โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ประคองนาวารักด้วยใจร้าว


Aims Astro



ถาม – สามีแอบมีภรรยาน้อยและตอนนี้ผู้หญิงคนนั้นตั้งท้องด้วย
ดิฉันรู้ความจริงแล้วก็เหมือนหัวใจสลาย ยอมรับว่าตอนนี้ยังทำใจเลิกกับสามีไม่ได้
จะทำอย่างไรจึงจะทุกข์น้อยลงคะ



ในบางสถานการณ์ของชีวิตคู่ก็มีทางเลือกไม่มากนักนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับมือกับปัญหาการนอกใจ ที่โดยมากฝ่ายภรรยามักจะถูกกระทำ มีหลายบ้านเลยที่ฝ่ายสามีไม่ได้อยากเลิกกับภรรยา แต่ก็ไม่เลิกรากับมือที่สามด้วยเช่นกัน ทำให้ภรรยาผู้เจ็บช้ำกลับต้องเป็นฝ่ายตัดสินใจว่าจะอยู่ต่อหรือเลิกรากันไปเสียที ในเรื่องนี้มีลูกค้าหลายท่านทีเดียวค่ะ ที่เปิดใจว่าในอดีตเคยคิดว่าหากวันใดคู่สมรสนอกใจก็จะแยกทางทันที แต่เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นจริงๆ กลับเลือกที่จะคงสถานะสามีภรรยากันต่อไป ในเรื่องนี้ก็เข้าใจได้เลยค่ะ เพราะอันที่จริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะตัดสินใจ โดยเฉพาะคู่ที่มีบุตรด้วยกันแล้ว ว่าไปแล้วแต่ละคนก็เลือกทางที่ตนเองใคร่ครวญแล้วว่าเป็นทางเลือกที่ทุกข์น้อยที่สุดในขณะนั้นค่ะ


เช่นเดียวกับคุณโจอันนา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็พบว่าทั้งการงาน การเงิน ตลอดจนความสัมพันธ์กับญาติพี่น้องของเธอนั้นมีความราบรื่นสูงมาก เรื่องที่จะทำให้ต้องเป็นทุกข์ก็เห็นจะมีแต่เรื่องความรัก เพราะคู่ครองในดวงชะตานั้นเป็นคนมีเสน่ห์มากทีเดียว อีกทั้งมีอุปนิสัยที่เอื้อให้เกิดการนอกใจได้ง่าย ซึ่งเมื่อทักไปว่า “มีแต่เรื่องความรักที่เหนื่อยนะคะ” ลูกค้าก็ได้เล่าว่าเธอแต่งงานและมีบุตรแล้ว แต่ตอนนี้กำลังทุกข์หนักเพราะสามี (นามสมมติว่าคุณดาเนียล) ได้แอบไปเที่ยวกลางคืนและมีความสัมพันธ์กับหญิงที่ทำงานในสถานบริการนั้น แถมต่อมาได้คบหาและเลี้ยงดูส่งเสียเป็นภรรยาน้อย จนขณะนี้ผู้หญิงคนนั้น (ขอสมมตินามว่าคุณมาร์ติน่า) ตั้งครรภ์ได้หลายเดือนแล้วค่ะ


อ่านดวงชะตาแล้วก็สอบถามไปว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณดาเนียลนอกใจใช่ไหมคะ เพราะตามดวงชะตาเขาน่าจะมีผู้หญิงคนอื่นๆ มาก่อนหน้านี้แล้วด้วยซ้ำไป คุณโจอันนาบอกว่าเขาเคยนอกใจมาก่อนแต่ไม่เคยมีครั้งไหนที่ถึงขนาดมีลูกด้วยกัน แม้ทุกข์ครั้งนี้หนักหนาสาหัส แต่เธอยังรู้สึกผูกพันกับคุณดาเนียลมาก ยังไม่อยากเลิกรา ตอบเธอไปว่าโอกาสเลิกกับสามียากมากอยู่แล้วค่ะ แต่เรื่องมือที่สามก็คงจะมีโอกาสมีอีกในอนาคต คุณโจอันนาบอกว่าคุณดาเนียลก็ไม่เคยบอกว่าจะเลิกกับเธอ ให้ต่างคนต่างอยู่กันไปแบบนี้ อันที่จริงเธอเองก็คิดอยู่เหมือนกันว่าต่อให้เขาเลิกกับคุณมาร์ติน่า ก็คงมีผู้หญิงคนอื่นอีกอยู่ดีในอนาคต


คุณโจอันนาเปิดใจว่าเธอเองก็รู้ว่าครั้งนี้สามีทำผิดมาก แถมเคยนอกใจเธอมาหลายครั้ง แต่เธอก็ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันว่าทำไมตัดใจไม่ได้ เพราะถ้าจะว่าไปแล้วต่อให้แยกทางกัน ตัวเธอเองก็มีความสามารถที่จะดูแลตนเองและเลี้ยงดูลูกๆ ได้โดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือจากใครเลยด้วยซ้ำไป ฟังแล้วก็ตอบเธอไปว่าโดยเส้นทางกรรมของดวงชะตานี้ ก็จะผูกพันยึดมั่นกับคู่สมรสมากอยู่แล้ว ประกอบกับนิสัยของคุณดาเนียลตามที่อ่านจากดาวก็เป็นคนอัธยาศัยดี ให้อภัยผู้อื่นง่าย มีอารมณ์ขัน ไม่เคยใช้ความรุนแรงกับเธอ ฯลฯ พูดง่ายๆ ว่านอกจากเรื่องการนอกใจก็ไม่ได้มีข้อเสียอื่นใดที่ชัดเจน ลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่าด้วยเหตุที่ว่ามาก็ทำให้เธอตัดใจไม่ลงจริงๆ เพราะคุณดาเนียลมีความดีหลายอย่าง และที่ผ่านมาในช่วงที่ไม่มีเรื่องมือที่สามก็มีความสุขในชีวิตคู่ไม่น้อยค่ะ


เรื่องที่ลูกค้าหญิงหนักใจมากอีกเรื่องก็คือคุณมาร์ติน่าผู้เป็นภรรยาน้อยได้พยายามแสดงตัวอยู่ตลอดทั้งต่อหน้าญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมงานของสามี ทำให้คุณโจอันนารู้สึกอับอายมากๆ เหมือนโดนเหยียบย่ำศักดิ์ศรี บอกลูกค้าหญิงไปว่าคนส่วนมากในสังคมจะไม่ได้ดูถูกเหยียดหยามคุณโจอันนา แต่จะมองว่าทั้งสามีและภรรยาน้อยกำลังทำผิดศีลธรรม และกำลังประจานความผิดของตัวเองอยู่โดยไม่ละอายค่ะ


อย่างไรก็ตาม คงต้องทำใจด้วยว่าไม่มีมนุษย์คนไหนพ้นไปจากการถูกนินทาไปได้ ดังนั้นหากจะมีคนพูดลับหลังถึงเรื่องชีวิตครอบครัวของคุณโจอันนาบ้าง ก็คงต้องทำใจยอมรับให้ได้ว่านี่คือธรรมดาโลก แต่เชื่อเถอะค่ะว่ามนุษย์แต่ละคนต่างก็มีเรื่องยุ่งยากของชีวิตตัวเองให้จัดการอยู่เสมอ ดังนั้นคงไม่มีใครตามติดชีวิตและนินทาเรื่องของคุณโจอันนาไปตลอดหรอกค่ะ นอกจากนี้ก็ให้กำลังใจลูกค้าหญิงด้วยว่าเมื่อเลือกจะอยู่กับสามีต่อไป เพราะไตร่ตรองแล้วว่าการอยู่ต่อจะทุกข์น้อยกว่าการแยกทาง ก็ขอให้อยู่ด้วยการมีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางใจ ทำทานสม่ำเสมอ รักษาศีล และฝึกเจริญสติ เพื่อให้ปล่อยวางความยึดมั่นถือมั่นในเรื่องต่างๆ ได้ง่ายกว่าเดิม ความทุกข์ก็จะลดลงค่ะ


สำหรับผู้ที่กำลังเผชิญวิกฤตชีวิตสมรสเช่นเดียวกับคุณโจอันนา และเลือกที่จะประคับประคองนาวารักลำนี้ต่อไป ก็ขอให้ตั้งใจสร้างกุศล เพื่อเป็นความสว่างแก่ชีวิตตนเอง อันจะช่วยบรรเทาความทุกข์ทางใจ แม้เรื่องร้ายภายนอกยังไม่หมดไปก็ตามทีค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP