โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

“คนที่ไม่ถูกนินทาเลย คือคนที่ไม่เคยมาอยู่ในโลกนี้เท่านั้น"


Aims Astro



ถาม – ได้รู้ว่าถูกเพื่อนสนิทนินทา เราเสียความรู้สึกพอสมควร เพราะคิดว่าได้เคยช่วยเหลือเขามา แต่ว่าก็ไม่ได้ถึงขนาดอยากเลิกคบ ควรทำใจอย่างไรดีคะ หรือเพราะดวงของเราทำคุณคนไม่ขึ้นเลยต้องเจอแบบนี้


เรื่องการถูกนินทาจากคนใกล้ชิดและการทำดีกับใครสักคนแล้วเขาไม่ดีตอบนั้น เป็นหนึ่งในปัญหาสามัญที่แทบทุกชีวิตต้องพบเจอนะคะ และแน่นอนว่าเมื่อประสบเหตุดังกล่าวแล้ว ก็นำความระคายใจมาให้ปุถุชนคนธรรมดาอย่างแน่นอนค่ะ เช่นเดียวกันกับที่ลูกค้าหญิงนามสมมติว่าคุณซาโตมิ ได้ประสบเหตุมาเหมือนกันค่ะ


คุณซาโตมินั้นเป็นลูกค้าที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เนื่องจากตรวจดวงกันมาหลายปีแล้ว มาในคราวนี้เมื่ออ่านดวงชะตาแล้วก็แจ้งเธอว่าท่าทางจะต้องเจอปัญหาน่าอึดอัดเรื่องคนใหม่ๆ ที่จะต้องไปร่วมงานด้วย แต่ไม่หนักหนาสาหัสจนทนไม่ไหวหรอก เพราะดวงชะตาดีขึ้นกว่าเมื่อปีก่อนๆ แล้วด้วยซ้ำไป เพียงแต่คงต้องทำใจเรื่องคนสักหน่อยนะคะ แต่ว่าเรื่องความมั่นคงของงานนั้นดีมาก ลูกค้าหญิงฟังแล้วบอกว่าในอีกไม่นานนี้จะต้องไปทำงานในตำแหน่งอื่นและเจอคนใหม่ๆ ท่าทางจะมีโอกาสอึดอัดใจจริงๆ นั่นแหละ แต่ก็เคยประสบกับความยากลำบากและอดทนมาได้ตลอดอยู่แล้ว คราวนี้ถ้าตามที่ปรากฏในดวงไม่ได้หนักหนาเท่าที่เคยผ่านมา คุณซาโตมิก็คิดว่าคงจะไม่เหลือบ่ากว่าแรงนัก แล้วลูกค้าก็ได้ถามเกี่ยวกับเรื่องงานจนครบถ้วนค่ะ




"แม้ผู้จากโลกนี้ไปแล้วก็ยังถูกนินทา
คนที่ไม่ถูกนินทาเลย คือคนที่ไม่เคยมาอยู่ในโลกนี้เท่านั้น"

จาก “ใจใหม่” โดย ดังตฤณ




จากนั้นคุณซาโตมิก็ถามเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง โดยเล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาเจอเรื่องไม่สบายใจอยู่บ้าง คือได้รู้ว่าเพื่อนสนิทที่เกื้อกูลกันมานินทาเธอ ฟังแล้วจึงให้กำลังใจเธอไปว่าอย่าคิดมากเลย อันนี้ที่จริงแม้แต่คนที่เป็นเครือญาติ มีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกันแท้ๆ ก็ยังมีนินทากัน แล้วก็ถามลูกค้ากลับไปว่า “คุณไม่เคยนินทาเพื่อนสักคนเลยหรือคะ” คุณซาโตมิตอบอย่างจริงใจว่าเคยทำเหมือนกัน จึงสรุปว่าเห็นไหม คุณก็เคยทำแบบนี้เหมือนกัน อันที่จริงแล้วหลายๆ เรื่องที่คนอื่นทำ เราเองก็ทำเหมือนกัน อีกอย่างเราไม่ได้เกิดมาเป็นชาติแรก คงเคยทำกรรมเก่าไม่ดีไว้จึงได้เจอเรื่องที่ไม่ชอบใจทำนองนี้ ว่าไปแล้วหลายคนก็เคยเป็นคนแบบที่ตัวเองไม่ชอบใจนั่นแหละ ครั้งนี้ถือว่าใช้หนี้กรรมไป แล้วพยายามไม่ก่อบาปใหม่อีก แบบนี้จะเป็นการดีนะคะ


อันที่จริงเรื่องของการนินทานั้นเป็นของประจำโลก อยู่ในโลกธรรม ๘ ฝ่ายอนิฏฐารมณ์คือเป็นสิ่งที่มนุษย์ไม่ปรารถนา ได้แก่ ทุกข์ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ และนินทา จึงขอให้ลูกค้ามองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครสักคนจะต้องถูกนินทา แต่ในขณะเดียวกันเมื่อรู้รสชาติของการถูกกระทำแล้ว ก็ตั้งใจว่าต่อแต่นี้ไปเราเองจะไม่นินทาใคร ส่วนคนที่เขานินทาเรานั้นก็ให้อภัยไปเสีย จะได้ไม่ต้องผูกตัวเองไว้กับความขุ่นข้องหมองใจค่ะ


ลูกค้าหญิงเล่าให้ฟังว่าเสียใจนิดหน่อยเพราะคิดว่าตัวเองดีกับเพื่อนมาตลอด ตอบเธอไปว่าก็เคยได้ยินคำพูดด้วยความน้อยใจจากหลายคนเหมือนกันว่า “ทำคุณคนไม่ขึ้น” “ทำดีกับเขาแล้วเขาไม่ดีกับเรา” ที่จริงแล้วการทำไม่ดีตอบนั้นเป็นอกุศลของเขา ส่วนที่เราเคยดีกับเขา นั้นเป็นกุศลของเรา เป็นคนละส่วนกัน การที่เราได้เสียสละ แบ่งปัน มีน้ำใจ มีความรู้สึกดีๆ ใครสักคนนั้น กุศลจิตในขณะที่ทำความดี เป็นรางวัลของเราแล้ว ส่วนอีกฝ่ายเขาจะดีหรือไม่ดีตอบนั้นเป็นส่วนของเขา เราไปคาดหมายอะไรไม่ได้


เขียนมาถึงตรงนี้ก็คิดได้ว่าคงมีบ้างที่เข้าใจว่า “ทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทน” โดยที่อันที่จริงอาจจะไม่ได้หวังในเชิงรูปธรรม คือไม่ต้องการให้ฝ่ายผู้รับนั้นเอาแก้วแหวนเงินทองมาตอบแทน แต่เป็นการหวังในเชิงนามธรรม เช่น อยากให้เขาพูดดีด้วย อยากให้เขารู้สึกและปฏิบัติดีๆ ด้วย ซึ่งนับเป็นการคาดหวังที่ทำให้ผิดหวังได้เหมือนกัน ดังนั้นเลือกเอาแต่เฉพาะในส่วนของกุศลอันเกิดจากการเป็นผู้ให้ดีกว่าค่ะ




"...อย่าไปมองคนอื่น อย่าไปดูคนอื่น คนอื่นจะผิดจะดีจะถูกก็เป็นเรื่องของเขา
เราอย่าไปเอาดีเอาชั่วเอาผิดเอาถูกของคนอื่นมาใส่ใจของเรา มันเป็นทุกข์ หมดศรัทธา
เราพยายามให้ใจอยู่กับเนื้อกับตัว อยู่กับความสงบ อยู่กับศีล อยู่กับคุณงามความดี
มีความสุขกับการทำความดี กับการเสียสละ ปฏิบัติอย่างนี้เรื่อย ๆ ตลอดไป..."


จาก "การปฏิบัติธรรมต้องดับทุกข์ได้"
พระธรรมเทศนา โดย หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม
อ่านฉบับเต็ม
http://bit.ly/1KXvlL9




การทำความดี เสียสละเพื่อผู้อื่นนั้น แม้ว่าจะไม่ได้รับสิ่งใดตอบแทนมาในปัจจุบันทันตา แต่ใจที่พร้อมจะเสียสละย่อมเบิกบาน กว้างขวางและเป็นสุข ทั้งยังเป็นการเอาชนะความเห็นแก่ตัว ความอยากจะเอาเข้าตัวแบบปุถุชนทั่วไป ยิ่งมีใจพร้อมจะให้มากเท่าใด หัวใจก็ยิ่งกว้างขวางและเป็นสุขมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างกรรมดี ที่จะเผล็ดผลในสักวัน เป็นการเตรียมเสบียงบุญ เผื่อไว้หากยังต้องเดินทางต่อไปในสังสารวัฏค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP