โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ปันน้ำใจให้เพื่อนร่วมทุกข์


Aims Astro



ถาม – ดิฉันได้รับมอบหมายจากหัวหน้า ให้ทำหน้าที่ให้คนจำนวนหนึ่งพ้นสภาพจากการเป็นพนักงานของบริษัท ดิฉันไม่สบายใจที่ต้องทำหน้าที่นี้ แต่ก็มีภาระทางการเงินทำให้ลาออกไม่ได้ แบบนี้จะคิดอย่างไรให้สบายใจขึ้นคะ


ในชีวิตการทำงานย่อมมีทั้งวันที่ดีและไม่ดี บางครั้งก็ต้องเจอเรื่องที่อึดอัดใจ และไม่อยากลงมือทำ หนึ่งในนั้นก็คือการทำหน้าที่เลิกจ้างพนักงาน ผู้ที่ทำหน้าที่นี้บางคนก็ไม่มีความสุข ไม่ได้เต็มใจทำ เพราะรู้ดีว่าต้องมีคนที่เป็นทุกข์เพราะตกงานค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเทรุโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ที่เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ ลูกค้าท่านนี้นั้นเป็นผู้ที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน มีความอ่อนโยนและมีน้ำใจต่อผู้อื่น ตั้งใจทำงาน แม้ว่าลักษณะงานที่ได้ทำจะไม่ตรงใจนักก็ตามที เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วก็ทักไปว่าช่วงนี้เธอจะมีเรื่องให้วิตกกังวลได้ง่ายกว่าปกติ แล้วก็ระวังความขัดแย้งกับเจ้านายด้วยค่ะ คุณเทรุโกะเล่าว่าที่คิดมากเพราะไม่สบายใจเรื่องงาน เนื่องจากหัวหน้าสั่งให้ทำการเลิกจ้างพนักงานหลายคน โดยที่คนจำนวนหนึ่งก็มีความบกพร่องในหน้าที่จริงๆ แต่บางกรณีก็เป็นความผิดเล็กน้อยแต่ก็ผิดกฎที่บริษัทตั้งไว้ แม้จะทำตามกฎเกณฑ์และทำทุกอย่างตามกฎหมาย แต่เธอก็อดที่จะสงสารพนักงานหลายๆ คนที่จะต้องออกจากงานไม่ได้อยู่ดีค่ะ


เมื่อตรวจดาวในดวงชะตาแล้วเห็นว่าลูกค้าท่านนี้รักความมั่นคง ไม่ได้คิดอยากจะเปลี่ยนงานแล้วก็น่าจะได้อยู่ที่บริษัทนี้ต่อไปจนเกษียณเลยทีเดียว คุณเทรุโกะก็ยอมรับว่าไม่ได้อยากลาออกจากงาน เพราะรู้ดีว่างานหายากและก็อยู่ที่นี่มาหลายปีแล้ว จึงได้สนทนากับลูกค้าซึ่งเป็นผู้สนใจศึกษาธรรมะอยู่แล้วว่าคุณทุโกะก็รู้ดีว่าในการที่เรายังต้องใช้ชีวิตในโลก ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ คงจะยากอย่างยิ่งที่จะไม่เจอเรื่องอกุศลเลย งานที่เธอทำนั้นไม่ได้เป็นมิจฉาวณิชชา (คือ การค้าขายไม่ชอบธรรม, การค้าขายที่ผิดศีลธรรม เป็นการค้าขายที่ไม่ควรทำ ๕ อย่าง คือ ๑.สัตถวณิชชา ค้าอาวุธ ๒.สัตตวณิชชา ค้ามนุษย์ ๓.มังสวณิชชา ค้าสัตว์สำหรับฆ่าเป็นอาหาร ๔.มัชชวณิชชา ค้าของเมา ๕.วิสวณิชชา ค้ายาพิษ) ดังนั้นขอเพียงตั้งเจตนาไว้ว่าจะทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายโดยไม่มีจิตคิดกลั่นแกล้ง ไม่ได้อยากให้ใครต้องตกงาน และมีความเมตตากรุณาเป็นที่ตั้งค่ะ ลูกค้าหญิงเล่าว่าหลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้ที่ต้องออกจากงาน บางคนก็ยอมรับว่าตัวเองทำผิดจริง แล้วก็ยังขอบคุณที่เธอปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างดี แต่ก็ต้องทำใจไว้เหมือนกันว่าก็คงมีบางคนที่เสียใจหรือแม้แต่โกรธเคืองเธอค่ะ


การที่คุณเทรุโกะรู้สึกเห็นใจผู้อื่นก็สะท้อนว่าเธอมีจิตใจอ่อนโยน มีความเมตตากรุณาซึ่งเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่ก็ต้องไม่ปล่อยให้ตนเองจมอยู่กับความเครียดและความกดดันซึ่งไม่มีประโยชน์อะไรเลย ว่าไปแล้วการที่คุณเทรุโกะปฏิบัติต่อพวกเขาอย่างสุภาพและมีน้ำใจ อาจช่วยให้ความรู้สึกของคนที่กำลังจะตกงานดีขึ้นบ้าง ซึ่งผู้ที่กำลังจะว่างงานบางคนก็คงลำบากอยู่เหมือนกัน ดังนั้นหากช่วยอะไรได้บ้างก็คิดว่าคุณเทรุโกะคงเต็มใจ แต่ก็เชื่อเถอะว่าจะมีบางคนพลิกวิกฤตเป็นโอกาส เช่นอาจได้งานใหม่ที่ดีกว่าหรือแม้แต่เริ่มทำธุรกิจของตัวเอง ลูกค้าเล่าว่าได้บอกกับคนที่ถูกให้ออกว่าถ้าจะไปสมัครงานที่ใหม่ แล้วต้องการเอกสารหรือความช่วยเหลือใดๆ เธอจะช่วยเต็มที่เท่าที่ทำได้เลยทีเดียว แล้วก็มีอดีตพนักงานบางคนบอกเหมือนกันว่าหลังจากที่รู้ว่าไม่ได้ไปต่อกับบริษัทนี้ ก็ได้หาลู่ทางใหม่ที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับตัวเองมากกว่ารอไว้อยู่แล้วค่ะ หมอดูฟังแล้วก็บอกลูกค้าว่าบางทีวันที่ต้องออกจากงาน อาจจะเป็นวันแรกที่ประตูบานใหม่ได้เปิดรับโอกาสดีๆ ให้กับชีวิตของบางคนก็ได้ ไม่ได้มีแต่เรื่องร้ายๆ ไปเสียทั้งหมดค่ะ


คุณเทรุโกะบอกว่าหลังจากที่ตรวจดวงวันนี้แล้วเธอสบายใจขึ้น ก็จะตั้งใจทำงานให้ดีต่อไป หลังจากนั้นก็ได้ให้ข้อมูลดวงชะตาของลูกค้าในด้านอื่นๆ ตามที่เธอต้องการจนครบถ้วนค่ะ


การที่ได้อยู่ในฐานะที่ให้คุณให้โทษแก่ผู้อื่นได้ในการทำงานนั้น นับเป็นโอกาสที่จะได้สร้างกุศล ได้มีพรหมวิหาร ๔ คือเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อผู้อื่น ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นนอกจากจะเป็นผู้ที่ร่วมทำงานในที่เดียวกันแล้ว ก็ยังเป็นเพื่อนมนุษย์ เป็นเพื่อนทุกข์ที่ร่วมเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏนี้อีกด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP