โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อีกไม่นานก็เช้า


Aims Astro



ถาม – ดิฉันได้อ่านข่าวที่มีหลายคนฆ่าตัวตายเพราะท้อแท้หมดหวังในเรื่องเศรษฐกิจ
อยากทราบว่ามีใครที่เคยดวงตกมากๆ แล้วพลิกชีวิตขึ้นมาได้ไหมคะ



หลายเดือนมานี้ที่มีการระบาดของ COVID-19 มีผู้คนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อมนะคะ จึงอยากจะขอเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ ท่าน ผ่านเรื่องราวของผู้ที่เคยฝ่าฟันกับวันเวลาแห่งความมืดมนและได้พบกับวันใหม่ของชีวิตในที่สุดค่ะ


เรื่องราวนี้สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจฟองสบู่ดอตคอม (dot-com bubble) เมื่อประมาณยี่สิบปีที่แล้ว ซึ่งคุณเอสเตบัน (นามสมมติ) ได้เล่าเรื่องของชีวิตของเขาให้ฟังค่ะ ว่าไปแล้วดวงชะตานี้นั้นเป็นผู้ที่มีสติปัญญาดียิ่ง มั่นใจในตนเองและมีความมุ่งมั่นสูงมาก ด้วยอุปนิสัยเช่นนี้ทำให้คุณเอสเตบันในวัยยี่สิบต้นๆ เชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าตนเองจะสร้างเว็บไซต์ให้โด่งดังและทำรายได้อย่างมหาศาล เขาจึงละจากทุกสิ่งทุกอย่าง หันมาทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ดูแลทั้งส่วนของระบบและเนื้อหาต่างๆ โดยใช้เวลาอยู่หลายปีเพื่อปลุกปั้นสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา เรียกว่าความหวังและอนาคตทั้งหมดเดิมพันไว้กับงานนี้เลยทีเดียว


หลังวิกฤตฟองสบู่ดอตคอม ธุรกิจของคุณเอสเตบันล้มเหลว เขาไม่มีเงินเหลือแถมมีหนี้สินล้นพ้นตัวจากการหยิบยืมเงินจากคนรอบข้าง เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายในการสร้างธุรกิจและค่ากินค่าอยู่ของตนเอง อีกทั้งขาดการติดต่อกับทั้งครอบครัวและเพื่อนฝูง (ซึ่งบางคนก็เป็นเจ้าหนี้ด้วย) เพราะอับอายไม่กล้าสู้หน้าใคร เนื่องจากที่ผ่านมาในสายตาของคนรอบข้างแล้ว ที่ผ่านมาเขาได้ชื่อว่าเป็นคนเรียนดี ทำงานเก่ง มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่คุณเอสเตบันในวันนี้ในสายตาของตัวเขาเองคือคนที่ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ไม่มีความหวัง ไม่มีอะไรเลยสักอย่างเดียว


ด้วยมรสุมชีวิตที่รุมเร้า ความเครียดที่สะสม ความรู้สึกผิดหวังในตัวเองอย่างยิ่ง ความอ้างว้างเหมือนอยู่คนเดียวในโลก ความรู้สึกว่าพ่ายแพ้จนไม่รู้สึกว่ามีอะไรให้หวังได้อีกแล้วในชีวิตนี้ ฯลฯ สถานการณ์ต่างๆ ในวันนั้นทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตาย


โชคดีอย่างที่สุดที่การทำอัตวินิบาตกรรมในครั้งนั้นไม่สำเร็จ คุณเอสเตบันได้ของขวัญล้ำค่าคือได้มีชีวิตอยู่ต่อไป แต่ก็ต้องพักรักษากายรักษาใจอยู่ระยะหนึ่ง การรอดพ้นมาจากความตายทำให้เขาได้คิด ตัดสินใจที่จะไม่ตายอีกแล้วและจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง ต่อมาเมื่อแข็งแรงขึ้น ก็เริ่มติดต่อครอบครัวและญาติมิตร และได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในระยะหนึ่งด้วย หลักจากลาสิกขาแล้วก็หางานทำเพื่อเลี้ยงชีวิต ด้วยการที่เคยเกื้อกูลและมีมิตรภาพที่ดีกับหลายคนในช่วงก่อนที่จะพบวิกฤต เมื่อเขาออกปากไปขอความช่วยเหลือจากคนรอบข้าง ก็ได้รับโอกาสให้ได้ทำงาน พอมีรายได้เลี้ยงตัว ด้วยนิสัยที่เป็นคนขยัน ชอบทำงานและยังมีฝันที่จะสร้างธุรกิจอยู่เสมอ ในเวลาต่อมาเขาก็เริ่มทำกิจการที่แตกต่างออกไปจากสิ่งเดิมที่เคยล้มเหลวมา ในเวลาไม่ถึงห้าปีนับจากวันที่ตัดสินใจฆ่าตัวตาย คุณเอสเตบันไม่เพียงแต่หมดหนี้ แต่มีเงินเก็บหลักล้านและมั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยค่ะ


ถึงวันนี้ชีวิตของคุณเอสเตบันเปลี่ยนไปแล้ว จากวันที่รู้สึกว่าโลกนี้มีแต่ความมืดมนอับจนสิ้นหนทาง วันนี้เขาเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ นอกจากจะมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีแล้ว ยังสามารถตอบแทนบุญคุณบุพการีและคนรอบข้างที่เกื้อกูลกันมาในยามยาก และช่วยเหลือสังคมได้อย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือเขามีจิตใจที่เมตตากรุณามากขึ้นเพราะเข้าใจถึงผู้ที่ตกอยู่ในห้วงทุกข์ และมีความเชื่อมั่นว่าไม่มีปัญหาใดที่ตัวเขาเองจะผ่านไปไม่ได้ เพราะสิ่งที่หนักหนานั้นเคยผ่านมาได้แล้ว ได้ฟังแล้วก็ดีใจกับคุณเอสเตบันจริงๆ ค่ะเพราะถ้าตายไปในวันนั้นก็น่าเสียดายมากที่ไม่ได้อยู่จนวันที่มีชีวิตดีในวันนี้


วิกฤตต่างๆ ไม่ว่าจะหนักหนาขนาดไหนก็มีทางแก้ไขเสมอค่ะ และไม่ว่าจะเป็นความทุกข์หรือความสุขในโลกนี้เรื่องใดก็ตาม ก็ล้วนไม่ยั่งยืนทั้งสิ้น จึงไม่มีทุกข์และสุขใดที่จะอยู่ตลอดไป และแม้เป็นความจริงที่ว่าในการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏนี้ ไม่มีปุถุชนคนใดที่จะพ้นไปจากทุกข์น้อยใหญ่ได้ แต่ความทุกข์โศกนานานั้นก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้หลายต่อหลายคนพากเพียรพยายามปฏิบัติธรรมตามคำสอนของพระพุทธองค์ เพื่อพ้นไปจากทุกข์ทั้งปวงให้ได้ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP