โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทุกข์แต่ไม่ท้อ


Aims Astro



ถาม - ดิฉันอายุกว่าสี่สิบปีแล้ว มีภาระทางการเงินมากพอสมควร
แต่ต้องมาตกงานเพราะผลกระทบจากการระบาดของโควิด-๑๙
ไปสมัครงานใหม่ที่ไหนก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้งานเลย
ตอนนี้ทั้งท้อแท้และน้อยใจในชีวิตของตัวเองมากๆ
จะคิดอย่างไรให้มีกำลังใจฝ่าฟันไปได้คะ


มีคนจำนวนไม่น้อยเลยค่ะที่หน้าที่การงานได้รับผลกระทบในด้านร้ายจากการระบาดของโควิด-๑๙ บางรายถึงกับออกปากว่าหนักหนาสาหัสที่สุดตั้งแต่ทำงานมาเลยทีเดียว ธุรกิจบางแห่งต้องยุติลงหรือพักกิจการชั่วคราว ซึ่งส่งผลต่อการถูกเลิกจ้างของพนักงานในกิจการนั้นๆ ด้วย คนที่มีเงินเก็บและไม่มีหนี้ก็อาจจะยังพอผ่านไปได้ไม่ยากนัก แต่สำหรับผู้ที่แบกหนี้สินอยู่และแทบไม่มีเงินเก็บ การขาดหายไปของรายได้เป็นเวลานานหลายเดือนนั้นก็นับเป็นสถานการณ์ที่ตึงเครียดยิ่งค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณริเอโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบห้าปี ซึ่งได้ตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ ในครั้งนี้เมื่ออ่านดวงชะตาก็เห็นว่าเธอกำลังมีความทุกข์ในเรื่องงาน เมื่อพิจารณาเรื่องงานของดวงชะตานี้แล้วนั้น พบว่าพื้นดวงชะตามีดาวกัมมะ (ดาวที่เกี่ยวกับการงาน) มีสถานะเป็นประ (ในทีนี้แปลว่าไม่ต่อเนื่อง ไม่มั่นคง) อีกทั้งเป็นดาวลอยอยู่ในเรือนธาตุลมอันมีลักษณะเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้ง่าย เมื่ออ่านดาวอื่นๆ ประกอบร่วมกันแล้วสรุปความว่า ชีวิตการทำงานนั้นจะมีงานมาให้ทำอย่างต่อเนื่อง แต่มักอยู่ที่เดิมไม่ได้นาน จะมีเหตุให้ต้องเปลี่ยนงานบ่อย เรียกว่าเปลี่ยนงานแทบจะทุกๆ ๒-๓ ปีเลยทีเดียว ยิ่งในช่วงนี้ยิ่งเปลี่ยนงานง่ายกว่าเดิมอีกค่ะ


เมื่อทักไปดังนี้คุณริเอโกะก็เล่าว่าหนักใจเรื่องงานอยู่จริงๆ เนื่องจากการระบาดของโควิด-๑๙ ส่งผลให้เธอถูกเลิกจ้าง มาจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้งานใหม่ เพราะแทบไม่มีการเปิดรับสมัครงาน โดยที่เธอเองก็ไม่ได้เลือกงานแต่อย่างใด โชคดีที่ยังพอมีรายได้จากการรับจ้างเล็กๆ น้อยๆ พอเป็นค่าอาหารและค่าใช้จ่ายไปวันต่อวัน เหตุที่แทบไม่มีตำแหน่งงานเปิดรับสมัครเลยก็เพราะจังหวัดที่คุณริเอโกะได้ลงหลักปักฐานมานับสิบปีนั้น เป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญอันเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนทั่วโลก จนกล่าวได้ว่าธุรกิจส่วนใหญ่ในจังหวัดต่างเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เมื่อมีเหตุให้การท่องโลกของผู้คนต้องหยุดชะงักลง ภาพรวมของการค้าต่างๆ ทั่วทั้งเมืองก็ซบเซา ณ วันที่นัดตรวจดวงกันนั้นก็ยังไร้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยแม้จะมีพอสมควร แต่ก็ยังไม่สามารถชดเชยรายได้ที่หายไปได้อยู่ดีค่ะ


ลูกค้าเล่าว่าอันที่จริงในการตรวจดวงกันในครั้งก่อน ประมาณ ๒ ปีก่อนหน้านี้ก็ได้รับคำทำนายไปแล้วว่าราว ๓ เดือนสุดท้ายของปี ๒๕๖๒ เป็นต้นไป จะมีเหตุให้เปลี่ยนงานบ่อยมาก เมื่อถึงเวลาดังกล่าวจริงๆ คุณริเอโกะซึ่งทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งมาสักระยะ ก็มีเหตุให้ต้องย้ายงานไปที่ใหม่ในเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ต่อมาเมื่อเกิดผลกระทบต่างๆ ที่สืบเนื่องมาจากโควิด-๑๙ ก็เลยถูกให้ออกจากงานตั้งแต่ราวไตรมาสที่ ๒ ของปี ๒๕๖๓ แล้วก็ยังไม่ได้งานใหม่จนถึงวันที่นัดตรวจดวงกันค่ะ


ได้ฟังแล้วก็ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าว่าประมาณต้นเดือนกันยายน ๒๕๖๓ หนึ่งในดาวที่ให้ความหมายถึงอุปสรรคและข้อขัดข้องต่างๆ ทางการงานและการเงินกำลังจะย้ายออกไปจากเรือนที่ส่งผลเป็นโทษแก่เจ้าชะตา ดังนั้นสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย คือในช่วงเวลาดังกล่าวก็น่าจะมีงานและรายได้เข้ามา เพียงแต่งานที่ทำนั้นเป็นเพียงงานระยะสั้น อาจทำได้สักครึ่งปี แล้วก็จะต้องเปลี่ยนแปลงที่ทำงานอีกอีก ตราบถึงพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๔ จึงจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามพื้นฐานดวงชะตาค่ะ คุณริเอโกะฟังแล้วก็ออกปากว่าเท่าที่ปรึกษาหารือและได้ยินได้ฟังจากนักธุรกิจในท้องถิ่น ต่างก็คาดการณ์กันว่าการค้าต่างๆ ในจังหวัดที่เธออยู่ จะฟื้นตัวได้อย่างจริงจังก็น่าจะต้องเป็นช่วงปลายปี พ.ศ.๒๕๖๔ ไปแล้ว ซึ่งว่าไปแล้วก็สอดคล้องกับดวงชะตาทีเดียว


คุณริเอโกะเล่าว่าในระหว่างที่รองานเธอจึงได้ไปปฏิบัติธรรม แล้วก็ไปฝึกอาชีพเพิ่มเติม และพยายามสมัครงานไปเรื่อยๆ อย่างไม่ยอมแพ้ค่ะ อีกสิ่งหนึ่งที่ลูกค้าวิตกก็คือจะมีรายได้พอเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ไหม เพราะนอกจากค่ากินค่าอยู่ค่าเดินทางไปทำงานแล้ว ก็ยังมีหนี้ที่เกิดจากการรักษาพยาบาลคนในครอบครัว ซึ่งได้หยิบยืมจากคนรู้จักและหนี้บัตรเครดิตด้วย ตอบลูกค้าหญิงไปตามตรงว่าเรื่องการเงินคงต้องกดดันอย่างนี้ไปอีกร่วม ๒ ปี แต่จะไม่ถึงขนาดล้มละลายหรือต้องย้ายที่อยู่แต่อย่างใดค่ะ คุณริเอโกะเล่าว่าที่ผ่านมาก็ได้เจรจาในเรื่องการขอยืดเวลาผ่อนชำระ ซึ่งเจ้าหนี้ทุกรายยอมให้เจรจาด้วยดี ทำให้พอมีเวลาได้ขยับขยายหาลู่ทาง เธอบอกว่าถ้าพูดถึงชีวิตความเป็นอยู่ต่างๆ ก็ยังไม่เดือดร้อนมาก เพราะยังมีเงินที่ได้จากการเลิกจ้างและอื่นๆ แต่ก็ต้องเตรียมการชำระหนี้ที่รออยู่ในอนาคตค่ะ


คุณริเอโกะบอกว่าเธอเองก็เข้าใจสถานการณ์ในขณะนี้ดีว่าจะเลือกงานไม่ได้ จึงยอมลดเงินเดือนลงและสมัครงานในตำแหน่งที่ด้อยกว่าเดิม เพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือชีวิตให้อยู่ต่อไปได้ ว่าไปแล้วแม้ชีวิตจะมาถึงช่วงที่ลำบาก แต่คุณริเอโกะก็ยังยังมีใจใฝ่กุศล ยามที่ฝืดเคืองในเรื่องเงินก็ใช้แรงกายในการทำบุญ ให้กำลังใจลูกค้าหญิงว่าในชีวิตของมนุษย์ทุกคนย่อมมีวันที่ดีและร้าย ในยามที่เมฆดำเคลื่อนคลุมชีวิตจนมืดหม่น หากปัจจัยภายนอกเกินกำลังที่เราจะพลิกสถานการณ์ได้ ก็ต้องรักษาสิ่งล้ำค่าคือ “จิตใจ” ของเราไว้ให้ดีที่สุด ไม่ว่าเหตุการณ์ภายนอกจะเป็นอย่างไร หากใจของเรายังสว่างไสวด้วยแสงธรรม พร้อมอดทนฝ่าฟันต่อปัญหาต่างๆ ก็ย่อมผ่านพ้นวิกฤตใดๆ ไปได้ในที่สุดค่ะ


แม้จะต้องเจอเรื่องราวยากลำบากสักเพียงไหน สุดท้ายทั้งทุกข์และสุขก็จะผ่านพ้นไป เช่นเดียวกับทุกสิ่งในโลก การที่มีความทุกข์ผ่านมาในชีวิตของเรา ก็เป็นแง่คิดเตือนใจสำคัญให้เห็นโทษของการเกิด เมื่อมีชีวิตแล้วก็ต้องพบกับสิ่งที่ไม่ชอบใจอยู่เสมอ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เมื่อเห็นโทษของสังสารวัฏแล้วก็จะได้พากเพียรเรียนรู้กายใจ เพื่อพ้นไปจากกิเลสทั้งปวงค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP