โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

หางานใหม่ ใจยังสู้


Aims Astro



ถาม – ญาติสนิทของดิฉันว่างงานมาพักใหญ่ พยายามสมัครงานไปหลายที่แต่ยังไม่ได้งาน จนเขากังวลใจว่าจะหางานทำยากเพราะอายุก็มากแล้ว ดวงพอบอกได้ไหมคะว่าควรเลือกบริษัทที่มีลักษณะแบบไหน


การว่างงานอันนำมาซึ่งการขาดรายได้นั้นเป็นวิกฤตชีวิตของบางคนเลยค่ะ แล้วก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่ลูกค้าจำนวนมากมาตรวจดวงด้วย สำหรับการพิจารณาดวงชะตาในเรื่องของหน้าที่การงานนั้น จะดูที่ดาวกัมมะ ซึ่งทำหน้าที่หลักในการให้ความหมายในเรื่องงานค่ะ แน่นอนว่าแต่ละคนมีพื้นดวงชะตาที่แตกต่างกันไป ดังนั้นจึงมีคนจำนวนหนึ่งที่จะทำงานในบริษัทเดิมนานๆ หรือบางคนทำงานราชการ ซึ่งก็แน่นอนว่ามีความมั่นคงสูง ในขณะที่หลายคนมีดวงชะตาที่มีโอกาสเปลี่ยนงานบ่อย หรือบางคนเป็นดวงคนทำธุรกิจ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของดาวจรของแต่ละช่วงเวลา ซึ่งว่าไปแล้วก็คือกรรมดีและกรรมไม่ดีที่มาให้ผล เมื่ออ่านดวงชะตาทั้งดาวเดิมและดาวจร ก็จะทำให้ทราบว่าช่วงนี้ควรจะลาออกไปหางานใหม่หรือไม่ หรือถ้าหางานอยู่จะมีโอกาสได้งานใหม่เมื่อไหร่ หรือจะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองไปเลยดีไหม ฯลฯ ตลอดจนถึงสภาพของสถานที่ทำงานที่เหมาะสม เช่น บางคนเหมาะกับการทำงานในย่านโรงงาน บางคนเหมาะกับสถานที่ทำงานที่มีคนต่างชาติเข้ามาเกี่ยวข้องมากๆ อย่างนี้เป็นต้นค่ะ


การหางานใหม่สำหรับผู้ที่อายุค่อนข้างมากแล้วนั้น แม้จะไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป แต่บางคนที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจได้เหมือนกันค่ะ เช่นเดียวกับคุณหลีหมิง (นามสมมติ) ผู้อยู่ในวัยห้าสิบต้นๆ เขาเป็นญาติร่วมสายโลหิตที่ใกล้ชิดของคุณซูฉี (นามสมมติ) ซึ่งในการตรวจดวงกันนั้นคุณซูฉีลูกค้าหญิงซึ่งเคยตรวจดวงกันมาก่อนแล้ว เป็นผู้นำดวงชะตาของญาติสนิทท่านนี้มาตรวจดูให้ (การนำดวงชะตาของผู้อื่นมาตรวจนั้นสามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องขออนุญาตเจ้าของดวงเขาก่อน) เนื่องจากทางครอบครัวของคุณหลีหมิงมีความห่วงใยว่าเขาจะได้งานใหม่หรือไม่ ทั้งยังอยากรู้ด้วยว่าควรจะเลือกงานแบบไหนจึงจะเหมาะ ลูกค้าหญิงเล่าว่าที่ผ่านมาคุณหลีหมิงเคยมีหน้าที่การงานที่ดี จนชีวิตมาพลิกผันครั้งใหญ่ในเรื่องงานเมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๔๐ หรือที่เรียกกันว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง (เคยอ่านจากกระทู้ในอินเตอร์เน็ตว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เศรษฐีบางคนเป็นยาจกไปเลยทีเดียว และบางคนก็ยังคงมีหนี้สินที่ยังต้องตามชำระอยู่จนถึงปัจจุบัน) ส่วนคุณหลีหมิงเองหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว เขาก็ได้ทำงานประจำและเปลี่ยนงานมาหลายแห่งค่ะ


คุณซูฉีถามว่าญาติของเธอควรจะสมัครงานแบบไหน ตอบไปว่าน่าจะเลือกงานที่ออกไปในทางการจัดการเอกสารและการติดต่อกับผู้คน เลือกหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับต่างประเทศสักหน่อยจะยิ่งดี หรืองานในหน่วยงานแนว NGO (Non-governmental organization) เน้นงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ หรืองานสังคมสงเคราะห์ต่างๆ แบบนี้จะเหมาะกับดวง คุณซูฉีฟังแล้วได้ให้ข้อมูลกลับมาว่าเมื่อก่อนคุณหลีหมิงก็ทำงานกับ NGO แห่งหนึ่ง โดยมีลักษณะของงานในการช่วยเหลือสังคมอย่างที่ว่ามา แต่ว่าตอนนี้หมดสัญญาจ้างแล้วและโครงการที่หน่วยงานนั้นรับผิดชอบโดยได้รับทุนจากต่างประเทศก็ปิดตัวลงไป ญาติของเธอจึงต้องหางานใหม่ ฟังแล้วจึงบอกเธอไปว่าให้ลองหางานแบบที่เคยทำมา นับว่าเหมาะสมกับดวงแล้วค่ะ


เมื่อได้พิจารณาดวงชะตาของญาติของคุณซูฉีแล้วพบว่าเขาเป็นคนจิตใจอ่อนโยน มีเมตตาต่อผู้อื่น มีน้ำใจต่อคนรอบข้างมากเลยทีเดียวค่ะ แต่ก็เป็นคนวิตกกังวลง่าย โดยเฉพาะยามไม่มั่นคงทางการเงิน ดังนั้นการที่ไม่มีงานทำซึ่งแน่นอนว่าทำให้ขาดรายได้นั้น ย่อมจะส่งผลมากต่อความรู้สึกของเขา จากดวงชะตาในช่วงนี้ก็ชัดเจนว่าเจ้าของดวงเขากำลังมีความทุกข์และคิดมาก แต่ยังดีที่คุณหลีหมิงไม่มีภาระทางครอบครัวจึงลดความเครียดทางการเงินลงไปได้ส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังมีญาติพี่น้องที่พร้อมจะช่วยเหลือเกื้อกูลอยู่เสมอ เรียกง่ายๆ ว่าไม่ขาดคนอุปถัมภ์ค่ะ


เนื่องจากทราบว่าคุณซูฉีเห็นใจญาติของเธอมาก จึงให้กำลังใจว่าถ้าคุณหลีหมิงดูไม่พอใจกับชีวิตในปัจจุบัน ก็เป็นสัญญาณหนึ่งว่าเขาไม่ได้อยากจะงอมืองอเท้า แต่อยากมีงานทำมีรายได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เพราะมีบางคนที่เมื่อตกงานแล้วก็เลือกที่จะใช้ชีวิตไปวันๆ โดยมีบรรดาญาติๆ คอยช่วยเหลือ โดยที่เจ้าตัวไม่พยายามขวนขวายอะไร ไม่เดือดเนื้อร้อนใจใดๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นการที่คุณหลีหมิงพยายามไขว่คว้าหางานทำ แปลว่าเขาไม่ท้อแท้ยอมจำนนต่อสถานการณ์ในชีวิต เพียงแต่ว่าความฟุ้งซ่านวิตกกังวลต่างๆ นั้นก็เป็นอกุศล ดังนั้นจึงไม่ควรทิ้งการทำทาน (โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินแต่ใช้แรงกายไปช่วยผู้อื่นก็ได้) การรักษาศีล และการปฏิบัติธรรม เพื่อที่จะได้ผ่านเวลาช่วงนี้ไปอย่างมีทุกข์ทางใจน้อยที่สุดค่ะ


ส่วนจังหวะที่ดีในเรื่องของการหางานใหม่นั้น ตามดวงแล้วเห็นว่าอีกประมาณ ๒ เดือนนับจากวันที่ตรวจดวงกันนี้ มีโอกาสที่จะได้งานทำง่ายขึ้น จึงให้รีบขวนขวาย มองหาช่องทางหรือบุคคลที่มีข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน หรือลองติดต่ออดีตเจ้านายและเพื่อนร่วมงานเก่าๆ อาจจะมีข่าวการรับสมัครงานก็ได้ เพราะตามดวงแล้วคุณหลีหมิงเป็นคนที่เจ้านายและเพื่อนร่วมงานรักใคร่อยู่ไม่น้อย อีกทั้งตามดวงแล้วก็มีโอกาสได้งานผ่านทางผู้คนในกลุ่มนี้ด้วย คุณซูฉีบอกว่าคนรอบข้างมักรู้สึกดีกับคุณหลีหมิงจริงตามที่ว่ามา ซึ่งเท่าที่ฟังจากน้ำเสียงแล้วก็รู้สึกว่าเธอคลายกังวลลงค่ะ


เพื่อให้คุณหลีหมิงมีเวลาที่ดีในช่วงก่อนไปทำงานที่ใหม่ จึงเสนอว่าในระหว่างที่ยังมีเวลาว่างอยู่นี้ก็อาจจะใช้เวลาไปฝึกความชำนาญด้านที่เกี่ยวข้องกับงาน ทั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น ความสามารถทางภาษาต่างประเทศ หรือทักษะด้านอื่นๆ หากยังมีเวลาเหลืออยู่อีกก็อาจจะลองมองหางานอาสาสมัครช่วยเหลือสังคม ซึ่งจะมีส่วนเติมเต็มจิตใจให้รู้สึกว่าได้มีโอกาสใช้แรงกายเพื่อช่วยผู้อื่น คุณหลีหมิงเองเป็นคนมีพื้นฐานจิตใจดีและอยากจะช่วยสังคมอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่ได้ผลตอบแทนกลับมาเป็นเงินทอง แต่จะได้ความอิ่มใจที่จะมีส่วนช่วยให้สดใสมีพลัง ไม่จมอยู่กับความหดหู่ จากนั้นก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับดวงชะตาในทุกด้านจนครบถ้วนค่ะ


บางครั้งจังหวะชีวิตของเราก็ไม่เป็นใจให้ได้งานอย่างรวดเร็วสมใจ แต่คงต้องยอมรับเหมือนกันว่าบางครั้งการรอคอยก็เป็นกระบวนการหนึ่งในการที่จะผ่านพ้นปัญหาไปสำหรับใครที่ยังคงอยู่ในระหว่างการหางาน ก็ขอส่งกำลังใจให้สู้ต่อไป อย่าเพิ่งท้อแท้หมดไฟ ใครจะรู้ว่าอีกไม่นานอาจจะได้งานใหม่ที่ดีกว่าที่เดิมเสียอีกก็เป็นได้ค่ะ ขอเพียงยังไม่หมดหวังไม่หมดกำลังใจ ชีวิตการทำงานก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP