โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักเศร้าในเงามืด


Aims Astro



ถาม – มีเพื่อนชายซึ่งแต่งงานแล้วเข้ามาชอบพอ ดิฉันก็ชอบเขาเหมือนกัน ถ้าหากเราจะคบกันโดยไม่ให้ใครรู้ โดยดิฉันไม่เคยคิดแย่งเขามาครอบครอง ตั้งใจจะไม่ทำให้ภรรยาเขาเป็นทุกข์ แบบนี้จะผิดมากไหมคะ


เรื่องราวความรักที่ไม่ถูกที่ไม่ถูกเวลา ไม่ถูกศีลธรรม เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในโลกใบนี้ค่ะ มีบางคนที่คิดว่าขอมีเวลาดีๆ ร่วมกัน เก็บไว้เป็นความทรงจำที่สวยงาม ถึงแม้จะไม่มีวันได้ครองคู่อยู่เป็นตัวจริงของกันและกันก็ตาม แต่หัวใจของคนเรานั้นมันบังคับไม่ได้ นานวันเข้าก็ยิ่งถลำลึก ทำให้บางคนยากจะตัดใจจนเจ็บปวดยิ่งนักหากต้องเลิกรา จึงมีบางคนลงเอยด้วยการเป็นบ้านที่สองไปเนิ่นนาน บางกรณีกินเวลาร่วมสิบปีหรือมากกว่านั้น การเป็นได้แค่คนในเงามืด ทำให้ยิ่งเจ็บช้ำร้าวราน จึงมีบางคนออกปากว่าถ้าย้อนเวลาไปได้จะไม่เริ่มต้นความรักแบบนี้เด็ดขาด


ดังเช่นเรื่องราวของคุณทิฟฟานี (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสามสิบปี ซึ่งตามดวงแล้วมีชีวิตที่ค่อนข้างจะราบรื่น กล่าวคือมีหน้าที่การงานดี ฐานะมั่นคง สติปัญญาเฉลียวฉลาด อีกทั้งยังมีเสน่ห์มากด้วย จึงมีโอกาสที่จะมีคนมาชอบพออยู่เสมอ ทว่าเรื่องความรักกลับมีปัญหา เพราะเพศตรงข้ามที่เข้ามาพัวพันนั้นแม้จะดูดีมีความสามารถ มีคุณสมบัติที่ดีหลายๆ อย่าง แต่มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่มีพันธะแล้ว ยิ่งในช่วงปีที่ผ่านมานี้เป็นเวลาที่กรรมไม่ดีทางความรักมาให้ผล มีโอกาสมากที่คุณทิฟฟานีจะพบเจอคนที่ถูกใจใช่เลยแต่เขาไม่โสดเสียแล้วค่ะ


ลูกค้าเล่าให้ฟังว่าอันที่จริงที่นัดตรวจดวงวันนี้ก็เพราะปัญหาความรักนี่แหละ ด้วยเหตุว่าชายที่เธอมีความรักด้วยนั้น (นามสมมติว่าคุณอีธาน) เขาแต่งงานแล้วและเธอรู้มาตั้งแต่ต้น ในตอนแรกนั้นก็เพียงแค่คิดว่าจะคบหากันโดยไม่ได้ตั้งใจทำให้ใครเดือดร้อน และไม่คิดว่าตนเองจะเสียใจด้วยถ้าถึงวันที่จะต้องเลิกรา แต่พอนานวันก็ก็รู้สึกผูกพันลึกซึ้ง มาถึงวันนี้ซึ่งดูเหมือนว่าภรรยาของคุณอีธานอาจจะระแคะระคายอะไรบางอย่าง ทำให้คุณทิฟฟานีตัดสินใจออกจากทำงานเดิมและย้ายที่อยู่เพื่อให้ห่างจากฝ่ายชาย แม้จะรู้แก่ใจมาตั้งแต่แรกว่าไม่มีวันมีอนาคตร่วมกันแต่เมื่อถึงคราวที่ต้องห่างหายจากกันไปจริงๆ ก็ทำให้ทรมานไม่น้อย และไม่ใช่จะผ่านความทุกข์นี้ไปได้ง่ายๆ เลยค่ะ


อ่านดวงชะตาแล้วก็ให้ข้อมูลแก่คุณทิฟฟานีว่าถ้าหากอยากจะยุติความรักครั้งนี้ ก็จะต้องเข้มแข็งมาก เพราะอีกฝ่ายจะไม่ได้พยายามเลิกราด้วยถ้าคุณทิฟฟานีตั้งใจมั่นที่จะเลือกข้างศีลธรรม รวมทั้งหมั่นทำทาน พากเพียรในการรักษาศีลและปฏิบัติธรรม ซึ่งจะช่วยให้มีที่พึ่งทางใจที่ดีที่สุดคือธรรมะ ย่อมทำให้ผ่านพ้นเรื่องราวนี้ไปได้ค่ะ (ในเรื่องการสร้างกุศลที่ทำให้สามารถตัดใจจากความรักที่ไม่ถูกต้องได้นั้น สามารถอ่านได้ใน “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน "ทำบุญอย่างไรจึงจะตัดใจจากคนที่แอบรักได้"(คลิก)) ถ้าไม่กลับไปมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกันอีก ไม่เกินหนึ่งปีนับจากวันที่ตรวจดวงกันไป ก็จะสามารถตัดขาดกันไปได้ ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดแล้วสำหรับทุกฝ่ายนะคะ


นอกจากนี้ก็ขอให้คุณทิฟฟานีให้อภัยตัวเอง เนื่องจากมีบางท่านที่พบเรื่องราวทำนองเดียวกันนี้ แล้วจมอยู่กับความรู้สึกผิด เกลียดและด่าว่าตนเองต่างๆ นานา ซึ่งนอกจากจะทำให้จิตใจยิ่งหม่นหมองแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้อดีตเปลี่ยนแปลงไปได้ ทางที่ดีกว่าคือเรียนรู้จากความผิดพลั้งแล้วจดจำเป็นบทเรียน ตั้งใจใหม่ว่าทุกวันจากนี้ไปจะมุ่งทำแต่สิ่งที่ดี พาชีวิตไปในทางที่รุ่งเรืองสว่างไสวยิ่งขึ้นไปทุกๆ วัน จะไม่ยอมพลาดพลั้งพ่ายแพ้กิเลสอีกต่อไปค่ะ


ในสังสารวัฏนี้มีขวากหนามและกับดักมากมายให้ต้องเผชิญ ผู้ที่พลาดก็ต้องพบกับความทุกข์ทั้งในปัจจุบันและส่งผลไปยังภายภาคหน้า การไม่ยอมตามใจกิเลสแม้เพียงเล็กน้อย ตัดใจก่อนจะถลำลึกไปในทางมืดย่อมจะเป็นทางที่ปลอดภัยกว่าค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP