โหรา (ไม่) คาใจ Astro FAQ

รักร้าวเมื่อคราวใกล้ค่ำ


Aims Astro



ถาม – ตอนนี้ผมอายุ ๖๐ กว่าปีแล้ว กำลังมีปัญหาครอบครัวหนักมากจนไม่อยากอยู่กับภรรยาอีกต่อไป อันที่จริงเราเข้ากันไม่ได้มานานแล้วแต่ผมอดทนมาตลอด จนไม่นานมานี้ได้พบผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งถูกอัธยาศัยกันมาก จนอยากหาความสุขให้ตัวเองบ้างด้วยการเลือกใช้ชีวิตคู่กับคนที่เข้ากันได้จริงๆ แต่ภรรยาไม่ยอมหย่าให้ ผมควรทำอย่างไรดีครับ


อันที่จริงเรื่องความรักของวัยหลังเกษียนนี่มีอยู่มากมายนะคะ ได้เคยรับฟังทั้งจากเจ้าของเรื่องเอง และจากลูกค้าบางท่านที่อยู่ในฐานะลูกได้บอกเล่าความกลัดกลุ้มให้ฟังว่าคุณแม่คุณพ่อกำลังจะเลิกกัน หรือมีบุคคลที่สามในชีวิตคู่ของบุพการี ว่าไปแล้วผู้ที่ต้องตกอยู่ในสถานะนี้ก็ไม่มีความสุขกับความสัมพันธ์ในลักษณะนี้หรอกค่ะ แถมยิ่งอายุมากก็ยิ่งหาคนปรับทุกข์ยากขึ้นด้วยค่ะ


ดังเรื่องราวของคุณอเมริโก (นามสมมติ) ลูกค้าชายวัยหกสิบกลางๆ ซึ่งเมื่อคำนวณดวงออกมาแล้วก็เห็นว่าเขาเป็นทุกข์กับเรื่องชีวิตคู่มากทีเดียว ในดวงชะตานั้นต้องอยู่ร่วมกับคู่ครองอย่างกระทบกระทั่งมาตลอดด้วยอุปนิสัยของทั้งคู่ เสมือนแล่นนาวารักผ่านพายุตลอดเวลา ยิ่งในช่วงที่ผ่านมานี้ปัญหาดูจะทวีมากขึ้น รวมทั้งมีบุคคลที่สามมาเกี่ยวข้องด้วย คุณอเมริโกเล่าให้ฟังว่าตอนนี้แยกบ้านอยู่กับภรรยาเดิม (ขอสมมตินามว่าคุณจาไมก้า) แต่ยังไม่ได้หย่าขาดจากกันตามกฎหมาย เขาย้ายมาอยู่อีกจังหวัดหนึ่งกับภรรยาคนที่สอง (ขอสมมตินามว่าคุณบาฮาม่า) ซึ่งอ่อนวัยกว่าสิบกว่าปี โดยที่คุณจาไมกาไม่ยินยอมและขอปรับปรุงตัวและพยายามใช้วิธีการทุกวิถีทางที่จะให้คุณอเมริโกกลับไปอยู่เป็นครอบครัวกันเหมือนเดิม ฝ่ายลูกค้านั้นรู้สึกหมดใจกับภรรยาเดิม เพราะว่านิสัยเข้ากันไม่ได้และได้อดทนมาเป็นสิบปีแล้ว ส่วนคุณบาฮาม่าซึ่งรู้มาตั้งแต่แรกว่าคุณอเมริโกมีภรรยาแล้วนั้น แม้ลูกค้าจะบอกว่าเป็นสุขในการอยู่ร่วมกันมาก แต่อีกไม่นานหลังจากนี้เธอจะไปทำงานที่ต่างแดน ก็ถือเป็นการแยกกายให้ห่างกันไปโดยปริยาย


ความทุกข์ของลูกค้าคือไม่สามารถแยกทางกับภรรยาเดิมได้ ในขณะเดียวกันก็ยังอาลัยอาวรณ์ที่ภรรยาน้อยกำลังจะจากไปไกล เมื่อได้ฟังแล้วก็ปลอบใจลูกค้าว่าให้คิดว่าเป็นการให้โอกาสคุณจาไมก้าตามที่เธอขอ แล้วก็เป็นการพิสูจน์ด้วยว่าคุณกับคุณบาฮาม่ารักกันจริงไหม เพราะเพิ่งใช้ชีวิตร่วมกันไม่นานปี แตกต่างจากคุณจาไมก้าที่อยู่กันมา ๒๐ – ๓๐ ปี การได้เห็นข้อดีข้อเสียต้องไม่เท่ากันอยู่แล้ว อีกทั้งถ้ามองในแง่ศีลห้าถึงอย่างไรก็ไม่ถูกต้อง เพราะคุณอเมริโกยังไม่ได้หย่า จะฟ้องหย่าลูกค้าก็คงไม่ทำ ครั้นจะขอให้ภรรยาอนุญาตให้มีอีกบ้านไปเลยจะได้ไม่ผิดศีล คุณอเมริโกบอกว่าภรรยาไม่มีทางยอม


ลูกค้าเปิดใจว่า “ผมก็อายุขนาดนี้แล้ว เหลือเวลาของชีวิตอีกไม่นาน ผมก็อยากมีความสุขบ้าง” ฟังแล้วก็เห็นใจลูกค้าค่ะ รู้ดีว่าถ้าเลือกได้มนุษย์ทุกคนก็อยากวาดชีวิตให้ได้ดั่งใจตัวเองไปทุกอย่าง แต่ความถูกต้องต้องมาเหนือกว่าความถูกใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องผิดศีลธรรม จึงตอบคุณอเมริโกไปว่า “ถ้าหากคุณคิดว่าที่ผ่านมาได้อุทิศตัวเพื่อครอบครัว เป็นคนดีมาตลอด ก็อย่าให้บั้นปลายชีวิตลงเอยแบบนี้เลยค่ะ การครองคู่ด้วยความเป็นทุกข์ที่ผ่านมานั้น เราไปแก้ไขไม่ได้แล้ว แต่สิ่งที่เราเลือกได้คือกรรมปัจจุบันที่เลือกเส้นทางชีวิตอันปราศจากการผิดศีล เพื่อที่เราในอนาคตจะได้ไม่ต้องเป็นทุกข์ เพราะถ้าชาตินี้รักษาศีล ๕ ไม่ได้ โอกาสที่ชาติถัดไปจะได้เกิดในสุคติภูมิคงไม่มี แล้วก็ตามที่คุณพูดเองว่าเหลือเวลาในชีวิตไม่ยาวนานนักแล้ว แปลว่าเวลาในการสะสมความดีเป็นเสบียงบุญมีไม่มากแล้ว ดังนั้นอย่าให้ชีวิตลงเอยแบบนี้เลยค่ะ ถ้าคิดว่าทำดีมาทั้งชีวิต ก็ควรจะเลือกข้างความถูกต้องของศีลธรรมต่อไป


ทุกครั้งที่รับฟังปัญหารักสามเส้าเราสามคน จะรู้สึกเข้าใจลูกค้าค่ะว่าพวกเขาจะต้องเดือดร้อนใจมาก และไม่มีใครอยากจะเจอเรื่องแบบนี้ โดยเฉพาะในฝ่ายที่ต้องผิดศีลข้อกาเมฯ แต่แม้ว่าจะเห็นใจสักเพียงไหนก็ไม่เห็นด้วยที่เลือกทางนี้ จริงอยู่ที่ว่าบางครั้งชีวิตก็บีบคั้นเหลือเกิน เหมือนเชื้อเชิญให้เดินทางที่ผิด เพื่อที่สุดแล้วจะได้ทุกข์หนักชนิดตกนรกทั้งเป็นตั้งแต่ยังไม่ตาย หลายครั้งที่ลูกค้าระบายความในใจว่าทุกข์ทรมานขนาดไหน ตัดใจไม่ขาดอย่างไรบ้าง เจ็บปวดรวดร้าวอาลัยอาวรณ์เพียงใด ก็ต้องปลอบประโลมว่าเชื่อว่าเขาหรือเธอเป็นทุกข์จริงๆ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าการที่เราต้องมาเจอเรื่องราวสาหัสขนาดนี้ เพราะเราในอดีตชาติได้ทำผิดมา เลือกที่จะตามใจตัวเองจนเป็นเหตุให้วันนี้ต้องมาใช้หนี้กรรมแบบนี้ เอาละ แม้จำอดีตไม่ได้ว่าเคยเลือกทางไว้อย่างไร ขอให้เราในชาตินี้เลือกทางที่เป็นความถูกต้องในข้างคุณธรรมไว้เถิด ยอมทุกข์เพราะไม่ได้สมใจกิเลส ดีกว่าตามใจกิเลสแล้วต้องทุกข์ทั้งในชาตินี้ และทุกข์แบบข้ามภพข้ามชาติค่ะ


(^/\^)



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


สำหรับท่านที่สนใจดูดวงกับคุณ
Aims Astro สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ http://sites.google.com/site/aimsastro/



แบ่งปันบทความนี้ให้เพื่อนๆ
Facebook! Twitter! Del.icio.us! Free and Open Source Software News Google! Live! Joomla Free PHP