โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

(อยากเป็น) เจ้านายที่แสนดี


Aims Astro



ถาม – ผมค่อนข้างเข้มงวดกับลูกน้องเพราะอยากให้เขาได้ดี
แต่ดูเหมือนพวกเขาจะมองว่าผมเครียดและกดดันเกินไป
แบบนี้ควรจะทำอย่างไรดีครับ


สถานที่ทำงานนั้นนอกจากใช้เป็นที่ประกอบอาชีพแล้ว ยังเป็นที่ที่มนุษย์เราจะได้สร้างกุศลและอกุศลในแต่ละวันด้วย โดยเฉพาะการปฏิบัติตนต่อผู้คนในที่ทำงานค่ะ ในเรื่องของผู้คนที่แวดล้อมในที่ทำงานนั้น ผู้ที่ทำกรรมในด้านนี้ไว้ดีจะไม่ค่อยมีทุกข์นัก แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งที่พบปัญหาและความขัดแย้งอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน


ดังเรื่องราวของคุณเควิน (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยสามสิบกว่าๆ ซึ่งตามดวงแล้วเขามีสติปัญญาดี มีไหวพริบเป็นเลิศ มีหน้าที่การงานดี แต่มักต้องลงไปลุยกับปัญหาหนักๆ ด้วยตัวเองอยู่เสมอ เหตุหนึ่งเพราะตามดวงแล้วคุณเควินจะมีลูกน้องที่ไม่กระตือรือร้นนัก เรียกว่าถ้าไม่สั่งก็ไม่ทำ หรือแม้แต่สั่งงานก็อาจจะทำตามคำสั่งโดยที่พลิกแพลงไม่เป็น คุณเควินบอกว่าจริง ไม่ว่าจะมีลูกน้องกี่คนๆ ก็มาแนวนี้หมดเลย แล้วเขาก็เล่าว่ามีผู้ใหญ่ในบริษัทปรามๆ อยู่เหมือนกันว่าไม่ควรจะเอาตนเองเป็นเกณฑ์ว่าในช่วงอายุงานที่เท่ากัน สิ่งที่เขาทำได้ลูกน้องควรจะทำได้ด้วย ด้วยว่ามาตรฐานของคุณเควินนั้นสูงมากจนลูกน้องมีความสามารถไม่ถึง สุดท้ายกลายเป็นความตึงเครียดระหว่างเขากับลูกน้องค่ะ


อ่านดวงชะตาของลูกค้าแล้วพบว่าอันที่จริงคุณเควินเป็นคนให้โอกาสผู้น้อย แม้เขาจะพูดจาแนวขวานผ่าซากและมักกดดันลูกน้องให้สร้างผลงาน แต่ที่เคี่ยวเข็ญเพราะอยากให้ได้ดี อีกทั้งยังให้ความเป็นธรรม คือต่อให้ไม่ชอบลูกน้องบางคนหรือเคยกระทบกระทั่งกันมาขนาดไหน แต่เวลาประเมินผลงานก็ให้คะแนนตามจริงโดยไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง ลูกค้าตอบทันควันว่า “ใช่ ถึงแม้ผมจะไม่ชอบเขา แต่ถ้าเขาทำดีผมก็ต้องประเมินอย่างยุติธรรม ให้ในสิ่งที่เขาควรจะได้” ฟังแล้วชื่นชมในส่วนนี้จริงๆ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้แบบนี้นะคะ


อย่างไรก็ตามในส่วนของคุณเควินเองนั้น ตามดวงแล้วพบว่าลูกค้าเองก็มีเจ้านายที่ไม่ค่อยพูดจาให้กำลังใจ ออกแนวเจ้าโทสะเสียด้วย แต่ในขณะเดียวกันก็ให้โอกาสในการเลื่อนตำแหน่งโดยวัดกันที่ความสามารถล้วนๆ ไม่ยึดติดเรื่องความอาวุโส คุณเควินยอมรับว่าเป็นจริงตามดวงทั้งเรื่องนิสัยเจ้านายและความก้าวหน้า เพราะตอนนี้เขาเป็นผู้บริหารที่อายุน้อยที่สุดในองค์กร เพราะได้รับโอกาสอย่างยุติธรรม หน้าที่การงานจึงก้าวไกลกว่าผู้ที่อายุงานมากกว่าเสียอีก หมอดูจึงสำทับไปว่าคุณเป็นคนโชคดีที่ได้เห็นทันตาเลยว่าสิ่งที่ทำลงไปให้ผลอย่างไรในปัจจุบัน เพราะนั้นถ้าจะลองคิดว่าลูกน้องคือเพื่อนร่วมเวียนว่ายตายเกิด และเป็นช่องทางในการสร้างบุญสร้างกุศลของตนเอง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าพูดจาสั่งงานโดยเลือกใช้คำและน้ำเสียงที่อ่อนโยนลง ผู้ฟังจะรับสารด้วยความรู้สึกที่แตกต่างไปจากเดิม ผู้ที่จะได้กุศลคือตัวคุณเควินเอง อีกทั้งสร้างบรรยากาศดีๆ ในที่ทำงานด้วยค่ะ ลูกค้าบอกว่าเห็นด้วยและจะลองไปปรับดูเพราะอย่างที่บอกไปว่าผู้ใหญ่ในบริษัทก็ออกปากในเรื่องนี้มาเหมือนกันค่ะ


แม้ว่าการทำงานในหน่วยงานต่างๆ นั้น ผู้บังคับบัญชาแต่ละคนอาจจะเลือกไม่ได้ทั้งหมด ว่าจะมีลูกน้องแบบใด แต่เราสามารถเลือกบทบาทของตนเองได้ค่ะ หากเลือกที่จะเป็นผู้ใหญ่ที่ให้ความเมตตากรุณา มีใจเอื้อเฟื้อแก่ผู้น้อย ย่อมทำให้เกิดความสบายใจในปัจจุบัน และเป็นกรรมดีที่จะทำให้เส้นทางชีวิตในภายหน้า ไม่ต้องมาใช้หนี้กรรมที่เคยทำไว้กับผู้อื่นอีกด้วยค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP