ฉบับที่ ๒๔๔ ตัวตนผู้รับกรรม
จากใจ บ.ก.ใกล้ตัว Lite Talk


244 talk



ในทางโหราศาสตร์
อันถือเป็นวิชาดูแผนที่วิบากกรรม
วันเกิดคือวันครบรอบโคจรดาวตามฤกษ์เกิด
ไม่ว่าตำราไหน สำนักใด
จะบอกตรงกันหมดว่า
แต่ละปี มีกรรมเก่ารอให้ผลต่างกัน
บางปีดวงดีขึ้น บางปีดวงแย่ลง
ฉะนั้น วันเกิดในทางโหราศาสตร์
จึงไม่ใช่วันดีเสมอไป
และมีการแนะให้ทำบุญใหญ่
ออกแนวเปลี่ยนร้ายให้กลายเป็นดี
ผ่อนหนักให้เป็นเบา
หรือที่ดีอยู่แล้ว ก็เสริมดวงให้ดีขึ้นไปอีก


ข้อเท็จจริง คือ
หมอดู ๙๙.๙๙% รู้แค่การตีความตามตำรา
เช่น ถ้าดูตามดวงแล้วว่าปีไหน
มีสิทธิ์เจออุบัติเหตุถึงเลือดเนื้อ
ก็ตีความกว้างๆว่า 
น่าจะต้องเคยทำปาณาติบาตไว้หนัก
และปาณาติบาตนั้น 
กำลังจะถึงเวลาเผล็ดผลในปีนี้แล้ว
ฉะนั้น ควรไปปล่อยสัตว์ใหญ่ในช่วงวันเกิด
อุทิศบุญกุศลให้เหล่าสัตว์ที่เคยถูกเราฆ่า
จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา เป็นต้น


ถ้าให้แม่นจริง ต้องถามคนมีอภิญญา
ผู้สามารถเห็นกรรมเก่าของตนและคนอื่น
ได้กระจ่างชัดราวกับดูหนัง
รวมทั้งสามารถชั่งตวงวัดน้ำหนักบาปบุญถูกด้วย
เช่น เห็นจะจะว่านายคนนี้เคยเป็นพรานใจหยาบ
ฆ่าสัตว์เพื่อค้าขายไม่พอ 
ยังฆ่าเล่นเอาสนุกอีก และทำไม่เลิกไปทั้งชาติ
อย่างนี้ทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรแค่ไหน
ก็ต้องเจ็บป่วยปางตายอยู่ดี
เพราะบาปหนักแน่นมาก จึงต้องให้ผลแน่นอนมาก
และเหล่าสัตว์ที่ถูกเขาฆ่าย่อมไปเกิดใหม่ตามกรรม
ไม่อาจย่องตามเพื่อขอรับส่วนบุญ
แล้วก็ไม่ใช่คอยสะกดรอยตามข้ามชาติ
มารอขย้ำแบบที่เชื่อตามๆกันมา
(สิ่งที่ทำให้เจ็บป่วยจากโรคกรรม
รักษาโรคนี้หาย โรคใหม่เรียงคิวมาแทนไม่หยุดนั้น
มีลักษณะเป็นวิบากมืด คล้ายเงาตามตัว
หาใช่สัตว์ที่ถูกฆ่ามาคอยตามราวีไม่
บางคนเพิ่งได้สมาธิกลางๆ 
เห็นนิมิตสัตว์หรือเปรตอยู่กับใครบางคน
นึกว่าเป็นเจ้ากรรมนายเวรตามทวง
จริงๆอาจจะเป็นเพียงเครื่องหมายบอกกรรมเก่า
ที่เคยเอาชีวิตสัตว์ ชีวิตคนเอาไว้ก็ได้
เพราะถ้าจะมีเปรตตามตัวจริง
ก็ต้องเคยผูกพยาบาทอาฆาตไว้ก่อนตายอย่างแรง
และถือกำเนิดในภพแห่งการจองล้างจองผลาญ
แต่ส่วนใหญ่มักตายไปกับความกลัวเฉพาะหน้ามากกว่า)


แต่ถ้าอีกกรณี
ผู้มีอภิญญาเห็นว่านางคนนั้นเคยจะถูกข่มขืน
แล้วจำใจฆ่าชายหื่นเพื่อป้องกันตัว
ไม่ได้ฆ่าเพราะอยากฆ่า
ไม่ได้ฆ่าเพราะอยากให้เขาเจ็บปวด
แบบนี้ถ้าปล่อยสัตว์ใหญ่
ถ้าตั้งใจรักษาศีลข้อปาณาฯให้สะอาดหมดจด
ก็มีสิทธิ์เจอหมอดี รักษาโรคให้หายได้ 
นั่นเพราะกรรม คือเจตนาฆ่านั้น
ทำไปภายใต้เงื่อนไขที่แก้ได้
(เช่น หากชายหื่นเลิกคิดย่ำยีได้ 
เจตนาฆ่าก็ถูกยกเลิกได้เช่นกัน
ไม่ใช่ว่ามีจิตคิดฆ่าให้ได้ 
เคียดแค้นอยากส่งไปนรกให้ได้ เป็นต้น)


สรุปว่า ทำบุญวันเกิดหรือวันพิเศษไหนๆ
ไม่ได้เป็นประกันว่าแก้กรรมเก่าได้ครอบจักรวาล
ขอให้มองว่า แม้แต่พระพุทธเจ้าและพระอรหันต์
ท่านทำบุญขั้นสูงสุดจนสำเร็จมรรคผลแล้ว
ก็ยังต้องเสวยวิบากกันอยู่
เพียงแต่เป็นการเสวยวิบากมืดด้วยจิตที่สว่างเท่านั้น


ทางพุทธเราไม่ได้ให้แก้กรรมเป็นเรื่องๆ
แต่ให้ ‘เปลี่ยนเส้นทางกรรม’ 
โดยเปลี่ยนเจตนา เปลี่ยนมุมมอง 
เปลี่ยนจุดยืนให้กับชีวิตทั้งหมด
เช่น ดัดแปลงจากเจตนาร้ายให้กลายเป็นดี
มีน้ำใจให้ทานตามโอกาสตลอดชีวิต
รักษาศีลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตลอดชีวิต
แล้วก็ใช้ชีวิตที่เหลือทั้งหมด
ทำสติให้เจริญขึ้น แบบค่อยๆเรียน ค่อยๆรู้ว่า
กายใจไม่คงรูป กายใจไม่เหมือนเดิมไปเรื่อยๆ
เพื่อในที่สุดจะได้กระจ่างแจ้งว่า
กายใจนี้ไม่ใช่ตัวใครถาวร
กายใจนี้รับกรรม 
โดยไม่จำเป็นต้องมีตัวตนผู้รับกรรม
เพราะใจไม่จำเป็นต้องเป็นทุกข์เพราะการรับกรรมนั้น
เอาให้ได้อย่างนี้แหละ! ‘กรรมที่ถูกแก้’ อย่างแท้จริง!


ดังตฤณ
กันยายน ๖๑




review


พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงธรรมที่เหมาะสมแก่ฆราวาส
อันเป็นไปเพื่อความสุขในปัจจุบันและอนาคต
รายละเอียดติดตามได้ในคอลัมน์ "ธรรมะจากพระสูตร"
"ทีฆชาณุสูตร ว่าด้วยทีฆชาณุทูลถามประโยชน์สุขปัจจุบันและภายหน้า"


ลักษณะของปีติในทางธรรมเป็นเช่นใด
และทำอย่างไรให้การปฏิบัติธรรมมีความก้าวหน้า
หาคำตอบได้ในคอลัมน์ "ดังตฤณวิสัชนา" 
ตอน "ฝึกเจริญสติแต่ไม่เคยมีปีติเกิดขึ้นเลย ถือว่ามาถูกทางหรือไม่"


ในการส่งต่อธรรมะเพื่อให้บุคคลอื่นได้อ่านหรือฟังบ้าง
ควรมีหลักในการพิจารณาความเหมาะสมอย่างไร
ติดตามได้จากเรื่องราวที่คุณงดงามบอกเล่าไว้
ในคอลัมน์"จุดหมายปลายธรรม" ตอน"กล่าวธรรมแก่คนที่เหมาะสม"



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP
 

Copyright © 2009-2010 DLiteMag.com - All Rights Reserved