โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

พบทุกข์จึงพบธรรม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันเป็นคนฐานะปานกลาง หน้าที่การงานก็ไม่ก้าวหน้านัก
ญาติพี่น้องมักสร้างปัญหาให้ตามแก้ไข พึ่งพาใครก็ไม่ได้
พอจะมีความรักก็เจอแต่คนมีเจ้าของ เลยอยู่เป็นโสดเรื่อยมา
ทุกวันนี้มีแต่ธรรมะที่เป็นเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิต ซึ่งก็ทำให้มีความสุขมาก
แบบนี้ถือว่าดิฉันเป็นคนดวงไม่ดีใช่ไหมคะ



ไม่มีใครที่เกิดมาเป็นมนุษย์แล้วมีแต่ความสุขสมหวังไปทุกอย่าง โหราศาสตร์บอกได้ว่าดวงชะตาแต่ละดวงนั้นมีอุปสรรคชีวิตในด้านใดบ้างตามกรรมของแต่ละคน บางคนนั้นร่ำรวยแต่มากไปด้วยความขัดแย้งในครอบครัว บางคนประสบความสำเร็จในการงานแต่ความรักไม่เคยลงตัว บ้างก็เดือดร้อนเรื่องเงินตลอดเวลา บ้างมีโรคประจำตัวที่ไม่มีวันรักษาหายขาด ฯลฯ จะเห็นได้ว่าชีวิตของมนุษย์ปุถุชนนั้นไม่พ้นจากความทุกข์ไปได้ ต้องมีเรื่องไม่สบายกายไม่สบายใจบ้างมากน้อยแตกต่างกันไปค่ะ


แม้ว่าชีวิตของเราจะหนีไม่พ้นจากปัญหา แต่ความทุกข์ทางใจนั้นสามารถเยียวยาได้ด้วยธรรมโอสถ คือมีธรรมะเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงจิตใจ ใครก็ตามที่ยามเจอเรื่องร้ายแล้วเกิดแรงบันดาลใจให้มุ่งทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติธรรมเพื่อถึงซึ่งพระนิพพาน แบบนี้ไม่ใช่คนดวงไม่ดี แต่เป็นคนที่กำลังจะพลิกชะตาตนเองได้เลยทีเดียวค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณเฟดเดอรีกา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณหกสิบปี ซึ่งตามดวงแล้วเป็นคนที่ให้เกียรติผู้อื่น มีมารยาทดี ไม่เอาเปรียบใคร มีน้ำใจต่อผู้คน รักความยุติธรรมและรักในศักดิ์ศรีของตนเองมาก เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วก็พบว่าความทุกข์ที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเธอ คือการถูกคู่ครองนอกใจ ส่วนทุกข์ที่รองลงมานั้นเป็นเรื่องเงินค่ะ ลูกค้าหญิงเล่าว่าสามีซึ่งก็อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ได้นอกใจไปมีผู้หญิงอื่นมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่วัยหนุ่ม เลิกรากับคนหนึ่งก็ไปมีคนใหม่เรื่อยๆ ปัจจุบันนี้อยู่ในวัยเกษียณแล้วก็ยังมีบ้านเล็ก แต่ไม่ยอมหย่าขาดจากเธอ นอกจากเรื่องนี้แล้วคุณเฟดเดอรีกาก็มีหนี้สินจำนวนมากจากการทำธุรกิจอีกด้วย


ปัญหาครอบครัวและหนี้สินก้อนโต ทำให้คุณเฟดเดอรีกาทรมานใจอย่างสาหัสมาหลายปี จนในที่สุดเธอก็ได้พบทางสว่าง คือหันมาศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ทำทาน รักษาศีล และปฏิบัติธรรมอย่างสม่ำเสมอ เรียกได้ว่าชีวิตในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมามีแต่ธรรมะที่เป็นที่พึ่ง ตอนนี้ปัญหาหนี้สินก็คลี่คลายลงไป ในส่วนของความสัมพันธ์กับสามีนั้น ลูกค้าเปิดใจว่าไม่รู้สึกหึงหวงและเจ็บปวดที่ถูกนอกใจอีกแล้ว ยังคงห่วงใยและปฏิบัติดีต่อเขาในฐานะคนในครอบครัว ทุกวันนี้คุณเฟดเดอรีกามีความสุขด้วยตนเอง และตั้งใจปฏิบัติธรรมอย่างไม่ย่อท้อไปตลอดชีวิต




“จำไว้เป็นคีย์เวิร์ดเลยนะ
ถ้าไม่ทุกข์ ไม่มีใครอยากออกจากสังสารวัฏหรอก
พระพุทธเจ้าตรัสเองเลยนะ"


จาก “วาทะดังตฤณ ฉบับ ดังตฤณสอนน้อง”




เมื่อเกิดมาแล้วก็ย่อมจะหนีความทุกข์ไปไม่พ้น แม้ความไม่สบายกายไม่สบายใจจะไม่เป็นที่ปรารถนาของใครๆ แต่ก็เป็นความจริงว่าความทุกข์นั้นคือแรงบันดาลใจอันยอดเยี่ยม ในการที่จะทำให้คนคนหนึ่งเห็นโทษภัยของการเวียนว่ายตายเกิด ได้ตั้งใจศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้า และมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติธรรมเพื่อความพ้นทุกข์ ซึ่งนับเป็นความคุ้มค่าที่สุดในการได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP