โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เบื่องานจัง แต่ยังอดทน


Aims Astro



ถาม – ดิฉันเคยรู้สึกเบื่องานที่ทำ เพราะทำงานลักษณะเดิมๆ มาหลายปีแล้ว
เลยเกิดความคิดอยากเปลี่ยนงาน แม้คนรอบข้างจะไม่เห็นด้วยเลยก็ตาม
แต่พอเจอการระบาดของโควิด-19 เลยไม่กล้าลาออกจากงานที่มั่นคงอยู่แล้ว
ทำอย่างไรให้มีกำลังใจทำงานต่อไปคะ



หน้าที่การงานมีอิทธิพลต่อความสุขทุกข์ของคนเรามากๆ เลยนะคะ อันที่จริงปัญหาเรื่องการเบื่องานเป็นเรื่องปกติที่สุดของคนธรรมดาสามัญทั่วไป ใครที่ทำงานในลักษณะเดิมๆ มานาน จะรู้สึกเบื่องานบ้างก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก ว่าไปแล้วการที่ต้องอยู่กับสิ่งที่ไม่ถูกใจเป็นเวลาหลายชั่วโมงต่อวัน ก็ต้องใช้ความอดทนไม่น้อยเลยล่ะค่ะ ในการตรวจดวงชะตานั้นเราจะทราบได้ว่าเจ้าชะตารู้สึกอย่างไรกับงานของตน เหมาะสมกับงานแบบไหน ได้ทำงานอย่างที่ฝันไว้หรือไม่ ทำให้เข้าใจได้ว่าบางครั้งงานที่ดีในสายตาคนอื่น ก็อาจไม่ใช่งานที่เจ้าตัวชอบก็เป็นได้ค่ะ หรือบางคนได้งานที่ถูกใจแต่พอทำไปนานๆ ก็เริ่มเบื่อ อยากเปลี่ยนแปลงขึ้นมาบ้างก็มีค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณฮิเดโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสามสิบปี ซึ่งตามดวงชะตาแล้วเป็นผู้ที่รักความยุติธรรม ให้เกียรติผู้อื่น มีระเบียบและประณีตในการทำสิ่งต่างๆ ในด้านของหน้าที่การงานนั้น คุณฮิเดโกะเหมาะที่จะทำงานที่มีความมั่นคงสูง มีความก้าวหน้าไปตามลำดับแต่ไม่หวือหวา เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาการหรือกฎเกณฑ์ต่างๆ เป็นการทำงานอยู่เบื้องหลังหรืองานวางแผนต่างๆ ส่วนสภาพแวดล้อมในที่ทำงานนั้นทั้งเจ้านายและเพื่อนร่วมงานจะเป็นคนเก่งที่มั่นใจในตัวเองสูง ที่สำคัญคือต้องเป็นการทำงานในสถานที่เฉพาะ เป็นพื้นที่ที่ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องห้ามเข้า ฯลฯ ลูกค้าหญิงฟังแล้วให้ข้อมูลกลับมาว่าเธอทำงานในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ของหน่วยงานแห่งหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่าผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะไม่เข้ามาในที่นี่ ลักษณะงานก็ตรงตามดวงชะตาคือมั่นคงมาก แต่ความเจริญเติบโตของงานไม่มากนัก หลังจากที่ทำงานมาหลายปีก็เริ่มรู้สึกอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตบ้าง จึงอยากรู้ว่าพอมีโอกาสบ้างไหม


อ่านดวงชะตาแล้วเห็นว่าในอนาคตอันใกล้ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓-๒๕๖๔ ไม่มีเกณฑ์ทั้งการเปลี่ยนงานและการย้ายที่อยู่ เมื่อแจ้งไปดังนั้นลูกค้าหญิงก็ตอบกลับมาว่าตอนแรกก็คิดเรื่องการลาออกจากงานและหาลู่ทางไปต่างประเทศ แต่มาเจอการระบาดของโควิด-19 จึงต้องพับแผนการไปก่อน ให้ข้อมูลคุณฮิเดโกะว่าตามดวงชะตาก็ถือว่าเธอได้งานที่ค่อนข้างถูกใจและถูกโฉลกนะคะ เพราะดวงชะตานี้ชอบงานที่มีลักษณะเป็นกฎเกณฑ์หรืองานด้านวิชาการ และทราบเวลาเข้างานและเลิกงานที่แน่นอน มีสภาพแวดล้อมที่สงบไม่พลุกพล่าน แม้จะมีเรื่องกระทบกระทั่งกับเพื่อนร่วมงานบ้างแต่ก็ไม่รุนแรงถึงขนาดที่เจ้าชะตาทนไม่ได้ คือตามดวงแล้วยังมองเพื่อนร่วมงานในแง่ดีอยู่ คุณฮิเดโกะก็ยอมรับว่าคนในที่ทำงานโดยรวมๆ ไม่ได้นิสัยเลวร้ายอะไร แม้มีปัญหาเรื่องที่มักเอาความคิดเห็นของตัวเองเป็นที่ตั้งกันอยู่บ้าง แต่เธอก็อดทนไว้ไม่โต้ตอบ ก็ถือว่ายังพอรับมือได้อยู่ค่ะ


คุณฮิเดโกะบอกว่าจริงๆ แล้วเธอและทางบ้านก็เห็นว่างานที่ทำอยู่ก็มีข้อดีหลายอย่าง อีกทั้งเศรษฐกิจในตอนนี้ก็มีความไม่แน่นอนสูง จึงคิดว่าอาจจะไม่เปลี่ยนงาน แต่วางแผนเรื่องศึกษาต่อ เรียนจบเมื่อไหร่ค่อยขยับขยายอีกที ดังนั้นปัญหาที่มีจริงๆ คือความจำเจของงานที่ทำให้รู้สึกว่าอยากจะเปลี่ยนแปลงขึ้นมาค่ะ




“สิ่งที่นักเจริญสติจะรู้ก็คือ โทสะเกิดขึ้นแล้ว หลังจากมีภาพและเสียงเข้ามากระทบ
หรือแม้กระทั่งมีใจคิดถึงเรื่องงาน ถึงเรื่องที่เรารู้สึกเกิดความเบื่อหน่าย
คิดขึ้นมาปุ๊บ อ่อนแรง อ่อนเปลี้ย ไม่อยากจะทำ ไม่อยากจะใช้ชีวิตแบบนี้อีกแล้ว
อยากหางานใหม่ อยากโน่นนี่นั่นนะครับ


ตัวที่เป็นสติคือตัวที่เราเห็นว่ากระทบปุ๊บ แล้วเกิดความฟุ้งขึ้นมาปั๊บ
เกิดความรู้สึกร้อนๆ เกิดความรู้สึกอึดอัด เกิดความรู้สึกปั่นป่วน
ตัวที่เห็นว่ามีความปั่นป่วนเกิดขึ้นทันทีที่ถูกกระทบ ตัวนี้แหละสติ


แต่สติที่จะเป็นสัมมาสติจริงๆ ไม่ใช่สติสักแต่ว่ารู้ว่ามันเกิดขึ้น
แต่เป็นสติที่มีความเข้าใจ ประกอบอยู่ด้วยความเข้าใจ
ว่าที่เกิดความขัดเคือง ที่เกิดความเบื่อหน่ายขึ้น มันมาจากการกระทบชั่วคราว
เมื่อการกระทบหายไป ความฟุ้งซ่านแบบนี้ก็จะพลอยเสื่อมสลายหายสูญไปด้วย
…”



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “เมื่อต้องทำงานที่ไม่ชอบ ทำอย่างไรจึงจะไม่ฟุ้งซ่าน"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




หากเบื่องานแต่ยังเปลี่ยนงานไม่ได้ ก็คงต้องหาแรงบันดาลใจอื่นที่ทำให้สามารถลุกขึ้นมารับผิดชอบงานนั้นได้ทุกวัน เช่น งานที่ทำนำมาซึ่งรายได้หล่อเลี้ยงชีวิตและครอบครัว สร้างความมั่นคงกับชีวิต งานนั้นให้ประโยชน์แก่ผู้อื่นและสังคม ให้ได้รับประโยชน์ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมจากสิ่งที่เราทำ เป็นฟันเฟืองหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ต่อให้งานนั้นจะน่าเบื่อแค่ไหนแต่ก็มีแง่มุมที่เป็นคุณค่าแก่ตนเองและสังคมไม่มากก็น้อยค่ะ และก็ต้องยอมรับด้วยว่าเป็นธรรมดาของโลกที่ไม่มีใครได้อะไรสมใจไปทั้งหมด สำหรับคนที่ยังมีภาระทางการเงินอยู่ต่อให้ต้องอยู่กับงานที่ไม่ชอบก็ยังมีรายได้สม่ำเสมอ ก็ยังดีกว่าต้องว่างงานค่ะ


ว่าไปแล้วในแง่มุมหนึ่งการชีวิตต้องพบเจอสิ่งที่ไม่ถูกใจที่ทำให้เป็นทุกข์บ้าง ก็อาจเป็นแรงผลักดันให้เกิดความเบื่อหน่ายในโลก ขวนขวายศึกษาธรรมะ เพื่อจะพ้นไปจากการเวียนว่ายตายเกิดได้เหมือนกัน หลายคนนอกจากทำงานหาเลี้ยงชีพแล้ว ก็ได้ใช้เวลาอีกส่วนหนึ่งในการสร้างบุญกุศล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพากเพียรปฏิบัติธรรมซึ่งเรียกได้ว่าเป็น “งานที่แท้จริง” เพราะจะทำให้ไม่ต้องมาเวียนเกิดเวียนตาย พ้นไปจากทุกข์ทั้งปวงในสังสารวัฏอันยาวไกลนี้ได้เสียทีค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP