โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ทางเลือกของผู้น้อย


Aims Astro



ถาม – ถ้าเจ้านายให้เราทำในสิ่งที่เขาคิดว่าดี
แต่เรารู้ว่ามันไม่ถูกต้องและไม่ยอมทำตาม จนขัดแย้งกัน
แบบนี้ดวงบอกได้ไหมว่าเรื่องราวจะเลวร้ายถึงขนาดต้องตกงานหรือเปล่า



ดวงชะตาของแต่ละคนบอกได้ว่าจะมีเจ้านายลักษณะนิสัยใจคอแบบไหน มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือไม่ดีอย่างไรค่ะ แม้ว่าในการทำงานนั้นฝ่ายผู้น้อยต้องปฏิบัติตามสิ่งที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องยอมทำทุกอย่าง เช่นถ้าพบว่าเรื่องไหนสุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม การปฏิเสธที่จะทำ แม้ต้องแลกกับการหางานใหม่ก็ตามที ย่อมส่งผลดีที่คุ้มค่ากว่าในระยะยาวค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของลูกค้า (นามสมมติว่าคุณอเล็กซ์) ซึ่งตามดวงแล้วเป็นคนตั้งใจในการทำงานมาก มีมารยาทดี เคารพและให้เกียรติผู้อื่น จึงเป็นที่รักของผู้คนรอบข้าง ที่ผ่านมาแทบไม่มีปัญหากับใครในที่ทำงานเลยค่ะ แต่ตามดวงแล้วช่วงนี้ความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่จะไม่ค่อยดีนัก อาจมีเรื่องกินแหนงแคลงใจกันได้ง่าย คงต้องระมัดระวังเรื่องคำพูดและทำใจด้วยว่าเจ้านายอาจจะอารมณ์ไม่ดีนักค่ะ


ลูกค้าฟังแล้วเล่าว่าตอนนี้มีเรื่องไม่สบายใจจริงๆ คือเดิมทีก็เข้ากับผู้ใหญ่ได้ดี จนกระทั่งเกิดความขัดแย้งขึ้นมาเพราะคุณอเล็กซ์ไม่ยอมตามคำแนะนำของเจ้านาย เพราะพิจารณาแล้วว่าไม่ถูกต้อง เนื่องจากสิ่งนั้นเข้าข่าย "การคัดลอกผลงานทางวิชาการ (Plagiarism)" ทำให้อีกฝ่ายมองว่าคุณอเล็กซ์ไม่ยอมเชื่อฟัง ทั้งที่ผู้ใหญ่หวังดีแท้ๆ (-_-‘) เลยเกิดบรรยากาศตึงเครียดในที่ทำงานขึ้นมาค่ะ


ฟังแล้วชื่นชมลูกค้าว่าตัดสินใจได้ถูกต้องแล้วค่ะ ยุคนี้มีโปรแกรมที่ใช้ตรวจสอบเรื่องนี้ได้ไม่ยาก แล้วผลกระทบที่ตามมานั้นสาหัสมาก ดังเช่นที่มีการเพิกถอนปริญญาของหลายมหาวิทยาลัย การฟ้องร้องดำเนินคดีในกรณีนี้ทั้งในและต่างประเทศ ฯลฯ ถ้าคุณอเล็กซ์ยอมทำตามที่เจ้านายบอก นอกจากขัดแย้งอย่างยิ่งกับมโนธรรมของตนเองแล้ว ก็ยังต้องไม่สบายใจไปตลอดว่าจะถูกตรวจสอบเจอวันไหน การมีชีวิตอยู่อย่างวิตกกังวลนั้นไม่มีความสุขแน่ๆ แล้วสมมติอีกไม่กี่ปีต่อมาถูกพบว่ามีการคัดลอกผลงานขึ้นมาจริงๆ คราวนี้อนาคตการทำงานคงดับวูบ ดังนั้นการที่ยอมทนอึดอัดใจในวันนี้ เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง และมีความสบายใจไปชั่วชีวิต นับเป็นทางเลือกที่ดีกว่า คุ้มค่ากว่าจริงๆ


นอกจากนี้ตามดวงชะตาก็ไม่ปรากฏว่าจะมีความแตกแยกรุนแรงไปมากกว่านี้ คงมีบ้างที่คำพูดของผู้ใหญ่ ทำให้สะเทือนใจ ตามดวงแล้วไม่เกินหนึ่งปีจากนี้ไปสถานการณ์จะคลี่คลายลงค่ะ คุณอเล็กซ์เล่าว่าที่ผ่านมาก็มีแค่คำพูดแต่ไม่ได้มีการบีบคั้นอะไรมากกว่านั้น ตอนนี้ก็สบายใจขึ้นมาก มีกำลังใจสู้กับงานต่อไปค่ะ


แม้จะมีหน้าที่การงานที่สูงกว่า แต่เจ้านายก็เป็นมนุษย์ปุถุชนที่ยังมีกิเลส จึงอาจจะคิดพูดและทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ดังเช่นคนธรรมดาทั่วไป ดังนั้นเมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นโดยที่เจ้านายเป็นฝ่ายไม่ถูกจริงๆ แล้วลูกน้องคนใดอภัยได้ ย่อมทำให้ตนเองสบายใจ ไม่ต้องขุ่นมัวเพราะโทสะ อีกทั้งความสว่างและกระแสเมตตาจากใจของเรานั้นจะช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงานได้ไม่มากก็น้อยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP