โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เริ่มต้นด้วยนอกใจ ลงท้ายด้วยทุกข์ใจ


Aims Astro



ถาม – ผมแอบนอกใจคนรัก ตอนแรกไม่ได้คิดจริงจังอะไรกับคนใหม่
แต่เมื่อคนรักจับได้เธอก็บอกเลิก ผมพยายามง้อแต่ไม่สำเร็จ
ผมจึงเริ่มต้นคบกับคนใหม่ แต่กลับไม่มีความสุข ยิ่งนานก็ยิ่งเห็นความเข้ากันไม่ได้
เคยขอเลิกแต่เธอไม่ยอม ควรจะทำอย่างไรให้ทุกอย่างลงเอยด้วยดีครับ



สิ่งที่ไม่ควรประมาทแม้เพียงเล็กน้อย นั่นก็คือกิเลสในใจของเราเองนี่แหละค่ะ หลายคนมีความรักที่ดีอยู่แล้ว แต่ด้วยแรงกิเลสก็ทำให้ไปสร้างทุกข์แก่ตนเองและคนรัก หลายคู่ลงเอยด้วยการเลิกราด้วยความปวดร้าวของทุกฝ่าย ยิ่งในยุคที่การสื่อสารก้าวหน้า เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้การนอกใจเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าเดิม


ดังเช่นเรื่องราวของคุณสตีเฟ่น (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้ว ตามดวงชะตานั้น เขาเป็นคนที่มีความสามารถสูง ทำงานได้ดี มีรายได้มาก ได้รับการอุปถัมภ์จากผู้ใหญ่อย่างดี ทว่าปัญหาหลักๆ ในชีวิตคือเป็นคนมีเสน่ห์ จะมีคนมาชอบได้เรื่อยๆ ต่อให้ประกาศตัวว่าไม่โสดแล้วก็ตาม มาในคราวนี้อ่านดวงชะตาแล้วพบว่ามีดาวร้ายๆ มาสัมพันธ์ในเรื่องความรัก เห็นว่าต้องจะมีเรื่องวุ่นวายใจในด้านนี้แน่นอน เมื่อทักไปแล้ว ลูกค้าจึงเล่าให้ฟังว่าหลายปีที่ผ่านมา หลังจากผ่านพ้นความทุกข์เพราะรักในครั้งก่อน ก็ได้มีรักครั้งใหม่กับคุณจัสมิน (นามสมมติ) คนรักที่แสนดีค่ะ


ตลอดเวลาที่คบหาคุณจัสมินนั้น คุณสตีเฟ่นบอกว่าได้ระวังตัวในเรื่องเพศตรงข้ามมาตลอด จนกระทั่งเมื่อประมาณหนึ่งปีก่อนหน้านี้ เขาได้สนทนากับหญิงสาวคนหนึ่ง (ขอสมมตินามว่าคุณรีเบคก้า) เมื่อความสนิทสนมมากเข้าๆ สุดท้ายก็ถลำลึกไปกลายเป็นการนอกใจคนรักในที่สุด เดิมทีคุณรีเบคก้าก็ดูจะยอมรับความสถานภาพของคนที่มาทีหลังได้ เพราะลูกค้าชายก็เปิดเผยมาตั้งแต่แรกว่ามีคนรักอยู่แล้ว แต่ต่อมาก็มีเหตุให้คนรักดั้งเดิมระแคะระคายว่าคุณสตีเฟ่นนอกใจ จนสุดท้ายความรักลับๆ ก็ไม่เป็นความลับ ลงเอยด้วยการที่คุณจัสมินเลือกที่จะแยกทาง และคุณรีเบคก้าก็กลายมาเป็นคนรักคนปัจจุบัน


ลูกค้าชายเปิดเผยว่าในตอนแรกที่ดูเหมือนจะไปกันได้ดีกับคนรักคนใหม่ แต่สุดท้ายแล้วความหวานก็จืดจางลงอย่างรวดเร็ว จนบอกได้ว่าตอนนี้ความสุขแทบไม่เหลือ สาเหตุหลักคือเรื่องความหึงหวง เพราะคุณรีเบคก้าระแวงหนักมากว่าจะถูกนอกใจ คุณสตีเฟ่นเล่าว่าเคยขอแยกทางหลายครั้ง ฝ่ายหญิงก็ไม่ยอม พร้อมขู่ฆ่าตัวตาย ลูกค้าจึงไม่กล้าทำอะไรรุนแรง แล้วก็ยังมีปัญหาความเข้ากันไม่ได้อีกหลายๆ อย่าง ซึ่งล้วนทำให้ชีวิตรักเต็มไปด้วยความทุกข์ ตอบลูกค้าชายไปว่าประเด็นหึงหวงนี้พอจะเข้าใจได้ เพราะว่าตอนที่เริ่มต้นคบกัน คุณแอบนอกใจคนรักเดิมอยู่ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่คุณรีเบคก้าจะกังวลนะคะ


คุณสตีเฟ่นถามว่าปัญหาความรักครั้งนี้จะอยู่อีกนานไหม ตอบไปว่าตามดวงแล้วเรื่องราวความว้าวุ่นน่าจะเป็นไปอีกประมาณหนึ่งปี หลังจากนั้นสถานการณ์จะดีขึ้น แถมมีโอกาสที่จะคบกันได้ยาวๆ ด้วยซ้ำไป ลูกค้าชายถามเพิ่มว่าพอจะมีทางให้จากกันด้วยดีได้ไหม จึงขอให้เขาอย่าพูดหรือทำสิ่งใดที่ก้าวร้าวรุนแรงต่อคุณรีเบคก้า เพราะนั่นคือการสร้างบาป ซึ่งอาจจะเป็นเหตุให้ยังต้องอยู่ร่วมกัน เพื่อใช้หนี้กรรมกันต่อไปอีก คุณสตีเฟ่นเล่าว่าคุณรีเบคก้าเคยพูดอะไรทำนองนี้อยู่เหมือนกัน ใจความประมาณว่าถ้าเขาไม่พูดหรือทำอะไรที่ร้ายกาจกับเธอนัก เธออาจจะยอมจากกันไปด้วยดีก็ได้


นอกจากการกระทำและคำพูดที่ไม่สร้างบาปใหม่เพิ่มแล้ว ควรทำทานสม่ำเสมอตามกำลังของตนเอง ทั้งด้วยการสละแรงกายแรงใจ สละทรัพย์ ฯลฯ เพราะการทำทานเป็นประจำนั้น จะทำให้ใจสละทุกข์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ก็ต้องรักษาศีล ๕ ให้ครบถ้วน เพื่อไม่สร้างบาปเพิ่ม ที่สำคัญที่สุดการเจริญสติเพื่อให้ปล่อยวางทุกข์ทางใจได้ดีกว่าเดิม ถ้าหากว่ากรรมใหม่มีกำลังมากพอ ก็อาจจะทำให้สักวันหนึ่งคุณสตีเฟ่นและคุณรีเบคก้าจากกันไปด้วยดี หรือหากยังคงจะเป็นคนรักกันต่อไป การมีธรรมะทั้งทาน ศีล ภาวนา นั้น คุณสตีเฟ่นย่อมมีความสุขมากขึ้น ทุกข์ทางใจลดลงอย่างแน่นอน


ก่อนจะวางสายจากกันไป ได้สำทับไปด้วยว่า ต่อแต่นี้ไปให้ระวังความรู้สึกว่า “ว่างๆ หาคนคุย” เพราะประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกง่ายๆ คุณสตีเฟ่นหัวเราะเบาๆ ก่อนจะบอกว่า “เข็ดแล้วครับ”



“...การหลบหลีกคู่เวรหรือคู่บาป
ให้ตอบตรงไปตรงมาคือยาก แต่เป็นไปได้ครับ
คือเมื่อเจอแล้วเรามีสติตั้งมั่น ไม่หลงถลำไปตามแรงดึงดูดทางเพศ
การหักห้ามใจได้ บวกกับการตั้งใจเป็นผู้ไม่มีเวร
ให้อภัยได้ด้วยใจบริสุทธิ์แท้จริงในทุกเรื่องที่น่าขัดเคือง
จะค่อยๆ แยกคุณออกห่างจากเขามาโดยดีในที่สุด..."


จาก "เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว" โดย ดังตฤณ



หลายเรื่องที่ทำให้เกิดวิกฤตในชีวิต มีเหตุจากความพ่ายแพ้กิเลสของเราเอง แต่แม้ว่าจะเคยผิดพลั้งไป ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ เราสามารถเริ่มต้นตั้งหลักใหม่ได้เสมอนะคะ ใครก็ตามที่อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือก ก็ขอให้เลือกข้างธรรมะเถิด แม้ต้องฝืนใจอย่างรุนแรงเพื่อจะเอาชนะกิเลสให้ได้ แต่ถ้าเลือกข้างความถูกต้องแล้ว อนาคตย่อมมีแต่ความร่มเย็นสดใสค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP