โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

สุขกาย (ไม่) สบายใจ


Aims Astro



ถาม – ดิฉันมีชีวิตคู่ที่พอจะมีความสุขกายอยู่บ้าง แต่ไม่มีความสุขใจเท่าไหร่เลย พอเห็นชีวิตคนอื่นที่เขาทั้งสุขกายสบายใจกันแล้ว มาเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเอง ยิ่งน้อยใจในโชคชะตาค่ะ


ในเรื่องของชีวิตคู่นั้น มีหลายคนที่ทุกข์ทั้งกายทั้งใจ แล้วก็มีหลายคนที่กายนั้นสบายแต่ใจนั้นไม่ค่อยสบาย ยิ่งได้เห็นชีวิตของคนอื่นทั้งที่ได้พบปะกันในชีวิตจริง ทั้งเห็นผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ยิ่งชวนให้เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นมากขึ้นค่ะ


เช่นเดียวกันกับเรื่องราวของลูกค้าหญิงนามสมมติว่าคุณเซเรส ซึ่งได้เคยตรวจดวงกันมาก่อนหน้านี้แล้วค่ะ ตามดวงแล้วคุณเซเรสซึ่งแต่งงานและมีบุตรแล้วนั้น เธอมีชีวิตคู่ที่มั่นคง มีแนวโน้มอยู่กันไปจนความตายมาพราก อีกทั้งยังได้สามีที่ขยันทำงาน มีความสามารถในการหารายได้ ทำให้ฐานะความเป็นอยู่ของลูกค้าซึ่งเดิมทีก็ดีอยู่แล้ว ยิ่งไม่มีปัญหาเข้าไปใหญ่ เรียกว่ามีความสุขทางกายแบบไม่เดือดร้อนอะไรใดๆ


ในเรื่องของความสัมพันธ์กับคู่ครองนั้น แม้ว่าสามีของคุณเซเรสจะรักครอบครัวและญาติพี่น้อง แต่ก็เป็นคนค่อนข้างเอาแต่ใจ ทำให้ในบางครั้งได้พูดและกระทำอย่างขาดการถนอมน้ำใจภรรยา ทำให้ลูกค้าหญิงซึ่งเป็นคนละเอียดอ่อน มีอารมณ์อ่อนไหวและขึ้นลงได้ง่ายสักหน่อย เกิดความรู้สึกสะเทือนใจอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งความสัมพันธ์กับญาติสามีก็ไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ที่ผ่านมาเธอและสามีจึงมีปากเสียงกันบ่อยๆ แม้ว่าคุณเซเรสจะไม่เคยคิดแยกทางกันกับคู่ครอง แต่ก็เปิดใจว่าไม่ค่อยมีความสุขใจในเรื่องชีวิตคู่นักค่ะ


แม้จะมีความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ไม่ราบรื่นไปบ้าง แต่คุณเซเรสได้พยายามทำในส่วนของเธอให้ดีเท่าที่เป็นไปได้ เธอเล่าว่าหลังจากที่ตรวจดวงกันครั้งแรกเมื่อประมาณสองปีก่อน ได้ปรับเปลี่ยนตนเอง ไม่ตอบโต้สามีในยามที่อารมณ์ร้อนๆ เอาใจเขามาใส่ใจเรามากขึ้น พยายามเป็นภรรยาที่ดีของสามีและเป็นแม่ที่ดีของลูกๆ ฟังแล้วก็ชื่นชมลูกค้าหญิงเพราะรู้ว่าการทำหน้าที่เป็นทั้งภรรยาและแม่ที่ดีและดูแลบ้านให้เรียบร้อยนั้นเป็นงานที่หนัก แม้ว่าจะไม่ได้มีรายได้เป็นเงินทองเข้ามา แต่หน้าที่ที่ลูกค้ารับผิดชอบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันนั้นก็ไม่ได้เป็นงานที่เบาเลย ได้ให้กำลังใจเธอไปด้วยว่าสิ่งที่ทำนั้น นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อจิตใจของตนเองแล้ว ยังทำให้สถานการณ์ในครอบครัวไม่แย่ลงไปกว่าเดิมและอาจดีขึ้นได้ด้วยค่ะ


สนทนาในเรื่องดวงชะตากันต่อมา ลูกค้าหญิงก็ออกปากว่า “มองเห็นชีวิตคู่ของคนอื่นๆ เขาดูดีมีความสุขกัน ก็รู้สึกว่าทำไมเราไม่เป็นแบบนั้นบ้าง” ฟังแล้วจึงปลอบเธอไปว่ามองในแง่ดีก็คืออย่างน้อยๆ สามีของเธอเป็นคนทำมาหากิน ไม่ได้สร้างปัญหาหนี้สินมาให้เหมือนบางคนที่ไม่สุขทั้งกายทั้งใจ เรียกว่ารับปัญหาทั้งสองด้าน อีกทั้งความจริงแล้วมนุษย์ปุถุชนนั้นไม่มีใครที่มีแต่ความสุขสถานเดียว เป็นไปไม่ได้ที่จะพ้นไปจากโลกธรรม ๘ คือ สุข-ทุกข์ สรรเสริญ-นินทา ได้ลาภ-เสื่อมลาภ ได้ยศ-เสื่อมยศ ลูกค้าหลายท่านเล่าตรงกันว่าไม่มีใครรู้ว่าเขา/เธอกำลังทุกข์หนักในบางเรื่อง คือต่อให้ไม่ทุกข์เรื่องชีวิตคู่ก็เป็นทุกข์เรื่องอื่นค่ะ


สิ่งที่เราเห็นว่าคนอื่นมีหรือเป็นนั้น อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเขา ว่าแล้วก็คิดถึงเรื่องที่ลูกค้าบางท่านเล่าให้ฟังว่าสามีขยันโพสต์รูปลูกและภรรยา เรียกว่าทำตัวเป็นคนรักครอบครัวอย่างยิ่ง ทั้งที่จริงๆ แล้วนอกใจเธออยู่ตลอดเวลา (แต่ก็ไม่ใช่ว่ามีแต่คนที่สร้างภาพ แน่นอนว่าชีวิตคู่ที่มีความสุขมากกว่าความทุกข์ ก็มีอยู่จริงค่ะ) แม้กระทั่งตัวของคุณเซเรสเองยังยอมรับว่าในสายตาของคนภายนอกที่มองเข้ามานั้น ชีวิตของเธอดูสมบูรณ์แบบมาก แต่ตัวเธอเองก็ไม่ได้พอใจไปทุกเรื่อง ลูกค้าหญิงฟังแล้วก็เห็นด้วยและดูเหมือนว่าจะสบายใจขึ้นค่ะ ดังนั้นจึงได้ขอให้เธอมั่นคงในการทำทาน การรักษาศีลและการปฏิบัติธรรมอันจะนำความสุขใจมาให้กับชีวิตที่มีความสุขกายอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็ได้ให้ข้อมูลดวงชะตาจนครบถ้วนค่ะ


เรื่องของการเทียบเขาเทียบเราของปุถุชนคนธรรมดานั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอค่ะ ด้วยว่ามนุษย์แต่ละคนล้วนมีกรรมทั้งดีและร้ายแตกต่างกันไป จึงเป็นไปไม่ได้ที่ทุกคนจะมีวิถีชีวิตที่เหมือนๆ กันไปหมด ที่แน่นอนคือสิ่งที่แต่ละคนได้รับอยู่ทั้งดีและร้ายนั้น ล้วนแต่เหมาะสมและพอดีแล้วกับสิ่งที่ได้กระทำมา หากยอมรับความจริงในเรื่องนี้ได้ ย่อมจะทรมานใจน้อยลง มีความสุขใจมากขึ้นค่ะ อย่างไรก็ตามไม่มีชีวิตใดที่จะมีความสุขไปตลอดเวลา ภายในโลกอันแปรปรวนนี้ค่ะ อีกทั้งความสุขใดก็ตามในโลกนี้จะสุขซึ้งถึงไหนอย่างไรก็ต้องพลัดพรากไปยามเมื่อความตายมาถึง ดังนั้นจึงพึงพากเพียรเพื่อพ้นทุกข์ พบกับความสุขสันติคือมรรคผลนิพพาน อันเป็นสุขแท้จริงที่ได้แล้วได้เลย ไม่มีที่จะเสียไปค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP