โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

อดทนเพื่อพ้นหนาม


Aims Astro



ถาม – ดิฉันเผลอใจไปสนิทสนมกับผู้ชายที่มีเจ้าของแล้ว แต่ยังดีที่ห้ามตัวเองได้ก่อนจะถลำลึกไปมากกว่านี้ ตอนนี้ได้เลิกติดต่อกันแล้ว แต่ก็รู้สึกทรมานเพราะความคิดถึง ทำอย่างไรให้ทุกข์น้อยลงได้บ้างคะ


มีคนจำนวนไม่น้อยที่พบปัญหานี้ค่ะ และเท่าที่เก็บข้อมูลจากดวงของผู้ที่มีชายไม่โสดมาข้องแวะด้วย พบว่าคุณผู้หญิงบางคนเป็นคนอ่อนไหวขี้สงสาร บางคนก็เป็นคนจริงจังในเรื่องความรักไม่ได้รักใครง่ายๆ แต่ชายไม่โสดที่เข้ามาพัวพันนั้นมักจะมีบุคลิกที่ตรงใจใช่เลย ซึ่งดวงก็บอกได้ค่ะว่าแต่ละคนถูกใจบุคคลที่มีลักษณะอย่างไร ดังนั้นบางคนที่พบปัญหานี้จึงออกปากว่าไม่ง่ายนักที่จะตัดใจค่ะ


ดังเรื่องราวของลูกค้าหญิงวัยสามสิบกว่าๆ นามสมมติว่าคุณไอโอวา ตามดวงแล้วชีวิตของเธอนั้นราบรื่นเลยทีเดียวค่ะ คือมีครอบครัวที่อบอุ่น มีหน้าที่การงานดี ไม่ค่อยมีปัญหาใหญ่ๆ ในชีวิตมากนัก ตัวคุณไอโอวาเองเป็นคนกระฉับกระเฉง ขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงานค่ะ อย่างไรก็ตามปัญหาหลักหนึ่งเดียวก็คือเรื่องความรัก แถมในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาจนถึงบัดนี้ก็มีเรื่องทำนองนี้เข้ามาได้ง่ายด้วย ตามดวงแล้วช่วงก่อนหน้าที่จะนัดตรวจดวงกันนี้ประมาณ ๖ เดือนและตลอดทั้งปีนี้จิตใจจะสับสนง่ายเป็นพิเศษ จึงขอให้คุณไอโอวาระวังด้วยค่ะ


ลูกค้าหญิงฟังแล้วก็เล่าว่าที่ผ่านมาชีวิตของเธอในฐานะคนโสดมีความสุขดีตามปกติ หน้าที่การงานก้าวหน้าไปตามลำดับ ปัญหาที่มีเข้ามาบ้างส่วนใหญ่ก็ไม่เกินที่จะรับมือ แต่เมื่อไม่นานมานี้เธอได้มีโอกาสใกล้ชิดและใช้เวลาสนทนากับชายที่มีพันธะแล้วคนหนึ่ง โดยที่ไม่ทันระวังตัวเธอก็พบว่าตนเองมีใจชอบพอเขาเข้าแล้ว คุณไอโอวาซึ่งเป็นคนที่สนใจธรรมะและตั้งใจรักษาศีลห้าเป็นอย่างดีมาตลอด จึงตัดสินใจยุติการติดต่อในทุกช่องทางค่ะ ฟังแล้วบอกลูกค้าว่า “คุณตัดใจถูกต้องที่สุดแล้วค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ”


แม้ว่าการเลือกที่จะหยุดก่อนที่จะถลำลึกนั้นเป็นทางที่ถูกที่สุด แต่คุณไอโอวายอมรับว่ารู้สึกทรมานใจ ฟังแล้วก็ให้กำลังใจเธอค่ะ เนื่องจากรู้ว่าการเอาชนะกิเลสนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก็มีบางท่านที่ประสบปัญหาเดียวกัน ระบายความในใจให้ฟังว่าเลิกไม่ได้ เนื่องจากทนไม่ไหวที่จะไม่ได้ติดต่อกับฝ่ายชาย ซึ่งได้ถามไปว่าถ้าคุณไม่หยุดวันนี้ แล้วคิดว่าเมื่อไหร่จะหยุดได้ ในเมื่อยิ่งนานไปฝ่ายหญิงมักจะผูกพันมากขึ้นๆ ในขณะที่ฝ่ายชายที่มีครอบครัวแล้วมักเป็นในทางตรงกันข้าม ถ้าวันนี้ไม่หยุด เดือนหน้า ปีหน้า จะยิ่งหยุดยากกว่านี้ไหม แล้วอีกสิบปีข้างหน้าจะหยุดได้หรือเปล่า ถ้าจะรอให้ฝ่ายชายเป็นคนบอกเลิกยุติความสัมพันธ์ แบบนั้นจะยิ่งเจ็บปวดเพราะเหมือนถูกเขาสลัดทิ้ง ถ้าตั้งใจสู้กิเลสเดินออกมาเองแล้วอดทน โดยใช้ธรรมโอสถในการรักษาใจ จะพบว่าความทุกข์ก็เหมือนความสุข คือต่างไม่จีรังยั่งยืน มีสุขแล้วสุขหายไป มีทุกข์แล้วก็หายทุกข์ได้เหมือนกัน


ในกรณีของคุณไอโอวานั้น นับว่าเธอเป็นคนที่มีกรรมดีมาก่อนคือมีใจใฝ่ในทางธรรม แม้จะค้นพบว่าตนเองอ่อนไหวในเรื่องความรักก็ยามที่มีปัญหาเข้ามานี่แหละค่ะ อย่างไรก็ตามความที่มีศีลธรรมมาก่อน ย่อมทำให้เกิดความรู้สึกผิดบาป ละอายใจที่จะกระทำชั่ว จึงเป็นเกราะคุ้มกันภัยให้ไม่กล้าที่จะท้าทายไฟนรกค่ะ ลูกค้าบอกว่าแต่ทุกข์มากเหมือนกันนะ ตอบเธอไปว่าช่วงนี้สภาพจิตใจตามดวงจะออกมาในแนวคิดกลับไปกลับมาได้ง่ายอยู่แล้ว ดังนั้นการปฏิบัติธรรมจึงจะเป็นประโยชน์มากเพราะจะทำให้สบายใจได้เร็วขึ้น ไม่จำเป็นต้องทรมานทางใจนานเท่ากับที่ดวงบอก เรียกว่ากรรมดีในปัจจุบันสามารถเอาชนะดวงคือกรรมเก่าได้ค่ะ


จริงอยู่ที่ว่าการจะเอาชนะกิเลสนั้นไม่ง่าย แต่ว่ามนุษย์เรามีความสามารถทำได้แน่นอน ใครก็ตามที่กำลังเผชิญเรื่องราวทำนองนี้ แล้วตัดสินใจหยุดด้วยตัวเองนั่นคือการเลือกทางที่ถูกต้องแล้วค่ะ เพราะยิ่งนานวันเยื่อใยที่เคยมีก็จะยิ่งจืดจางห่างไป บาดแผลก็จะค่อยๆ หายไปในที่สุด แม้วันนี้อาจจะมีที่ต้องเสียใจ ขอให้คิดว่าเราอาจทุกข์แต่ก็เพื่อความดีความสว่าง ด้วยความเมตตาต่อตนเองและผู้อื่น ไม่ใช่ทุกข์ทนบนความมืดดำเร่าร้อนเพราะความเห็นแก่ตัวและผิดศีลธรรม เมื่อวันที่เยื่อใยหมดสิ้นลง สิ่งที่เหลืออยู่ก็คือบทเรียนชีวิตที่มาพร้อมกับความทรงจำแห่งความภาคภูมิใจที่ได้เอาชนะกิเลสได้ และความเข้มแข็งของจิตวิญญาณฝ่ายดีเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP