โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

งอน-ง้อ


Aims Astro



ถาม – สามีเป็นคนขี้งอน และดิฉันจะต้องเป็นฝ่ายง้อตลอด ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าดวงของเราต้องได้คนนิสัยขี้งอนมาเป็นคู่ชีวิตหรือคะ แล้วควรทำใจอย่างไรให้มีกำลังใจรักษาความสงบในครอบครัวไว้ได้คะ


การมีชีวิตแต่งงานที่ยั่งยืน ต้องอาศัยทั้งความรัก ความเข้าใจ และความอดทน เพื่อทำให้ต้นรักนั้นหยั่งรากลึก ออกดอกออกใบสดใส ไม่เหี่ยวเฉาค่ะ แต่หลายคนก็พบว่าการประคับประคองชีวิตคู่ให้ราบรื่นนั้น บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณมาติน่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณห้าสิบปี ตามดวงแล้วเธอเป็นคนตรงไปตรงมา มีสติปัญญาที่เฉลียวฉลาด มีความสามารถในการทำงานสูง เป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น รักความยุติธรรม ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นดวงชะตาที่ดีเลยล่ะค่ะ ในวันที่นัดตรวจดวงกันนั้นลูกค้าได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องการงาน การเงิน และเรื่องที่เกี่ยวข้องต่างๆ เมื่อตอบคำถามในส่วนนี้ครบถ้วนแล้ว ก็ตรวจดวงชะตาในเรื่องความรัก พบว่าคุณมาติน่าซึ่งเป็นคนรักครอบครัวนั้นมีชีวิตคู่ที่มั่นคง แต่ก็มีเรื่องกระทบกระทั่งได้เรื่อยๆ เพราะลักษณะนิสัยของคู่ครองที่อารมณ์ขึ้นลงได้ง่ายสักหน่อย ลูกค้าหญิงเล่าว่าสามีค่อนข้างขี้งอน แม้ในบางครั้งตัวเธอเองจะไม่ใช่คนผิดแต่ต้องเป็นฝ่ายง้อเขาก่อนตลอด อ่านดวงแล้วเห็นว่าเธอไม่ได้มีเกณฑ์จะเลิกรากับสามีแต่อย่างใด ลูกค้าก็ยอมรับว่าไม่ได้คิดจะแยกทาง เพียงแต่บางครั้งก็รู้สึกเหนื่อยใจที่เป็นแบบนี้ค่ะ


ฟังแล้วก็เข้าใจได้เพราะว่าตัวของคุณมาติน่าเองนั้นเป็นคนที่รักความยุติธรรม ดังนั้นเมื่อต้องยอมง้อทั้งๆ ที่คิดว่าตนเองไม่ผิดก็คงฝืนใจไม่น้อย แต่ต้องยอมรับว่าการมีชีวิตคู่ที่ราบรื่นนั้น บางครั้งจำเป็นต้องเลือกความสุขและกุศลจิตของทุกฝ่าย มากกว่าการถือเรื่องแพ้ชนะหรือความเท่าเทียม ดังนั้นการยอมในสิ่งที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ก็เป็นไปเพื่อสิ่งที่มีค่ามากกว่าสำหรับคุณมาติน่า คือความสุขและความมั่นคงของครอบครัว เช่น หากทะเลาะกันในเรื่องทัศนะที่ไม่ตรงกันบางอย่าง แล้วเธอเป็นฝ่ายออกปากขอโทษก่อน อาจเป็นการขอโทษเพราะเหตุที่เธอเองก็มีโทสะในขณะที่โต้เถียงกัน (ซึ่งก็เป็นความจริงที่ว่าตอนนั้นเธอก็มีความไม่พอใจสามีอยู่เหมือนกันไม่มากก็น้อย) ในส่วนของเรื่องราวที่ทำให้ทะเลาะกันนั้น ถ้าคิดว่าตนเองไม่ผิดก็ยังไม่ต้องขอโทษในส่วนนี้ เพราะการออกปากขอโทษอย่างไม่จริงใจนั้น นอกจากจะเป็นการโกหกแล้ว ฝ่ายสามี (ซึ่งครองคู่กันมานาน) ก็อาจจะรู้ด้วยว่าไม่ได้เป็นการขออภัยจากใจจริงๆ ค่ะ



“หากคนรักของคุณ เป็นพวกงอนแล้วน่าเมิน
ถ้าอยากแก้ปัญหาในระยะยาว
คุณจำเป็นต้องให้กำลังใจตัวเอง เติมน้ำใจให้ตัวเองมีมากพอจะรินออก
หรือเอาชนะอัตตาตัวเองที่ไม่อยากเป็นฝ่ายง้อ
ยอมง้อเสียหน่อย หรือให้ดีคือยิ้มแย้มสดใสให้มาก
เพื่อให้อีกฝ่ายรู้สึกชุ่มชื่นบ้าง กลับมีความเข้มแข็งขึ้นได้บ้าง
พูดง่ายๆ เป็นการยกช้างขึ้นจากหล่ม
เขาหรือเธอจะนึกขอบคุณ
แล้วคุณจะกลายเป็นคนรักที่แสนดีในดวงใจ
กับทั้งอยากตอบแทนกลับแบบที่คุณคาดไม่ถึง



แต่หากคนรักของคุณ เป็นพวกงอนแล้วน่าง้อ
ถ้าอยากแก้ปัญหาในระยะยาว
คุณจำเป็นต้องห้ามใจตัวเอง
ดูจังหวะ หรือหาวิธีเหมาะ ที่จะจัดการกับอารมณ์ดิบด้านของคนรัก
เช่น พูดด้วยน้ำเสียงปกติ ชวนทำอะไรตามปกติ
อย่าใช้เสียงออดอ้อนประเล้าประโลมมาก
หรือถ้าพูดด้วยแล้วเจอปฏิกิริยาเฉยจัด
เหมือนจิตดิ่งแน่วอยู่ในปราการความเย็นชาไม่เลิก
ก็อย่าพูดต่อ ทำเป็นไม่สน ทำทีไม่รู้ไม่ชี้เสียบ้าง
เขาหรือเธอจะอึดอัดตัวเอง แล้วเกิดขณะแห่งการคิดได้ คิดดี
ในที่สุดก็เลิกงอนเพราะอยากหายอึดอัดไปเอง...”



จาก “โอ๋มากเท่ากับยุให้งอนมาก” โดย ดังตฤณ
อ่านทั้งบทความ (คลิก)



เมื่อบรรยากาศในบ้านสงบสุข คุณมาติน่าซึ่งรักครอบครัวมากก็จะได้ความสุขใจไปด้วยเช่นกัน แล้วก็เชื่อเถอะว่าถ้าเราทำให้คู่ชีวิตมีความสบายใจ เขาย่อมไม่ปฏิบัติต่อเราแบบแย่ๆ ตามดวงแล้วแม้ว่าสามีของเธอเป็นคนหงุดหงิดง่าย แต่ไม่ใช่คนใจร้าย ถ้าภรรยาดีด้วย เขาก็ไม่ร้ายตอบหรอกค่ะ อีกอย่างถ้าหากว่าเขาไม่มีข้อดีอะไรเลย คุณมาติน่าคงไม่ร่วมชีวิตด้วยมาเป็นสิบๆ ปี เพราะตามดวงแล้วเธอก็เป็นคนเก่ง ดูแลตัวเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาใครเลยด้วยซ้ำ ลูกค้าหญิงยอมรับว่าเธอรักครอบครัวมาก และต่อไปนี้จะพยายามให้อภัยสามี ประนีประนอมต่อกันให้ได้ให้มากขึ้นค่ะ


แม้ว่าชีวิตคู่จะไม่ใช่เรื่องของการถือศักดิ์ศรี แต่หากใครสักคนต้องเป็นฝ่ายง้ออยู่ฝ่ายเดียวเป็นส่วนมาก ก็อาจทำให้เหนื่อยใจได้ไม่เบา แต่ในความเป็นจริงแล้วคนที่ขอโทษได้ก่อน คือคนที่เป็นผู้ชนะ คือชนะทิฐิมานะในใจตนเอง ได้เป็นผู้ให้อภัยทาน ได้ยกระดับจิตใจตนเองด้วยบุญกุศล และจะได้รางวัลทันทีคือมีสันติภาพในครัวเรือน อันนำมาซึ่งความสุขของตนเองและบุตรหลานในครอบครัวค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP