Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - Gogolico

31
อนุโมทนาบุญกับคุณ Think Plus ด้วยครับ

ไหนๆ ก็สามารถทำได้ 2 วันอย่างที่ตั้งใจแล้ว ก็พยายามทำต่อไปให้เป็นประจำ

ส่วนตัวผมตอนนี้ สวดมนต์ก่อนนอน สั้นบ้างยาวบ้าง ติดต่อกันมา 3 เดือนแล้วครับ จิตใจสงบลง ไม่ค่อยฟุ้งซ่าน แล้วก็มีสมาธิดีขึ้นเยอะเลยครับ
32
อนุโมทนาบุญด้วยครับ แล้วก็ขอให้สามารถรักษาศีล 5 ไปได้ตลอดทุกๆ วันด้วยครับ  ;D
33
ร่วมอนุโมทนาด้วยครับ  _/|\_
ขอให้เกิดสมาธิในการสวดมนต์ แล้วก็ได้มีโอกาสสวดต่อเนื่องไปตลอดด้วยครับ  :)
34
อนุโมทนาด้วยครับ ยังไงก็อย่าไปกดหรือเพ่งความโกรธที่เกิดขึ้นนะครับ

ให้มีสติ รู้ตัว แล้วให้มันผ่านไป อย่าให้มันมาผูกติดกัดกินใจ  :)
35
มาร่วมอนุโมทนา แล้วก็เป็นกำลังใจให้ครับ  _/|\_
36
อนุโมทนากับการเริ่มต้นที่ดีครับ  _/|\_

ของให้ส่งผลให้สามารถงดได้มากขึ้น จนถึงเลิกไ้ด้เลย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและคนรอบข้างครับ  :)
37
อนุโมทนาด้วยครับผม  _/|\_

ปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้กับเค้าตั้งแต่เด็กๆ เพื่อในอนาคตเขาจะได้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีครับ  :)
38
อนุโมทนากับคุณ Angel ด้วยครับ  _/|\_

ที่เห็นว่าผมมีความตั้งใจเป็นกุศลหลายเรื่องนั้น เพราะว่าก่อนหน้านี้ก็มีความทุกข์ทางโลกเข้ามากระทำอย่างรุนแรง และนั่นเองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ "ธรรมมะ" ได้เข้ามาในชีวิต

แต่ก่อนผมไม่เคยสนใจแม้แต่จะไหว้พระ ทั้งๆ ที่โต๊ะหมู่บูชาก็ตั้งอยู่หน้าห้องนอนของตัวเอง, ไม่สนใจกิจกรรมทางศาสนา ทำแ่ต่งานๆๆ, จนกระทั่งมีเรื่องทุกข์ใจมากๆ หาทางออกไม่ได้ แล้วก็เห็นหนังสือสวดมนต์ที่เคยได้มาจากเจ้าของร้านกาแฟแถวๆ ที่ทำงาน จึงได้ลองสวดมนต์ดู

แล้วก็อัศจรรย์ จากจิตใจที่ร้อนรนเป็นทุกข์ กลับสงบลงได้ทันที และหลังจากนั้นธรรมะก็เริ่มชี้นำให้ตัวเราเคลื่อนไปสู่กรรมดีต่างๆ อย่างที่ได้เล่าให้ฟังน่ะครับ  :)
39
ที่จริงแล้วมีโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากที่เคยดำรงชีวิตอย่างประมาท ตอนนี้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปได้หลายอย่างแล้ว

1.งดเหล้าสุรา ตอนนี้งดได้มาประมาณ 3-4 เดือนได้แล้ว ปกติแล้วก็ไม่ได้เป็นคนที่กินมาก แต่ตอนนี้ตั้งใจแล้วว่าจะไม่ทานอีกตลอดชีวิต

2.หมั่นทำบุญปล่อยปลา พอดีเมื่อ 3 เดือนที่มีโอกาสได้ไปตลาดกับคุณแม่ในช่วงเช้า (ตลาดวัดกลาง ตลาดพลู) มีแผงขายปลาที่ขายปลาสำหรับปล่อยด้วย จึงได้เริ่มการทำบุญด้วยการปล่อยปลาเรื่อยมาทุกครั้งที่มีโอกาสไปตลาดกับแม่ แรกๆ ก็ทำตามความเชื่อปล่อยเอาปริมาณ เป็นปลาเล็กปลาน้อย ลูกปลาดุก, ปลาไหล หลังๆ ตอนนี้จะซื้อปลาตัวใหญ่ ที่ต่อคิวรอโดนทุบหัวไปปล่อย เพราะเห็นแล้วอดสงสารชีวิตพวกเขาไม่ได้

ล่าสุดก็พึ่งไปปล่อยมาอีกเมื่อวาน ตอนนี้ชวนน้องสาวไปด้วย (เอาฤกษ์ 9-9-09) และคิดว่าจะหมั่นไปปล่อยอีกตามความสะดวก (ประมาณเดือนละ 2-3 ครั้ง)

3.งดทานเนื้อสัตว์ ความตั้งใจหลักตอนนี้คืองดทานเนื้อวัว และปลาที่ตนเองเคยปล่อยไป (ความเชื่อบอกว่าอย่าไปกินปลาตัวที่เคยปล่อย แต่ผมคิดว่าให้ไม่กินปลาประเภทนั้นไปเลยก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าทำแล้วได้บุญ ไม่เบียดเบียนกัน) ที่บ้านตอนนี้จะมีพวกโปรตีนเกษตรติดไว้ สำหรับบางวันถ้าไม่ได้ออกไปไหน ก็จะทำเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์ทานในบางมื้อ บางวันสามารถทำได้ทั้งวัน ตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำทุกวันไหนเป็นการกำหนด แต่จะพยายามทำได้เมื่อมีโอกาส

4.สวดมนต์ก่อนนอนทุกวัน ตอนนี้ทำมาได้ติดต่อกันประมาณ 3 เดือนแล้ว สิ่งที่ได้คือ "ความสงบ" จากที่แต่ก่อนเวลาจะนอนจะอ่านหนังสือหรือเล่นเกมจนง่วงแล้วผล่อยหลับไป พอได้มาลองสวดมนต์ ก็พบว่าจิตใจดูเป็นระเบียบขึ้น นอนหลับไม่ค่อยฝันฟุ้งซ่าน

ตอนนี้เลยเริ่มไปสวดมนต์ที่วัดบ้าง ตอนนี้จะไปบ่อยๆ ที่วัดสระประทุม (ข้างพาราก้อน) เพราะไปสะดวกและใกล้ที่ทำงาน พอไปแล้วก็รู้สึกชื่นใจ เพราะก็เห็นมีคนมาสวดมนต์กันเยอะมาก ทำให้รู้สึกว่าชาวพุทธเรายังคงปฏิบัติดีกันอยู่ไม่น้อย จากที่ในอดีตเคยมองศาสนาเป็นเรื่องห่างๆ ตัวมาตลอด

ความตั้งใจใหม่ตอนนี้คือ อยากจะนั่งสมาธิก่อนนอน เพื่อให้จิตใจสงบขึ้น เพื่อที่จะได้ฝึกจิตตนเพราะเริ่มศึกษาเรื่องวิปัสนา คิดว่าตัวเองน่าจะลองหัดทำสมาธิให้ได้ก่อน เพราะพื้นฐานเป็นคนสมาธิสั้น ชอบฟุ้งซ่าน อยากขอเริ่มที่วันละ 10 นาที และจะพยายามเพิ่มเวลาให้ได้มากขึ้น

และที่สำคัญสิ่งอื่นๆ ที่ได้กระทำนั้นก็จะยังกระทำต่อไปครับ นี่คือความตั้งใจของผม  :)
40
ช่วงนี้ก็สวดบทนี้บ่อยเหมือนกัน จะไปช่วงเย็นๆ ที่วัดสระประทุม (ข้างพาราก้อน)

ทุกวันอังคาร, ศุกร์, อาทิตย์ และวันพระ จะมีสวดบทธัมมจักรกัปปวัตนสูตร

ถ้าสะดวกช่วงประมาณ 6 โมงเย็นลองไปดูครับ มีคนมาสวดกันเยอะ แล้วก็มีเวียนเทียนพระบรมสารีริกธาตุด้วย