โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

ดอกไม้ใกล้เหว


Aims Astro



ถาม – ถ้าผู้ชายที่เรารู้จักมาสักระยะแต่ก็คุยถูกคอกันดี มีใจให้กัน เขามีภรรยาแล้วแต่บอกว่ามีปัญหากัน แยกกันอยู่คนละประเทศ แต่ก็ยังไม่ได้หย่ากัน และเขาบอกว่าอยากมีครอบครัว มีลูก สร้างอนาคตกับเรา แบบนี้เราควรจะวางตัวอย่างไรดีให้เหมาะสมและไม่ผิดศีลธรรมคะ


อันที่จริงคำถามและสถานการณ์ประมาณนี้ มีให้ได้รับฟังเป็นระยะๆ แต่ก็ยังคงเป็นปัญหาประจำโลกอยู่ดีค่ะ สิ่งที่ยากอย่างหนึ่งคือหลายคนก็รู้ว่าเส้นทางที่กำลังจะเริ่มเดินมันไม่เหมาะ แต่ก็อดที่จะก้าวเดินไม่ได้ ด้วยว่าถูกใจบรรยากาศสองข้างทางในปัจจุบัน ทั้งที่จริงแล้วบรรยากาศระหว่างทางเป็นเรื่องชั่วคราว จุดหมายปลายทางต่างหากที่เป็นของจริง ถ้าได้สติ ยั้งใจได้ก็คงดี ถือว่าโชคดีที่ไม่รับเอาความสัมพันธ์ที่มีปัญหาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณแฮเรียต (นามสมมติ) ลูกค้าหญิงซึ่งได้นัดหมายตรวจดวงของตนเองและคนพิเศษ (ขอสมมตินามว่าคุณเฟรดเดอริค) ซึ่งขณะนี้อยู่คนละประเทศกับคุณแฮเรียต เมื่อคำนวณดวงชะตาออกมาแล้วอดเป็นห่วงลูกค้าหญิงไม่ได้ เนื่องจากฝ่ายชายนั้นถ้าว่าตามนิสัยใจคอแล้วก็ดูเป็นคนสุภาพ พูดจาน่าฟัง อัธยาศัยดี มีเสน่ห์มากอยู่ แต่ปัญหาคือเรื่องราวความรักมักพัวพันเป็นรักสามเส้า ฝ่ายตัวคุณแฮเรียตเองมีปัญหาปรากฏในดวงชะตาว่าจะมีคนรักที่มีลักษณะเป็นคนที่ดูอ่อนโยน มีน้ำใจ แต่ไม่ใช่คนมั่นคงนัก เพราะอีกด้านคือเป็นคนใจอ่อน จึงมีเรื่องมือที่สามได้ไม่ยาก เมื่อบอกลูกค้าไปตามนี้ เธอบอกว่าตนเองเคยผ่านการสมรสมาแต่เลิกรากันไปเพราะอีกฝ่ายมีคนอื่น ส่วนคุณเฟรดเดอริคนั้นเป็นคนที่รู้จักกันมาสักระยะหนึ่ง เท่าที่คุยกันก็ชอบพอกันดีอยู่ค่ะ


คุณแฮเรียตถามว่าคุณเฟรดเดอริคมีคนอื่นอยู่ด้วยไหม ตอบเธอไปตามตรงว่าควรไปหาข้อมูลในเรื่องนี้ให้ดี ก่อนที่จะปักใจคบหา เพราะจากที่เห็นตามดวงชะตาเขาน่าจะมีคนอื่นอยู่แล้วนะ และปัญหารักสามเส้าเกิดได้ง่ายด้วย ลูกค้าฟังแล้วเลยเล่าว่าอันที่จริงคุณเฟรดเดอริคยังไม่ได้หย่ากับภรรยา แต่ว่าแยกกันอยู่คนละประเทศด้วยหน้าที่การงานและด้วยว่ามีปัญหากันอยู่ คุณแฮเรียตถามด้วยว่าเป็นไปได้ไหมที่ปัญหารักสามเส้าจะเกิดจากฝ่ายภรรยาด้วย ไม่ใช่แค่จากฝ่ายสามีเท่านั้น ตอบไปตามจริงว่ามีโอกาสอยู่บ้างแต่ไม่มาก ปัญหาน่าจะมาจากฝ่ายชายนี่แหละ อีกอย่างไม่ว่าจะเกิดจากใคร ความจริงที่ว่าคุณเฟรดเดอริคมีภรรยาแล้วก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป ลูกค้าฟังแล้วก็บอกว่า “อืม ก็จริงค่ะ”


อันที่จริงมนุษย์บางคนนั้น ถ้าหากว่าเราไมได้คบเขาในเชิงชู้สาว เป็นเพื่อนกันจริงๆ ก็นับว่าเป็นคนน่าคบหาคนหนึ่ง ดังกรณีของคุณเฟรดเดอริคนี้ พอเข้าใจได้ว่าทำไมถึงคุยถูกคอกับลูกค้า เพราะในฐานะเพื่อนก็ถือว่าเขาเป็นคนมีน้ำใจดีเลยทีเดียว แต่คนเรามีหลายแง่มุม ดังนั้นถ้าคุยในฐานะคนรักก็เป็นเรื่องผิดศีลธรรม เพราะเขายังไม่ได้หย่า อีกอย่างหนึ่งคือข้อมูลต่างๆ ที่คุณแฮเรียตมี ล้วนมาจากปากคำของฝ่ายชายแต่เพียงข้างเดียว ลูกค้าเล่าด้วยว่าคุณเฟรดเดอริคบอกว่าการจะหย่ากันนั้นมีเรื่องราวซับซ้อนหลายอย่าง ฟังแล้วก็พอเข้าใจนะคะว่าคงต้องใช้เวลาและไม่ง่ายนัก อย่างไรก็ตามคนเราถ้าไม่รักกันแล้ว เข้ากันไม่ได้จริงๆ อยากจะเริ่มต้นชีวิตใหม่จริงๆ ให้ยากลำบากแค่ไหนก็จะหย่ากันจนได้น่ะแหละ อีกอย่างหนึ่งคุณแฮเรียตจะแน่ใจได้อย่างไรว่าคุณเฟรดเดอริคคุยกับเธอในลักษณะนี้เป็นคนแรก ไม่ต้องพูดไปถึงว่าถ้าเขาทำแบบนี้ คือพูดคุยในลักษณะชู้สาวกับหญิงอื่นลับหลังภรรยาที่ยังไม่ได้เลิกกันได้ ในอนาคตเขาก็อาจจะทำกับคุณแฮเรียตได้บ้างเช่นกัน วันนี้แค่พื้นฐานที่ว่าเขายังแต่งงานถูกต้องตามกฎหมายกับผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ก็เพียงพอแล้วที่จะเป็นเหตุผลที่คุณแฮเรียตยังไม่ควรให้ความสนิทสนมมากเกินว่าสถานะคนรู้จัก ลองนึกถึงอนาคตดูก็ได้ ว่าถ้าเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ห้าปีสิบปี ชีวิตจะเป็นอย่างไร


ลูกค้าบอกว่ามีหมอดูทายว่าชีวิตของเธอมีปัญหาเรื่องนี้มาตลอด แล้วก็พบปัญหามาแล้วจริงๆ ฟังแล้วก็ให้กำลังใจเธอว่า แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าที่พบเจอมาเพราะในชาติก่อนๆ เคยใจอ่อนแพ้กิเลส ดังนั้นให้ตัวตนในชาตินี้ เป็นคนเริ่มเปลี่ยนแปลง เลือกทางใหม่ให้ตนเองเถิดนะคะ และถ้าคิดว่าตัวเองมีปัญหาด้านนี้ก็ยิ่งต้องเลือกผู้ชายที่มีศีล ๕ ในปัจจุบัน แม้การันตีอนาคตไม่ได้ว่าเขาผู้เป็นปุถุชนจะยังรักษาศีลตลอดไปไหม แต่ก็ยังดีเสียกว่าเลือกคนที่ผิดศีลมาตั้งแต่แรก เลวไปดีหายาก ดีไปเลวหาไม่ยากนะคะ (-_-) และต่อให้ไม่มีใครที่มีศีลธรรมมาเคียงข้าง และเลือกที่จะอยู่คนเดียวในที่สุด ก็เชื่อเถอะว่าการอยู่คนเดียวแบบปฏิบัติธรรมเป็น อยู่กับกุศลนั้น อบอุ่นมั่นคง มีความสุขกว่าการมีชีวิตคู่กับคนที่ไม่มีศีลธรรม คอยแต่ทำให้ช้ำใจแน่นอนค่ะ


สรุปความว่าในระหว่างนี้คุณแฮเรียตจึงควรจะห่างจากคุณเฟรดเดอริค อย่าใช้เวลาในการคุยมากเท่าเดิม เพราะถ้าให้เวลาสนิทสนมเนิ่นนานไป เธออาจจะผูกพันยึดมั่นถือมั่น จนทนไม่ได้ที่จะไม่มีเขาในชีวิต เลยยอมเป็นภรรยาอีกคน แม้จะรู้ดีว่าลูกค้าหญิงไม่ได้คิดอยากผิดศีลธรรม ไม่ได้อยากเป็นมือที่สาม และที่มาตรวจดวงก็คงอยากจะหยุดเรื่องนี้นั่นแหละ แต่ไม่ควรไว้ใจหัวใจปุถุชนที่ยังไม่เที่ยงแท้ในศีล ๕ ดังนั้นอย่าพาตัวเองไปสู่จุดเสี่ยงดีกว่า ช่วงนี้นอกจากจะใช้เวลาในการทำทาน รักษาศีล เจริญสติแล้ว ก็ควรหาเวลาไปทำกิจกรรมกับคนที่ถูกทอดทิ้ง เช่น เด็กกำพร้าหรือผู้สูงอายุ จะได้รู้สึกดีขึ้น เต็มตื้นในหัวใจขึ้นด้วยค่ะ


ถ้าจะเปรียบไปแล้ว ก็เหมือนว่าโลกนี้เต็มไปด้วยห้วงเหวมากมาย และบางแห่งก็มีดอกไม้อำพรางที่ปากเหว เพื่อลวงให้ตกลงไปเสียด้วย ดังนั้นหากมองแต่ดอกไม้ โดยไม่ระวังตัวเลย ก็อาจจะพลาดพลั้งถูกกิเลสลวงให้ไถลลงเหวลึกไปได้ จึงขอให้กำลังใจผู้ที่พลาดไปแล้ว แต่กำลังตะเกียกตะกายให้พ้นจากหลุมจากบ่อ และขอให้กำลังใจใครก็ตามที่มองเห็นแล้วว่าหลังดอกไม้คือบ่อลึก ได้ตระหนักและเปลี่ยนเส้นทางได้ทันทีนะคะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP