ดังตฤณวิสัชนา Dungtrin's Answer
จะปล่อยวางความผิดหวังเพราะบุคคลที่เคารพนับถือทำผิดศีลธรรมได้อย่างไร
ถาม – บุคคลที่ดิฉันเคารพนับถือมากท่านหนึ่งได้ทำผิดศีลข้อกาเมสุมิจฉาจาร
เมื่อดิฉันได้ทราบเรื่องก็รู้สึกผิดหวังและเสียใจมาก ขอคำแนะนำในการปล่อยวางด้วยค่ะ
มองเป็นอนัตตาให้เป็นนะครับ
คือเวลาที่เราจะทำความเข้าใจพระพุทธศาสนา
ท่านให้ทำความเข้าใจนับเริ่มจากเห็นลมหายใจไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตนนะ
แล้วก็ขยายขอบเขตลามออกไป อิริยาบถนี้ก็ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตนนะ
ความสุขความทุกข์ที่เกิดขึ้นในกายใจนี้ก็ไม่ใช่ตัวตน มันไม่เที่ยง
เดี๋ยวมันก็สุขเดี๋ยวมันก็ทุกข์ สลับไปสลับมานะ
ความคิดจะดีจะชั่วก็ตามในหัวของเราเองก็ไม่ใช่ตัวตน
บางทีเรายังไม่เข้าใจตัวเองเลย เมื่อวานนี่คิดไปอย่างนั้นเข้าไปได้อย่างไร
นั่นก็เพราะว่าเมื่อวานมันไม่ใช่ตัวนี้แล้ว มันเปลี่ยนไปแล้ว
ทีนี้พอเราเห็นความไม่ใช่ตัวตนของตัวเองได้เป็นตัวตั้ง
เราก็จะพลอยมองเห็นสิ่งอื่นไม่ใช่ตัวตนไปด้วย
คือพูดง่ายๆ ว่าถ้าเราได้ความเข้าใจจากตรงนี้นะ อนัตตาธรรมภายใน
เราจะไปเห็นอนัตตาภายนอกได้ตามไปด้วย
แต่ถ้าหากว่าเราไม่สามารถเห็นตัวนี้โดยความเป็นอนัตตาได้ เราก็จะไปยึดอยู่อย่างนั้น
อย่างมีข้อแม้ ในกรณีนี้ว่าเรามีความเคารพ เรามีความรู้สึกเลื่อมใส
หรือมีอะไรก็แล้วแต่ที่จะทำให้ยึดติดน่ะ
ว่าเขาน่าจะดีนะ เขาน่าจะเป็นคนที่ไม่มีความด่างพร้อย
น่าจะเป็นคนที่อยู่บนเส้นทางกรรมสีขาว
ไม่หลงไปในเส้นทางกรรมสีดำเลยอะไรแบบนี้นะ เราก็จะมีข้ออ้างที่จะยึด
แต่ถ้าเราแม่นที่จะมองเข้ามาว่าแม้แต่ตัวเราเอง
แม้แต่กายนี้ใจนี้เราก็ควบคุมให้มันอยู่ในร่องในรอยตลอดเวลาไม่ได้
มันขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัยบีบคั้น
แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าใจนี่จะปฏิเสธหรือว่ายอมรับนะ
เหยื่อล่อที่มันมาวางอยู่ตรงหน้า มาจ่ออยู่ตรงหน้าให้ตะครุบนี่นะ
พอเรามองออกมาว่าที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้ดีได้ตลอด
แล้วก็จะเริ่มทำใจได้ว่าเส้นทางกรรมของแต่ละคน
มันพาไปสู่อะไรอย่างหนึ่งเสมอ
อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสน่ะ "สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม"
มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ นะครับ แต่ละคนมีเส้นทางกรรมของตัวเอง
แล้วก็ไปฉุดกระชากลากถู
ให้คนอื่นเขามาเดินตามเส้นทางกรรมของเราด้วยกำลัง มันไม่ได้
ถ้าเราจะทำได้ มันก็คือว่ามีจังหวะ มีโอกาสนะที่จะพูดให้เขาคลิก
ซึ่งไม่ใช่ด้วยการพูดบังคับ ไม่ใช่ด้วยการใช้อุบายหลอกล่ออะไรเล็กๆ น้อยๆ
แล้วมันจะเกิดความรู้สึก โอ้โห! หูตาสว่างตามเรากันได้นะ มันไม่ใช่ง่ายแบบนั้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของกามคุณ
พระพุทธเจ้าท่านยังตรัสเลยบอกว่าช้างนี่ยอมกับมนต์สะกดได้นะ
แต่ถ้ากามราคะ ถ้าตกมันขึ้นมาเพราะกามราคะ มันวิ่งกระเจิดกระเจิงไม่สนใจนะ
มนต์ชนิดไหนๆ ในโลกก็สะกดช้างไม่ให้ไปหาตัวเมียไม่ได้อะไรแบบนี้นะครับ
ความจริงประจำโลก ประจำจักรวาลนี้ก็คือกามมันมีอำนาจใหญ่ที่สุดแล้ว
ถ้ากามไม่มีอำนาจใหญ่ มันฉุดให้สัตว์โลกจมอยู่กับมันไม่ได้หรอก
มันเป็นสิ่งที่มีอำนาจสูงสุดนะ เหนือจิตเหนือใจเรา
มันขึ้นอยู่กับว่าใจของแต่ละคนจะครองตนอยู่ในกรอบของศีลธรรมแค่ไหน
มันต้องอาศัยความเต็มใจ แล้วต้องอาศัยพละกำลังนะ
กำลังใจจากตัวเองที่ยิ่งใหญ่มากเลย
ที่มันเห็นโทษเห็นภัยของการหลงเข้าไปในข้อกาเมฯ
ถ้าไม่เห็นด้วยตัวเอง ใครมาชวนให้เห็นนะ ใครมาชี้
มันไม่สามารถที่จะเป็นไปได้เลยนะครับ
คุณคิดง่ายๆ ถึงสภาพของช้าง ช้างตกมัน ช้างที่มันกำลังอยากจะไปหาตัวเมียให้ได้
พระพุทธเจ้าตรัสนะว่าแม้แต่มนต์สะกดก็ห้ามไม่อยู่นะ เอาให้อยู่ไม่ได้
แล้วมนุษย์ที่มันมีความลุ่มหลงยิ่งกว่าช้างอีก
แล้วก็มีความสามารถที่จะดิ้นรน ที่จะพุ่งไปหาเป้าหมายคือกามได้ยิ่งกว่าช้าง
มันจะไปห้ามอยู่ได้อย่างไร อันนี้ก็ทำใจนะ
< Prev | Next > |
---|