โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ใจสว่างท่ามกลางวันอันมืดมัว


Aims Astro



ถาม – ธุรกิจของผมแย่ลงเรื่อยๆ รายจ่ายก็มาก แต่รายได้ลดลง
ผมหมุนเงินจนเครียดทุกวัน ดวงบอกได้ไหมครับว่ามันจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน



การทำมาค้าขายในยุคปัจจุบันของหลายคนยากลำบากขึ้นมากด้วยปัจจัยนานาประการนะคะ มีเจ้าของธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่ได้พยายามปรับตัวแล้วแทบทุกทาง แต่ความฝืดเคืองก็ยังไม่หมดไป สำหรับคนที่ไม่มีหนี้ ชีวิตก็อาจจะไม่ลำบากนัก แต่คนที่มีหนี้สิน แล้วต้องดิ้นรนหาเงินอยู่ตลอดเวลานั้น ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่บีบคั้นมากค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณโรนัลโด้ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งตามดวงชะตาแล้วเป็นคนที่รักในการทำงาน มีเหตุผล มีความอดทนกับปัญหาต่างๆ ในส่วนของการงานของลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจนั้น ในอนาคตเขามีโอกาสขยายกิจการจนใหญ่โตได้เลยทีเดียวค่ะ แต่ความสำเร็จนั้นจะต้องผ่านการต่อสู้บากบั่นมาอย่างสูง ยิ่งในช่วงหนึ่งปีก่อนหน้าที่จะมาตรวจดวงกันนี้ ก็เห็นว่าการค้าของคุณโรนัลโด้อยู่ในช่วงขาลงซึ่งส่งผลโดยตรงกับการเงิน แม้ในปีหน้าดวงชะตาจะดีขึ้น แต่ในขณะนี้ที่กำลังต้องรับมือกับสถานการณ์อยู่ ก็ไม่เรื่องง่ายที่จะไม่เครียดเลยค่ะ


คุณโรนัลโด้ฟังแล้วก็ยอมรับว่าเป็นไปตามที่ปรากฏในดวงชะตาจริงๆ คือค้าขายยากและลำบากทางการหาเงินมากขึ้นเรื่อยๆ มาตั้งแต่ปีก่อนและดูแนวโน้มก็ไม่น่าจะดีขึ้นในปีนี้ ซึ่งก็แนะนำไปตามดวงว่าถ้าเป็นไปได้ปีนี้ขอให้ประคับประคองพอให้อยู่รอด อย่าเพิ่งลงทุนเพิ่มถ้าไม่จำเป็น ในเรื่องของหนี้สินก็ควรเข้าไปเจรจา ไม่ว่าเจ้าหนี้จะเป็นบุคคลหรือสถาบันการเงิน เพื่อขอยืดเวลาชำระออกไปหรือขอจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยไปก่อน (อย่างที่เคยเล่าไว้ในฉบับก่อนๆ ว่ามีลูกค้าท่านอื่นๆ ไปดำเนินการและได้รับการอนุมัติให้ทำได้มาแล้วค่ะ) แล้วก็เชื่อเถอะว่าผู้คนรอบข้างทั้งในหมู่ญาติมิตรและแวดวงธุรกิจของคุณโรนัลโด้ก็ต้องเคยเจอปัญหาแบบนี้มาบ้าง ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าทุกคนจะดูถูกดูแคลนในวันที่คุณโรนัลโด้ซวนเซ อย่างน้อยก็มีคนจำนวนหนึ่งที่เคยผ่านวิกฤตชนิดเดียวกันมา พวกเขาพร้อมจะเข้าใจอย่างแน่นอนค่ะ


ยิ่งไปกว่านั้นก็คือต่อให้เรื่องราวเลวร้ายขนาดธุรกิจต้องล้มไป (ซึ่งตามดวงก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นหรอกค่ะ) ก็ยังมีตัวอย่างของบรรดาเจ้าของกิจการที่เคยผ่านช่วงเวลายากลำบากแล้วก็กลับมารุ่งเรืองอีกครั้งได้ เช่นในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง หลายคนเคยล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ บางคนสร้างเนื้อสร้างตัวอีกครั้งจากซากปรักหักพังของชีวิต จนฐานะมั่งคั่งกว่าเดิมเสียอีก เพราะฉะนั้นเมื่อยังมีลมหายใจอยู่ ทุกคนย่อมมีโอกาสและมีความหวังที่จะเริ่มต้นใหม่ได้ตลอด แล้วก็อาจจะมีสิ่งดีๆ รออยู่ในภายภาคหน้าอย่างมหาศาลก็ได้ ลูกค้าบอกว่าฟังแล้วรู้สึกดีขึ้นมาก เหมือนปมในใจได้ถูกขจัดออกไปค่ะ


เมื่ออ่านดาวในดวงชะตาเพิ่มเติม แล้วเห็นว่าในช่วงประมาณหนึ่งปีที่จะมาถึงนี้ คุณโรนัลโด้อาจจะมีความรู้สึกน้อยใจหรือสิ้นหวังเกิดขึ้นง่าย จึงบอกเขาไปว่าอย่าได้คิดตัดช่องน้อยแต่พอตัว ด้วยการทำลายชีวิตตัวเองอย่างเด็ดขาด เพราะการฆ่าตัวตายด้วยจิตใจที่เศร้าหมองนั้น ย่อมง่ายที่จะไปอบาย ซึ่งจะยิ่งทุกข์ทรมานยิ่งกว่าที่ได้ทุกข์มาในอัตภาพมนุษย์นี้เสียอีก ลูกค้าชายยอมรับว่าที่ผ่านมาเขาเคยคิดเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ตอนนี้ไม่คิดอย่างนั้นแล้ว หมอดูฟังแล้วก็โล่งอกแล้วก็ให้ข้อมูลดวงชะตาไปว่าตั้งแต่ปีที่ผ่านมาไปจนสิ้นเดือนพฤศจิกายนปีนี้ รวมเวลาร่วมๆ ๒ ปี คุณโรนัลโด้คงต้องเตรียมใจรับมือกับปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน แต่หลังจากผ่านเข้าเดือนธันวาคมปีนี้ไปแล้ว ชีวิตจะเหมือนฟ้าหลังฝน กิจการที่ทำอยู่จะค่อยๆ ดีขึ้นโดยลำดับ และหกปีจากนั้นไปก็คือช่วงที่สร้างฐานะได้มั่นคง คราวนี้คงไม่ต้องกังวลเรื่องผ่อนบ้านผ่อนรถ เพราะอาจจะซื้อบ้านทั้งรถได้ด้วยเงินสดเลยทีเดียว เรียกว่าเหมือนตื่นจากฝันร้ายค่ะ


แม้ดวงชะตาจะบอกว่าในวันหน้ามีชีวิตที่ดีรออยู่ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในกำลังใจให้มีชีวิตในวันนี้ต่อไป ทว่า ณ ขณะที่วิกฤตยังไม่ผ่านพ้นและยังคงต้องรับมือกับปัญหาและความกดดันต่างๆ อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ก็ขอให้คุณโรนัลโด้ได้ฝึกเจริญสติ ทำทาน รักษาศีล ตามที่ได้มีความสนใจในด้านพระพุทธศาสนามาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ค่ะ




"...อย่างเวลาสวดมนต์นะ ถ้าลองทำใจว่าเราสวดแบบไม่เอาอะไรเลย
ไม่เอาอะไรจริงๆ นอกจากตั้งใจจะถวายแก้วเสียงเป็นพุทธบูชา
แล้วสวดไปด้วยแก้วเสียงที่มีความสม่ำเสมอ เปล่งเสียงเต็มปากเต็มคำ
จนกระทั่งรู้สึกว่าใจนี่ออกจากอาการหมกจม
คลี่คลายกลายมาเป็นเปิดเผย กลายมาเป็นเปิดรับความสว่างจากพุทธคุณ



ตรงนี้แหละที่จะช่วยได้จริงๆ ช่วยกันที่ใจ ช่วยกันที่แก่นของชีวิตนะ
แล้วเปลือกชีวิตจะเป็นยังไง ถ้าแก่นของชีวิตยังสว่างอยู่นะ
ในที่สุดแล้วคุณจะพบว่าชีวิตไม่มีทางมืดลงทั้งหมดหรอกนะ
มืดลงแต่เปลือก แต่ว่าแก่นน่ะ ยังส่องสว่างอยู่นะครับ..."



ดังตฤณวิสัชนา ตอน "เมื่อประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก จะให้กำลังใจตนเองได้อย่างไร”
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




แม้ในยามทุกข์วันเวลาดูคล้ายผ่านไปอย่างเชื่องช้าจนใจแทบทนไม่ไหว แต่ที่สุดแล้วไม่ว่าจะเป็นความทุกข์กับความสุขก็ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็หายไปได้ทั้งสิ้น สำหรับผู้ที่เผชิญทุกข์ในวันนี้ก็ไม่ควรคิดว่าวิกฤตที่เกิดขึ้นจะไม่มีวันผ่านพ้น แม้แต่ผู้ที่มีความสุขอยู่ในขณะนี้ก็พึงเตรียมกายใจสำหรับความไม่เที่ยงที่อาจต้องพบเจอในวันหน้าเช่นกันค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP