โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

จมให้ลง


Aims Astro



ถาม – ธุรกิจที่ผมทำอยู่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของโควิด-๑๙ จนไปต่อไม่ไหว
จำเป็นต้องยุติกิจการและหางานอื่นๆ ทำ เพราะยังมีภาระหลายอย่างและหนี้สินอยู่
ซึ่งเท่าที่พยายามหางานในพื้นที่ที่ผมอาศัยอยู่ ก็มีแต่งานรับจ้างรายวันที่ยังพอจะเปิดรับคน
ยอมรับว่าทำใจยากมาก เพราะเคยเป็นเจ้าของกิจการมาก่อน แบบนี้ควรจะคิดอย่างไรดีครับ


ผลจากการระบาดของโควิด-๑๙ ทำให้หลายท่านต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะรายได้ลดลง หรือบางท่านก็ถึงขนาดที่รายรับหายไปทั้งหมดเลยนะคะ บางท่านที่เคยเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ก็ต้องไปรับงานเป็นลูกจ้างรายวันเพื่อให้พอมีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว แบบนี้ก็มีค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเฮนรี่ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งตามดวงชะตาแล้วเป็นผู้ที่มีความอดทนสูง รักครอบครัว อีกทั้งขยันและตั้งใจทำงานมาก อุปสรรคในชีวิตมีไม่มากนัก อีกทั้งจะได้รับการช่วยเหลือจากผู้ใหญ่และเพื่อนฝูงเป็นอย่างดี เมื่อพิจารณาดวงชะตาจรในรอบปีนี้ ก็เห็นว่าในช่วงครึ่งหลังของ ปี ๒๕๖๓ เรื่องการเงินของลูกค้าจะดีกว่าครึ่งปีแรกอย่างเห็นได้ชัด และจะรุ่งเรืองมากขึ้นอีกในปี ๒๕๖๔


เมื่อแจ้งข้อมูลไปดังนี้ คุณเฮนรี่ได้เล่าให้ฟังว่าช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ๒๕๖๓ ที่ผ่านมา กิจการส่วนตัวที่ทำอยู่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดพื้นที่เสี่ยง (lockdown) ในช่วงของการระบาดของโควิด-๑๙ รายรับจึงหายไปเกือบทั้งหมด เมื่อรายจ่ายยังมีและหนี้สินยังอยู่ คุณเฮนรี่จึงต้องขวนขวายหางานอื่นๆ ทำในช่วงเวลานั้น และงานที่เขาได้ทำคือการเป็นพนักงานส่งอาหาร (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “ไรเดอร์”) ซึ่งเขาเล่าว่ารายได้ดีทีเดียว แต่ก็เหนื่อยมากๆ เช่นกันค่ะ


การที่ต้องเปลี่ยนบทบาทจากเจ้าของกิจการมาเป็นผู้จัดส่งอาหาร ทำให้คุณเฮนรี่ซึ่งเป็นผู้ที่ใฝ่ใจในการทำทาน รักษาศีลและปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว ได้สังเกตเห็นว่าตนเองนั้นมีทิฏฐิมานะมาก “ที่ผ่านมาผมคงเป็นคนที่ดูถูกคนมามาก แต่ไม่เคยได้สังเกตเห็น” เมื่อต้องมาทำงานบริการที่ต้องพบลูกค้าหลากรูปแบบ ทั้งที่ให้เกียรติและไม่ค่อยจะให้เกียรติ คุณเฮนรี่จึงได้ใช้การทำงานเป็นเวลาแห่งการสังเกตจิตใจตนเองค่ะ เขาเล่าว่านอกจากจะได้เห็นจิตใจที่มีทิฏฐิมานะมากและกิเลสอื่นๆ ที่ปรากฏขึ้นในระหว่างวันแล้ว ก็ได้พบเห็นอุบัติเหตุบนท้องถนนอยู่บ่อยครั้งอีกด้วย ซึ่งย่อมทำให้ระลึกถึงความตายและมีความไม่ประมาทในการใช้ชีวิตค่ะ จึงกล่าวได้ว่าการทำงานส่งอาหารอยู่ ๒-๓ เดือน ทำให้ลูกค้าชายอ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้น เข้าใจและให้เกียรติผู้อื่นมากขึ้นด้วยค่ะ


ฟังแล้วก็อนุโมทนาบุญกับคุณเฮนรี่ที่การเปลี่ยนอาชีพแบบไม่ได้เต็มใจนั้น ได้เป็นโอกาสในการยกระดับจิตใจของตนเอง เนื่องจากมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยมีโอกาสสังเกตเลยว่าตนเองมีทิฏฐิมานะขนาดไหน เป็นเหตุแห่งความทุกข์ทางใจได้มหาศาลเพียงใด (ส่วนใครที่อยากจะลดทิฏฐิมานะ ก็ได้เขียนถึงวิธีการตามที่คุณดังตฤณได้แนะนำไว้แล้วนะคะ
ในตอน ทุกข์นักหนาเพราะมานะมาก (ภาค ๑)” (คลิก)
และ ทุกข์นักหนาเพราะมานะมาก (ภาค ๒)” (คลิก))


ในช่วงครึ่งหลังของปี ๒๕๖๓ เป็นต้นมา คุณเฮนรี่ก็เปิดกิจการได้อีกครั้งและมีกำไรเกินคาดตรงตามกับที่ปรากฏในดวงชะตาค่ะ ถึงแม้ว่าจะกลับมาทำกิจการตามปกติ มีรายรับที่ดีกว่าเดิม แต่ประสบการณ์ชีวิตในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นบทเรียนให้คุณเฮนรี่รู้จักปล่อยวางได้หลายสิ่ง ฝึกที่จะ “จมให้ลง” เพราะถ้า “จมไม่ลง” ก็คงจะไม่อาจประคับประคองชีวิตในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองไปได้


ช่วงเวลาคับขันของชีวิตนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะดูเหมือนเลวร้ายหรือยากแค้นแสนเข็ญเพียงใด แต่สรรพสิ่งทั้งดีและร้ายในโลกนี้ต่างตกอยู่ใต้กฎไตรลักษณ์ทั้งสิ้น คือล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับสลายไป จึงไม่มีปัญหาใดที่อยู่ไปตลอดกาล แม้วันที่มืดมนดูเหมือนจะยาวนานในความรู้สึก แต่ถ้าอดทนฝ่าฟันด้วยสติและปัญญา มีธรรมะรักษาใจ ในที่สุดความมืดก็จะผ่านพ้นไป เข้าสู่อรุณรุ่งอัดสดใสของชีวิตอย่างแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP