โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ลูก (น้อง) ที่ถูกลืม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันกับหัวหน้างานเข้ากันไม่ค่อยได้ จึงไม่ค่อยได้รับโอกาสแสดงฝีมือในการทำงาน
ดวงบอกได้ไหมคะว่าเมื่อไหร่สถานการณ์จะดีขึ้น


การทำงานร่วมกันกับผู้คนหลากหลายในที่ทำงาน ย่อมต้องได้พบกับคนที่ดีและร้าย เข้ากันได้และเข้ากันไม่ค่อยจะได้นะคะ ในเรื่องของความสัมพันธ์อันไม่ราบรื่นกับเจ้านาย เป็นเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาบางคนถึงกับต้องลาออกจากงานไปเลยก็มี แล้วก็มีหลายคนที่อดทนต่อไปด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันค่ะ


ดังเช่นเรื่องราวของคุณอาเดรียนา (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ตามดวงแล้วเธอเป็นคนอ่อนโยน รักสงบ ใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และตั้งใจทำงานเป็นอย่างดีค่ะ เมื่ออ่านดาวในดวงชะตาแล้วก็ทราบว่าเธออยู่ในช่วงที่จะคิดมาก และเกิดความเครียดได้ง่ายเพราะเรื่องงานซึ่งดูเหมือนว่าไม่ได้มีโอกาสสร้างผลงานแบบโดดเด่น คงจะต้องรอไปอีกประมาณครึ่งปีนับจากวันที่ตรวจกันไป จึงจะได้รับผิดชอบงานที่ดูมีความสำคัญมากขึ้น


เมื่อได้แจ้งลูกค้าไปตามตรงแล้ว คุณอาเดรียนาให้ข้อมูลกลับมาว่าเป็นอย่างที่ว่ามา เนื่องจากเข้ากันไม่ได้กับเจ้านาย (ซึ่งเป็นผู้บริหารแต่ไม่ใช่เจ้าของบริษัท) อันเกิดจากการที่เธอไม่ร่วมในวงสนทนาที่ค่อนข้างจะออกไปในแนวจับกลุ่มว่าร้ายผู้อื่น อีกทั้งไม่สนับสนุนการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในที่ทำงาน ทว่าการพยายามวางตัวเป็นกลาง ไม่นินทา ไม่สร้างศัตรูกับใคร กลับทำให้กลายเป็นคนไม่มีพรรคพวกไปแทน เรื่องนี้ทำให้คุณอาเดรียนากังวลอยู่เหมือนกัน เพราะว่าบางคนที่อยู่ฝ่ายตรงกันข้ามกับเจ้านาย ก็ถูกการเมืองในที่ทำงานจนต้องหลุดจากตำแหน่งไปเลยก็มีค่ะ


เมื่อตรวจดวงชะตาแล้วเห็นว่าความสัมพันธ์กับเจ้านายไม่ได้ถึงขั้นเลวร้ายสุดขีด กล่าวคืออีกฝ่ายจะไม่กดดันเธอไปมากกว่านี้ และไม่มีเหตุให้ถูกออกจากงาน ลูกค้าหญิงตอบมาใจความโดยสรุปว่าเจ้านายไม่มอบหมายงานสำคัญให้ทำ แต่ไม่ได้พูดจาทิ่มแทงจิตใจมากมายนัก เพราะคุณอาเดรียนาไม่เคยแสดงความก้าวร้าวใส่เขา เพียงแต่กันตัวเองออกจากวงสนทนากลายมาเป็นคนวงนอก โดยที่เธอตั้งใจทำงานอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทว่ากลับพบว่าสิ่งที่ทำอยู่ไม่ได้ทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆ จึงอยากทำงานที่ได้พัฒนาความสามารถของตัวเองไปพร้อมกันด้วย ตอนนี้เมื่อทราบจากดวงว่าต้องรอไปสักระยะก็คิดว่าจะอดทนต่อไปและทำงานในปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ


ให้กำลังใจลูกค้าว่าแม้ในวันนี้จะดูเหมือนเธอกลายเป็นคนที่เจ้านายไม่เห็นคุณค่า ไม่ให้ทำงานที่สะท้อนศักยภาพที่แท้จริง เพราะคุณอาเดรียนาไม่ยอมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม แต่การไม่เข้าร่วมกับวงสนทนาและร่วมการกระทำต่างๆ ที่หนักไปในทางอกุศลนั้นก็นับว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว คุณอาเดรียนาเองย่อมรู้ดีว่าแม้เจ้านายจะมีพวกพ้องมากแต่ก็มีศัตรูมากด้วย เพราะคนที่ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องงานเพราะถูกกลั่นแกล้งก็มีจำนวนไม่น้อย การไม่ได้ชื่อว่าเป็นพรรคพวกหรือร่วมรู้เห็นในการทำเรื่องร้ายๆ จะเป็นผลดีมากกว่าด้วยในระยะยาวค่ะ




"...มีหลักการกว้างๆ ของพระพุทธเจ้าอยู่นะครับ
นั่นคือเขาชั่วมา อย่างไรก็ให้ดีตอบ เป็นตรงกันข้ามกันกับอย่างนั้น
อย่างเช่นเขาพูดคำไม่จริงมา เราก็ตอบกลับด้วยคำจริง
เขายกตนข่มท่านมา เราก็ถ่อมตัวยกท่านไป ไม่ใช่ยกขึ้นเพื่อทุ่มลงนะครับ
แต่เป็นการยกขึ้นเพื่อให้เขาเกิดความละอาย เกิดความรู้สึกผิด เกิดความรู้สึกสำนึก
ในทางปฏิบัตินะครับ กระแสของคนดีหมู่มากเท่านั้นแหละ
ที่จะชนะความชั่วของคนหมู่น้อยได้"



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "ต้องทำงานกับคนไม่ดี จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)




การต้องทำงานร่วมกับคนเจ้าโทสะและแบ่งพรรคแบ่งพวกนั้น แม้ยากที่จะหาความสุขได้ แต่ก็เป็นโอกาสทองในการที่จะได้ฝึกทำอภัยทาน ฝึกความอดทนอดกลั้นต่างๆ และฝึกเจริญเมตตา ฯลฯ ไม่ว่าเรื่องราวภายนอกจะเป็นอย่างไร ความชื่นเย็นจากจิตใจที่มีธรรมะของเรา ย่อมจะทำให้ความทุกข์ต่างๆ ในใจลดลงได้อย่างแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP