โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ความเมตตาพาให้ใจสว่าง


Aims Astro



พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร
พระผู้ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรเสมือนหนึ่งบิดาผู้ให้ความรักต่อบุตร
ถือเป็นความโชคดีอย่างยิ่งที่คนไทยได้เกิดใต้เบื้องพระบรมโพธิสมภาร
พระองค์จะสถิตในดวงใจของทวยราษฎร์ตราบสิ้นลมหายใจ



ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
ด้วยความจงรักภักดีอย่างสูงสุด (-/
\-)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - - - - - -



194 astro
(ภาพจาก http://bit.ly/2ecDEaF)



ถาม – ช่วงนี้มีปัญหาความไม่เข้าใจกับเจ้านาย จนไม่อยากจะไปทำงานแล้ว ทำอย่างไรให้รู้สึกสบายใจขึ้นคะ


การมาอยู่รวมกันของคนในที่ทำงานที่ต่างเพศ ต่างวัย ต่างที่มา แต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน ยามเมื่อต้องติดต่อมีปฏิสัมพันธ์ ก็อาจมีเรื่องกระทบกระทั่งจนถึงขั้นรุนแรงได้บ้าง อย่างไรก็ตามในทุกที่ทำงานก็มีปัญหานี้ค่ะ หลายคนอาจจะเคยคาดหวังที่ทำงานที่มีความสุข มีปัญหาน้อยมากถึงมากที่สุด ต่อเมื่อได้ผ่านชีวิตการทำงานมากเข้าๆ จึงได้พบว่าในการอยู่ร่วมกับมนุษย์ก็ย่อมมีปัญหาต่อกันไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามยามเมื่อปัญหามากระทบ หัวใจของคนธรรมดาก็ย่อมมีบ้างที่สะเทือนใจและเป็นทุกข์ค่ะ


ว่าไปแล้วก็คงต้องยอมรับว่าความอดทนเป็นส่วนสำคัญของชีวิตการทำงานนะคะ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้เจอแต่เรื่องราวหรือบุคคลที่ถูกใจ เราต้องได้พบกับเรื่องที่บีบคั้นให้เป็นทุกข์ อย่างไรก็ตามปัญหาต่างๆ ในที่ทำงานนั้นมีความหลากหลายกันไป ถ้าหากพิจารณาแล้วว่าเรื่องราวนั้นๆ เป็นเรื่องที่หนักหน่วง เช่นผิดศีลธรรมหรือเป็นการละเมิดกฎหมาย แบบนี้ก็ควรลาออก ยอมที่จะลำบากได้เงินน้อยลง ดีกว่ากระทำผิดไม่ว่าจะทางโลกหรือทางธรรม แต่ถ้าหากเป็นการกระทบกระทั่งตามธรรมดาของการอยู่ร่วมกันกับผู้คนที่หลากหลาย แบบนี้ก็ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีไป เพราะตามธรรมดาแล้วทุกที่ทำงานก็มีเรื่องแบบนี้ มากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงชีวิต แต่หนีไม่พ้นแน่นอนค่ะ อีกทั้งเรายังสามารถใช้เป็นโอกาสในการพัฒนาตน ฝึกความอดทนได้ด้วย ด้วยการไม่ปล่อยให้ใจมืดมนเพราะทุกข์ทนที่ต้องเจอ ทำให้การทำงานกลายเป็นการปฏิบัติธรรมได้เลยทีเดียวค่ะ


เช่นเดียวกันกับคุณแคโรไลน์ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยประมาณสี่สิบปี ซึ่งได้ทักเธอไปเป็นประโยคแรกว่าเรื่องเจ้านายคงทำให้เธอเป็นทุกข์มาก เนื่องจากเมื่อคำนวณดวงชะตาแล้วก็เห็นชัดเจนเลยค่ะว่าลูกค้าหญิงกำลังทุกข์หนักเรื่องผู้ใหญ่ในที่ทำงาน เพราะดาวที่แทนตัวเจ้าชะตากับดาวที่แทนเจ้านายนั้น มีความเป็นคู่ศัตรูกันตามธรรมชาติของดาว เพียงแต่ว่าแต่ไหนแต่ไรมาดาวทั้งคู่ไม่ได้จรมาเจอกันดังเช่นในช่วงปีนี้ เรียกว่าเจอกันครั้งแรกในรอบกว่า ๑๕ ปี แถมเจอกันในเรือนธาตุไฟอีก ก็เข้าใจว่าเรื่องราวคงจะเกิดขึ้นรวดเร็วตามธรรมชาติของธาตุ และย่อมทำให้ลูกค้าเดือดเนื้อร้อนใจได้มากเลยทีเดียว อีกทั้งในช่วงนี้เจ้าชะตาจะเกิดโทสะง่าย ความอดทนต่างๆ จะน้อยลงด้วย เมื่อบอกไปตามที่เห็น ลูกค้าหญิงก็ตอบว่าใช่เลย ที่นัดตรวจดวงวันนี้เพราะอยากจะถามเรื่องเจ้านายซึ่งทำให้เธอเป็นทุกข์เพราะนิสัยเข้ากันไม่ได้ พูดจากับเธอไม่ดี ทำให้ทำงานร่วมกันได้ลำบากมากค่ะ


เมื่อตรวจดวงในส่วนของนิสัยใจคอของคุณแคโรไลน์แล้วก็เห็นว่าเธอเป็นคนมีเมตตาและรู้จักการให้เกียรติผู้อื่น มีลักษณะของความสุขุมรอบคอบ เป็นผู้ใหญ่เกินอายุมาตั้งแต่เด็ก หน้าที่การงานในพื้นดวงเดิมนั้น ก็ดูจะเป็นงานที่เธอทำได้ดี แม้ความก้าวหน้าจะไม่มากแต่เธอก็จะมีความสุขและความมั่นคงค่ะ อย่างไรก็ตามในชีวิตการทำงานนั้น คุณแคโรไลน์ต้องพบปะผู้คนหลากหลายและมักเจอคนที่นิสัยออกไปทางใจร้อนหรือมีอารมณ์แปรปรวนง่ายสักหน่อย ซึ่งเธอก็รับมือมาได้อย่างดี ยกเว้นตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ดังที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ


ให้ข้อมูลลูกค้าไปตามจริงว่าตามดวงจะต้องรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีไปอีกประมาณหนึ่งปี แต่ว่าไม่ใช่จะหนักหนาสาหัสไปทุกวัน เพราะมุมของดาวที่บีบคั้นมากๆ นั้นจะอยู่อีกเพียงแค่ ๓๐ วันจากนี้ไปเท่านั้น ดังนั้นถ้าอีก ๓๐ วันนับจากวันที่คุยกันไปเธอรับมือและจัดการกับความรู้สึกของตัวเองได้ ที่เหลือจะไม่มีอะไรที่หนักไปมากไปกว่านี้อีกแล้ว ลูกค้าบอกว่าฟังแล้วมีกำลังใจมากๆ สบายใจขึ้นเลยทีเดียวและจะสู้อดทนต่อไป เพราะเธอเองก็ไม่ได้อยากจะลาออกจากงานนี้ เนื่องจากชอบใจในเนื้องาน เพียงแต่เจ้านายคนปัจจุบันทำให้ไม่มีความสุขเท่านั้นเองค่ะ


บอกคุณแคโรไลน์ไปด้วยว่าในความเป็นจริงก็คือต่อให้มีกรรมไม่ดีมาให้ผล แต่ถ้ามนุษย์เราเลือกทางที่ถูกคือตอบความมืดด้วยความสว่างแล้ว ก็จะไม่ต้องอยู่กับความมืดมนทนทุกข์เท่ากับที่ควรจะเป็น กรรมปัจจุบันสามารถบรรเทาให้ทุกข์ที่มีนั้นลดลงได้ด้วยค่ะ ดังนั้นหากว่าคุณแคโรไลน์คิดว่าตนเองกำลังใช้หนี้กรรมเก่าอยู่ แล้วตั้งใจถูกว่าจะไม่ขอก่อหนี้ใหม่ทั้งทางใจ กายและวาจา มองว่าทั้งเจ้านายและตัวเธอเอง ต่างก็ถูกกิเลสหลอกให้ไปทำดีบ้างร้ายบ้าง แล้วก็ต้องมารับผลของกรรมที่ได้กระทำไว้ การเข้าใจอย่างถูกต้องว่าทุกคนล้วนเป็นทายาทของกรรมของตนเอง จะทำให้เรายอมรับวิบากไม่ดีอย่างไม่รุ่มร้อน อีกทั้งยังสามารถเมตตาเจ้านายหรือใครก็ตามที่ทำให้เราขุ่นข้องหมองใจได้ ด้วยว่าพวกเขาและเราก็ต่างเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ ร่วมเกิดตายในสังสารวัฏนี้เช่นกัน ต่างคนต่างน่าสงสารทั้งสิ้นค่ะ


ในส่วนเรื่องของโทสะนั้น เข้าใจจากดาวในดวงชะตาได้เลยว่าคุณแคโรไลน์คงต้องต่อสู้กับกิเลสในใจตนอย่างมาก ให้กำลังใจเธอไปว่า ปุถุชนคนธรรมดานั้นมีความโกรธก็เป็นเรื่องปกติ เพียงแต่เมื่อโกรธแล้วก็ขอให้พยายามรู้ทันใจตนเองให้ได้อย่างรวดเร็ว และไม่แสดงอาการทางกายและวาจา เช่นถ้าโกรธก็อย่าเพิ่งโต้ตอบออกไป อาจจะหลบเข้าห้องน้ำไปก่อนก็ได้ ส่วนภายในใจนี้ก็ขอให้ตั้งใจไว้ว่า จะให้อภัย ไม่มีความอาฆาตจองเวรใคร อย่างน้อยๆ ก็จะทำให้ใจเรามีความสุขขึ้นได้ค่ะ



"ผู้ด่าและผู้ถูกด่ามีเจตนาต่างกัน
คือฝ่ายด่าเป็นบาป ฝ่ายถูกด่าไม่เป็นบาป
ถ้าโกรธตอบก็จัดว่าเป็นบาปไปตามกัน
ถ้ายึดขันติเมตตาเป็นหลัก ก็ชื่อว่าเป็น “ผู้ชนะเลิศ”"


จาก "ลบไม่ศูนย์" โดย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสฺโส)



ทุกชีวิตล้วนได้รับผลแห่งการกระทำของตนเองอย่างยุติธรรมที่สุด ดังนั้นในยามที่ต้องพบกับคนที่ทำให้เราทุกข์ใจ ก็พึงมองอย่างถูกต้องว่าพวกเขากำลังสร้างเส้นทางกรรมที่ไม่ดี แล้วก็ต้องอยู่กับสิ่งนั้นในอนาคตเช่นเดียวกัน ดังเช่นที่ตัวเราเองที่ต้องมาพบกับความไม่พึงใจในปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อมีเมตตาเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงใจ ให้อภัยได้ในทุกสถานการณ์ ต่อให้ต้องพบพานวิบากไม่ดีที่มาให้ผลเพียงใด แต่ภายในใจเราจะไม่ทุกข์เท่าที่ควรจะเป็นเลย เรียกว่าสงบเย็นได้แม้ในสถานการณ์ที่ร้อนระอุนะคะ


(^/\^)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP