โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เมตตาเขา ใจเราสบาย


Aims Astro



ถาม – ดิฉันต้องสอนงานให้พนักงานในบริษัทหลายคน ด้วยความตั้งใจจะให้พวกเขามีทักษะที่ดีในการทำงาน แต่ดูเหมือนว่าสิ่งที่ได้พยายามไปนั้นไม่ค่อยจะได้ผล จนบางครั้งรู้สึกไม่พอใจลูกน้อง พอเกิดความรู้สึกอย่างนี้ขึ้นมา ดิฉันก็ไม่ชอบใจที่ตนเองเมตตาต่อผู้อื่นน้อยไป ควรคิดอย่างไรให้สบายใจดีคะ


มีคนจำนวนไม่น้อยเมื่อเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นผู้บังคับบัญชา แล้วก็มีความตั้งใจดีที่อยากจะให้ความรู้แก่ผู้น้อย ทว่าหลังจากพยายามมอบวิทยาทานไปสักพัก อาจพบว่าผู้รับไม่ได้เป็นไปดังที่คาดหวังไว้ค่ะ ในทางโหราศาสตร์นั้นสามารถบอกจากพื้นดวงซึ่งมีที่มาจากกรรมเก่าว่าแต่ละคนจะได้พบกับบุคคลที่มีลักษณะอย่างไรบ้าง บางคนจึงมีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ตั้งใจเรียนรู้งาน อุปนิสัยน่ารัก มีปัญหาระหว่างกันไม่มาก แต่บ้างกลับพบเจอแบบตรงกันข้ามกับที่หวังไว้ จึงทำให้รู้สึกเหน็ดเหนื่อยและท้อใจ อย่างไรก็ตามแม้กรรมเก่าจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว แต่การสร้างกรรมปัจจุบันอันเป็นกรรมใหม่ให้ดีที่สุด ทั้งระดับความคิด การกระทำและคำพูด ย่อมส่งผลให้ความอึดอัดคับข้องใจในเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องของผู้ใต้บังคับบัญชานั้นลดลงได้ค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณลอร่า (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งได้ตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้ว คุณลอร่านั้นเป็นผู้หญิงเก่งที่มีความทุ่มเทและตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างยิ่งค่ะ มาในคราวนี้เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วก็ได้บอกไปเป็นอับดับแรกว่าควรระวังในการใช้คำพูด เพราะจะเป็นช่วงที่เธอจะรู้สึกหงุดหงิดง่ายสักหน่อย ประกอบกับทราบจากดวงได้ว่าผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลต่อหน้าที่การงานแถมยังเป็นญาติๆ กันด้วยของเธอนั้น เขาเป็นคนอ่อนไหว คิดมาก คำพูดเล็กน้อยก็อาจจะกระทบกระเทือนจิตใจได้ ดังนั้นถ้ามีเรื่องไม่ลงรอยกันนอกจากจะทำให้งานไม่ราบรื่นแล้วยังกระทบความสัมพันธ์ในเครือญาติด้วยค่ะ คุณลอร่าฟังแล้วก็ยอมรับว่าญาติท่านดังกล่าวเป็นคนคิดมากจริงๆ นั่นแหละ หลังจากนั้นก็ได้ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าหญิงในเรื่องต่างๆ จนครบถ้วนค่ะ


เนื่องจากเห็นในดวงชะตาว่าคุณลอร่าเป็นคนที่มีศักยภาพในการทำงานสูงมากคนหนึ่ง แต่ว่าลูกน้องและคนอื่นๆ ที่แวดล้อมในชีวิตของเธอนั้น โดยมากแล้วเป็นคนที่ไม่กระตือรือร้นนัก จึงบอกเธอไปว่าบางครั้งหากเกิดความรู้สึกไม่ได้ดังใจที่ลูกน้องหรือญาติผู้อ่อนอาวุโสกว่านั้นไม่รับผิดชอบ หรือทำงานไม่ค่อยเก่งนัก ก็ต้องยอมรับว่ามนุษย์แต่ละคนนั้นมีอุปนิสัยและความถนัดที่แตกต่างกันไป ในส่วนของลูกน้องที่ไม่ค่อยมีความสามารถในการเรียนรู้งานนั้น มองในอีกแง่หนึ่งน่าเห็นใจเหมือนกัน เพราะมนุษย์ปุถุชนทุกคนถ้าเลือกได้ย่อมอยากเป็นผู้ที่มีความสุขและได้รับการยอมรับความสามารถทั้งนั้น นอกจากนี้หลายคนอาจมีความจำเป็นบางอย่างทำให้ต้องทำงานที่ไม่ถนัดนัก ไม่มีทางเลือกหรือไม่มีโอกาสทดลองทำงานอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำได้ดีกว่าก็ได้ ดังนั้นถ้ามองอย่างเห็นใจกัน ย่อมลดความขุ่นมัวอันเป็นอกุศลจิตลงค่ะ


คุณลอร่าฟังแล้วจึงได้ปรึกษาเรื่องที่เธอรู้สึกผิดที่เมตตาต่อผู้อื่นน้อยไป เธอบอกว่าไม่ชอบเลยที่ตัวเองเป็นคนแบบนี้ และอยากจะเมตตาผู้อื่นให้ได้มากกว่านี้ ได้ฟังแล้วก็บอกลูกค้าไปว่า อันที่จริงความคิดเช่นนี้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม เพราะแปลว่าเธอเป็นผู้ที่อยู่บนเส้นทางของการพัฒนาตน เนื่องจากคนจำนวนไม่น้อยที่มีความไม่พอใจต่อผู้อื่นที่ทำไม่ดี มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบางเรื่อง โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าอกุศลจิตนั้นเป็นของไม่ดีแต่อย่างใด เพราะการที่รู้สึกไม่ดีกับคนไม่ดี การมีความรู้สึกเกลียดคนชั่วนั้นดูจะเป็นเรื่องปกติ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ต่อให้คนผู้นั้นชั่วร้ายเพียงใด การที่เราคิดไม่ดีกับเขาก็เป็นอกุศลจิตของเราอยู่นั่นเองจริงๆ ค่ะ ดังนั้นเมื่อลูกค้ามีความไม่ประมาทแม้กิเลสเพียงเล็กน้อย จึงนับว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมนะคะ


อย่างไรก็ตามการอยู่กับความไม่พอใจทั้งต่อตนเองและผู้อื่น โดยที่ไม่รู้เท่าทันนั้นไม่ใช่เรื่องดี  จึงได้แนะนำให้ลูกค้าให้จัดการกับความขุ่นเคือง ตามความใน “ดังตฤณวิสัชนา” ตอน "ทำอย่างไรจึงจะเมตตาคนที่เราเกลียดได้" (คลิก)  และ "ทำอย่างไรจึงจะมีสติรู้เท่าทันความโกรธ" (คลิก) เพื่อที่เธอจะได้คลายจากความไม่สบายใจตรงนี้ลงไป ใช้โทสะที่เกิดขึ้นมาเป็นเครื่องฝึกสติได้ค่ะ


ในชีวิตการทำงานนั้นแต่ละคนย่อมได้พบกับผู้คนทั้งดีและร้าย ทั้งที่ชอบใจและไม่ชอบใจ อย่างไรก็ตามผู้ที่อยู่ในสถานะเจ้านายที่สามารถให้คุณให้โทษแก่ผู้น้อยได้นั้น นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ประกอบกรรมดี ด้วยการมีพรหมวิหาร ๔ คือเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ต่อผู้ใต้บังคับบัญชา อันเป็นการสร้างกุศลแก่ตนเองตลอดการทำงานร่วมกันค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP