โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หล่มลึกแห่งความรัก


Aims Astro



ถาม – ดิฉันแอบคบหากับชายที่แต่งงานแล้ว นอกจากนี้เขาก็ยังมีผู้หญิงคนอื่นๆ อีกด้วย ดิฉันควรทำอย่างไรให้จิตใจเข็มแข็งและเดินออกมาจากสถานการณ์นี้ได้คะ


การแพ้พ่ายต่อกิเลสในบางครั้งนั้นได้นำความทุกข์อย่างยืดเยื้อยาวนานมาให้ โดยเฉพาะความทรมานอันเนื่องมาจากความรักที่ไม่ถูกต้องนั้น ยิ่งนานวันที่จมลึกลงไปก็ยิ่งเจ็บปวดมากขึ้นทุกวี่วันค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี (นามสมมติว่าคุณมาทิลด้า) ซึ่งตามดวงแล้วเป็นผู้ที่มีจิตใจอ่อนโยน มีน้ำใจ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ฯลฯ ชีวิตของลูกค้าหญิงท่านนี้เรียกได้ว่ามีความราบรื่นแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะการงานและการเงินที่มีความมั่นคง มีญาติพี่น้องที่นับได้ว่าดีต่อกัน ความยุ่งยากเพียงอย่างเดียวคือพบปัญหาความรักได้ง่าย เพราะทั้งดาวตนุลัคน์ (ดาวที่แทนตัวเจ้าของดวง) และดาวปัตนิ (ดาวคู่ครอง) ต่างสัมพันธ์ถึงดาวคู่มิตร อ่านดาวทุกดวงประกอบกัน สรุปความได้ว่าเจ้าชะตานั้นมักพบกับเพศตรงข้ามที่มีความสามารถสูง เฉลียวฉลาดและมีเสน่ห์ แต่เป็นคนที่พันธะแล้ว โดยที่คุณมาทิลด้าเองต้องเป็นฝ่ายยอมอยู่ในสถานะที่ไม่เปิดเผย และยากที่จะเลิกรากันเสียด้วย ทั้งๆ ที่เมื่อคบหากันไป ฝ่ายชายก็ไม่ได้อ่อนโยนหรือถนอมน้ำใจด้วยซ้ำไปค่ะ


เมื่อทักไปตามนี้ลูกค้าตอบกลับมาว่าที่นัดตรวจดวงเพราะเรื่องที่พูดมานี่แหละ แล้วก็ให้ข้อมูลว่าคุณโจเซ่ (นามสมมติ) ชายที่เธอแอบคบหานั้น เขาแต่งงานแล้วแต่ก็ยังคงมีผู้หญิงคนอื่นนอกจากคุณมาทิลด้าอีกด้วย แน่นอนว่าเขาคนที่มีเสน่ห์มากๆ ตรงตามที่ปรากฏในดวงชะตาค่ะ หลังจากผ่านช่วงหวานชื่นอันแสนสั้นไปแล้ว ตอนนี้ยิ่งนานวันคุณมาทิลด้ายิ่งรู้สึกไม่ดีกับตนเอง แล้วก็รู้ว่าควรต้องตัดใจ แต่หน้าที่การงานนั้นเป็นเหตุให้ต้องพบกันอยู่เสมอ ประกอบกับตัวเธอเองรู้ตัวดีว่าเป็นคนใจอ่อน เลยยังคงคบหากันอยู่ ทั้งๆ ที่เธอก็ไม่มีความสุข และอยากเลิกราให้เด็ดขาดเสียทีค่ะ


เมื่อได้ฟังแล้วก็เข้าใจถึงความอึดอัดของคุณมาทิลด้าค่ะ ถ้าเลือกได้ก็คงไม่มีใครอยากพบเจอสถานการณ์แบบนี้ แต่ว่าถ้าตั้งใจแน่แน่วแล้วว่าอยากจะตัดใจ จะปลดปล่อยตัวเองจากความทุกข์นี้แล้ว ก็ควรจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงการพูดคุยทั้งต่อหน้าและผ่านการสื่อสารช่องทางอื่นๆ เท่าที่จะทำได้ และอย่าพบปะกันแบบแบบสองต่อสอง เพราะคนที่เคยมีสัมพันธ์กันมา ย่อมยากจะหักห้ามความรู้สึก แน่นอนว่าด้วยเงื่อนไขต่างๆ ย่อมทำให้คุณมาทิลด้าทรมานใจมากในช่วงแรกของการตัดใจ แต่ความจริงก็คือความรักความผูกพันใดๆ นั้น เดิมทีก็ไม่มีอยู่ แต่เมื่อมีเหตุให้เกิดขึ้นเพราะการพบหน้า มีการพูดจาหยอดคำหวาน มีการใช้เวลาร่วมกัน ฯลฯ เยื่อใยต่างๆ ก็พลันเพิ่มพูนขึ้น ดังนั้นถ้าตัดเหตุดังกล่าวเสีย ก็มั่นใจได้เลยว่าความผูกพันภายในใจย่อมค่อยคลี่คลายตามวันเวลา ความทุกข์ย่อมจะลดลงไปตามลำดับค่ะ


อันที่จริงคุณมาทิลด้าไม่ใช่คนเหี้ยมโหดอำมหิต แต่ผิดไปครั้งนี้เพราะพ่ายแพ้ต่อกิเลส เธอเองก็ยอมรับว่าตอนนี้ไม่มีความสุขเลย แล้วก็รู้ด้วยว่าภรรยาของเขาก็คงทุกข์ไม่น้อยเช่นกัน อีกทั้งก็มั่นใจด้วยว่าถึงอย่างไรคุณโจเซ่ก็ยังคงมีผู้หญิงคนอื่นอยู่เรื่อยๆ ฟังแล้วก็ให้กำลังใจเธอว่ามนุษย์เรานั้นมีศักยภาพในการลิขิตชีวิตและขีดเส้นทางกรรมใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้ ดังนั้นจึงควรหมั่นทำทานทั้งด้วยแรงกายหรือให้ทรัพย์เป็นทานเท่าที่ไม่เดือดร้อน รักษาศีลห้าให้บริสุทธิ์เท่าที่จะเป็นไปได้ และถ้าปฏิบัติธรรมด้วยก็จะยิ่งช่วยให้ตัดใจได้ง่ายขึ้น ถ้าปรารถนาความสุขที่ยั่งยืนกว่าแล้ว ควรรีบถอนหัวใจจากหล่มลึกแห่งความรักนี้เสีย การเลือกทางชีวิตที่สว่างที่เป็นกุศลให้แก่ตนเองนั้น ยิ่งเวลาผ่านไปก็จะเกิดความภาคภูมิใจ ทำให้รู้สึกดีขึ้นตามวันเวลาที่ผ่านไปค่ะ


การได้พบคนที่ถูกใจแต่อีกฝ่ายแต่งงานแล้ว ถือเป็นวิบากไม่ดีมาให้ผล มาสร้างเหตุยั่วยุให้เกิดการผิดศีลธรรม แต่การที่จะวางตัวอย่างไรต่อกันนั้นเลือกได้ด้วยกรรมปัจจุบันของเราเองค่ะ แม้การต่อสู้กับกิเลสที่คอยแต่จะฉุดลากเราลงต่ำนั้นไม่ง่าย แต่หากมีธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจ เลือกทางที่ถูกต้องในวันนี้ นอกจากความรู้สึกดีกับตนเองและมีความสุขสบายใจในปัจจุบันแล้ว การเลือกข้างศีลธรรมย่อมส่งผลถึงชีวิตที่ดีกว่าในวันหน้า ทำให้ห่างไกลจากความทุกข์เพราะเวรภัย ห่างไกลจากเส้นทางรักที่ขื่นขมเช่นนี้ได้ในที่สุดค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP