โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ให้อภัยเป็นทาน


Aims Astro



ถาม - หัวหน้างานมักพูดจาแรงๆ แบบไม่ถนอมน้ำใจใคร
บ่อยครั้งที่ผมรู้สึกอึดอัดใจในการร่วมงานด้วย แต่ยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนงาน
แบบนี้ควรทำอย่างไรให้สบายใจที่สุดครับ



ในการประกอบสัมมาอาชีพต่างๆ นั้น ผู้คนโดยมากมักต้องร่วมทำงานกับผู้อื่น สำหรับผู้ที่อยู่ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชานั้นย่อมมีความสบายใจเมื่อเข้ากับเจ้านายได้ดี ในทางตรงข้ามใครที่มีปัญหากับหัวหน้างานย่อมได้พบความทุกข์อึดอัดใจมากบ้างน้อยบ้าง จนบางคนตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่บางคนยังทำงานอยู่ที่เดิมด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไปค่ะ


เช่นเดียวกับคุณฟอลคอน (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยประมาณสี่สิบกลางๆ ซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ในคราวนี้เมื่ออ่านดวงแล้วก็ทักลูกค้าไปว่าจากนี้ไปอีก ๒ เดือน ให้ระวังว่าอารมณ์ร้อนๆ และความเครียดจะเกิดขึ้นง่าย แม้ว่าเดิมทีนั้นคุณฟอลคอนจะเป็นคนสุขุม ช่างคิด พินิจพิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ดี อีกทั้งไม่ค่อยที่จะถือสาหาความใคร และต่อให้มีเรื่องไม่ชอบใจบ้าง ก็มักไม่แสดงอาการโกรธออกมาค่ะ นอกเหนือจากพื้นอารมณ์ของตนเองแล้ว ในช่วงนี้ไปจนถึงสิ้นปี ผู้คนในที่ทำงานทั้งผู้ใหญ่และผู้น้อย จะดูใจร้อนและโกรธง่ายขึ้นด้วย จึงขอให้ระวังในการสื่อสารกัน จะได้ไม่มีปัญหาตามมาค่ะ ลูกค้าฟังแล้วให้ข้อมูลกลับมาว่าที่ผ่านมาค่อนข้างอึดอัดกับเจ้านายคนใหม่ที่มักพูดจาโอ้อวดและข่มลูกน้อง เมื่อต้องรับฟังบ่อยเข้าๆ ทุกวันๆ ความสุขในการทำงานก็ลดลงไปเรื่อยๆ จึงนัดตรวจดวงวันนี้นี่แหละ


เนื่องจากทราบจากดวงชะตาว่าคุณฟอลคอนนั้นแม้จะเป็นคนรักสงบ อดทน ตั้งใจทำงานออกมาได้ดี แต่ด้วยความที่เป็นคนช่างคิดก็อาจจะทำให้สะสมความเครียดได้ไม่ยากเหมือนกัน อีกทั้งยังต้องพบเจ้านายแทบทุกวันที่ไปทำงาน ลูกค้าบอกด้วยว่าไม่ได้คิดที่จะลาออกไปหางานใหม่ในเวลานี้ จึงให้ข้อมูลไปว่า คุณคิดถูกแล้วที่ยังไม่ลาออก ตามดวงแล้วน่าจะได้อยู่ที่เดิม พร้อมกับร่วมงานกับเจ้านายลักษณะเช่นนี้ไปอีกประมาณหนึ่งปีละค่ะ


เพื่อให้ลูกค้าผ่านช่วงเวลาที่เรื่องร้อนๆ เกิดขึ้นได้ง่ายไปได้อย่างราบรื่น จึงได้เสนอไปว่าเมื่อลองนับเวลาที่ต้องพบหน้ากันหรือพูดคุยกันกับเจ้านาย คงไม่ถึงหนึ่งในสามของเวลาในการทำงานทั้งหมด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่ไม่มากต่อวัน ลูกค้าบอกว่าที่พูดมานั้นถูกต้องแล้ว อันที่จริงพอมานับเวลาดูแล้วพบว่าในแต่ละวัน ต้องสนทนากับเจ้านายในระดับที่ไม่มากจนเกินจะทน ให้ข้อมูลคุณฟอลคอนเพิ่มเติมไปด้วยว่าตามดวงแล้วโดยปกติชีวิตคุณแทบจะไม่มีทุกข์เรื่องเจ้านาย ดังนั้นในช่วงนี้จะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ ที่จะต้องอดทนในเรื่องนี้ หลังจากปีนี้ไปก็จะเข้าสู่ช่วงที่ปัญหาลดลงไปเอง หรืออาจจะได้เปลี่ยนเจ้านายก็เป็นได้ค่ะ คุณฟอลคอนก็ยอมรับค่ะว่าที่ผ่านมาแทบไม่เคยพบปัญหาในเรื่องแบบนี้มาก่อน


ให้กำลังใจลูกค้าว่าขนาดคุณได้พบได้ฟังเขาพูดวันละไม่กี่ชั่วโมงยังเกิดความคับข้องใจได้ไม่น้อย แต่เจ้านายต้องอยู่กับนิสัยของตัวเขาเองตลอดเวลา อีกทั้งการเป็นคนพูดจาไม่น่าฟัง ทำร้ายจิตใจคนอื่นด้วยคำพูดนั้น ก็เป็นการก่อกรรมในทางที่ไม่ดีให้กับตนเองอยู่แล้ว ในความเป็นจริงคือทุกชีวิตต่างเป็นทายาทแห่งกรรมของตน ย่อมได้รับผลจากสิ่งที่ได้กระทำลงไปทั้งสิ้น ก็น่าจะเห็นใจเจ้านายว่าเขาก็ต้องไปรับผลที่ตนเองสร้างไว้เช่นกันในภายหน้า (แต่นี่ไม่ใช่การเฝ้ารอดูว่าเมื่อไหร่บาปจะตามทันตาเห็น แล้วเจ้านายจะได้เป็นทุกข์บ้างนะคะ เพราะการรอดูหายนะของคนอื่นนั้นจะคล้ายการแช่ง เป็นอกุศลแก่ใจของเราเองจึงไม่ควรคิดอย่างนั้นค่ะ) อีกอย่างหนึ่งก็คือขอตั้งใจไว้เลยว่าในวันข้างหน้าเมื่อได้เป็นเจ้านายบ้าง จะไม่ทำหรือพูดในสิ่งที่ทำให้ผู้อื่นเป็นทุกข์เหมือนดังที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ บางทีเหตุการณ์นี้อาจจะทำให้ในอนาคตคุณฟอลคอนจะได้เป็นเจ้านายที่น่ารักมากๆ ในสายตาลูกน้องก็ได้ค่ะ ลูกค้าชายซึ่งเป็นผู้ที่สนใจธรรมะอยู่แล้วก็บอกว่าคิดอย่างนี้แล้วก็สบายใจขึ้นเลยทีเดียว จากนั้นก็ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องดวงชะตาต่างๆ ของลูกค้าอย่างครบถ้วน




"...มีคนมาทำให้เราขัดเคือง มีคนมาคดโกง มีคนมายั่วแหย่ กระเซ้า
หรือว่ามาด่าว่าด้วยคำหยาบคาย ด้วยคำนินทาอันเผ็ดร้อน
แล้วเราคิดว่านั่นเป็นบาปของเขา เราไม่อยากจะไปเพิ่มบาปให้เขาแล้วก็ตัวเราเอง
ก็ให้คืนบาปนั้นสู่ความว่างเปล่าไป ไม่ไปเอาเรื่องเอาราวเขา


นั่นแหละเรียกว่าให้อภัยเป็นทาน นี่ก็เป็นการแผ่เมตตา
นี่ก็เป็นการอยากให้ความสุขของเราไปเป็นความสุขของเขาด้วยนะ
ไม่ไปมัวคิดถึงเรื่องความยุติธรรมไม่ยุติธรรม คิดแค่ว่าเราไม่เบียดเบียนเขา
แค่นี้ก็คือทำให้เขามีความสุขได้พอสมควรแล้ว ไม่เบียดเบียนเขาคืนนะ
แล้วก็ไม่เบียดเบียนตนเองให้ต้องมีจิตใจคับแคบกระสับกระส่าย..."



จาก "ดังตฤณวิสัชนา" ตอน "จะแก้นิสัยเจ้าคิดเจ้าแค้นได้อย่างไร"
อ่านทั้งบทความ (คลิก)

 



การต้องทำงานในสถานการณ์ที่ชวนให้เราเกิดโทสะ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็นำมาใช้ในการพัฒนาจิตใจของตน ด้วยการฝึกที่จะมีอภัยทานแก่ทุกคน ซึ่งการไม่ผูกโกรธใดๆ นั้น ย่อมทำให้จิตใจสบาย ที่สุดแล้วต่อให้สถานการณ์ภายนอกยังเหมือนเดิม แต่จิตใจจะร่มเย็นขึ้นและย่อมทำให้ทำงานได้อย่างเป็นสุขขึ้นแน่นอนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP