บัดนี้ เรามีอาพาธน้อย
มีโรคเบาบาง
ประกอบด้วยไฟธาตุสำหรับย่อยอาหารสม่ำเสมอ ไม่เย็นนัก
ไม่ร้อนนัก
ขนาดกลาง ควรแก่การบำเพ็ญเพียร
แต่ย่อมมีสมัยที่พยาธิจะถูกต้องกายนี้ ก็ผู้ที่ป่วยไข้ อันความป่วยไข้ครอบงำแล้ว
จะมนสิการคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ทำได้ง่าย
จะเสพเสนาสนะอันสงัด
คือป่าและป่าชัฏ
ก็ไม่ใช่ทำได้ง่าย ก่อนที่ธรรมอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่
ไม่น่าพอใจนั้นจะมาถึงเรา
เอาเถิด เราจะรีบปรารภความเพียร
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
เสียก่อนทีเดียว
ซึ่งเราประกอบแล้ว
แม้ป่วยไข้ก็จักอยู่สบาย ภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุเห็นภัยในอนาคตข้อที่
นี้ ควรเป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคงอยู่
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
.

อีกประการหนึ่ง ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า บัดนี้ ข้าวกล้าดี
บิณฑบาตก็หาได้ง่าย
สะดวกแก่การแสวงหาเลี้ยงชีพ แต่ก็ย่อมมีสมัยที่มีอาหารขาดแคลน
ข้าวกล้าเสียหาย
บิณฑบาตหาได้ยาก ไม่สะดวกแก่การแสวงหาเลี้ยงชีพ
อนึ่ง
ในสมัยที่มีอาหารขาดแคลน พวกมนุษย์ย่อมหลั่งไหลไปในที่ที่มีอาหารดี
ในที่นั้นย่อมมีการอยู่คลุกคลีด้วยหมู่คณะ
มีการอยู่พลุกพล่านกัน
เมื่อมีการอยู่คลุกคลีด้วยหมู่คณะ
อยู่พลุกพล่านกัน
จะมนสิการคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ทำได้ง่าย
จะเสพเสนาสนะอันสงัด
คือป่าและป่าชัฏ
ก็ไม่ใช่ทำได้ง่าย ก่อนที่ธรรมอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่
ไม่น่าพอใจนั้นจะมาถึงเรา
เอาเถิด เราจะรีบปรารภความเพียร
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
เสียก่อนทีเดียว
ซึ่งเราประกอบแล้ว
แม้ในสมัยที่มีอาหารขาดแคลน ก็จักอยู่สบาย
ภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคตข้อที่ นี้ ควรเป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคงอยู่
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
.

อีกประการหนึ่ง ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า
บัดนี้
มนุษย์ทั้งหลายย่อมเป็นผู้พร้อมเพรียงกัน ชื่นชมต่อกัน ไม่วิวาทกัน
เป็นดังน้ำนมกับน้ำ
มองดูกันด้วยนัยน์ตาแสดงความรักอยู่
แต่ย่อมมีสมัยที่มีภัย
มีความปั่นป่วนในดง ประชาชนวุ่นวาย
และเมื่อมีภัย
พวกมนุษย์ย่อมหลั่งไหลไปในที่ซึ่งปลอดภัย
ในที่นั้นย่อมมีการอยู่คลุกคลีด้วยหมู่คณะ มีการอยู่พลุกพล่านกัน
เมื่อมีการอยู่คลุกคลีด้วยหมู่คณะ
อยู่พลุกพล่านกัน
จะมนสิการคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ไม่ใช่ทำได้ง่าย จะเสพเสนาสนะอันสงัด
คือป่าและป่าชัฏ
ก็ไม่ใช่ทำได้ง่าย ก่อนที่ธรรมอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่
ไม่น่าพอใจนั้นจะมาถึงเรา
เอาเถิด เราจะรีบปรารภความเพียร
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
เสียก่อนทีเดียว ซึ่งเราประกอบแล้ว
แม้ในสมัยที่มีภัย
ก็จักอยู่สบาย ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคตข้อที่ นี้
ควรเป็นผู้ไม่ประมาท มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคงอยู่
เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง
.

อีกประการหนึ่ง ภิกษุย่อมพิจารณาเห็นดังนี้ว่า บัดนี้ สงฆ์เป็นผู้พร้อมเพรียงกัน
ชื่นชมต่อกัน
ไม่วิวาทกัน มีอุเทศร่วมกัน ย่อมอยู่ผาสุก
แต่ก็ย่อมมีสมัยที่สงฆ์แตกกัน
ก็เมื่อสงฆ์แตกกันแล้ว
จะมนสิการคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ไม่ใช่ทำได้ง่าย จะเสพเสนาสนะอันสงัด
คือป่าและป่าชัฏ ก็ไม่ใช่ทำได้ง่าย
ก่อนที่ธรรมอันไม่น่าปรารถนา ไม่น่าใคร่
ไม่น่าพอใจนั้นจะมาถึงเรา
เอาเถิด เราจะรีบปรารภความเพียร เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง เสียก่อนทีเดียว
ซึ่งเราประกอบแล้ว
แม้เมื่อสงฆ์แตกกันก็จักอยู่สบาย
ภิกษุทั้งหลาย
ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคตข้อที่ นี้ ควรเป็นผู้ไม่ประมาท
มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวอยู่ เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง.

ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุผู้เห็นภัยในอนาคต ประการนี้แล ควรเป็นผู้ไม่ประมาท
มีความเพียร
มีใจเด็ดเดี่ยวมั่นคงอยู่ เพื่อถึงธรรมที่ยังไม่ถึง
เพื่อบรรลุธรรมที่ยังไม่ได้บรรลุ
เพื่อทำให้แจ้งธรรมที่ยังไม่ได้ทำให้แจ้ง.

ทุติยอนาคตสูตร จบ


หมายเหตุ ๑ “มีอุเทศร่วมกัน” แปลว่า มีการสวดปาฏิโมกข์ร่วมกัน


(ทุติยอนาคตสูตร โยธาชีววรรคที่ ๓ ทุติยปัณณาสก์
พระสุตตันตปิฎก
อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต
พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย เล่มที่ ๓๖)



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP