โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อยู่หรือไป


Aims Astro



ถาม – เราถูกสามีนอกใจอีกครั้ง ถึงจะเสียใจมากแต่ตอนนี้คิดว่ายังไม่เข้มแข็งพอที่จะแยกทางกับเขาได้ อีกอย่างเราก็มีลูกแล้วด้วย สามีเป็นคนรับผิดชอบครอบครัวดีทีเดียว นอกจากเรื่องเจ้าชู้แล้วแทบไม่มีปัญหาอะไรเลย แบบนี้ควรจะคิดอย่างไรให้สบายใจดีคะ


ชีวิตสมรสนั้นไม่ง่ายเลยนะคะ ลูกค้าหญิงจำนวนหนึ่งเคยเปิดใจให้ฟังว่าตอนที่แต่งงานนั้นคิดว่าชีวิตสมบูรณ์แล้วเมื่อมีกันและกัน เราจะแก่ไปด้วยกัน เราจะครองคู่กันตราบความตายมาพราก ฯลฯ ต่อเมื่อวันเวลาผ่านไปจึงได้เรียนรู้ว่าที่แท้การแต่งงานนั้นคือการเริ่มต้นของเรื่องราวต่างๆ มากมายมหาศาลตลอดการใช้ชีวิตคู่ การประคับประคองให้นาวารักไปตลอดรอดฝั่งนั้นไม่ง่ายเลย ซึ่งหนึ่งในปัญหาหลักที่ทำให้นาวารักล่มลงกลางทะเลชีวิต ก็คือเรื่องการนอกใจกันนี่แหละค่ะ


เมื่อมีเรื่องมือที่สามเกิดขึ้น คู่สมรสจำนวนหนึ่งลงเอยด้วยการแยกทางกัน จบปัญหาลงด้วยความเด็ดขาด แต่อีกหลายคู่ยังคงอยู่ด้วยกัน แม้จะแน่นอนว่าการอยู่กับคนที่ไม่ซื่อสัตย์นั้นย่อมนำความทุกข์มาให้ แต่ก็มีหลายสาเหตุที่ทำให้ยังไปจากกันไม่ได้ค่ะ ในเรื่องนี้นั้นมีลูกค้าหญิงหลายท่านบอกเล่าตรงกัน มีใจความโดยสรุปว่า “เมื่อก่อนเคยคิดมาตลอดว่าถ้าแต่งงานแล้วสามีนอกใจ จะเลิกกับเขาทันทีโดยไม่รอช้า แต่พอเกิดเรื่องเข้ากับตัวจริงๆ กลับพบว่ามันไม่ง่ายเลยเหมือนกัน” ทำให้หลายคู่ยังไม่แยกทางกัน และฝ่ายที่นอกใจก็ยังไม่ได้เลิกรากับมือที่สามด้วยค่ะ


สำหรับคนที่ตัดสินใจว่าจะอยู่กันต่อไป ก็ต้องยอมรับก่อนว่าการเผชิญกับวิกฤตชีวิตสมรสดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรับมือ ต้องอดทนอย่างยิ่งในการอยู่ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภรรยาหลวงซึ่งกำลังมีลูกวัยทารกอย่างคุณคิมิโกะ (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงวัยสามสิบกลางๆ ซึ่งเมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วพบว่าเป็นผู้ที่มีความมั่นคงทั้งทางการเงินและชีวิตครอบครัว หากแต่ในเรื่องการครองคู่นั้นแม้จะมีความยั่งยืนแต่ก็จะมีปัญหาเรื่องถูกคุณอาซาโนะ (นามสมมติ) ผู้เป็นสามีนอกใจได้ง่ายเช่นกัน พิจารณาจากดวงชะตาแล้วเห็นว่าในช่วงนี้น่าจะกำลังมีปัญหานี้อยู่เลยทีเดียว ลูกค้าหญิงฟังแล้วบอกว่าที่นัดตรวจดวงก็จะปรึกษาเรื่องนี้เป็นหลักนั่นแหละค่ะ ซึ่งเมื่อตรวจดูรายละเอียดในดวงชะตาพบว่าคู่ครองของคุณคิมิโกะนั้นมักมีเหตุให้ต้องห่างไกลกันเพราะงาน ซึ่งลูกค้าให้ข้อมูลว่าสามีต้องทำงานไกลบ้าน จะได้เจอกันช่วงวันหยุด ในส่วนของชีวิตคู่นั้นตามดวงแล้วแม้สามีจะมีหญิงอื่นไปด้วย แต่เขาก็ไม่ได้คิดจะเลิกกับภรรยาเดิม แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามการนอกใจอันเป็นเรื่องผิดศีลธรรมนั้น ย่อมทำให้คุณคิมิโกะเจ็บปวดอย่างสาหัสค่ะ


ในวันที่มาตรวจดวงนั้น คุณคิมิโกะกำลังตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตคู่ต่อไป เพราะถ้าจะเลิกรากันไปในขณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำใจนักเพราะยังมีลูกวัยแบเบาะอยู่ด้วย ตรวจดวงชะตาแล้วเห็นว่าโอกาสเลิกกันนั้นก็ไม่ง่าย อีกทั้งถ้าจะว่าไปแล้วสามีของเธอก็ดูเป็นคนที่รับผิดชอบพอสมควร แถมไม่ใช่คนก้าวร้าวรุนแรงอะไร ไม่เคยทำร้ายร่างกายเธอ แม้จะเป็นที่แน่นอนว่าเขาทำร้ายจิตใจด้วยการนอกใจก็ตามที แต่บางครั้งชีวิตก็ไม่ได้มีทางเลือกที่สมบูรณ์แบบไร้ที่ติให้กับเรา เราจึงจำเป็นต้องเลือกทางที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะนี้ค่ะ


หลายคู่เมื่อเกิดการนอกใจขึ้นก็สามารถตัดสินใจแยกทางกันได้โดยไม่ยาก แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังคงต้องหวานอมขมกลืนต่อไป ผู้หญิงบางคนอดทนเพื่อเห็นแก่อนาคตของลูก เพราะรู้ว่าถ้ายังอยู่ด้วยกันก็จะได้รับการดูแลจากสามีอย่างเต็มที่ บางคนมีพร้อมทุกอย่างแต่ผูกใจหมายมั่นกับคู่ครองของตนเองมาก แม้เขาจะทำให้เจ็บช้ำใจแค่ไหนก็ยังยอมที่จะอดทนแบบนี้ก็มีไม่น้อยค่ะ แน่นอนว่าอุปนิสัยของแต่ละคน ตลอดจนความยึดมั่นผูกพันต่อเรื่องต่างๆ ในชีวิตนั้น ก็เป็นผลมาจากกรรมเก่าจึงได้แผนที่กรรมคือดวงชะตามาเช่นนี้ค่ะ ดังนั้นความรู้สึกและเหตุผลของมนุษย์แต่ละคนจึงไม่สามารถจะนำมาตรฐานการใช้ชีวิตและเหตุผลของผู้อื่นไปวัดได้ ในส่วนของคุณคิมิโกะนั้นไม่ว่าจะเลือกทางไหน จะอยู่หรือไปก็ขอเพียงไตร่ตรองให้ดี เพราะถึงอย่างไรในฐานะภรรยาหลวงเธอย่อมไม่ผิดทั้งในแง่กฎหมายและศีลธรรมอยู่แล้วค่ะ


เนื่องจากทราบนิสัยของลูกค้าจากดวงชะตาจึงต้องเน้นย้ำด้วยความห่วงใยว่าคุณต้องแน่ใจก่อนนะคะว่าถ้าแยกทางกันไป จนคุณอาซาโนะมีภรรยาใหม่ไปแล้ว หากว่าเขามีปัญหากับคนใหม่แต่ยังไม่เลิกรากัน แล้วเขาก็อาจจะกลับมาปรับทุกข์ มาสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคุณคิมิโกะอีกครั้ง แล้วเธอจะไม่ใจอ่อนกลายเป็นภรรยาน้อยคนใหม่ของสามีคนเดิม ดังเช่นกรณีที่เคยเขียนเล่าไว้ใน "หุนหันพลัน “พลาด”' (คลิก) ที่ต้องย้ำเช่นนี้เพราะคุณคิมิโกะเองนั้นเป็นคนที่มีนิสัยออกไปในทางประนีประนอม ไม่ได้เป็นคนพวกที่ตัดเป็นตัดตายกับใครง่ายๆ อีกทั้งยังมีเยื่อใยกับสามีอยู่มาก มากขนาดที่ว่าถ้าเขานอกใจแล้วก็ยังสามารถให้อภัย กลับมาอยู่ร่วมกันได้อีก ลูกค้าหญิงฟังแล้วเปิดเผยว่าอันที่จริงนี่ก็ไม่ใช่การนอกใจครั้งแรก ก่อนหน้านี้สามีก็เคยมีหญิงอื่นมาก่อนแล้วก็เลิกราไป จนมามีบ้านเล็กคนปัจจุบันนี่แหละ


ฟังแล้วจึงบอกเธอไปว่าเมื่อรู้จักนิสัยของตนเองอยู่แล้ว จึงควรคำนึงให้มากถ้าหากตัดสินใจจะยื่นเงื่อนไขกับสามี เช่น "ถ้าคุณอาซาโนะไม่เลิกกับภรรยาน้อย คุณคิมิโกะจะเป็นฝ่ายไปเอง" ถ้าจะยื่นคำขาดใดๆ ไป ก็ต้องมั่นใจว่าตัวเธอเองจะใจแข็งทำตามที่ลั่นวาจาไว้ได้จริง เพราะถ้าถึงเวลานั้นสามีไม่ยอมเลิกกับผู้หญิงอีกคน แล้วตัวคุณคิมิโกะเองก็ทำใจไม่ได้ที่จะเลิกกับเขา นอกจากจะต้องรู้สึกแย่ที่ตัวเองไม่เข้มแข็งพอ ไม่สามารถทำตามที่ลั่นวาจาไว้แล้วได้ ก็อาจจะทำให้สามีได้ใจด้วยซ้ำไปว่าถึงเขาจะไม่เลิกกับบ้านเล็ก บ้านใหญ่ก็ไม่ไปจากเขาอยู่ดี สุดท้ายคนที่ต้องรู้สึกแย่ที่สุดก็คือคุณคิมิโกะเองค่ะ ลูกค้าหญิงฟังแล้วตอบกลับมาใจความโดยสรุปว่าอันที่จริงคิดจะยื่นคำขาดเหมือนกัน แต่ตอนนี้คิดว่ารอให้แน่ใจก่อนแล้วค่อยพูดดีกว่า ฟังแล้วจึงให้กำลังใจคุณคิมิโกะไปว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งที่เธอจะไม่รีบร้อนพูดออกไปในขณะที่ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้อย่างที่พูด การที่เธอใช้เวลาสำรวจใจตัวเองให้มั่นใจก่อน จากนั้นค่อยเจรจากับสามีนั้นเป็นทางเลือกที่ถูกต้องแล้วค่ะ


ย้ำกับคุณคิมิโกะไปด้วยว่าเธอต้องยอมรับในข้อจำกัดที่ว่าการอยู่กับคนที่ไม่ได้รักษาศีล ไม่ได้รักเดียวใจเดียว ที่จะมีความสุขใจสบายจิตได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายค่ะ แต่แม้ว่าสถานการณ์ความรักภายนอกจะไม่อำนวยให้เกิดความสุข หากมีธรรมะเป็นที่พึ่งทางใจ ทำทาน รักษาศีล เจริญสติปัฏฐานอย่างสม่ำเสมอแล้วนั้น ย่อมได้รับความสว่างจากกุศลที่ตนเองเป็นผู้สร้าง เป็นความอบอุ่นจากภายใน ที่ทำให้แม้สถานการณ์ภายนอกยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่ความทุกข์ทางใจย่อมลดน้อยลงแน่นอนค่ะ


เมื่อเกิดการนอกใจขึ้นหญิงผู้เป็นภรรยาหลวงบางคนเลือกที่จะแยกทางกับคู่ครอง ดีกว่าต้องทนอยู่กับคนที่ไม่ได้มีใจไว้เพื่อเธอคนเดียว ในขณะที่บางคนแม้เจ็บปวดแต่ยังไม่พร้อมที่จะเลิกรา จึงเลือกทางที่จะอยู่ต่อไปเพราะชั่งใจแล้วว่าอยู่ต่อจะมีความสุขมากกว่าแยกทาง ใครก็ตามที่เลือกที่จะอยู่ต่อไปก็ควรบอกใจตัวเองว่าวันไหนที่เหนื่อยเกินจะทน ทุกข์จนเกินแบกรับไหว ก็ไม่จำเป็นต้องจองจำชีวิตตนเองไว้กับความทุกข์นี้ ในแต่ละวันที่ผ่านไปก็ฝากหัวใจไว้กับธรรมะ รับมือกับกรรมไม่ดีที่มาให้ผลด้วยความมีสติ มีเมตตากรุณา มีการให้อภัย แม้ในยามชีวิตต้องเจอวิบากดำ แต่ดวงใจที่สว่างไสวด้วยธรรมะ จะทำให้ชีวิตไม่มืดมนค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP