โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความกังวลของคนใจดี


Aims Astro



ถาม – เมื่อหลายปีก่อนมีญาติสนิทคนหนึ่งมาขอให้ดิฉันช่วยกู้เงินซื้อบ้านแทนเขา เพราะเขาไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้ แต่มีความสามารถที่จะผ่อนชำระทุกเดือน แต่ต่อมาการค้าขายของเขาเกิดปัญหา เลยไม่ค่อยมีเงินมาส่งบ้าน ดิฉันจึงต้องผ่อนแทน ดวงพอบอกได้ไหมคะว่าปัญหานี้จะจบลงเมื่อไหร่


เราสามารถทราบได้ค่ะว่าแต่ละช่วงวัยเราจะพบปัญหาอะไรได้บ้าง แล้วก็ทราบได้ด้วยว่าเมื่อไหร่ความยุ่งยากนั้นจะหมดไป ในกรณีของการกู้เงินซื้อบ้านซึ่งมักเป็นหนี้ก้อนใหญ่ จึงต้องวางแผนให้ดี ซึ่งก็เคยมีลูกค้าหลายท่านที่กำลังจะตัดสินใจเป็นหนี้ มาตรวจดูไว้ก่อนว่าจะมีช่วงที่ติดขัดในการผ่อนชำระหรือไม่ จะได้วางแผนการเงินให้รัดกุม ส่วนการกู้แทนคนอื่นนั้นยิ่งต้องไตร่ตรองให้รอบคอบอย่างมาก ไม่อย่างนั้นถ้าเกิดปัญหาขึ้นมาก็อาจจะต้องเครียดไปอีกนานเลยค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิง (นามสมมติว่าคุณลิเบอร์ตี้) ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วก็พบว่าเธอคนจิตใจดี มีความอ่อนโยน รู้จักเกรงใจและให้เกียรติผู้อื่น มีความมั่นคงทั้งการงานและการเงิน สรุปว่าชีวิตค่อนข้างราบรื่น แต่มีบางเรื่องที่พึงระวังเป็นพิเศษอยู่บ้าง หนึ่งในนั้นคือความยุ่งยากทางการเงินที่เกิดจากความสงสารหรือเกรงใจผู้อื่น จึงทักลูกค้าไปว่าไม่ควรซื้อของใดๆ เพราะเกรงใจใคร หรือเพราะถูกคะยั้นคะยอจากผู้ขาย คุณลิเบอร์ตี้ฟังแล้วหัวเราะออกมาเบาๆ แล้วก็เล่าให้ฟังว่าที่นัดตรวจดวงวันนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีเพื่อนสนิท (ขอสมมตินามว่าคุณพอลล่า) ซึ่งติดขัดไม่สามารถกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์ด้วยตนเองได้ จึงขอร้องให้เธอช่วยกู้เงินแทน โดยที่คุณพอลล่าจ่ายเงินค่างวดเอง เมื่อผ่อนหมดก็โอนกรรมสิทธิ์ให้กับเจ้าของเงินตัวจริง ซึ่งว่าไปแล้วเรื่องนี้สะท้อนความเชื่อใจที่เพื่อนมีต่อคุณลิเบอร์ตี้ เพราะถ้าไม่ไว้ใจกันจริง ก็คงไม่ยอมผ่อนหนี้ในนามของผู้อื่นค่ะ


แม้จะมีคนทัดทานว่าไม่ควรช่วยในเรื่องนี้ แต่ด้วยความสงสารเพื่อน คุณลิเบอร์ตี้จึงยอมทำตามคำขอ ช่วงแรกนั้นทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่ต่อมาคุณพอลล่าเกิดขาดสภาพคล่อง จึงทำให้ส่งเงินมาจ่ายค่างวดไม่สม่ำเสมออยู่บ้าง จนบางครั้งคุณลิเบอร์ตี้ต้องชำระแทนไปก่อน จนทำให้ลูกค้าวิตกขึ้นมาว่าจะต้องพบปัญหานี้ไปอีกนานไหม เพราะหนี้ที่เกิดขึ้นก็เป็นภาระของเธอตามกฎหมาย


เมื่อตรวจดวงชะตาแล้วเห็นว่าดาวการเงินและดาวอื่นๆ ที่ให้ความหมายในเรื่องนี้จะยังสัมพันธ์กับภพที่เกี่ยวกับปัญหาและความยุ่งยากไปอีกอย่างน้อย ๒ ปี เมื่อแจ้งไปตามตรงว่าเรื่องยุ่งยากคงไม่หมดไปในเร็ววันนี้ ลูกค้าบอกว่าดีแล้วที่บอกตรงๆ เพราะจะได้วางแผนกรับมือได้อย่างถูกต้อง โชคดีที่คุณลิเบอร์ตี้ไม่มีภาระหนี้สิน จึงยังพอช่วยออกเงินให้เพื่อนไปก่อนได้ถ้าจำเป็น


จากการสนทนากันนั้น พบว่าคุณลิเบอร์ตี้ไม่ได้โกรธเคืองคุณพอลล่า มีแต่ความกังวลใจเท่านั้น จึงได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ลูกค้าไปด้วยว่าตามดวงแล้ว แม้จะเกิดความยุ่งยากขึ้นจริงแต่ฐานะความเป็นอยู่ของเธอเองยังไม่กระทบกระเทือน ไม่เดือดร้อนในระยะยาว และอันที่จริงแล้วเธอเองมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์นี้ซึ่งได้ผ่อนมานานพอสมควร ถ้าถึงที่สุดแล้วเกิดผ่อนไม่ไหว ก็ขายแล้วนำเงินให้เจ้าของเขาไป ลูกค้าตอบว่าคิดอย่างนั้นเหมือนกัน ถ้าถึงจุดที่ต้องขายจริงๆ เงินทุกบาททุกสตางค์ รวมทั้งหากมีผลกำไรด้วย ก็จะมอบให้คุณพอลล่าทั้งหมด เพราะคุณลิเบอร์ตี้ไม่เคยคิดจะได้ประโยชน์อะไรจากเรื่องนี้แม้แต่น้อย ทั้งหมดเกิดจากความรักเพื่อนโดยแท้จริงค่ะ


หลังจากนั้นก็ได้ให้ข้อมูลดวงชะตาด้านอื่นๆ อย่างครบถ้วน ก่อนจะวางสายจากกันคุณลิเบอร์ตี้บอกว่ารู้สึกมีกำลังใจดีขึ้นมาก เรื่องนี้ให้บทเรียนแก่ชีวิตว่าความไม่แน่นอนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาค่ะ


(ขอเพิ่มเติมข้อมูลที่ได้จากกระทู้ต่างๆ ในโลกออนไลน์ที่มีผู้มาแบ่งปันความคิดเห็นไว้ พบว่าการกู้เงินซื้ออสังหาริมทรัพย์แทนผู้อื่นนั้นอาจมีความยุ่งยากเกิดขึ้นตามมาได้หลายประการค่ะ เช่น ในส่วนของผู้กู้ยืม ถ้าหากอยากจะกู้เงินมาซื้อบ้านของตนเองบ้าง ก็อาจจะกู้ไม่ผ่านเพราะเท่ากับว่ามีภาระหนี้ (ของคนอื่น) อยู่แล้ว หรือในกรณีที่เพิ่งผ่อนไปไม่นาน เจ้าของตัวจริงกลับมีปัญหาไม่สามารถผ่อนต่อได้ ต่อให้ขายบ้านแล้วยังไม่พอชำระเงินต้นและดอกเบี้ย แบบนี้คนที่มีชื่อเป็นผู้กู้ก็จะเดือดร้อน หรืออสังหาริมทรัพย์บางแห่งประกาศขายนานแล้วแต่ยังขายไม่ออก ผู้กู้ก็ต้องผ่อนแทนไปเรื่อยๆ เพราะเป็นหนี้ในนามตนเอง ฯลฯ ในส่วนของเจ้าของเงินตัวจริงก็มีความเสี่ยงมากเช่นกัน เช่น บางท่านจ่ายผ่อนจนครบถ้วนแล้ว แต่ผู้มีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ไม่ยอมโอนบ้านให้ หรือผู้กู้เสียชีวิตโดยไม่มีการทำพินัยกรรม อสังหาริมทรัพย์นั้นเลยกลายเป็นมรดกไปสู่ทายาทของเขาแทน ฯลฯ ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไรก็ควรพิจารณาถึงผลที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาอย่างรอบคอบนะคะ)


เรื่องกลุ้มใจในวันนี้หลายเรื่องเกิดจากการตัดสินใจของเราเองในวันก่อน ซึ่งอดีตนั้นไม่อาจหวนคืนได้แล้ว จึงควรยอมรับความจริงและแก้ปัญหาไปตามที่ควรจะเป็น อย่างถูกต้องทั้งทางกฎหมายและศีลธรรม ส่วนความทุกข์ทางใจนั้น ก็ใช้ธรรมโอสถคือมีธรรมะเยียวยาจิตใจ ทั้งการทำทาน รักษาศีล และการเจริญสติ ย่อมจะทำให้จิตใจผ่องใสได้ในทุกเวลาค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP