โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ได้ไม่คุ้มเสีย


Aims Astro



ถาม - ผมแต่งงานแล้ว แต่ตอนนี้รู้สึกหวั่นไหวมากๆ กับเพื่อนร่วมงาน
ทำอย่างไรให้ไม่แพ้กิเลสครับ



ความใกล้ชิดกับเพศตรงข้ามที่ทำงานร่วมกัน เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนมีคู่แล้วเกิดเผลอใจ จนบางคนถลำลึกไปนอกใจคู่ครองของตนเอง แม้ว่าการที่ได้พบคนที่ถูกใจได้ในวันที่มีคู่แล้วเป็นสิ่งที่ทราบได้จากดวงชะตาซึ่งก็คือแผนที่กรรมเก่า แต่การเลือกว่าจะให้กิเลสบงการชีวิตหรือไม่ เป็นการตัดสินใจในปัจจุบันของเราเอง แบบนี้จะไปโทษกรรมเก่าว่าทำให้ต้องทำผิดศีลธรรมไม่ได้ค่ะ


หลายคนที่พลาดไปแล้วก็ได้พบว่าทุกข์ที่ได้รับมาในภายหลังนั้น แสนสาหัสจนไม่คุ้มเอาเสียเลยกับสิ่งที่เป็นเพียงความสุขชั่วคราว ความพ่ายแพ้ต่อกิเลสเพียงไม่นาน อาจนำมาซึ่งความยุ่งยากยาวนานในชีวิต นำมาซึ่งบาดแผลในใจของทั้งคู่ครองและลูกๆ แต่ก็ยังมีหลายคนที่โชคดีคือยังไม่พลาดตกลงไปในหุบเหวแห่งหายนะ ยังพอที่จะยั้งตัวยั้งใจไว้ได้ทันค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณบอริส (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบปี ตามดวงแล้วเรียกได้ว่าเขามีชีวิตที่ดีมาก คือหน้าที่การงานมีความราบรื่นไม่ค่อยพบอุปสรรค มีผู้ใหญ่และญาติมิตรให้ความเมตตา การเงินมีความมั่นคง ลูกค้าท่านนี้มีอุปนิสัยรักความยุติธรรม เคารพผู้อื่น มีมารยาทดี ชอบช่วยเหลือผู้คน ฯลฯ อย่างไรก็ตามในช่วงที่นัดตรวจดวงกันนั้น มีดาวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความรักแบบไม่ถูกต้องเข้ามาสัมพันธ์กับดาวตนุลัคน์ จึงได้ทักไปว่าควรระวังปัญหาเรื่องชู้สาว ประมาณหนึ่งปีนับจากนี้ไปคุณบอริสจะมีความหวั่นไหวในเรื่องความรักได้ง่าย อีกทั้งจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาให้ได้พบปะผ่านทางหน้าที่การงาน เรียกว่าเป็นช่วงที่ง่ายต่อการเกิดความหวั่นไหวไปกับกิเลสที่เข้ามาทดสอบ จึงควรระวังยับยั้งใจให้จงดีค่ะ


ลูกค้าชายบอกว่าที่ทักมาตรงกับสิ่งที่กำลังเกิดและเป็นเหตุให้นัดตรวจดวงในวันนี้ คือที่ผ่านมาได้ไปสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงานหญิง (ขอสมมตินามว่าคุณซาติน) ซึ่งเธอเองก็มีครอบครัวแล้ว เดิมทีคุณบอริสไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่าการมีใครสักคนไว้คุยให้พอรู้สึกกระชุ่มกระชวยในหัวใจ แต่นานวันก็เริ่มรู้สึกไม่สบายใจ เพราะรู้ดีว่าไม่ควรทำอะไรแบบนี้


อ่านดวงในเรื่องของคู่ครองก็พบว่าคุณบอริสและคู่ชีวิตไม่มีเกณฑ์แตกแยกเลิกรากัน แม้ว่าคู่ครองของเขามีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่าง คือเป็นผู้หญิงเก่ง มีความรับผิดชอบสูง แต่ก็เป็นคนมั่นใจในตัวเอง และไม่ค่อยประนีประนอมเท่าไหร่ คุณบอริสตอบมาใจความโดยสรุปคือมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่เขาไม่เคยคิดจะแยกทางกับภรรยาซึ่งมีบุตรด้วยกันแล้วด้วย เพียงอยากมีคุณซาตินเอาไว้พูดคุยด้วย ไม่ได้คิดจะไปไกลถึงขนาดมีสัมพันธ์ลึกซึ้ง แต่เมื่อคุณซาตินไปให้ความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมงานชายคนอื่น กลับทำให้คุณบอริสรู้สึกไม่ชอบใจ ทำนองว่าหึงหวงนั่นแหละ


ฟังแล้วก็บอกลูกค้าไปว่าไม่ต้องคิดว่าคุณซาตินไปสนิทกับใคร เพราะว่าตัวคุณเองไม่มีสิทธิ์จะไปสนิทสนมเชิงชู้สาวกับหญิงอื่น ควรจะเสียสละความตื่นเต้นเล็กๆ เพื่อความสงบโดยรวมของชีวิต แม้ว่าชีวิตที่ราบรื่นและเรียบง่าย บางครั้งก็อาจจะขาดรสชาติไปบ้างสำหรับบางคน แต่ข้อดีคือจะไม่มีเรื่องชวนสะเทือนใจหรือชนวนอันนำมาซึ่งความแตกแยกขนานใหญ่ อันจะเป็นทุกข์อย่างสาหัสแก่ภรรยาและลูก ตลอดจนถึงพ่อแม่ญาติพี่น้องซึ่งรักและอยากจะเห็นเรามีความสุขค่ะ


ลูกค้าชายถามว่ามันจะเป็นอะไรไหม ถ้าจะแค่แอบมีคุณซาตินไว้คุยด้วย ตั้งใจว่าไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ (แน่นอนว่าลักษณะการพูดคุยต้องออกไปทางชู้สาว ไม่ใช่การสนทนากันฉันเพื่อน) ตอบลูกค้าไปว่านี่คือต้นทางของความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรม เหมือนกับที่หลายคนก้าวพลาดมาก่อน ในตอนแรกพวกเขาก็เคยคิดเหมือนคุณบอริสนั่นแหละ คือขอแค่คุย เป็นความสุขเล็กๆ จะไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเลย เพียงแต่กิเลสของคนเรามันไม่พอ หลายคนที่เริ่มจากการคุย จากนั้นก็ไปเดินห้างสรรพสินค้า ไปรับประทานอาหาร ชมภาพยนตร์ ฯลฯ ยิ่งนานวันยิ่งเลยเถิดไปจนถึงจุดที่ยั้งใจไว้ไม่อยู่ กลายเป็นความสัมพันธ์ที่ผิดศีลธรรมในที่สุด ก้าวแรกที่ดูเหมือนไม่มีอะไร อาจนำไปสู่ก้าวท้ายๆ คือขุมนรกก็ได้ค่ะ


อันที่จริงก็เห็นใจลูกค้าเพราะรู้ว่าคุณบอริสไม่ใช่คนไม่ดี แถมยังรู้สึกผิดต่อสิ่งที่กำลังดำเนินไป สะท้อนว่ามีคุณธรรมในใจ เพียงแต่ว่ากิเลสไม่ใช่สิ่งที่จะเราจะไปต่อสู้ด้วยได้ง่ายๆ ทางที่ดีคือถอยออกมาดีกว่า เพราะว่าเมื่อก่อนนั้นไม่มีความผูกพันอะไร เมื่อได้ใช้เวลาคุยกัน เลยเกิดความสนิทสนมเพิ่มขึ้นๆ ดังนั้นหากจะหยุดยั้งก็ทำในทางตรงกันข้าม คือลดการปฏิสัมพันธ์ สนทนาเท่าที่จำเป็นกับหน้าที่การงาน เมื่อหยุดสร้างเหตุแห่งความผูกพัน เยื่อใยทางใจนั้นก็จะค่อยๆ ลดลงไป เพียงแต่ช่วงแรกอาจจะต้องฝืนใจมากหน่อย แต่นานไปก็จะทรมานน้อยลงค่ะ แถมมีพลังใจเพิ่มเพราะรู้สึกดีกับตัวเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะรู้แก่ใจว่าตนเองกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องและดีกับทุกฝ่ายอยู่ค่ะ




"...หากปวดแสบปวดร้อน ทรมานใจเพราะต้องเจอหน้ากัน
ก็ให้พิจารณาว่าใบหน้าคนเราเป็นศูนย์กลางความดึงดูด
จ้องมองใกล้ๆ หรือแอบมองห่างๆ รังแต่จะทรมานเปล่า
ให้เปลี่ยนเป็นจดจ้องเท้าเขาหรือเธอให้มากๆ
ภาพที่กระทบตาจะได้กระแทกใจบ่อยๆ ว่าคุณกำลังใฝ่ต่ำ หาเรื่องใส่ตัว
และอาจโดนอวัยวะเบื้องล่างของใครกระทืบเอา



นานไปพอไม่เห็นหน้า เห็นแต่เท้าอยู่เรื่อย
ใจคุณก็เลิกยึดมั่นถือมั่น คลายมนต์สะกดแห่งบาปเวรที่ผูกมัด
กลายเป็นอิสระโล่งอกไปได้เองครับ...



จาก "รักแท้มีจริง" โดย ดังตฤณ




สำทับเพิ่มเติมไปด้วยว่าอาจคิดเป็นคณิตศาสตร์ก็ได้ จะได้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น ถ้าคุณใจแข็ง ไม่อ่อนข้อกับกิเลสได้หนึ่งคน จะทำให้ภรรยา ลูก ตลอดจนญาติพี่น้องมีความสุขเพิ่มขึ้นอีกหลายคน ตัวคุณเองก็จะมีความสุขด้วย แต่หากพ่ายแพ้กิเลสไปเพียงคนเดียว จะส่งผลหลายชีวิตรวมทั้งตัวคุณเองด้วยจะต้องทุกข์ขนาดไหน ว่าไปแล้วคุณบอริสมีชีวิตที่ดีมากอยู่แล้ว ไม่ควรจะทำให้มันแย่ลงไปค่ะ ลูกค้าชายบอกว่ามีกำลังใจขึ้นมาก จะพยายามพาตัวเองออกมาให้ไกลจากเหตุแห่งความยุ่งยากนี้ให้ได้ค่ะ


เพียงหนึ่งก้าวที่พลาดพลั้ง อาจหมายถึงชีวิตครอบครัวที่แตกแยก ไม่มีวันที่จะกลับมาเหมือนเดิมไปจนชั่วชีวิต และต้องรับวิบากไม่ดีในอนาคต ดังนั้นจึงขอเป็นกำลังใจแก่ทุกท่านที่กำลังพบสถานการณ์ลักษณะนี้ สามารถเข้มแข็งจนผ่านพ้นไปได้ และไม่พึงประมาทกิเลสทั้งใหญ่น้อย เอาชนะต่อสิ่งยั่วยวนต่างๆ ด้วยการมีธรรมะเป็นแนวทาง เพื่อชีวิตที่ราบรื่นเป็นสุขทั้งในปัจจุบันและภายภาคหน้าค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP