โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

เริ่มงานใหม่ ใจเตรียมพร้อม


Aims Astro



ถาม – ผมกำลังจะลาออกจากที่ทำงานเดิมซึ่งอยู่มาร่วมสิบปี เพื่อไปที่ใหม่ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายความสามารถและให้ค่าตอบแทนมากกว่า แต่งานก็น่าจะหนักกว่าพอสมควรด้วย บางครั้งจึงอดกังวลไม่ได้ จะคิดอย่างไรให้สบายใจดีครับ


เมื่อความเปลี่ยนแปลงทางการงานมาถึง หลายคนอดที่จะเป็นกังวลไม่ได้นะคะ ยิ่งเป็นกรณีที่ทำงานที่เดิมมาเป็นสิบปี เมื่อถึงคราวต้องลาจากไปเริ่มต้นใหม่ คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่วิตกว่าตนเองจะไปได้ดีไหม แม้จะรู้ว่าอยู่ที่เดิมก็ไม่ตอบโจทย์ชีวิต ไปที่ใหม่น่าจะดีกว่าก็ตามทีค่ะ


เช่นเดียวกับคุณเคลวิน (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยสี่สิบต้นๆ ซึ่งเคยตรวจดวงกันมาหลายครั้งแล้ว เมื่อเริ่มต้นการสนทนาจึงถามตามที่เห็นในดวงว่า “จะเปลี่ยนงานหรือคะ” ลูกค้าบอกว่าใช่ นี่คือเรื่องที่อยากจะปรึกษาในคราวนี้ แล้วก็เล่าให้ฟังว่าได้ไปทำสัญญากับที่ทำงานใหม่แล้ว ส่วนเหตุผลที่จะย้ายไปนั้นก็เพราะรายได้ดีกว่า ส่วนทำงานเดิมนั้นแม้จะจะมีความมั่นคงสูงแต่รายได้ไม่มากเท่าที่อยากได้ คุณเคลวินรู้สึกว่าตัวเองจะดูแลคุณพ่อคุณแม่ได้ดีขึ้นและมีเงินเก็บมากกว่าเดิม เพราะอายุก็มากขึ้นทุกวัน ต้องเตรียมตัวเก็บเงินเพื่อไว้ใช้ในยามเกษียณด้วย


แม้ว่าจะตกลงใจย้ายงานแน่นอนแล้ว แต่คุณเคลวินก็อดกังวลในหลายเรื่องไม่ได้ ลูกค้าได้เล่าให้ฟังว่าจะไปทำงานที่ไหน (ขอสงวนนามบริษัท) ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่โต มีประวัติอันยาวนาน สรุปว่าไม่ได้มีความเสี่ยงมากน้อยไปกว่าบริษัทเอกชนขนาดใหญ่แห่งอื่นในประเทศไทย จึงปลอบลูกค้าว่าอย่าได้กังวลเลย ความมั่นคงของบริษัทดังกล่าวนี้น่าจะสูงมากทีเดียว ส่วนเรื่องความมั่นคงของงานนั้น ที่จริงแล้วไม่เกี่ยวกับการดำรงอยู่ของบริษัท แต่อยู่ที่ความสามารถของเราเองว่าจะยังเป็นที่ต้องการไหม เพราะมีคนจำนวนหนึ่งถูกเลิกจ้างเนื่องจากการเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทหรือเลิกผลิตสินค้าบางอย่าง การที่บริษัทดำรงอยู่จึงไม่ได้แปลว่าตำแหน่งงานจะยั่งยืนไปด้วยเสมอไปค่ะ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือการที่ตัวเราเองมีความรู้ความสามารถเป็นที่ต้องการของตลาดงานหรือไม่ต่างหาก ดังนั้นจึงต้องเตรียมพร้อมเสมอ (ตามที่เคยเขียนไว้ใน “อุทาหรณ์ก่อนตกงาน” (คลิก))


ความกังวลอีกประการหนึ่งของลูกค้าคือรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง เนื่องจากเนื้องานที่ต้องทำในที่ใหม่นั้น แม้ว่าหลายส่วนจะเคยมีประสบการณ์มาแล้ว แต่จะมีบางส่วนที่ไม่เคยทำมาก่อน ฟังแล้วจึงให้กำลังใจไปว่าถือว่าจะได้เรียนรู้มากขึ้น ขยายขอบฟ้าแห่งความสามารถ นับเป็นโอกาสดีที่จะได้พัฒนาศักยภาพผ่านการทำงานหนักและเพิ่มพูนความรู้ใหม่ๆ ให้กว้างไกลกว่าเดิมค่ะ ตัวคุณเคลวินเองเป็นคนใฝ่รู้อยู่แล้ว แถมตามดวงในช่วงสามปีจากนี้ไป เป็นช่วงที่ดูดีในเรื่องงานอีกด้วย จึงเชื่อว่าจะไปได้สวย แม้ว่างานจะหนักกว่าเดิมและต้องปรับตัวพอสมควรเลยก็ตามทีค่ะ


ธรรมชาติของชีวิตการทำงานที่ต้องมีอุปสรรคเป็นธรรมดา จึงเชื่อว่าเมื่อย้ายงานไปแล้วย่อมจะมีบ้างที่คุณเคลวินรู้สึกเครียดหรือมีปัญหา ดังนั้นจึงให้กำลังใจลูกค้าไว้ล่วงหน้าว่า “คงจะมีบางวันที่คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่น่าย้ายมาเลย อยู่ที่เก่าก็ดีอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่คุณคนเดียวที่คิดแบบนี้ หลายคนที่เปลี่ยนงานก็มีที่หวนคิดถึงที่ทำงานเดิมค่ะ แต่ที่จริงแล้วไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็พบปัญหาได้ทั้งนั้น เมื่อโจทย์ชีวิตของคุณคืออยากทำงานที่ได้เงินเพิ่มขึ้น งานใหม่นี้ก็ตอบโจทย์แล้ว แม้ว่าจะไม่ได้อะไรสมใจไปทุกอย่างก็ตามที แต่คนทั่วๆ ไปก็มักเป็นเช่นนี้คือมีทั้งที่ส่วนถูกใจและส่วนไม่ถูกใจในงานของตัวเอง ยากยิ่งนักที่จะถูกใจไปทุกสิ่งทุกเวลา ดังนั้นขอให้คิดว่าการพบเจอปัญหาไม่ว่าจะจากเนื้องานหรือจากมนุษย์ในที่ทำงาน นั่นคือสภาพปกติของชีวิต ส่วนช่วงที่การงานราบรื่นไปทุกอย่างนั้นคือช่วงที่ดีเกินปกติ เวลาเจออุปสรรคจะได้ไม่ต้องรู้สึกแย่ เพราะทราบดีแก่ใจว่านั่นคือเรื่องธรรมดาของการทำงานอยู่แล้ว ถ้าไม่มีปัญหาอะไรให้แก้ไข บริษัทคงไม่ต้องจ่ายเงินเดือนแพงๆ ให้คุณ แต่นี่เพราะมีความขัดข้องจึงต้องจ้างคุณเพื่อมาทำให้ความข้องขัดนั้นหมดไปค่ะ” สรุปคือเมื่อตัดสินใจลาออกจากที่เก่า ทำสัญญากับที่ใหม่แล้ว ก็เหลือทางเดียว คือเดินหน้าต่อไปนะคะ (v^^)


ตราบใดที่ยังต้องทำงาน ตราบนั้นก็ย่อมต้องมีความทุกข์และปัญหาที่เกิดจากงาน ดังนั้นใครที่รู้สึกกังวลกับการเริ่มต้นใหม่ หรือกำลังเบื่องานสุดขีดก็ตามที ขอให้คิดว่าการที่เราต้องมาเจอปัญหาต่างๆ ทั้งเรื่องงานเรื่องส่วนตัว ก็เพราะเรามีความเกิด เมื่อถือกำเนิดแล้วจึงต้องมาพบทั้งทุกข์ทั้งสุขแบบนี้ ดังนั้นไม่ว่าจะเริ่มงานใหม่ ย้ายที่ทำงานอีกกี่ครั้ง งานที่แท้จริงของมนุษย์ทุกคนก็คือการปฏิบัติธรรมเพื่อความสิ้นภพสิ้นชาติ งานเพื่อความพ้นทุกข์โดยสมบูรณ์นั้นเองค่ะ


(^/\^)



  - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP