โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

โกรธหาย สบายใจ


Aims Astro



ถาม – ผมมักมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานเสมอๆ มีวิธีแก้ไขให้สบายใจได้ไหมครับ


การมาร่วมงานกันของผู้คนที่มีความหลากหลายและแตกต่างย่อมไม่ง่ายนักที่จะเลี่ยงความขัดแย้งค่ะ มีคนจำนวนไม่น้อยที่ต้องทนทำงานร่วมกันไปทั้งที่ไม่มีความสุขเลย ซึ่งดวงชะตาจะบอกได้ว่าแต่ละคนมีโอกาสพบเพื่อนร่วมงานลักษณะใด แต่ไม่ว่าจะได้พบคนที่ดีหรือร้าย หากตั้งใจไว้แต่เริ่มว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจะเลือกทางที่เป็นกุศลที่สุด ย่อมช่วยให้เหตุการณ์ต่างๆ ไม่เลวร้ายบานปลายค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณอเล็กซานเดอร์ (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ตามดวงแล้วเขาเป็นคนที่มีหน้าที่การงานดี มีความมั่นคงสูง แต่มักพบเพื่อนร่วมงานที่จะสร้างความยุ่งยากให้ ในการนัดหมายครั้งที่ผ่านมา ลูกค้ากำลังมีเรื่องไม่สบายใจจากการที่เพื่อนร่วมงาน (นามสมมติว่าคุณเอมิลี่) เป็นเหตุให้ต้องรับงานชิ้นใหญ่มาทำโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแท้จริงแล้วสิ่งที่ทำให้ขมขื่นใจไม่ใช่การทำงานเพิ่ม แต่เป็นเพราะอยู่ดีๆ คุณเอมิลี่ได้ไปบอกคนอื่นในหน่วยงานว่าลูกค้าชายตกลงใจทำงานนี้ทั้งที่จริงแล้วเขาไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลย จึงทำให้คุณอเล็กซานเดอร์เสียความรู้สึกมากๆ ค่ะ


แม้จะยอมรับทำงานดังกล่าวไปอย่างไม่โต้แย้ง ไม่ได้แสดงความโกรธออกมา ทว่าคุณอเล็กซานเดอร์ยังวางความทุกข์ใจที่เกิดจากการถูกปฏิบัติอย่างไม่ให้เกียรติไม่ได้ อีกทั้งต้องพบหน้าคุณเอมิลี่เป็นประจำ ยิ่งทำให้ความขมขื่นใจนั้นยากที่จะจางหายไป และด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้ไม่สามารถลาออกจากงานได้ การนัดตรวจดวงในครั้งนี้ก็เพราะอยากจะได้วิธีที่จะทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นค่ะ


หลังจากฟังเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วก็ตอบลูกค้าไปว่าในฐานะปุถุชนคนธรรมดา การที่คุณอเล็กซานเดอร์จะสะเทือนใจที่ถูกกระทำอย่างที่ว่ามาก็ไม่น่าแปลกใจค่ะ ซึ่งการที่ไม่โต้ตอบไปในขณะที่โกรธ ก็เป็นทางที่ถูกต้องแล้ว อีกทั้งสะท้อนความมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ด้วย เพราะว่าถ้าพูดอะไรออกไปแรงๆ จนมีการทะเลาะกันอย่างหนัก จะยิ่งทำให้เขาเองเป็นทุกข์ยิ่งกว่าเดิมไปอีก ลูกค้าก็บอกว่าเห็นด้วย แล้วก็บอกว่าไม่คิดจะสร้างศัตรูในที่ทำงานเพิ่ม เพราะเท่าที่พบอยู่ก็ทุกข์มาพอแล้วค่ะ




“...ถ้าหากว่าเราเห็นว่า เออ นี่ ถึงแม้ว่าเราจะพูดไปด้วยความโกรธ
เขาก็ไม่ดีขึ้น เขาก็จะยังเหมือนเดิมอยู่ดีนะ
อาการโกรธมันไม่สามารถที่จะไปลบล้างนิสัยเลวๆ ของเขาได้
พอเราคิดอย่างนี้ พิจารณาอย่างนี้ได้
ก็รู้สึกว่าใจมันพร้อมที่จะมีเหตุผลที่จะเยือกเย็นลง
คือมันมีเหตุผลน่ะ มันมีเหตุผลจริงๆ
ว่าเราจะไม่ได้สิ่งที่ต้องการ ถ้าหากว่าเราพูดแบบวู่วาม
มีอารมณ์ร้อนแล้วก็พูดทันที มันไม่ได้สิ่งที่ต้องการหรอก
แค่นั้นนี่นะมันก็สามารถระงับอก ระงับใจ
ปิดปาก รอเวลา รอจังหวะให้ใจมันเย็นลงก่อนแล้วค่อยพูดได้



นี่อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นนะ คือถือว่าเป็นปัญญาอย่างหนึ่ง ปัญญาที่จะระงับความโกรธ
เรามีเหตุผลมากพอที่จะอารมณ์เย็นลง เย็นลงเพื่อให้ได้ปัญญา
พูดแบบที่จะได้สิ่งที่ต้องการคือเขาดีขึ้น
เสร็จแล้วจากนั้น มันก็พอมีเหตุผลที่จะใจเย็นนะก่อนพูด
สติของเรามันจะค่อยๆ เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปข่มมัน
ไม่จำเป็นต้องไปพยายามที่จะกดทับ
แบบบอกจิตตัวเองไม่ได้ว่าเรามีเหตุผลอะไรต้องมาข่มกันแบบนี้
ต้องมาอดกลั้น ต้องมาอดทนกันขนาดนี้
พอมันมีเหตุผลแล้ว คนเราพอมีเหตุผลแล้ว ไม่ต้องข่ม
เหตุผลนั้นมันข่มให้ มันเอาชนะกิเลสให้เอง...”



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "จะตามดูความโกรธอย่างไรให้ถูกต้อง"
(อ่านทั้งบทความ (คลิก)




อ่านดวงชะตาแล้วให้ข้อมูลแก่ลูกค้าว่าเรื่องของเพื่อนร่วมงานนั้นจะมีเหตุกระทบกระเทือนใจได้อีกเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นการที่ไม่เพิ่มเติมกรรมไม่ดีต่อกัน ไม่ผูกพันกันด้วยความโกรธก็เป็นทางที่ถูกต้องที่สุดแล้วค่ะและถ้าหากว่าเชื่อเรื่อง “กรรม” ก็ต้องยอมรับว่าในสังสารวัฏนี้ สรรพสัตว์ล้วนตกอยู่ภายใต้กฎแห่งกรรม ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งดีร้ายที่ได้พบในชีวิตอยู่ตลอดเวลานั้น ล้วนมีเหตุมาจากสิ่งที่ได้กระทำไว้เองทั้งสิ้น ถ้าคิดว่าอีกฝ่ายเป็นคนใจดำที่มาทำให้เราเป็นทุกข์ ก็อาจจะทำให้รู้สึกแย่ต่อกันได้มากๆ แต่ถ้าหากมองว่านั่นคือผลของกรรมที่เราทำไว้เองในอดีต “กรรมเก่าของเราส่งเขามาเล่นงานเรา” ถ้าหากเราอภัยได้ก็จะเป็นการสร้างกรรมใหม่ที่ดีกว่าให้กับตัวเราเองด้วยค่ะ


ถามลูกค้าว่างานที่ถูกคุณเอมิลี่รับมาให้นั้นจะต้องทำอีกบ่อยๆ หรือไม่ คุณอเล็กซานเดอร์บอกว่าประมาณปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งก็บอกไปว่าโอกาสที่จะถูกกระทำแบบเดิมอีกก็มีไม่มากนะคะ เพราะฉะนั้นถ้าหากว่าจะต้องทำงานนี้อยู่แล้ว ก็ทำด้วยใจที่สบาย ไม่ต้องหม่นหมองด้วยความโกรธดีกว่านะคะ ลูกค้าบอกว่า “จริงด้วยนะครับ”


ยามที่ถูกใครสักคนทำร้ายจิตใจ มีไม่น้อยเลยที่ผู้อื่นกระทำต่อเราเพียงแค่หนึ่งครั้ง แต่เราเองเลือกที่จะจมอยู่กับความเศร้าหรือความโกรธอย่างเนิ่นนาน ถ้าหากฉลาดในเกมกรรม ก็เลือกที่จะให้อภัยเพื่อใช้หนี้กรรม และไม่สร้างหนี้ใหม่ ย่อมทำให้เราพ้นจากทุกข์ทางใจได้ทันที มีความสุขได้ทันใจเลยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP