โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักเหนื่อยๆ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันได้คบหากับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งเขาก็มีปัญหาชีวิตหลายอย่าง
และมีนิสัยที่เข้ากันไม่ได้หลายเรื่อง ตลอดจนความเหมาะสมด้านอื่นๆ ด้วย
ทำให้คาดการณ์ได้เลยว่ารักครั้งนี้คงจะไม่ราบรื่นนัก แต่ก็ยังตัดใจไม่ได้สักที
แล้วถ้ายังเลิกรากับเขาไม่ได้ในตอนนี้ ควรทำอย่างไรดีคะ


มีคนจำนวนไม่น้อยที่รู้เต็มอกมาตั้งแต่แรกว่าความรักของตนเองนั้นจะมีความยุ่งยากรออยู่อย่างแน่นอน แต่ด้วยความเหงาหรือปัจจัยอื่นๆ ในขณะนั้น ก็ทำให้เลือกที่จะสานสัมพันธ์ต่อไป จนนานวันเข้าก็ยิ่งผูกพันยิ่งยากที่จะตัดใจ ทั้งๆ ที่คบไปก็ทุกข์ไปค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณสึคิโนะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ตามดวงชะตาแล้วเธอนั้นมีหน้าที่การงานและการเงินมั่นคง มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้านายและลูกน้อง ด้วยอุปนิสัยที่ละเอียดถี่ถ้วน มีเมตตากรุณา ไม่ก้าวร้าว อ่อนโยนและอ่อนไหวง่าย ทำให้ไม่ค่อยมีเหตุทะเลาะเบาแว้งกับใคร ปัญหาเดียวของดวงชะตานี้ก็คือเรื่องความรัก ที่มีคนเข้ามาพัวพันอยู่เสมอ แต่กลับยากที่จะคบหาได้ยืนยาว แม้ว่าเธอจะมีความอดทนสูงและขี้สงสาร ต่อให้อีกฝ่ายร้ายกาจขนาดไหนก็ยังอดทนได้เรื่อยมา แต่ที่สุดแล้วเธอกลับเป็นฝ่ายถูกบอกเลิกเสียเองค่ะ ลูกค้าฟังแล้วก็ยอมรับว่าเป็นดังที่ว่ามาค่ะ


พิจารณาดวงชะตาแล้วพบว่าลักษณะของคู่ครองของเธอนั้น ไม่ตรงตามที่ใจต้องการ เนื่องจากคุณสึคิโนะซึ่งดูแลรับผิดชอบตนเองได้ทุกอย่างอยู่แล้วนั้น อยากได้คนรักที่มีความเป็นผู้ใหญ่ สุขุม ให้คำปรึกษาได้ดี มีความเป็นผู้นำ ฯลฯ แต่ทุกครั้งที่มีความรักก็มักจะเจอแต่คนที่มีนิสัยแง่งอน ขี้น้อยใจ เอาแต่ใจตนเอง ไม่ค่อยรับผิดชอบ ฯลฯ จึงไม่สามารถเป็นที่พึ่งทางใจให้กับเธอได้ค่ะ ลูกค้าเล่าว่าตอนนี้ก็มีเรื่องหนักใจอยู่ เพราะได้คบหากับชายคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณชินจิ) ซึ่งก็มีลักษณะตรงตามดวงชะตาเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่เขาก็อายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับเธอ แต่ยังไม่มีความมั่นคงในชีวิตและจิตใจ มีปัญหาทางการเงินตลอดเวลา แทบไม่สามารถเป็นคู่คิดได้เลย ฯลฯ ในตอนที่เริ่มคบกันนั้นเป็นช่วงที่คุณสึคิโนะรู้สึกเหงาและอยากมีใครสักคน แต่มาถึงวันนี้ก็คะเนได้ว่ายิ่งคบหากันไปก็เธอยิ่งจะทุกข์และรู้สึกว่าอีกฝ่ายเป็นภาระมากขึ้นค่ะ


เมื่อรับฟังแล้วก็บอกลูกค้าหญิงว่า “ถ้าคุณจะมีแฟนก็ต้องยอมรับว่าจะเหมือนมีน้องชายนะคะ” คุณสึคิโนะตอบว่า “ไม่ใช่เหมือนมีน้องชาย เหมือนมีลูกชายเลยต่างหาก” (_ _!) สรุปว่าแม้รักครั้งนี้จะเป็นรักที่ไม่ผิดศีลธรรม เพราะต่างฝ่ายต่างโสดมาสักระยะ ก่อนที่จะมาเริ่มต้นความรักครั้งใหม่ด้วยกัน แต่ก็ยังคงมีความไม่เสมอกันในด้านศรัทธา ศีล ปัญญาและจาคะ ตลอดจนปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ลูกค้าเองก็คาดหมายได้เลยว่ามีความทุกข์รออยู่แน่ๆ ค่ะ


แม้คุณสึคิโนะจะทราบอยู่แก่ใจว่ามีสารพัดปัญหาในอนาคต แต่ก็ไม่คิดว่าตนเองจะเป็นฝ่ายยุติความสัมพันธ์ครั้งนี้ได้ ดังเช่นที่บรรดาอดีตคนรักก็ล้วนสร้างทุกข์ให้ แต่เธอก็อดทนไม่เคยบอกเลิกใครก่อนเลย จนในที่สุดฝ่ายชายกลับตัดสินใจแยกทางไปเองทุกครั้ง สรุปว่าปัญหาจริงๆ ก็คือ แม้เธอจะรู้ว่าไม่เหมาะสมที่จะคบหากันฉันคนรักกับคุณชินจิต่อไป แต่ก็ใจอ่อนเกินกว่าที่จะบอกเลิก ดังนั้นจึงควรเพิ่มความหนักแน่นให้กับจิตใจตนเอง (ดังคำแนะนำใน "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "วิธีฝึกใจให้เข้มแข็งไม่แพ้กิเลส") เพื่อที่จะได้ตัดสินใจเรื่องต่างๆ ในชีวิตได้ด้วยจิตใจที่เข้มแข้งค่ะ




"...อยากจะมีจิตใจที่เข้มแข้งคุณต้องฝึก และไม่ใช่ฝึกด้วยการใช้บทเรียนง่ายๆ
หรือว่าใช้แบบฝึกหัดเพียงนั่งมองฟ้ามองดาว
แต่คุณจะต้องเผชิญกับโลกความจริง ทีละนิดทีละหน่อย
เอาง่าย ๆ ก่อน เพื่อให้เกิดความชุ่มชื่นใจไปในตัวด้วย
ท่านถึงแนะนำให้เริ่มจากการสร้างบุญสร้างกุศลเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นไปได้ที่ทำได้จริง


ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากตั้งใจว่าหนึ่งเดือนต่อจากนี้
เราจะตื่นเช้าขึ้นมาแล้วสวดมนต์อิติปิโสฯให้ได้ ๗ จบ ทุกเช้าไม่มีเว้นนะ
ก็คือเคยตื่นนอนหกโมง ก็ตื่นเช้าขึ้นสัก ๒๐ นาที
แล้วก็สวดให้ได้ ๗ จบตามที่ต้องการ
แต่ละจบก็สังเกตใจตัวเองดูไปด้วยว่ามันมีความชุ่มชื่นแค่ไหนนะ

...


ในที่สุดแล้วถ้าหากว่าทำได้ครบเดือน
เราจะมีความรู้สึกเข้มแข็งขึ้นมา ในความเข้มแข็งนี้มีความชุ่มชื่นอยู่ด้วย
ไม่ใช่ฝืนใจอย่างเดียวนะ มันมีความชุ่มชื่นอยู่ด้วย..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "วิธีฝึกใจให้เข้มแข็งไม่แพ้กิเลส"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




หลังจากนั้นก็ได้แจ้งข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ แก่ลูกค้าอย่างครบถ้วน และเตือนเธอด้วยว่าถึงจะคบกับคุณชินจิต่อก็ควรเลี่ยงการลงทุนทำธุรกิจร่วมกัน เพราะตามดวงชะตาแล้วคุณสึคิโนะก็ไม่ได้ฝันจะมีกิจการส่วนตัว เพราะรักความมั่นคงจากงานประจำมากกว่า อีกทั้งการเข้าหุ้นกับคนรักนั้นมีโอกาสล้มเหลวมากกว่าที่จะประสบความสำเร็จค่ะ ที่สำคัญก็คือควรหาเวลาสวดมนต์ไหว้พระ สร้างกรรมดีทั้งทำทาน รักษาศีล เจริญสติ ให้ครบถ้วนอย่างสม่ำเสมอ จะมีจิตใจที่สว่างไสวด้วยบุญกุศล ช่วยให้ยามมีปัญหาใดๆ ก็จะทุกข์น้อยกว่าที่เคยเป็นมาค่ะ


การเลือกคบหาใครในฐานะคนรักนั้น จำเป็นที่จะต้องเลือกคนที่ทำให้เราเป็นสุขมากกว่าเป็นทุกข์ เกิดกุศลจิตมากกว่าอกุศลจิต จะได้มีความสุขสบายใจทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP