โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ดับโกรธ...ไม่เก็บกด


Aims Astro



ถาม – ดิฉันถูกเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบมาหลายครั้งรวมเวลายาวนานหลายปี
จนเมื่อไม่กี่วันนี้ก็เกิดเรื่องแบบเดิมขึ้นอีกแล้ว ทำให้ดิฉันรู้สึกโกรธแค้นมากๆ
ตอนนี้ก็ไม่กล้าลาออกจากงานด้วยเพราะกลัวปัญหาเศรษฐกิจ
เลยต้องเจอหน้าอีกฝ่ายทุกวันทำงาน จะทำอย่างไรให้อดทนทำงานต่อไปได้
โดยที่ไม่ต้องเก็บกดความโกรธนี้คะ



ความขัดแย้งระหว่างเพื่อนร่วมบริษัทซึ่งต่างคนต่างเป็นมนุษย์ปุถุชนนั้น ก็เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุนะคะ เมื่อเรื่องร้อนๆ เกิดขึ้นแล้ว และไม่สามารถทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้มากนัก บางคนก็ตัดสินใจลาออกหางานใหม่ แต่บางคนมีความจำเป็นต้องอดทนทำงานต่อไป แถมต้องพบกับคู่กรณีแทบทุกวันด้วย เรียกว่าเป็นสถานการณ์ที่ชวนอึดอัดใจจริงๆ ค่ะ


เช่นเดียวกับคุณมารีน่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้ว พื้นดวงชะตาของเธอนั้นเป็นคนที่มีหน้าที่การงานมั่นคง แม้ความก้าวหน้าอาจจะไม่ได้รวดเร็วแบบก้าวกระโดดก็ตาม เธอมีความตั้งใจในการทำงาน ใส่ใจรายละเอียดต่างๆ มีความสุขุมและรอบคอบค่ะ อย่างไรก็ตามเมื่อคำนวณดวงชะตาในช่วงนี้และอนาคตอันใกล้ก็เห็นว่าไม่ใช่ระยะที่ดวงดีนัก จึงทักไปว่าตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เธอจะทั้งโกรธและเศร้ามากกว่าปกติเวลาที่มีเรื่องราวเข้ามากระทบกระเทือนจิตใจ และอาจมีปากเสียงกับคนรอบข้างในที่ทำงานได้ง่าย โดยที่ความขัดแย้งดังกล่าวอาจลุกลามไปเกินกว่าที่คาด ขอให้ระวังเรื่องการใช้อารมณ์และควรหลีกเลี่ยงการทะเลาะเป็นอย่างยิ่งค่ะ


ลูกค้าฟังแล้วให้ข้อมูลกลับมาว่าเพิ่งมีเรื่องเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เลยทีเดียว ทำให้นัดตรวจดวงวันนี้นี่แหละ เรื่องก็มีอยู่ว่ามารีน่าเพิ่งค้นพบว่าเพื่อนร่วมงาน (ขอสมมตินามว่าคุณเอริกะ) ทำผิดมารยาทในการทำงาน คือแอบติดต่อกับลูกค้าที่คุณมารีน่าดูแลขายสินค้าให้อยู่ แล้วก็แย่งลูกค้าไปเลย ซึ่งแน่นอนว่าผิดกฎบริษัทและส่งผลต่อผลงานและรายได้ของคุณมารีน่า ลูกค้าหญิงบอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น แต่เป็นแบบนี้มาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้เธอได้ร้องเรียนไปแล้ว ซึ่งทางบริษัทก็แค่เรียกคุณเอริกะไปตักเตือน แต่ไม่มีอะไรมากกว่านั้น และหลังจากที่ถูกร้องเรียนในครั้งนั้นเป็นต้นมา คุณเอริกะและเพื่อนๆ ก็มีทีท่าไม่ชอบใจเธออย่างเห็นได้ชัด ทำให้บรรยากาศในที่ทำงานไม่มีความสุขและไม่เป็นมิตร แต่คุณมารีน่า ก็อดทนมาตลอด รวมเวลาก็หลายปีแล้วค่ะ


จนมาเกิดเรื่องขึ้นอีกครั้งซึ่งเหมือนย้ำแผลเก่า คราวนี้คุณมารีน่าบอกว่าโกรธมาก มากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จนถึงตอนที่สนทนากับหมอดูอยู่นี่ก็ยังเคืองอยู่ เธอบอกว่าไม่รู้ทำไมถึงเดือดดาลขนาดนี้ (เป็นเพราะอยู่ในช่วงที่อ่อนไหวง่ายตามดวงชะตาค่ะ) คุณมารีน่ายอมรับว่าอยากจะเข้าไปคุยกับคุณเอริกะตรงๆ หรือจะมีเรื่องกันก็ไม่เกี่ยงเลยทีเดียว แต่สุดท้ายก็ยั้งตัวเองเอาไว้ได้ค่ะ ฟังแล้วก็ดีใจที่ลูกค้าไม่ใช้อารมณ์นำเหตุผล เพราะมีโอกาสมากที่จะมีปากเสียงรุนแรงค่ะ คุณมารีน่าบอกว่าเธอเองก็รู้ดีว่าถ้าเข้าไปต่อว่าคุณเอริกะแล้ว ก็จะลงเอยด้วยการทะเลาะกันใหญ่โตแน่นอน ส่วนการร้องเรียนผ่านทางระบบของบริษัทอีกหน ผลก็คงออกมาเหมือนเดิม เนื่องจากการกระทำของคุณเอริกะทำให้คุณมารีน่าเสียผลประโยชน์ก็จริง แต่บริษัทไม่ได้กระทบไปด้วย ที่ผ่านมาจึงไม่เคยเกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ ขึ้นเลยค่ะ


คุณมารีน่ายอมรับว่าไม่ได้คิดอยากเปลี่ยนงาน เพราะเธอก็รู้ว่าภายใต้เงื่อนไขชีวิตของเธอตอนนี้ ก็ไม่ง่ายเลยที่จะหางานใหม่ และยิ่งมาในช่วงที่เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจเพราะการระบาดของโควิด-19 เธอยิ่งไม่อยากเสี่ยงที่จะลาออกแล้วไปตายเอาดาบหน้า เพราะมีภาระทางการเงินที่แบกรับอยู่ด้วย บอกลูกค้าไปว่าตามดวงแล้วจะต้องอยู่ที่เดิมอีกอย่างน้อยๆ ก็ ๖ เดือนถึงจะมีโอกาสเปลี่ยนที่ทำงานค่ะ


คุณมารีน่ายอมรับว่าเธอคงทำอะไรคุณเอริกะมากไปกว่านี้ไม่ได้ แต่ปัญหาสำคัญที่ลูกค้าหญิงกำลังหนักใจก็คือ เธอเป็นทุกข์มากเพราะความโกรธของตัวเอง จึงอยากจะมีจิตใจที่สบาย ไม่อัดอั้นด้วยความโกรธ อดทนทำงานต่อไปได้ค่ะ ในเรื่องนี้ก็ให้กำลังใจลูกค้าว่าถ้าหากคุณมารีน่าเชื่อเรื่องกรรม ก็ต้องยอมรับว่าไม่มีความสุขหรือความทุกข์ใดที่พบเจอในชีวิตผ่านเข้ามาโดยบังเอิญ ทุกอย่างเป็นผลมาจากการกระทำ ทั้งกรรมเก่าและกรรมใหม่ได้แต่ละคนทำไว้เองทั้งสิ้น คือกรรมของเราเองที่ส่งเขามาเล่นงานเรา หากเราเลือกตอบโต้ด้วยความร้ายกลับไป แทนที่จะเป็นการใช้หนี้เก่าแต่เพียงอย่างเดียว ก็กลับเป็นการก่อหนี้กรรมใหม่เพิ่มค่ะ ดังนั้นเลือกที่จะเอาชนะความโกรธของเราเพื่อชัยชนะในเกมกรรมดีกว่า (ส่วนการจัดการความโกรธยามต้องเผชิญหน้ากับคู่กรณีนั้น ขอแนะนำให้ศึกษาวิธีการจาก "ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก))


หลังจากที่สนทนากับพักใหญ่ คุณมารีน่าบอกว่าตอนนี้สบายใจขึ้นแล้ว แล้วก็ออกปากว่าเธอก็ศึกษาธรรมะมาหลายปี แต่ทำไมยังโกรธเป็นฟืนเป็นไฟได้ขนาดนี้ก็ไม่รู้ ฟังแล้วให้กำลังใจว่าถ้าเธอไม่เคยปฏิบัติธรรมมาก่อน ก็อาจวู่วามจนมีเรื่องทะเลาะกับคุณเอริกะไปแล้ว ดังนั้นที่ศึกษาธรรมะมาก็เป็นประโยชน์จริงๆ ค่ะ ว่าไปแล้วถ้ามีคนมาร้ายกับเรา แล้วเราร้ายตอบไปทันที มันไม่ต้องใช้ความมีสติยับยั้งชั่งใจอะไรเลย ใช้แค่โทสะขับดันล้วนๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากความสะใจชั่ววูบก็คือคงต้องออกจากงาน ซึ่งคุณมารีน่ายอมรับว่าไม่อยากลงเอยอย่างนั้น ส่วนที่เธอพบว่าตัวเองยังโกรธได้มากนั้น ต้องนับว่าเป็นโอกาสที่จะได้เห็นว่าตนเองยังมีข้อบกพร่องอะไรบ้างทั้งในการใช้ชีวิตประจำวันและการปฏิบัติธรรม จะได้แก้ไขและพัฒนาได้อย่างถูกต้องค่ะ




“...วิธีจัดการก็ง่ายๆ เลย ถ้าหากรู้ตัวขึ้นมาว่ามีความขุ่นเคือง
มีความข้องใจ มีความรู้สึกคาใจอยู่กับใคร
อันนั้นแหละให้รู้ว่าหน้าตาของอาการผูกใจมันเป็นอย่างนั้น

ผูกใจ มันมีตั้งแต่ผูกใจเฉยๆ แบบในลักษณะคาใจธรรมดา กับผูกใจแล้วเจ็บด้วย
คือคำว่าผูกใจเจ็บ คนที่คิดใช้ขึ้นมานี่นะ เขาเห็นอาการทางใจ
มันไปผูกมันไปโยงกับใจอื่น แล้วอาการนั้น มันผูกแบบควั่นเกลียว
มันผูกแล้วทำให้หน้าอกหน้าใจเรามันคันขยิกนะ มันเกิดอาการที่ทุรนทุราย

มันเกิดอาการที่ แหม อยากจะเข้าไปทำอะไรสักอย่างหนึ่งกับใบหน้าของเขา
ก็ส่วนใหญ่ถ้าผู้หญิงก็จะเป็นอาการหมั่นเขี้ยว ผู้ชายก็อยากต่อย อยากอะไรแบบนี้นะ
ผู้หญิงก็อาจจะอยากตบอยากตีอะไรก็ว่ากันไป


ลักษณะที่ใจของเราผูกอยู่กับใบหน้าของเขามากๆ
แล้วอยากไปทำอะไรสักอย่างให้ใบหน้าของเขามันยับเยิน
ตัวนี้แหละที่เขาเรียกว่าผูกใจเจ็บแล้ว
มันอยากให้เจ็บไง มันอยากให้ฝ่ายเขาเกิดความปวดแสบปวดร้อนนะ
แต่หารู้ไม่ว่าอาการอยากให้เขาปวดแสบปวดร้อนนั่นน่ะ
ใจของเรานี่เริ่มก่อนแล้ว ปวดแสบปวดร้อน
มันเริ่มมาจากอาการปวดแสบปวดร้อนของเรานั่นแหละ
มันเริ่มมาจากอาการทำร้ายตัวเองนั่นแหละ
เอาจิตเอาใจของเราไปผูกกับคนอื่น แล้วตัวเราเองเป็นทุกข์ ไม่มีความสุข
นั่นแหละก็เลยเหมือนกับมีแรงผลักดัน อยากจะไปทำให้เขาปวดแสบปวดร้อนบ้าง
นี่ตัวนี้แหละถึงเรียกว่าผูกใจเจ็บ
ถ้าหากถอนออกมาจากอาการผูกใจไว้ได้
เท่านี้เองนะเรียกว่าเป็นการอภัย เป็นการอโหสิแล้วโดยพฤตินัยของจิต
..



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน “ทำอย่างไรจึงจะให้อภัยคนที่ไม่ชอบเราได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




คนอื่นนั้นอาจสร้างปัญหาใหญ่น้อยให้เราได้ก็จริง แต่คนที่จะเลือกว่าจะขังหัวใจตนเองไว้กับความโกรธอันเป็นไฟเผาใจ หรือจะฝึกฝนที่จะให้อภัยเป็นทาน ก็คือตัวของเราเองนี่เองค่ะ และทันทีที่ดับไฟโทสะลงได้ ความสุขสันติของใจเราเองก็บังเกิดขึ้นในทันที เป็นสิ่งดีที่ให้ตนเองได้โดยไม่ต้องขึ้นอยู่กับใครเลยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP