จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ

Started by jasmin, August 03, 2009, 04:03:11 pm

previous topic - next topic
Go Down

jasmin

ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิฐาน จะเจริญเมตตากับลูกให้มาก ๆ มองในความน่ารักของลูก มองข้ามจุดบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของลูก พูดคุยกับลูกแบบอารมณ์ดี เป็นแม่ที่ใจเย็น เป็นแม่ที่น่ารัก กอดลูก หอมแก้มลูก บอกรักลูก และก่อนนอนจะเจริญสติ วิปัสสนา เรียนรู้กาย - ใจ ตัวเอง ค่ะ

Angel

ขออนุโมทนากับคุณ jasmin ด้วยค่ะ คุณเป็นแม่ที่น่ารักมาก ลูกของคุณต้องรักคุณมากแน่ๆเลยค่ะ การเจริญเมตตาสามารถเริ่มได้ที่ตัวเองก่อน เพราะเมื่อเรามีเมตตาต่อตัวเองแล้ว เราก็จะเมตตาต่อผู้อื่นง่ายขึ้น เมื่อคุณมีเมตตาต่อลูกแล้ว ลูกคุณจะอยากอยู่ใกล้แม่ และอยากทำความดีเพื่อแม่ อยากเป็นคนดึของแม่ และต่อไปเขาก็จะเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ที่น่ารักคนนี้ด้วยนะคะ แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

moma

ขออนุโมทนากับคุณjasmin ด้วยค่ะ _/\_
ดิฉันเป็นแม่ ที่มีลูกสาวหนึ่ง ลูกชายหนึ่ง อ่านความตั้งใจของคุณแล้วชื่นใจและเต็มตื้นมาก ::33::
วันนี้ลูกๆโต เรียนจบกันหมดแล้วค่ะ  เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ  ::33::

sittnn

อนุโมทนาครับ ได้ฟังแล้วเบิกบานใจมากจริงๆ ขอให้ทำสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจอธิษฐานไว้นะครับ เป็นกำลังใจให้ครับผม  ::33:: ::01:: _/\_
-- เมตตาคือไมตรี --

jasmin

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อวานที่บ้านจะไม่ได้ยินเสียงดังโวยวาย เสียงเกรี้ยวกราด ขู่ตะคอก

เวลาที่เราตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรมักจะมีแบบทดสอบมาทดสอบความสามารถของเราเสมอรึเปล่าคะ หรือว่ามันมีของมันอยู่แล้วแต่เราเผลอไป หลงไป ไม่มีสติคอยรู้กาย  - ใจ เพราะเมื่อวานรู้ตัวว่าได้กลืนก้อนโกรธลงไปหลายก้อนพยายามอย่างมากไม่ให้มันหลุดออกมาทางวาจา แต่ในใจเดือด ปุด ปุด ก็ได้แต่รู้ว่าเรากำลังโกรธ ก็ดูมันไป

ก่อนนอนได้สวดมนต์และนั่งดูลมหายใจ 10 นาที ได้ของแถมคือ ชวนลูกสวดมนต์และอารธนาศีล 5 ด้วยค่ะ  ลูกไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้จ๊ะ ขอแค่เป็นเด็กที่มีความสุข มีคุณธรรม จริยธรรม แม่ก็ปลื้มใจแล้ว แม่ก็ไม่ใช่แม่ที่ดีพร้อม แต่แม่จะพยายามเพื่อลูกจ๊ะ

ขอบคุณโครงการนี้มาก ๆ ค่ะ ดิฉันได้เริ่มต้นทำสิ่งที่ดี ไม่ใช่มัวแต่คิดแต่ไม่เคยลงมือทำอย่างแต่ก่อน ::115::

ทานตะวัน

เคยได้ยินค่ะคุณแม่ ว่าถ้าเวลาจะรักษาศีลให้มั่นคงเนี่ย จะเจอบททดสอบศีลข้อที่เรารักษายากที่สุด แต่ถ้าผ่านไปได้เราจะเข้มแข็งขึ้น

คุณแม่ตั้งคำถามได้ดีนะคะว่าตัวเองเจอบททดสอบอยู่หรือว่าที่ผ่านมาเราไม่เห็นเอง อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าอันไหน (ให้รู้ว่าสงสัยไปก่อนนะคะ) ที่แน่ๆน่าจะเป็นอันหลังค่ะ คงเพราะพอเราเริ่มเห็นกิเลสบ่อย เราก็รู้สึกว่าทำไมเราแย่ขนาดนี้ มันเป็นเพราะเราไม่ชอบกิเลสที่เราเห็นน่ะค่ะ

จริงๆกิเลสก็ไม่ใช่เรา แต่ใจเราเข้าไปจับมัน ยึดมันไว้ เลยนึกว่ามันเป็นของเรา มันเป็นเรา เราก็ไม่ชอบ อยากไล่มันไป มันไม่ไป เราก็ทุกข์

ก็รู้ว่าไม่ชอบก็พอค่ะ ใจมันจะดีหรือไม่ดีก็รู้ไป ชอบหรือไม่ชอบก็รู้ไป ส่วนทางกายทางวาจาอย่าให้ออกมาได้ อันนี้เยี่ยมมากค่ะคุณแม่ ขอชม (เพราะคนเขียนยังทำไม่ค่อยได้)

ส่วนตัวก็อยากมีลูกเหมือนกัน(แต่จริงๆยังไงก็ได้นะ) เพียงแต่รู้ว่าตัวเองไม่มีความอดทนพอ คงจะอาละวาดรุนแรงเวลาลูกทำอะไรไม่ถูกใจเรา แล้วมันทำร้ายเขา แล้วเราต้องเสียใจภายหลัง ไม่อยากให้ลูกต้องเจออะไรแบบนั้น เลยคิดว่าจะฝึกฝนตัวเองให้ดีซะก่อนนะค่ะ ยังไม่รู้เลยว่าจะทำได้หรือเปล่า

ยังไงขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ อ่านแล้วรู้สึกตื้นตันจัง คุณแม่เก่งจังค่ะ

jasmin

ขอบคุณค่ะ คุณทานตะวัน จริงอย่างที่คุณว่าล่ะค่ะ พอมารู้กายรู้ใจ ก็เพิ่งรู้ตัวเองว่าเราคาดหวังกับลูกมากเกินไป พอลูกทำไม่ได้ดังใจเราก็โกรธ พอโกรธเราก็ใช้คำพูดที่เชือดเฉือนจิตใจเค้า ถึงแม้เราจะไม่ได้ตีเค้าให้เจ็บกาย แต่ใจเค้ามีบาดแผลจากคำพูดเราแน่นอน ดิฉันคิดอย่างนั้นนะคะ พอพูดเสร็จเราก็มานั่งเสียใจเองทุกที

สองวันแล้วค่ะที่ฉันทำได้ ไม่หลุดคำพูดเชิงลบ แต่ใจยังขัด ๆ สายตายังแข็ง ๆ จะพยายามต่อไป ขอทำต่ออีกสองวันดูสิ ยังจะทำได้อยู่มั้ย  ::115::

sittnn

เป็นกำลังใจให้นะครับ  ::33:: ::01::

เมื่อเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นๆ สิ่งรอบๆตัว คืออย่างน้อยลูกของคุณแม่
ก็จะพลอยได้รับความเปลี่ยนแปลงที่ดีด้วย เพราะเราได้ทำการสอนที่ดีที่สุดนั่นคือ
การทำเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกได้เห็นทุกๆวัน

อนุโมทนากับคุณแม่ด้วยอีกครั้งนะครับ  _/\_
-- เมตตาคือไมตรี --

Angel

เป็นกำลังใจให้คุณ jasmin ต่อไปนะคะ คุณเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง และปรับปรุงตัวเองแล้ว ดีมากๆ เลยค่ะ ในฐานะที่เป็นลูก อยากบอกคนที่เป็นคุณแม่ว่า อยากให้คุณแม่พูดให้กำลังใจ ชื่นชมลูกบ้าง คุยเล่นกับลูกเหมือนเพื่อนบ้าง ให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่อง เพราะลูกจะสามารถเปิดใจเล่าทุกเรื่องทั้งดี และไม่ดีให้คุณแม่ฟัง เพื่อคุณแม่จะได้ชื่นชมเมื่อทำดีแล้ว และตักเตือนและสอนเมื่อทำสิ่งที่ไม่ดีมา เพราะถ้าลูกคุยได้ทุกเรื่องกับคุณแม่แล้ว เขาจะไม่วิ่งไปหาคำปลอบใจ หรือคำปรึกษาจากเพื่อนหรือคนอื่น ซึ่งอาจจะไม่หวังดี หรือให้คำตอบได้ไม่ดีเท่าคุณแม่หรือคนในครอบครัวเราเอง คุณแม่ของ Angel เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะ ในอนาคตข้างหน้า ถ้า Angel มีลูก ก็จะสอนลูกเหมือนที่คุณแม่สอนค่ะ

ขออนุโมทนาที่คุณ jasmin ทำสำเร็จไปได้ 2 วันแล้ว และจะต่ออีก 2 วันนะคะ แต่คงไม่เกินความสามารถที่คุณจะพยายามทำต่อไปให้ตลอด เพราะลูกจะรักคุณมากขึ้นแน่นอนค่ะ และคุณก็จะมีสุขภาพทั้งกายและใจดีขึ้นด้วย เพราะเมื่อไม่โกรธ แต่มีความสุขแทน ความสุขก็จะแสดงออกมาทั้งทางภายนอก (หน้าตาสดใส ไร้ริ้วรอย) และภายใน (จิตใจแจ่มใส มีสุข) ค่ะ

เคยมีคนบอก Angel ว่า พรของใครก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์เท่าพรของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ถ้าพูดดีกับลูกหรือให้พรลูกทุกวัน ลูกก็จะเชื่อฟัง เป็นเด็กดี และเป็นคนดีค่ะ  ::12:: ::33::


jasmin

สามวันมาแล้วยังไม่เสียงดังใส่ลูกเลยนะคะ ลูกคงแปลกใจถาม แม่ครับ (แล้วชี้นิ้วที่ตัวเอง) ชื่ออะไร  แม่ก็นึกขำในใจ เขาคงงงทำไม 3 วันมานี่ไม่โดนดุเลย ก่อนนอนก็พากันไหว้พระ สวดมนต์ หลังจากพาลูกนอน ก็จะนั่งดูลมหายใจ รู้สึกดีเหมือนกันนะคะเวลาที่เราสามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Angel นะคะ สัญญาว่าจะทำให้ได้ ต้องให้กำลังใจลูก ชมลูกบ่อย ๆ


Aims

อ่านแล้วเบิกบานไปด้วยเลยค่ะ ::02::
มีลูกค้าท่านหนึ่งเล่าให้เอมฟังว่าพอหันมาเจริญสติ
ตามแนวที่หลวงปราโมทย์ท่านสอน
ลูกสาวถามว่า "ทำไมเดี๋ยวนี้แม่เป็นคนดีจัง"  :D

ธรรมะช่วยได้จริงๆ ค่ะ  ::33::
"มาตา ยะถา นิยัง ปุตตัง อายุสา เอกะปุตตะมะนุรักเข เอวัมปิ
สัพพะภูเตสุ มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง เมตตัญจะ
สัพพะโลกัสมิง มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณัง"

"คนเราพึงแผ่ความรักความเมตตาไปยังสัตว์ทั้งหลาย หาประมาณมิได้
ดุจดังมารดาถนอมและปกป้องบุตรสุดที่รักคนเดียวด้วยชีวิต
ฉะนั้นพึงแผ่เมตตาจิตไปไม่มีขอบเขต ไม่คิดผูกเวร ไม่เป็นศัตรู
อันหาประมาณไม่ได้ ไปยังสัตว์โลกทั้งปวงทั่วทุกสารทิศ"

Angel

ยินดีมากค่ะคุณ jasmin คุณได้ผ่านบททดสอบนี้แล้วนะคะ แม้จะผ่านไปแค่ไม่กี่วันเอง จนลูกคุณยังสงสัยเลย แสดงว่าผลของการทำดีของคุณส่งไปถึงลูกแล้วจริงๆ   Angel เองชอบคุยกับคนที่เป็นคุณแม่ค่ะ แม้ว่าตัวเองยังไม่มีลูก และยังไม่มีครอบครัวของตัวเอง แต่จะให้ข้อมูลเหล่านี้กับเพื่อนๆ ที่เป็นคุณแม่ได้ เพราะ Angel มีคุณแม่เป็นแม่ตัวอย่างค่ะ ไม่ใช่ว่า Angel จะไม่เคยดื้อกับคุณแม่นะคะ ก็เคยบ้าง แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าใครที่รักเรามากที่สุด และเราต้องตอบแทนท่านอย่างไร เพราะไม่ว่าจะไปทำบุญที่วัดไหน ก็ไม่เท่าทำบุญกับพระในบ้านหรอกค่ะ คุณพ่อคุณแม่เป็นพระอรหันต์ของลูกที่แท้จริง คำพูดของพระอรหันต์ศักดิ์สิทธิ์เท่าใด คำพูดของคุณพ่อคุณแม่ก็ศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น ขอให้คุณหมั่นพูดดี และชมลูกเมื่อเขาทำดีบ่อยๆ นะคะ เขาจะได้มีกำลังใจและทำดีมากขึ้นจนเป็นนิสัยที่ดี แต่ถ้าทำผิด ก็ค่อยตักเตือนกัน พยายามอย่าดุ หรือตีเขานะคะ เพราะลูกจะดูพ่อแม่เป็นแบบอย่าง ต่อไปเขาจะเป็นคนที่น่ารัก เป็นคนดีของคุณแม่และของสังคมค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ jasmin ตลอดไปค่ะ  ::02::

sittnn

อนุโมทนาครับคุณแม่ jusmin
คุณลูกได้ซึมซับธรรมะดีๆจากคุณแม่วันละนิด โตขึ้นก็จะเป็นคนดีมีธรรมะ มีความสุขครับ  _/\_ ::01:: ::33::
-- เมตตาคือไมตรี --

jasmin

สี่วันฉันยังทำได้อยู่ค่ะ อิ อิ ภูมิใจ ความสัมพันธ์แม่กับลูกไปในทางที่ดีค่ะ เมื่อวานก็ชมลูก โอ้โห....วันนี้ทานข้าวไม่หกเลย เก่งมากเลยลูก (ลูกเป็นเด็กสมาธิสั้นค่ะ อยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ทำอะไรหกล่น ขี้หลงขี้ลืม  บางวันลืมจดการบ้าน  บางวันจดการบ้านแต่ลืมเอาสมุดการบ้านกลับมา ) หลายอย่างค่ะ ขณะนี้ไม่อยากนึกถึงข้อเสียของลูก  พยายามค้นหาข้อดีของลูก ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี ไม่ขี้โกรธ

ตอนชมลูก เกิดรู้สึกตัวขึ้นมา เหมือนได้ยินเสียงตัวเองชมลูก ก็ อุ้ย นี่เรากำลังชมลูกอยู่นี่ รู้สึกว่านานมากแล้วที่เราไม่เคยชมลูกเลย เกิดสงสารลูกขึ้นมา เรามัวแต่จ้องจับผิด วันนี้แก้วจะแตก จานจะตกอีกมั้ย ตาก็ขวาง ใจก็ประคองโทสะไว้ตลอด พอลูกพลาดปุ๊บเราก็ระเบิดทันที เพราะใจประคองโทสะไว้อยู่แล้ว

jasmin เพิ่งเริ่มนั่งดูลมหายใจมาได้สี่วันแล้วค่ะ วันละ 10 นาที ตั้งนาฬิกาไว้ แต่ทำไมง่วงจังคะ รู้สึกว่า 5 นาทีแรกจะรู้ลมดีอยู่ แต่ 5 นาทีหลังเหมือนเรานั่งหลับน่ะค่ะ ท่านใดมีประสบการณ์ต่อสู้กับความง่วงมั่งคะ

ขอบคุณกำลังใจจากทุกๆ ท่านนะคะ จะพยายามต่อไปและจำทำต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ

Go Up