โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พ้นกองเพลิง


Aims Astro



ถาม – ดิฉันเคยทำผิดด้วยการคบหากับชายที่มีคนรักอยู่แล้ว
เพราะเขาบอกว่าอีกไม่นานก็จะเลิกรากับคนเดิมของเขา
ต่อมาเมื่อได้รู้ว่าเขาจะไม่แยกทางกัน แม้จะเสียใจมากแต่ดิฉันก็ตัดสินใจเลิกกับเขา
แต่จนถึงตอนนี้เขาก็ยังพยายามติดต่อมาอยู่ดี ซึ่งก็ทำให้ดิฉันตัดใจยากขึ้นไปอีก
ดวงบอกได้ไหมคะว่าเรายังต้องพัวพันกันต่อไปอีกนานไหม


ความผิดหวังไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ย่อมไม่เป็นที่ปรารถนาของมนุษย์ หนึ่งในความไม่สมหวังที่ทำให้ทุกข์อย่างหนักก็คงไม่พ้นเรื่องความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบว่าตนอยู่ในฐานะมือที่สาม ซึ่งหากทราบอย่างแน่ชัดแล้วว่าตนเองกำลังอยู่ในวงจรรักสามเส้า การตัดสินใจยุติความสัมพันธ์เป็นทางเลือกที่ถูกต้องที่สุดแล้วค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณโรชเดล (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็พบว่าเธอมีชีวิตที่ราบรื่นมาก ทั้งในการงาน การเงิน ความสัมพันธ์กับญาติพี่น้อง เป็นต้น เรื่องที่ทำให้ทุกข์ใจได้ง่ายและเป็นเรื่องที่ทราบจากดาวในดวงชะตาว่าเจ้าของดวงยึดมั่นมากคือเรื่องความรัก ดังนั้นหากต้องอกหักก็จะทุกข์หนักเลยทีเดียว เมื่อพิจารณาดาวจรในดวงชะตาก็พบว่าประมาณครึ่งปีก่อนหน้าที่จะมาตรวจดวงกันนี้ ไปจนถึงประมาณปลายปีหน้า จะเป็นช่วงที่มีปัญหารักสามเส้าได้ง่าย และเป็นช่วงที่เธออ่อนไหวเป็นพิเศษอีกด้วย จึงควรจะเลือกคบคนอย่างรอบคอบ จะได้ลดความเสี่ยงที่จะเจอคนมีเจ้าของค่ะ


เมื่อแจ้งเธอไปตามจริงดังนี้ คุณโรชเดลก็ตอบกลับมาว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้เพราะเธอกำลังทุกข์เพราะรักแล้วก็เล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาเธอโสดมาร่วมสิบปีโดยไม่มีปัญหาและไม่ได้แสวงหาความรัก ทว่าในช่วงต้นปีนี้เองเธอมีโอกาสได้พูดคุยสนิทสนม จนคบหากับชายคนหนึ่ง (ขอสมมุตินามว่าคุณเชสเตอร์) ซึ่งเป็นคนที่คุณโรชเดลแอบปลื้มมานานหลายปี โดยฝ่ายชายยังมีคนรักเป็นตัวเป็นตนอยู่ แต่เขาก็บอกเธอว่าอีกไม่นานจะเลิกกับเธอคนนั้นอย่างแน่นอน ทำให้ลูกค้าหญิงยอมคบด้วย ด้วยความคาดหวังว่าอีกไม่นานเขาจะแยกทางกับคนรักเดิม ตลอดเวลาที่ผ่านมาเธอก็ทุ่มเททุกอย่างเพื่อความรักครั้งนี้ค่ะ


จนเวลาผ่านไปพอสมควรฝ่ายชายก็ยังไม่เลิกรากับคนรักของเขา คุณโรชเดลจึงพยายามสืบหาข้อมูลต่างๆ แล้วก็พบว่านอกจากคุณเชสเตอร์ไม่ได้คิดจะแยกทางแล้ว ยังมีการวางแผนอนาคตระยะยาวร่วมกันกับเธอคนนั้นอีกด้วย เมื่อความจริงปรากฏว่าที่ผ่านมาฝ่ายชายไม่ได้พูดความจริง ลูกค้าหญิงก็ขอแยกทาง โดยที่คุณเชสเตอร์ต้องยอมเพราะจำนนต่อหลักฐาน ถึงแม้คุณโรชเดลจะเป็นฝ่ายเลือกเดินออกมาเอง แต่เธอก็เจ็บปวดมากค่ะ


อันที่จริงคุณโรชเดลก็ไม่ได้เป็นคนใจร้ายอะไรค่ะ เพียงแต่เป็นปุถุชนคนธรรมดาที่แพ้กิเลสไป ซึ่งเธอเองก็ยอมรับว่าที่ต้องเสียใจในตอนนี้ก็เป็นผลจากการการกระทำของตัวเอง ที่ทำผิดไปแอบคบกับผู้ชายที่มีเจ้าของแล้ว ด้วยความหลงก็ทำให้เชื่อคำพูดฝ่ายชายที่ว่าจะเลิกกับคนเดิมของเขา มาตอนนี้เมื่อได้ประจักษ์ความจริงแล้วเธอก็ไม่ขอกลับไปเป็นมือที่สามของใครค่ะ หนึ่งในสิ่งที่ลูกค้าอยากทราบก็คือจะต้องติดต่อกับเขาอีกไหม เพราะคุณเชสเตอร์บอกว่าแม้จะเลิกกันแล้วแต่ก็ยังคุยกันได้และเขายังอยากจะคบกับคุณโรชเดลต่อในฐานะเพื่อน แต่เธอก็ปฏิเสธไปเพราะทุกครั้งที่เห็นหน้าหรือได้ยินเสียงของเขาก็ยิ่งทำให้แผลในใจไม่หายสักทีค่ะ


ฟังแล้วก็ชื่นชมที่คุณโรชเดลเลือกทางที่ถูกต้อง เพราะมีหลายคนที่ทำใจเลิกราไม่ได้ หรือบอกเลิกไปแล้วแต่กลับไปคุยกันใหม่ในช่วงที่ยังตัดใจไม่สนิท สุดท้ายก็เลยคบกันต่อไปและลงเอยด้วยความทุกข์กันทุกฝ่าย สำหรับกรณีนี้การไม่ติดต่อในทุกช่องทางนับว่าจะมีประโยชน์มาก ทำให้ตัดใจได้เร็ว แม้ช่วงแรกอาจจะทรมานสักหน่อย แต่เมื่อคิดถึงความทุกข์ในอนาคตที่จะต้องพบเจอ ก็พอจะช่วยให้อดทนได้ดีขึ้น เมื่อวันเวลาที่ล่วงไป ความผูกพันต่างๆ ก็จะค่อยๆ ลดลงไปตามลำดับ อีกทั้งตามดวงชะตาแล้วอย่างช้าที่สุดก็ไม่เกินหนึ่งปีจากวันที่ตรวจดวงกันไป ทุกข์ทางใจจะลดลงไปมากแล้วค่ะ แม้ฟังดูเหมือนจะนาน แต่ถ้าหากเธอสร้างกุศลที่ดีในปัจจุบันด้วยการทำทาน รักษาศีล และฝึกเจริญสติปัฏฐานด้วย ก็จะช่วยให้ทุกข์ทางใจคลายลงได้รวดเร็วกว่าที่ปรากฏในดวงชะตาได้ค่ะ


นอกจากนี้หากมีเวลาว่าง คุณโรชเดลควรหางานจิตอาสาต่างๆ ทำ เพื่อช่วยยกระดับจิตใจและเยียวยาความอ้างว้างที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงที่ทุกข์เพราะรักค่ะ เช่น การไปเยี่ยมเด็กกำพร้า เป็นอาสาสมัครในโรงพยาบาล ไปเยี่ยมผู้อาวุโสที่บ้านพักคนชรา สอนหนังสือเด็กด้อยโอกาสตามชุมชนต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ ในยุคอินเตอร์เน็ตเข้าถึงทุกบ้านก็สามารถหารายละเอียดและเข้าร่วมได้ไม่ยากเลยค่ะ ฯลฯ งานจิตอาสาและการทำบุญต่างๆ นี้จะช่วยทำให้รู้สึกว่าตนเองได้ทำสิ่งดีๆ มีความสุขใจ ใช้เวลาว่างในทางสร้างสรรค์ ที่สำคัญก็คือช่วยให้ไม่ต้องจมอยู่กับความเศร้าค่ะ


ให้กำลังใจลูกค้าหญิงด้วยว่าที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในตอนนี้ คือควรเลิกโกรธตัวเองได้แล้ว แม้ว่าที่ผ่านมาอาจจะตัดสินใจทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร ทำให้วันนี้ต้องพบความขมขื่นใจก็ตามที แต่นั่นก็คือเธอในอดีตที่มีความรู้ความคิดเท่าที่มี แต่วันนี้เมื่อได้เรียนรู้แล้ว สำนึกผิดแล้ว ก็ควรอภัยให้ตัวเอง เพื่อเริ่มต้นใหม่ด้วยใจที่ไม่เศร้าหมอง และความพลั้งพลาดที่ผ่านมาก็เป็นบทเรียนสำคัญให้ได้รู้ว่าการเวียนว่ายตายเกิดนั้นมีทุกข์มหันต์รออยู่อย่างแน่นอน จะได้ใช้เป็นแรงใจในการสร้างกุศลให้ถึงพร้อม ตราบจนถึงพระนิพพาน


แม้ว่าการต้องตัดใจจากคนที่รักจะเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่ถ้ารักนั้นผิดศีลธรรมอันจะนำทุกข์มาให้อย่างมหาศาล การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นเปรียบเหมือนการก้าวออกจากกองไฟ พาตนเองพ้นจากไฟบาปที่จะแผดเผาในหัวใจในชาตินี้และไฟนรกที่รออยู่ภายหน้าหากเลือกทำผิดศีลธรรมค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP