โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักทนๆ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันรักๆ เลิกๆ กับสามีมาร่วมสิบปี เพราะเขานอกใจหลายครั้ง
และเรามีนิสัยที่เข้ากันไม่ได้หลายเรื่อง จึงมีปากเสียงกันเป็นประจำ
ชีวิตคู่มีทุกข์มาก แต่ก็ยังไม่ได้หย่าร้างกัน
จนตอนนี้มีคนใหม่เข้ามา ทำให้ดิฉันหวั่นไหวมาก แต่ก็ไม่รู้ว่าเขาจะเป็นคนดีจริงไหม
ดวงบอกได้ไหมคะว่าเราควรจะตัดสินใจอย่างไรดี



มีหลายท่านที่พบว่าการต้องอยู่กับคนที่ไม่รักแล้วนั้นเป็นทุกข์เสียยิ่งกว่าการแยกทางกัน บางท่านที่ถูกคู่ครองนอกใจหรือสร้างความเจ็บช้ำต่างๆ แต่ก็ยังต้องอดทนอยู่ร่วมกันไปด้วยเหตุผลนานา หนึ่งในสาเหตุที่ได้รับฟังมาก็คือ ขอแยกทางแล้วแต่อีกฝ่ายไม่ยอมและตนเองก็ใจไม่แข็งพอ หรือทนความรู้สึกผิดไม่ได้ จึงยอมทนอยู่ร่วมกันไปทั้งที่หมดใจไปนานแล้วค่ะ ผู้ที่ตกอยู่ในสถานะนี้บางท่านสามารถอยู่ร่วมกับคู่สมรสของตนมาได้เรื่อยๆ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนใหม่ที่ดูเข้ากันได้ดีผ่านเข้ามาในชีวิต เมื่อนั้นความทุกข์และอึดอัดที่จะต้องทนอยู่กับคนที่ไม่ได้รักกันแล้วจะเพิ่มพูนขึ้นเป็นอย่างมากค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณอิสเบลล่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ตามดวงชะตาแล้วเธอเป็นคนที่มีจิตใจอ่อนโยน มีความเมตตากรุณาต่อผู้อื่น อดทนต่อเรื่องราวต่างๆ ได้ดีมาก หน้าที่การงาน การเงิน และความสัมพันธ์กับญาติมิตรต่างๆ นั้นก็มีความราบรื่นสูง ไม่ค่อยมีปัญหาหนักๆ แต่เรื่องที่ทำให้มีทุกข์มากก็คือชีวิตคู่ที่สามีของเธอ (ขอสมมุตินามว่าคุณริชาร์ด) นอกใจมาอย่างยาวนานตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นคนรักกัน และก็ยังทุกข์เพราะนิสัยที่เข้ากันไม่ได้ เนื่องจากคุณริชาร์ดก็เป็นคนมีโทสะรุนแรง เมื่อทะเลาะกันก็หลุดคำหยาบคายต่างๆ ออกมา ทำให้คุณอิสเบลล่าซึ่งซื่อสัตย์มาตลอดและเคยรักสามีมากๆ กลายเป็นหมดรักลงไปทุกวันๆ จนถึงปัจจุบันที่เรียกได้ว่าแทบจะหมดใจแล้ว แต่ก็ยังคงสถานะสมรสกันอยู่ ยังไม่ได้ไปจดทะเบียนหย่า เพราะคุณริชาร์ดจะต้องไม่ยินยอมแน่ๆ ซึ่งเมื่ออ่านดาวในดวงชะตาแล้วเห็นว่ากระทบกระทั่งกันง่าย แต่ที่จะเลิกรากันอย่างเด็ดขาดนั้นก็ยากเช่นกันค่ะ


คุณอิสเบลล่าอดทนกับชีวิตคู่มาได้เรื่อยๆ จนเมื่อไม่นานมานี้ คุณมาโกโตะ (นามสมมติ) ซึ่งอันที่จริงก็รู้จักกันอย่างผิวเผิน เห็นหน้าค่าตากันมาหลายปี ได้เข้ามาสนิทสนมด้วย ซึ่งเขาเป็นคนมีการศึกษาและหน้าที่การดีมาก รอบรู้ในด้านที่จะสามารถให้คำปรึกษากับคุณอิสเบลล่าได้อย่างยอดเยี่ยมจนน่าประทับใจ ที่สำคัญคือเมื่อลูกค้าหญิงอยากจะเปลี่ยนงาน คุณมาโกโตะได้เอ่ยปากว่าจะช่วยหางานใหม่ให้ เพราะเขามีตำแหน่งสำคัญในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง คุณอิสเบลล่าจึงคาดหวังค่อนข้างมากกับเรื่องนี้ค่ะ อย่างไรก็ตามในเรื่องของหน้าที่การงานนั้น ตามดวงแล้วหนึ่งปีจากนี้ไปเธอน่าจะยังไม่ได้งานที่ถูกใจ ลูกค้าก็บอกว่าด้วยสถานการณ์ต่างๆ ในตอนนี้เธอเองก็คิดว่าคงต้องรองานสักพักค่ะ


การสนทนากันระหว่างคุณอิสเบลล่าและคุณมาโกโตะทั้งต่อหน้าและผ่านเครื่องมือสื่อสารต่างๆ ก็มีทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว แต่นานวันเข้าก็เป็นการพูดคุยในเชิงชู้สาว ซึ่งทำให้ลูกค้าหญิงหวั่นไหวมาก ทั้งๆ ที่คุณมาโกโตะทราบดีอยู่แล้วว่าคุณอิสเบลล่าแต่งงานแล้ว อีกทั้งยังเคยพบทั้งเธอและสามีพร้อมๆ กันด้วย แต่เขาก็มิได้พยายามลดการพูดคุยกับเธอค่ะ คุณอิสเบลล่ายอมรับว่ามีใจให้เขาอย่างมาก จนแปลกใจว่าทำไมถึงรู้สึกมากขนาดนี้ทั้งที่เพิ่งจะได้พูดคุยกันแบบสนิทสนมเมื่อไม่นานมานี้เอง


ในเรื่องนี้ก็บอกลูกค้าว่าเป็นธรรมดาที่เธอจะรู้สึกดีกับคุณมาโกโตะ เพราะเขาสุภาพ สุขุม อ่อนโยน อันเป็นลักษณะของคนในแบบที่เธอชอบตามดวงชะตา อีกทั้งยังตรงข้ามกับสามีที่อารมณ์ร้อนและมักพูดจาด้วยถ้อยคำร้ายๆ ค่ะ แต่เมื่อพิจารณาดาวในดวงชะตาแล้วก็อดห่วงไม่ได้ จึงให้ข้อมูลกับเธอไปตรงๆ ว่าคุณมาโกโตะนั้นถึงแม้เขาจะบอกว่าตนเองเป็นโสด แต่เขาก็น่าจะมีคนคุยๆ กันมากกว่าหนึ่งคนนะคะ คุณอิสเบลล่ายอมรับว่าเขาคงมีผู้หญิงที่สนิทกันหลายคน ฟังแล้วก็สำทับลูกค้าหญิงว่า “นี่ยังไม่ต้องพูดไปถึงว่าคุณก็มีสามีแล้ว ซึ่งตามดวงก็เลิกรากันก็ยากมากด้วย เพราะคุณริชาร์ดก็จะไม่ยอมง่ายๆ และคุณเองถ้าสามีมาง้อก็ใจอ่อนและรู้สึกผิดที่จะขอเลิกกับเขา ลงเอยด้วยการอยู่กันต่อไป อย่างที่เคยเป็นมาตลอดค่ะ” ลูกค้าหญิงก็ยอมรับว่าการแยกทางคงไม่ง่าย ซึ่งตามดวงก็มีแนวโน้มจะได้ครองชีวิตคู่ร่วมกันไปตลอดจนกว่าชีวิตจะหาไม่เลยล่ะค่ะ


เมื่อเรื่องราวเป็นดังนี้ กล่าวคือคุณมาโกโตะก็น่าจะมีผู้หญิงที่สนิทสนมด้วยหลายคน คุณอิสเบลล่าก็คิดว่าคงยากที่จะแยกทางกับสามี ซึ่งสอดคล้องกับที่ปรากฏในดวงชะตา ดังนั้นทางที่สมควรทำก็คือลูกค้าหญิงควรจะรักษาระยะห่าง เว้นการคุยกับคุณมาโกโตะหรืองดสนทนาไปเลยก็ได้ แม้เธอเองจะไม่มีเจตนานอกใจสามี แต่ไม่ควรไว้ใจกิเลสของมนุษย์ปุถุชนค่ะ ขอให้คิดถึงความทุกข์ในอนาคตไว้ให้จงหนัก เพราะหากพลาดพลั้งถลำลึกไป จะเป็นความทรมานใจอย่างยิ่งค่ะ ในวันแรกๆ ที่เลิกติดต่อกันนั้น แม้ทรมานแต่ก็ขอให้อดทน พอผ่านไปสักพัก ความผูกพันและเยื่อใยต่างๆ ก็จะค่อยๆ สร่างซาลงไปในที่สุดค่ะ




"...ให้บอกตัวเองว่าอย่างนี้ ไม่ต้องใช้อุบายนะ
เอาตรงๆ เลยบอกตัวเอง ตัดใจเสีย
คำว่า "ตัดใจเสีย" คือการข่ม เป็นสิ่งหนึ่งที่พระพุทธเจ้าสอนให้ทำนะ
เวลาที่จะต้องทำผิดอะไร บางทีมันต้องใช้การข่มใจ
ถ้าข่มใจแล้วรู้สึกอึดอัด โอ๊ย กำลังจะตายอยู่แล้วนะ
ให้คิดถึงการให้ทาน ลองไปให้อะไรง่ายๆ อย่างเช่นเศษสตางค์
อย่าให้แบบที่จะต้องเดือดร้อนนะ
ให้แบบนิดๆ หน่อยๆ แต่ว่าใจมันรู้สึกว่าชุ่มชื่นนะที่ได้ให้คนที่ควรให้
แล้วเราอธิษฐานว่าขอให้ใจนี่สละสิ่งที่ไม่ควรจะยึดมั่นถือมั่น
อย่างเช่นคนของคนอื่นนี่นะ
ให้ได้ง่ายเหมือนกับที่เราทำทานในครั้งนี้ด้วยเถิด
แล้วทำบ่อยๆ ทำทุกวันนะ คุณจะพบว่าใจมันเริ่มส่งออก
แล้วก็ส่งคืนความยึดมั่นถือมั่น ออกไปทีละน้อยๆ นะครับ..."



จาก ดังตฤณวิสัชนา ตอน "ทำอย่างไรจะตัดใจจากคนที่ไม่มีสิทธิ์รักได้"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




บางครั้งโลกก็ส่งบททดสอบมาให้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่จะก้าวไปสู่การทำผิดศีลธรรม ซึ่งต้องอาศัยความเข้มแข็งทางใจอย่างยิ่งในการยับยั้ง แต่หากสามารถเอาชนะกิเลสได้ เราก็จะมีจิตใจที่เข้มแข็งและหนักแน่นในคุณธรรมความดีมากกว่าเดิมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/




แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP