จุดหมายปลายธรรม Destination@Dharmma

ฝนตกรถติด


งดงาม
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


159 destination


เมื่อวันจันทร์ที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๘ ได้มีฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ
ในช่วงเวลา ๒.๐๐ น. ถึง ๖.๓๐ น. โดยวัดปริมาณสูงสุดของฝนได้ที่ ๑๔๑ มิลลิเมตร
ซึ่งทำให้การจราจรหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ ติดขัดเป็นอย่างมาก
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000064815
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1433726455


ก่อนที่จะออกจากบ้าน ผมได้ข้อความทางไลน์จากเพื่อนบางกลุ่ม
ซึ่งได้ให้ข่าวสารในเรื่องการจราจรที่เลวร้ายในพื้นที่ต่าง ๆ
โดยเฉพาะในเส้นทางที่ผมใช้เดินทางไปทำงาน
ผมจึงนั่งทำงานที่บ้านไปก่อน และติดตามรอดูว่าสถานการณ์คลี่คลายเมื่อไร
นั่งทำงานไปสักพักหนึ่ง ก็มีเพื่อนในไลน์กลุ่มหนึ่งส่งข้อความมาเล่าว่า
ขึ้นมาอยู่บนทางด่วนเกือบสองชั่วโมงแล้ว แต่ก็ยังไปไม่ถึงทางลง
แล้วก็มีอีกท่านหนึ่งในกลุ่มส่งข้อความมาให้ความเห็นว่า “นรก”


ที่ผมยกมาเล่าข้างต้นเป็นการสนทนาในกลุ่มไลน์ที่ไม่ใช่กลุ่มนักภาวนานะครับ
ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่บางท่านจะรู้สึกเสียเวลาที่ต้องรถติดอยู่บนทางด่วนเป็นชั่วโมง ๆ
โดยบางท่านอาจจะเปรียบเทียบว่าเป็นนรกเลยทีเดียว
แต่หากเราจะพิจารณาสภาพของนรก (หนึ่งในอบายภูมิ) ตามพระสูตรแล้ว
ย่อมจะเห็นได้ว่านรกตามพระสูตรนั้นมีสภาพที่โหดร้ายทารุณกว่านี้มากนัก เช่น
ใน “เทวทูตสูตร”(พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์) ได้เล่าเรื่องนรก ดังนี้
มหานรกนั้นมีสี่มุม สี่ประตู แบ่งไว้โดยส่วนเท่ากัน มีกำแพงเหล็กล้อมรอบ
ครอบไว้ด้วยแผ่นเหล็ก พื้นของนรกใหญ่นั้นล้วนแล้วด้วยเหล็ก ลุกโพลง
แผ่ไปตลอด ๑๐๐ โยชน์รอบด้าน ประดิษฐานอยู่ทุกเมื่อ


มหานรกนั้นมีเปลวไฟพลุ่งจากฝาด้านหน้าจดฝาด้านหลัง
พลุ่งจากฝาด้านหลังจดฝาด้านหน้า พลุ่งจากฝาด้านเหนือจดฝาด้านใต้
พลุ่งจากฝาด้านใต้จดฝาด้านเหนือ พลุ่งขึ้นจากข้างล่างจดข้างบน
พลุ่งจากข้างบนจดข้างล่าง สัตว์นั้นจะเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ
อยู่ในมหานรกนั้น และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมยังไม่สิ้นสุด


ย่อมมีเวลาในบางครั้งบางคราว โดยล่วงระยะกาลนาน
ประตูด้านหนึ่งของมหานรกเปิด สัตว์นั้นจะรีบวิ่งไปยังประตูนั้นโดยเร็ว
ย่อมถูกไฟไหม้ผิว ไหม้หนัง ไหม้เนื้อ ไหม้เอ็น แม้กระดูกทั้งหลายก็เป็นควันตลบ
แต่อวัยวะที่สัตว์นั้นยกขึ้นแล้ว จะกลับคงรูปเดิมทันที
และในขณะที่สัตว์นั้น ใกล้จะถึงประตู ประตูนั้นจะปิด
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ในมหานรกนั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


แม้ว่าสัตว์นั้นจะออกทางประตูนั้นได้ แต่ว่ามหานรกนั้นแล
มีนรกเต็มด้วยคูถใหญ่ประกอบอยู่รอบด้าน สัตว์นั้นจะตกลงในนรกคูถนั้น
และในนรกคูถนั้นแล มีหมู่สัตว์ปากดังเข็มคอยเฉือดเฉือนผิว แล้วเฉือดเฉือนหนัง
แล้วเฉือดเฉือนเนื้อ แล้วเฉือดเฉือนเอ็น แล้วเฉือดเฉือนกระดูก แล้วกินเยื่อในกระดูก
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ในนรกคูถนั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


นรกคูถนั้น มีนรกเต็มด้วยเถ้ารึงใหญ่ประกอบอยู่รอบด้าน
สัตว์นั้นจะตกลงไปในนรกเถ้ารึงนั้น สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า
เจ็บแสบ อยู่ในนรกเถ้ารึงนั้น และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


นรกเถ้ารึงนั้น มีป่างิ้วใหญ่ประกอบอยู่รอบด้าน ต้นสูงชลูดขึ้นไปโยชน์หนึ่ง
มีหนามยาว ๑๖ องคุลี มีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง
เหล่านายนิรยบาลจะบังคับให้สัตว์นั้นขึ้น ๆ ลง ๆ ที่ต้นงิ้วนั้น
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ที่ต้นงิ้วนั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


ป่างิ้วนั้น มีป่าต้นไม้ใบเป็นดาบใหญ่ประกอบอยู่รอบด้าน
สัตว์นั้นจะเข้าไปในป่านั้น จะถูกใบไม้ที่ลมพัด ตัดมือบ้าง ตัดเท้าบ้าง
ตัดทั้งมือและเท้าบ้าง และตัดใบหูบ้าง ตัดจมูกบ้าง ตัดทั้งใบหูและจมูกบ้าง
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ที่ป่าต้นไม้มีใบเป็นดาบนั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


ป่าต้นไม้มีใบเป็นดาบนั้น มีแม่น้ำใหญ่ น้ำเป็นด่าง ประกอบอยู่รอบด้าน
สัตว์นั้นจะตกลงไปในแม่น้ำนั้น จะลอยอยู่ในเถ้ารึง
คือถ่านที่ติดไฟคุมีขี้เถ้าปิดข้างนอกอยู่รอบด้านแม่น้ำนั้น
ตามกระแสบ้าง ทวนกระแสบ้าง ทั้งตามและทวนกระแสบ้าง
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ในแม่น้ำนั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


เหล่านายนิรยบาลพากันเอาเบ็ดเกี่ยวสัตว์นั้นขึ้นวางบนบก
แล้วจึงเอาขอเหล็กร้อน มีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง เปิดปากออก
แล้วใส่ก้อนโลหะร้อนมีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง เข้าในปาก
ก้อนโลหะนั้นจะไหม้ริมฝีปากบ้าง ปากบ้าง คอบ้าง ท้องบ้าง ของสัตว์นั้น
พาเอาไส้ใหญ่บ้าง ไส้น้อยบ้าง ออกมาทางส่วนเบื้องล่าง
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ ณ ที่นั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


เหล่านายนิรยบาลพากันเอาขอเหล็กร้อนมีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง เปิดปากออก
แล้วเอาน้ำทองแดงร้อนมีไฟติดทั่ว ลุกโพลง โชติช่วง กรอกเข้าไปในปาก
น้ำทองแดงนั้นจะไหม้ริมฝีปากบ้าง ปากบ้าง คอบ้าง ท้องบ้าง ของสัตว์นั้น
พาเอาไส้ใหญ่บ้าง ไส้น้อยบ้าง ออกมาทางส่วนเบื้องล่าง
สัตว์นั้นย่อมเสวยเวทนาอันเป็นทุกข์กล้า เจ็บแสบ อยู่ ณ ที่นั้น
และยังไม่ตายตราบเท่าบาปกรรมนั้นยังไม่สิ้นสุด


หลังจากนั้น เหล่านายนิรยบาลจะจับสัตว์นั้นโดยกลับเข้าไปในมหานรกอีก
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=14&A=6750&Z=7030&pagebreak=0



ใน “สังกิจจชาดก”(พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก) ก็ได้เล่าเรื่องนรกไว้
(โดยขอยกมาเพียงบางส่วน) ดังนี้
นรก ๘ ขุมนี้ คือ สัญชีวนรก ๑ กาฬสุตตนรก ๑ สังฆาตนรก ๑ โรรุวนรก ๑
มหาโรรุวนรก ๑ ต่อมาถึงมหาอเวจีนรก ๑ ตาปนนรก ๑ ปตาปนนรก ๑
เกลื่อนกล่นไปด้วยเหล่าสัตว์ผู้มีกรรมหยาบช้า
เฉพาะขุมหนึ่ง ๆ มีอุสสทนรก ๑๖ ขุมเป็นที่ทำบุคคลผู้กระด้างให้เร่าร้อน น่ากลัว
มีเปลวเพลิงรุ่งโรจน์ มีภัยใหญ่ขนลุกขนพอง น่าสะพรึงกลัว มีภัยรอบข้าง เป็นทุกข์
มี ๔ มุม ๔ ประตู จัดแบ่งไว้เป็นส่วนๆ มีกำแพงเหล็กกั้นโดยรอบ มีฝาเหล็กครอบ
พื้นของนรกเหล่านั้นล้วนแต่เหล็กแดงลุกโพลง ประกอบด้วยเปลวไฟ
แผ่ไปตลอด ๑๐๐ โยชน์โดยรอบ มีไฟลุกโพลงอยู่ทุกเมื่อ
สัตว์เหล่าใดกล่าวล่วงเกินฤๅษีทั้งหลายผู้สำรวมแล้ว ผู้มีตบะ
สัตว์เหล่านั้นย่อมหมกไหม้อยู่ในนรกเหมือนปลาที่ถูกเฉือนให้เป็นส่วน ๆ ฉะนั้น
สัตว์ทั้งหลายผู้มีปรกติกระทำกรรมอันหยาบช้า มีตัวถูกไฟไหม้ทั้งข้างในข้างนอกเป็นนิจ
แสวงหาประตูออกจากนรก ก็ไม่พบประตูที่จะออกตลอดปีนับไม่ถ้วน
สัตว์เหล่านั้นวิ่งไปทางประตูด้านหน้า จากประตูด้านหน้า วิ่งกลับมาข้างหลัง
วิ่งไปทางประตูด้านซ้าย จากประตูด้านซ้ายวิ่งกลับมาทางประตูด้านขวา
วิ่งไปถึงประตูใด ๆ ประตูนั้น ๆ ก็ปิดเสีย สัตว์ทั้งหลายผู้ไปสู่นรก
ย่อมประคองแขนคร่ำครวญเสวยทุกข์มิใช่น้อย นับได้แสนปีเป็นอันมาก


หญิงรีดลูกย่อมก้าวล่วงลำธารนรกอันขรุขระที่ก้าวล่วงได้แสนยากดุจคมมีดโกน
แล้วตกไปสู่แม่น้ำเวตรณีที่ไปได้ยาก ต้นงิ้วทั้งหลายล้วนแต่เป็นเหล็กมีหนาม ๑๖ คุลี
มีกิ่งห้อยย้อยปกคลุมแม่น้ำเวตรณีที่ไปได้ยากทั้งสองฟาก
สัตว์นรกเหล่านั้นมีตัวสูงโยชน์หนึ่ง ถูกไฟที่เกิดเองแผดเผา
มีเปลวรุ่งเรืองยืนอยู่ดุจกองไฟตั้งอยู่ที่ไกล ฉะนั้น


หญิงผู้ประพฤตินอกใจสามีก็ดี ชายที่คบหาภรรยาผู้อื่นก็ดี
ต้องตกอยู่ในนรกอันเร่าร้อนมีหนามคม
สัตว์นรกเหล่านั้นถูกนายนิรยบาลทิ่มแทงด้วยอาวุธ กลับเอาศีรษะลงตกลงมานอนอยู่
ถูกทิ่มแทงด้วยหลาวเป็นอันมากตื่นอยู่ตลอดกาลทุกเมื่อ
นายนิรยบาลให้สัตว์นรกนั้นเข้าไปสู่โลหกุมภีอันใหญ่เปรียบดังภูเขา
มีน้ำเสมอด้วยไฟอันร้อน บุคคลผู้ทุศีลถูกโมหะครอบงำ ย่อมเสวยกรรมของตน
ที่ตนกระทำไว้ชั่วปางก่อน ตลอดวันตลอดคืนด้วยประการฉะนี้


ภริยาใดที่เขาช่วยมาด้วยทรัพย์ย่อมดูหมิ่นสามี แม่ผัวพ่อผัว หรือพี่น้องผัว
นายนิรยบาลเอาเบ็ดมีสายเกี่ยวปลายลิ้นของหญิงนั้นคร่ามา
สัตว์นรกนั้นเห็นลิ้นของตนยาวประมาณ ๑ วา เต็มไปด้วยหมู่หนอน
ไม่อาจอ้อนวอนนายนิรยบาล ตายไปหมกไหม้ในตาปนนรก


พวกคนฆ่าแกะ ฆ่าสุกร ฆ่าปลา ดักเนื้อ พวกโจร คนฆ่าโค พวกพราน
พวกคนผู้กระทำคุณในเหตุมิใช่คุณ (คนส่อเสียด)
ถูกนายนิรยบาลเบียดเบียนด้วยหอกเหล็ก ฆ้อนเหล็ก
ดาบ และลูกศร มีหัวลงตกลงสู่แม่น้ำแสบ


คนทำคดีโกงถูกนายนิรยบาลทุบตีด้วยฆ้อนเหล็กทั้งเวลาเย็นเวลาเช้าแต่นั้น
ย่อมกินอาเจียนของสัตว์นรกเหล่าอื่นผู้ได้รับความทุกข์ทุกเมื่อ
ฝูงกาบ้าน ฝูงสุนัข ฝูงแร้ง ฝูงนกป่าล้วนมีปากเหล็ก
รุมกัดกินสัตว์นรกผู้กระทำกรรมหยาบช้าดิ้นรนอยู่
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=28&A=595&Z=732&pagebreak=0



เราย่อมจะเห็นได้ว่านรกตามพระสูตรที่ได้ยกตัวอย่างแสดงมานี้
โหดร้ายและทารุณกว่ารถติดบนทางด่วนอย่างเทียบกันไม่ได้นะครับ
ดังนั้นที่บางท่านอาจจะเปรียบเทียบสถานการณ์ไม่ดีบางอย่างในชีวิตเหมือนนรกนั้น
หากจะเปรียบเทียบกับนรกตามพระสูตรแล้วอาจจะพิจารณาเปลี่ยนคำเปรียบเปรยใหม่


อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ คนอื่นทั่วไปอาจจะรู้สึกว่ารถติดนี้เสียเวลามาก
แต่สำหรับเรา ๆ ที่ฝึกฝนภาวนาย่อมจะมองไม่เหมือนกับคนอื่นที่ไม่ได้ฝึกฝนภาวนา

โดยเราย่อมจะไม่ได้รู้สึกว่ารถติดบนทางด่วนนี้เป็นการเสียเวลาอะไร
และเราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นนรกด้วย
เพราะว่าในช่วงเวลาที่เราอยู่ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดนั้น
ย่อมเป็นช่วงเวลาอันเป็นโอกาสดีที่เราสามารถภาวนาในรูปแบบได้
แทนที่จะเป็นช่วงเวลาที่ต้องเสียไปอย่างเปล่าประโยชน์
หรือเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกว่าเหมือนอยู่ในนรก
แต่จริง ๆ แล้วกลับเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถทำประโยชน์สูงสุดในชีวิต
หรือเป็นเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถทำประโยชน์สูงสุดในสังสารวัฏ
ดังนั้นแล้ว ช่วงเวลาดังกล่าวจะสูญเปล่าหรือไม่ หรือจะรู้สึกว่าเป็นนรกหรือไม่
ก็ขึ้นอยู่กับตัวเราเองที่จะใช้เวลาในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างไร


นอกจากนี้ กรณีไม่ได้แปลว่าเราจะสามารถภาวนาในรูปแบบได้
เฉพาะในวันที่การจราจรติดขัดอย่างมโหฬารเท่านั้นนะครับ
เพราะแท้จริงแล้ว แม้ในวันปกติธรรมดาที่เราเดินทางในการจราจรปกติ
เราก็สามารถภาวนาในรูปแบบได้ แม้ระหว่างรถวิ่ง หรือรถหยุดก็ตาม


(ทั้งนี้ กรณีที่กล่าวข้างต้นถึงการภาวนาในรูปแบบในระหว่างเดินทางนั้น
หมายเฉพาะถึงกรณีที่เราเป็นผู้โดยสารนะครับ แต่ถ้าหากเราเป็นคนขับขี่พาหนะแล้ว
เราก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการภาวนาที่ไม่ให้เป็นอันตรายแก่การขับขี่ด้วยครับ)


+ + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + + +


หมายเหตุ ณ วันที่ ๑๖ มิถุนายน ๒๕๕๘ ศาลาปฏิบัติธรรม อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์
ได้นำโครงเหล็กหลังคาไปประกอบกับตัวอาคารศาลาปฏิบัติธรรมแล้ว
และได้ทำหลังคาของห้องน้ำและห้องอาบน้ำภายนอกศาลานั้นเสร็จแล้ว
(โดยผมจะอัพเดทความคืบหน้าในคอลัมน์นี้ให้ท่านผู้อ่านได้ทราบไปจนกว่า
การก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมจะแล้วเสร็จ และเริ่มเปิดดำเนินการได้นะครับ)


ทั้งนี้ ท่านสามารถติดตามกิจกรรมการจัดค่ายเรียนรู้กายใจสอนธรรมะแก่เด็ก ๆ เยาวชน ได้ที่
http://www.facebook.com/rooguyroojai
และสามารถติดตามความคืบหน้าของการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมได้ที่
เชิญร่วมสมทบทุนสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ชมรมเรียนรู้กายใจ จังหวัดนครสวรรค์



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP