Dlitemag

ห้องรับแขก => สองวัน...ฉันทำได้ (^_^)v => Topic started by: jasmin on August 03, 2009, 04:03:11 pm

Title: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 03, 2009, 04:03:11 pm
ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิฐาน จะเจริญเมตตากับลูกให้มาก ๆ มองในความน่ารักของลูก มองข้ามจุดบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของลูก พูดคุยกับลูกแบบอารมณ์ดี เป็นแม่ที่ใจเย็น เป็นแม่ที่น่ารัก กอดลูก หอมแก้มลูก บอกรักลูก และก่อนนอนจะเจริญสติ วิปัสสนา เรียนรู้กาย - ใจ ตัวเอง ค่ะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 03, 2009, 09:10:02 pm
ขออนุโมทนากับคุณ jasmin ด้วยค่ะ คุณเป็นแม่ที่น่ารักมาก ลูกของคุณต้องรักคุณมากแน่ๆเลยค่ะ การเจริญเมตตาสามารถเริ่มได้ที่ตัวเองก่อน เพราะเมื่อเรามีเมตตาต่อตัวเองแล้ว เราก็จะเมตตาต่อผู้อื่นง่ายขึ้น เมื่อคุณมีเมตตาต่อลูกแล้ว ลูกคุณจะอยากอยู่ใกล้แม่ และอยากทำความดีเพื่อแม่ อยากเป็นคนดึของแม่ และต่อไปเขาก็จะเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ

ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณแม่ที่น่ารักคนนี้ด้วยนะคะ แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: moma on August 03, 2009, 10:35:04 pm
ขออนุโมทนากับคุณjasmin ด้วยค่ะ _/\_
ดิฉันเป็นแม่ ที่มีลูกสาวหนึ่ง ลูกชายหนึ่ง อ่านความตั้งใจของคุณแล้วชื่นใจและเต็มตื้นมาก ::33::
วันนี้ลูกๆโต เรียนจบกันหมดแล้วค่ะ  เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ  ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on August 04, 2009, 04:37:27 am
อนุโมทนาครับ ได้ฟังแล้วเบิกบานใจมากจริงๆ ขอให้ทำสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจอธิษฐานไว้นะครับ เป็นกำลังใจให้ครับผม  ::33:: ::01:: _/\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 04, 2009, 10:10:02 am
ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อวานที่บ้านจะไม่ได้ยินเสียงดังโวยวาย เสียงเกรี้ยวกราด ขู่ตะคอก

เวลาที่เราตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรมักจะมีแบบทดสอบมาทดสอบความสามารถของเราเสมอรึเปล่าคะ หรือว่ามันมีของมันอยู่แล้วแต่เราเผลอไป หลงไป ไม่มีสติคอยรู้กาย  - ใจ เพราะเมื่อวานรู้ตัวว่าได้กลืนก้อนโกรธลงไปหลายก้อนพยายามอย่างมากไม่ให้มันหลุดออกมาทางวาจา แต่ในใจเดือด ปุด ปุด ก็ได้แต่รู้ว่าเรากำลังโกรธ ก็ดูมันไป

ก่อนนอนได้สวดมนต์และนั่งดูลมหายใจ 10 นาที ได้ของแถมคือ ชวนลูกสวดมนต์และอารธนาศีล 5 ด้วยค่ะ  ลูกไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้จ๊ะ ขอแค่เป็นเด็กที่มีความสุข มีคุณธรรม จริยธรรม แม่ก็ปลื้มใจแล้ว แม่ก็ไม่ใช่แม่ที่ดีพร้อม แต่แม่จะพยายามเพื่อลูกจ๊ะ

ขอบคุณโครงการนี้มาก ๆ ค่ะ ดิฉันได้เริ่มต้นทำสิ่งที่ดี ไม่ใช่มัวแต่คิดแต่ไม่เคยลงมือทำอย่างแต่ก่อน ::115::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: ทานตะวัน on August 04, 2009, 01:09:22 pm
เคยได้ยินค่ะคุณแม่ ว่าถ้าเวลาจะรักษาศีลให้มั่นคงเนี่ย จะเจอบททดสอบศีลข้อที่เรารักษายากที่สุด แต่ถ้าผ่านไปได้เราจะเข้มแข็งขึ้น

คุณแม่ตั้งคำถามได้ดีนะคะว่าตัวเองเจอบททดสอบอยู่หรือว่าที่ผ่านมาเราไม่เห็นเอง อันนี้ก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าอันไหน (ให้รู้ว่าสงสัยไปก่อนนะคะ) ที่แน่ๆน่าจะเป็นอันหลังค่ะ คงเพราะพอเราเริ่มเห็นกิเลสบ่อย เราก็รู้สึกว่าทำไมเราแย่ขนาดนี้ มันเป็นเพราะเราไม่ชอบกิเลสที่เราเห็นน่ะค่ะ

จริงๆกิเลสก็ไม่ใช่เรา แต่ใจเราเข้าไปจับมัน ยึดมันไว้ เลยนึกว่ามันเป็นของเรา มันเป็นเรา เราก็ไม่ชอบ อยากไล่มันไป มันไม่ไป เราก็ทุกข์

ก็รู้ว่าไม่ชอบก็พอค่ะ ใจมันจะดีหรือไม่ดีก็รู้ไป ชอบหรือไม่ชอบก็รู้ไป ส่วนทางกายทางวาจาอย่าให้ออกมาได้ อันนี้เยี่ยมมากค่ะคุณแม่ ขอชม (เพราะคนเขียนยังทำไม่ค่อยได้)

ส่วนตัวก็อยากมีลูกเหมือนกัน(แต่จริงๆยังไงก็ได้นะ) เพียงแต่รู้ว่าตัวเองไม่มีความอดทนพอ คงจะอาละวาดรุนแรงเวลาลูกทำอะไรไม่ถูกใจเรา แล้วมันทำร้ายเขา แล้วเราต้องเสียใจภายหลัง ไม่อยากให้ลูกต้องเจออะไรแบบนั้น เลยคิดว่าจะฝึกฝนตัวเองให้ดีซะก่อนนะค่ะ ยังไม่รู้เลยว่าจะทำได้หรือเปล่า

ยังไงขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ อ่านแล้วรู้สึกตื้นตันจัง คุณแม่เก่งจังค่ะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 05, 2009, 09:41:42 am
ขอบคุณค่ะ คุณทานตะวัน จริงอย่างที่คุณว่าล่ะค่ะ พอมารู้กายรู้ใจ ก็เพิ่งรู้ตัวเองว่าเราคาดหวังกับลูกมากเกินไป พอลูกทำไม่ได้ดังใจเราก็โกรธ พอโกรธเราก็ใช้คำพูดที่เชือดเฉือนจิตใจเค้า ถึงแม้เราจะไม่ได้ตีเค้าให้เจ็บกาย แต่ใจเค้ามีบาดแผลจากคำพูดเราแน่นอน ดิฉันคิดอย่างนั้นนะคะ พอพูดเสร็จเราก็มานั่งเสียใจเองทุกที

สองวันแล้วค่ะที่ฉันทำได้ ไม่หลุดคำพูดเชิงลบ แต่ใจยังขัด ๆ สายตายังแข็ง ๆ จะพยายามต่อไป ขอทำต่ออีกสองวันดูสิ ยังจะทำได้อยู่มั้ย  ::115::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on August 05, 2009, 10:04:54 am
เป็นกำลังใจให้นะครับ  ::33:: ::01::

เมื่อเปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นๆ สิ่งรอบๆตัว คืออย่างน้อยลูกของคุณแม่
ก็จะพลอยได้รับความเปลี่ยนแปลงที่ดีด้วย เพราะเราได้ทำการสอนที่ดีที่สุดนั่นคือ
การทำเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกได้เห็นทุกๆวัน

อนุโมทนากับคุณแม่ด้วยอีกครั้งนะครับ  _/\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 05, 2009, 02:47:46 pm
เป็นกำลังใจให้คุณ jasmin ต่อไปนะคะ คุณเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง และปรับปรุงตัวเองแล้ว ดีมากๆ เลยค่ะ ในฐานะที่เป็นลูก อยากบอกคนที่เป็นคุณแม่ว่า อยากให้คุณแม่พูดให้กำลังใจ ชื่นชมลูกบ้าง คุยเล่นกับลูกเหมือนเพื่อนบ้าง ให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่อง เพราะลูกจะสามารถเปิดใจเล่าทุกเรื่องทั้งดี และไม่ดีให้คุณแม่ฟัง เพื่อคุณแม่จะได้ชื่นชมเมื่อทำดีแล้ว และตักเตือนและสอนเมื่อทำสิ่งที่ไม่ดีมา เพราะถ้าลูกคุยได้ทุกเรื่องกับคุณแม่แล้ว เขาจะไม่วิ่งไปหาคำปลอบใจ หรือคำปรึกษาจากเพื่อนหรือคนอื่น ซึ่งอาจจะไม่หวังดี หรือให้คำตอบได้ไม่ดีเท่าคุณแม่หรือคนในครอบครัวเราเอง คุณแม่ของ Angel เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะ ในอนาคตข้างหน้า ถ้า Angel มีลูก ก็จะสอนลูกเหมือนที่คุณแม่สอนค่ะ

ขออนุโมทนาที่คุณ jasmin ทำสำเร็จไปได้ 2 วันแล้ว และจะต่ออีก 2 วันนะคะ แต่คงไม่เกินความสามารถที่คุณจะพยายามทำต่อไปให้ตลอด เพราะลูกจะรักคุณมากขึ้นแน่นอนค่ะ และคุณก็จะมีสุขภาพทั้งกายและใจดีขึ้นด้วย เพราะเมื่อไม่โกรธ แต่มีความสุขแทน ความสุขก็จะแสดงออกมาทั้งทางภายนอก (หน้าตาสดใส ไร้ริ้วรอย) และภายใน (จิตใจแจ่มใส มีสุข) ค่ะ

เคยมีคนบอก Angel ว่า พรของใครก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์เท่าพรของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ถ้าพูดดีกับลูกหรือให้พรลูกทุกวัน ลูกก็จะเชื่อฟัง เป็นเด็กดี และเป็นคนดีค่ะ  ::12:: ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: admin on August 06, 2009, 12:29:19 am
 _/\_ ::01:: ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 06, 2009, 04:30:23 pm
สามวันมาแล้วยังไม่เสียงดังใส่ลูกเลยนะคะ ลูกคงแปลกใจถาม แม่ครับ (แล้วชี้นิ้วที่ตัวเอง) ชื่ออะไร  แม่ก็นึกขำในใจ เขาคงงงทำไม 3 วันมานี่ไม่โดนดุเลย ก่อนนอนก็พากันไหว้พระ สวดมนต์ หลังจากพาลูกนอน ก็จะนั่งดูลมหายใจ รู้สึกดีเหมือนกันนะคะเวลาที่เราสามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Angel นะคะ สัญญาว่าจะทำให้ได้ ต้องให้กำลังใจลูก ชมลูกบ่อย ๆ

Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Aims on August 06, 2009, 04:36:53 pm
อ่านแล้วเบิกบานไปด้วยเลยค่ะ ::02::
มีลูกค้าท่านหนึ่งเล่าให้เอมฟังว่าพอหันมาเจริญสติ
ตามแนวที่หลวงปราโมทย์ท่านสอน
ลูกสาวถามว่า "ทำไมเดี๋ยวนี้แม่เป็นคนดีจัง"  :D

ธรรมะช่วยได้จริงๆ ค่ะ  ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 06, 2009, 04:45:52 pm
ยินดีมากค่ะคุณ jasmin คุณได้ผ่านบททดสอบนี้แล้วนะคะ แม้จะผ่านไปแค่ไม่กี่วันเอง จนลูกคุณยังสงสัยเลย แสดงว่าผลของการทำดีของคุณส่งไปถึงลูกแล้วจริงๆ   Angel เองชอบคุยกับคนที่เป็นคุณแม่ค่ะ แม้ว่าตัวเองยังไม่มีลูก และยังไม่มีครอบครัวของตัวเอง แต่จะให้ข้อมูลเหล่านี้กับเพื่อนๆ ที่เป็นคุณแม่ได้ เพราะ Angel มีคุณแม่เป็นแม่ตัวอย่างค่ะ ไม่ใช่ว่า Angel จะไม่เคยดื้อกับคุณแม่นะคะ ก็เคยบ้าง แต่ตอนนี้รู้แล้วว่าใครที่รักเรามากที่สุด และเราต้องตอบแทนท่านอย่างไร เพราะไม่ว่าจะไปทำบุญที่วัดไหน ก็ไม่เท่าทำบุญกับพระในบ้านหรอกค่ะ คุณพ่อคุณแม่เป็นพระอรหันต์ของลูกที่แท้จริง คำพูดของพระอรหันต์ศักดิ์สิทธิ์เท่าใด คำพูดของคุณพ่อคุณแม่ก็ศักดิ์สิทธิ์เท่านั้น ขอให้คุณหมั่นพูดดี และชมลูกเมื่อเขาทำดีบ่อยๆ นะคะ เขาจะได้มีกำลังใจและทำดีมากขึ้นจนเป็นนิสัยที่ดี แต่ถ้าทำผิด ก็ค่อยตักเตือนกัน พยายามอย่าดุ หรือตีเขานะคะ เพราะลูกจะดูพ่อแม่เป็นแบบอย่าง ต่อไปเขาจะเป็นคนที่น่ารัก เป็นคนดีของคุณแม่และของสังคมค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ jasmin ตลอดไปค่ะ  ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on August 07, 2009, 05:28:43 am
อนุโมทนาครับคุณแม่ jusmin
คุณลูกได้ซึมซับธรรมะดีๆจากคุณแม่วันละนิด โตขึ้นก็จะเป็นคนดีมีธรรมะ มีความสุขครับ  _/\_ ::01:: ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 07, 2009, 03:30:17 pm
สี่วันฉันยังทำได้อยู่ค่ะ อิ อิ ภูมิใจ ความสัมพันธ์แม่กับลูกไปในทางที่ดีค่ะ เมื่อวานก็ชมลูก โอ้โห....วันนี้ทานข้าวไม่หกเลย เก่งมากเลยลูก (ลูกเป็นเด็กสมาธิสั้นค่ะ อยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ทำอะไรหกล่น ขี้หลงขี้ลืม  บางวันลืมจดการบ้าน  บางวันจดการบ้านแต่ลืมเอาสมุดการบ้านกลับมา ) หลายอย่างค่ะ ขณะนี้ไม่อยากนึกถึงข้อเสียของลูก  พยายามค้นหาข้อดีของลูก ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี ไม่ขี้โกรธ

ตอนชมลูก เกิดรู้สึกตัวขึ้นมา เหมือนได้ยินเสียงตัวเองชมลูก ก็ อุ้ย นี่เรากำลังชมลูกอยู่นี่ รู้สึกว่านานมากแล้วที่เราไม่เคยชมลูกเลย เกิดสงสารลูกขึ้นมา เรามัวแต่จ้องจับผิด วันนี้แก้วจะแตก จานจะตกอีกมั้ย ตาก็ขวาง ใจก็ประคองโทสะไว้ตลอด พอลูกพลาดปุ๊บเราก็ระเบิดทันที เพราะใจประคองโทสะไว้อยู่แล้ว

jasmin เพิ่งเริ่มนั่งดูลมหายใจมาได้สี่วันแล้วค่ะ วันละ 10 นาที ตั้งนาฬิกาไว้ แต่ทำไมง่วงจังคะ รู้สึกว่า 5 นาทีแรกจะรู้ลมดีอยู่ แต่ 5 นาทีหลังเหมือนเรานั่งหลับน่ะค่ะ ท่านใดมีประสบการณ์ต่อสู้กับความง่วงมั่งคะ

ขอบคุณกำลังใจจากทุกๆ ท่านนะคะ จะพยายามต่อไปและจำทำต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 07, 2009, 05:25:19 pm
ยินดึกับคุณ jasmin ด้วยค่ะ สำหรับเด็กสมาธิสั้น ขอให้ใช้หลักใจเย็น และฝึกโดยหาเกมส์มาหลอกล่อให้เขาทำดีขึ้น เช่น ให้คะแนนเป็นดาวเมื่อเขาไม่ทำอะไรแตกเลยในวันนี้ หรือจดการบ้านมาครบ หรืออะไรก็ได้ที่เขามักจะลืม เพราะการให้รางวัลเป็นคะแนน จะเป็นการกระตุ้นให้เขาสนใจกับงานนั้นๆ มากขึ้น เรื่องนี้ Angel ได้ฟังมาจากรายการ The Trainer ค่ะ เพราะน้องพอตเตอร์เป็นเด็กสมาธิสั้นเหมือนกัน ครูฝึกต้องหาวิธีทำให้น้องสนใจกับการร้อง เต้น และจำท่าทางต่างๆ ได้ ลองเอาไปใช้ดูนะคะ ได้ผลเป็นยังไงแล้วเล่าให้ฟังด้วยนะคะ

ส่วนการทำสมาธิ ถ้ารู้สึกง่วง ก็หยุดก่อนก็ได้ค่ะ เพราะ Angel เองก็เป็น ถ้าวันไหนเหนื่อยมากๆ นั่งสมาธิไปแล้วเกิดง่วง ก็ออกจากสมาธิก่อนกำหนดเวลา แต่ถ้าวันไหนยังไม่ง่วงนอน ก็ให้ต่อเวลาไปอีก สามารถยึดหยุ่นได้ค่ะ และถ้าทำตอนกลางคืนแล้วง่วง คุณ jasmin ก็อาจจะหาเวลาระหว่างวัน ช่วงว่างๆ และใจสงบ นั่งสมาธิประมาณ 10-15 นาทีก็ได้นะคะ เมื่อออกจากสมาธิแล้ว จะรู้สึกสดชื่นกว่าเดิมอีกค่ะ Angel ก็ใช้วิธีนี้หลังจากทานข้าวเที่ยงเสร็จ ก่อนเริ่มงานช่วงบ่ายก็นั่งสมาธิสั้นๆ ได้ผลค่ะ เหมือนเป็นการ charge ไฟให้กับสมองเลย เพราะทำงานได้อย่างปลอดโปร่งมากขึ้น ไม่เครียด

การทำสมาธิ ไม่มีหลักตายตัวนะคะ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่อใจเราพร้อม ให้ทำแบบสบายๆ ดูลมหายใจ ดูกาย ดูใจไปเรื่อยๆ ค่ะ เพราะถ้าเราง่วง เราจะไม่ค่อยตามรู้กาย รู้ใจแล้วค่ะ สรุปว่า ง่วงก็พักก่อนนะคะ จะเอาใจช่วยต่อไปค่ะ  ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 13, 2009, 02:16:33 pm
วันแม่ พาลูก ไปเที่ยว ฟาร์มโชคชัย ค่ะ ก่อนเดินทางคิดปุ๊บเลยค่ะ ฮืม !!  วันนี้ลูกจะทำอะไรไม่เข้าท่าให้เราโกรธอีกหรือเปล่านะ สติเริ่มมา นั่นแน่ เริ่มจะประคองโกรธอีกแล้ว  เลยตั้งใจว่า วันนี้เราลองปล่อยใจสบาย ๆ ซิ ถ้าโทสะมันจะเกิด ก็ให้เกิดต่อหน้าต่อตาไปเลย แล้วค่อยรู้เอา ไม่ไปดักหรือประคองไว้ ปรากฏว่า ลูกไม่มีซนเลย สนใจฟังเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับวัว และผลิตภัณฑ์จากนมวัว หรือจะเป็นเพราะคุณยายไปด้วย เลยช่วยกันดู ทำให้รู้สึกการไปเที่ยวมีความสุขขึ้น ได้ยินเสียงหัวเราะจากลูก และเราก็ได้หัวเราะไปพร้อม ๆ กับลูก

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Angel อีกครั้งนะคะ คุณ Angel เป็นจิตแพทย์หรือเปล่าคะ ให้คำแนะนำเหมือนจิตแพทย์เลยค่ะ ปกติต้องพาลูกพบจิตแพทย์ทุกเดือนเพราะน้องต้องทานยา ก็จะได้รับคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการประพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  ตั้งแต่เดือน เมษา ไม่ได้พาน้องไปพบแพทย์เลยค่ะ น้องก็ไม่ได้ทานยาด้วย สาเหตุเพราะ สามีไม่เห็นด้วยกับการทานยา และเค้าก็พูดตลอดเวลาว่า ลูกไม่ได้เป็นสมาธิสั้น ดิฉันคิดมากไปเอง ดิฉันพาลูกไปพบคุณหมอ 2 ท่านต่างโรงพยาบาล ท่านก็บอกว่าเป็นสมาธิสั้น แต่ทุกครั้งที่พาลูกไปพบแพทย์ สามีไม่เคยไปด้วยเลยเขาไม่เห็นด้วยเลยจริง ๆ ปกติแล้วเราไม่ค่อยมีเรื่องเถียงกันหรือทะเลาะกันหรอกค่ะ จะมีก็เรื่องยานี่ล่ะค่ะที่ไม่เห็นด้วย ก็คิดว่าจะรอดูผลการเรียนเทอมนี้ก่อน ถ้าแย่ลงเพราะไม่มีสมาธิในการเรียน ลุกเดินทั่วห้องเรียนก็คงต้องคุยกันใหม่

เรื่องนั่งสมาธินี่อายจังที่จะบอกว่าชอบนั่งหลับอยู่เรื่อย วันนี้ก็ตั้งใจว่าทานข้าวกลางวันเสร็จจะนั่งดู ก็หลับอีกแล้ว!! แต่ก็พยายามมีสติตอนล้างจาน กวาดบ้าน  จะพยายามต่อไปค่ะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 13, 2009, 03:06:13 pm
ยินดีและดีใจด้วยค่ะที่คุณมีความสุขกันทั้งครอบครัวในวันแม่แห่งชาติ  ::02::
Angel เคยได้ยินมาว่า บ้านที่สมบูรณ์ที่สุด คือ บ้านที่มีคน 3 วัยอยู่ด้วยกัน

1) วัยเด็ก เพราะเสียงหัวเราะ และร้องไห้ของเด็ก บ่งบอกถึงชีวิตใหม่ที่เริ่มต้น  :D
2) วัยผู้ใหญ่ หมายถึง พ่อ แม่ ของเด็ก เป็นต้นแบบของเด็ก  :-*
3) วัยสูงอายุ หมายถึง ปู่ ย่า ตา ยาย เพราะเป็นผู้ที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตมามาก และสามารถถ่ายทอดให้รุ่นลูก รุ่นหลานได้  :D

คุณ jasmin โชคดีมากเลยนะคะที่มีครอบครัวที่สมบูรณ์ที่สุด ขอให้มองในแง่ดีนะคะ
ในร้ายก็ยังมีดีอยู่ค่ะ บางทีลูกของคุณอาจจะไม่เป็นโรคสมาธิสั้นก็ได้ เพราะเคยฟังจาก
คุณหมอว่า มีโรคสมาธิสั้นเทียม ด้วยนะคะ เกิดจากการที่พ่อแม่สร้างพฤติกรรมสมาธิสั้นให้ลูกก็ได้
เพราะบางคนมักคิดว่า ลูกไฮเปอร์ สมาธิสั้น อยู่นิ่งไม่ได้ แต่ความเป็นจริงอาจจะไม่ใช่
การทานยามากๆ ก็ไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าไหร่นะคะ เพราะยาทุกอย่างก็มีผลข้างเคียงค่ะ
แต่เห็นด้วยที่มีการปรึกษาแพทย์อยู่เสมอ ฟังคำแนะนำ แล้วมาปรับใช้กับลูกของคุณ  ::12::

ถามว่า Angel เป็นจิตแพทย์หรือเปล่า ใช่ไหมคะ
ตอบเลยว่า Angel ไม่ได้เป็นค่ะ แต่ชอบที่จะรับฟังเรื่องต่างๆ ทั้งจากเพื่อน ผู้มีประสบการณ์
ทั้งทางตรง คือ พูดคุยโดยตรง และทางอ้อม คือ หนังสือ และสื่อต่างๆ ค่ะ
การที่มีโครงการนี้ แล้วได้รับฟังเรื่องราวของเพื่อนๆ ทำให้ Angel อยากถ่ายทอดและแนะนำสิ่งดีดีให้ค่ะ อาจจะถูกใจหรือไม่ก็ได้ แต่ขอบอกว่า ด้วยความบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริงค่ะ  ::02::
ขอให้คิดว่าเราเป็นกัลยาณมิตรกัน มีบุญที่ได้รู้จักกัน แม้จะเป็นแค่การส่งข้อความตามกระทู้นี้

ส่วนเรื่องการปฏิบัติ ดีแล้วค่ะที่รู้กาย รู้ใจทุกขณะ เริ่มจากการทำงานบ้าน
เพราะทุกขณะที่เราตามรู้กาย รู้ใจ ก็เท่ากับเราได้ปฏิบัติแล้วค่ะ ไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิก็ได้
คุณ jasmin อาจจะเหนื่อยกับการดูแลลูก ก็เลยง่วงเวลานั่งสมาธิ ไม่เป็นไรค่ะ
วันไหนง่วงก็หยุดพักก่อนก็ได้ วันไหนยังไม่ง่วง ก็ทำสมาธิ
เพราะการนั่งสมาธิ เป็นแค่อีกหนึ่งรูปแบบในการปฏิบัติค่ะ
เราสามารถปฏิบัติโดยการตามรู้กาย รู้ใจทุกๆขณะ ถือเป็นการปฏิบัติด้วยเหมือนกันค่ะ   ::01::

Angel จะเป็นกำลังใจให้นะคะ แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ  ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 18, 2009, 06:15:03 pm
คุณ jasmin เป็นยังไงบ้างค่ะ Angel เป็นกำลังใจให้อยู่นะคะ
แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ  ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on August 19, 2009, 08:17:35 am
คุณแม่ jasmin มีเรื่องเล่าอะไรเกี่ยวกับชีวิตลูกๆหรือเปล่าเอ่ย
แต่ละคนคงตั้งใจรอฟังอยู่แน่นอนเลยครับ  ::115:: ::33:: _/\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 27, 2009, 04:43:52 pm
สวัสดีค่ะคุณ Jasmin ยังคงปฏิบัติอยู่รึเปล่าค่ะ
Angel และเพื่อนๆ รอฟังเรื่องเล่าของคุณอยู่ค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ::33:: ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: ทานตะวัน on August 27, 2009, 07:55:21 pm
คุณแม่จัสมินยังอยู่ไหมคะ ตามมาฟังเรื่องราวค่ะ

เรื่องนั่งสมาธิ ไม่ต้องหลับตาก็ได้นะคะ เพราะเราเอาแค่ดูลมหายใจไปสบายๆ
แต่ถ้ายังหลับอยู่ดีเพราะเหนื่อยหรือง่วงก็ไปนอนได้
บางทีจะมีแบบง่วงเพราะกิเลสมันพาให้เราไม่สนใจการปฏิบัติก็มี ถ้ารู้ทันจะหายค่ะ

หลายๆคนนั่งสมาธิไม่ได้เลยค่ะ อ.สุรวัฒน์ท่านก็นั่งไม่ได้เหมือนกัน ท่านก็ต้องหาวิธีอื่นที่เหมาะสมกับตัวเองในการฝึกดูกายใจ

แต่ละคนจะมีวิธีต่างกันไปค่ะ บางคนกระดิกนิ้วเอา บางคนท่องพุทโธ

สำหรับดิฉันเองใช้วิธีเดินจงกรมเอา เพราะว่านั่งสมาธิแล้วฟุ้งมาก ไม่ก็หลับ ท่องพุทโธก็รู้สึกเป็นส่วนเกิน สวดมนต์ก็ยังฟุ้ง เลยต้องใช้วิธีเคลื่อนไหวร่างกายเอาด้วยการเดินจงกรมเอาน่ะค่ะ

คุณแม่จัสมินลองดูนะคะว่าตัวเองเหมาะกับแบบไหน

แล้วมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ เพื่อนๆรอติดตามกันเยอะเลย
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on August 28, 2009, 08:46:48 am
 ::33:: ::01::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: lalita on August 28, 2009, 10:39:31 am
ปอเองไม่ได้อยู่ใกล้ลูกทุกวันเพราะอยู่คนละจังหวัด ได้กลับเฉพาะวันเสาร์วันเดียวแต่ก็อนุโทนาบุญด้วยนะคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on August 28, 2009, 04:49:37 pm
มาแล้วค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ ไม่ได้เข้ามาเขียนต่อนานเลย แต่ยังคงปฏิบัติอยู่นะคะ พยายามอยู่ตลอดทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง แต่ก็ไม่เคยละเลยค่ะ

ที่ห่างไปก็ไปกังวลกับลูกอยู่น่ะค่ะ พอดีคุณครูเรียกไปคุยตามคาดเลย คุณครูแจ้งว่า ลูกช่างพูดเหลือเกินพูดตั้งแต่ครูเดินเข้ามาในห้อง พูด ๆ คุณครูหันหลังเขียนกระดานเธอก็ยังคงพูดอยู่ พูดไม่หยุดจนทำให้เพือน ๆ ไม่มีสมาธิในการเรียน แล้วไม่ได้พูดอย่างเดียวเดินด้วย ลุกขึ้น ยืน เดิน นั่ง (ดีที่ไม่ลงไปนอน) อิ อิ  เลยเฉลยกับคุณครูว่า ลูกเป็นสมาธิสิ้น ตั้งแต่เปิดเทอมมานี้ไม่ได้ทานยา เพราะอยากดูพฤติกรรมว่าเป็นอย่างไร ได้ถามคุณครูว่า พฤติกรรมประมาณนี้ คุณครูพอจะรับไหวมั้ยคะ ถ้าคุณครูคิดว่าทำให้คุณครูลำบากในการสอน คุณแม่จะให้ทานยา คุณครูน่ารักมากเลยบอกว่า ไม่ต้องทานก็ได้ เพราะถึงน้องจะพูดมากและไม่ค่อยจะนิ่ง แต่ถ้าคุณครูสั่งให้หยุดน้องก็จะหยุด ไม่เกเร ก้าวร้าว โอ้ยยยย  ถอนหายใจเฮือกใหญ่เลยค่ะ  โล่งไปทีไม่ต้องทะเลาะกับคุณพ่อเค้าด้วย

คุณครูให้ปรับปรุงเรื่องลายมือค่ะ ซึ่ง jasmin ก็เห็นด้วยค่ะ เปิดสมุดลูกทีไรเวียนศรีษะทูกกกกที ตาลาย น้องเรียน ป.3 แต่เขียนหนังสือตัวใหญ่เหมือนเด็กอนุบาล แล้วไม่มีเว้นวรรค ติดกันเป็นพรืดดดด jasmin ก็เรียกลูกมาคัดลายมือให้ดู  โทสะเกิดค่ะ  โอ้โห  พุ่งปรี๊ดดดด เราเห็นเลยนะคะ รู้สึกได้เลยว่า มันพุ่งแรงมาก ปรี๊ดดดด   อยากหยุดมัน แต่หยุดไม่ได้ ก็หลุดไปแล้วเรียบร้อย รู้ก็รู้ว่าโกรธ แต่มันก็ไม่ดับไป ก็ดูมันไป ต่อสู้กันมากเลยค่ะ แต่ที่สังเกตุได้คือ มันดับเร็วกว่าเดิมมาก ความโกรธมันค่อย ๆ คลายลงเรื่อย ๆ พอหายโกรธก็มาสงสารลูก ไม่น่าเลยเราก็ฟุ้งเลยค่ะที่นี้

หลังจากวันนั้นก็ฟุ้งมาตลอด ใจไม่สงบเลย คอยแต่คิดว่าเราไม่น่าทำแบบนั้น ไม่น่าพูดแบบนั้น ทำไมเราต้องทำแบบนั้น แต่วันนี้ดีขึ้นค่ะเมื่อเช้าขับรถมาก็ฟัง CD หลวงพ่อปราโมช ทำให้ใจสงบขึ้น มีกำลังใจขึ้น ยิ่งได้เข้ามาในเว็บนี้ เจอคุณ Angel คุณ sittnn คุณ ทานตะวัน คุณ wanrawee คุณ lalita ให้กำลังใจ พร้อมคำแนะนำดี ๆ ก็ดีใจมากเลยค่ะ ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจนะคะ โดยเฉพาะ คุณ Angel อยากเห็นตัวจริงคุณ Angle จริง ๆ เลย jasmin คิดว่าคุณต้องน่ารักเหมือนชื่อแน่ ๆ เลย

เมื่อคืน jasmin ชวนลูกนั่งสมาธิค่ะ บอกเค้าว่า เราลองมานั่งนับลมหายใจกันดีมั้ยลูก ซัก 15 ครั้ง หายใจเข้า.... หายใจออก  นับ 1 นะ  หายใจเข้า......หายใจออก นับ 2 นะลูก  ลูกตอบ  โห..... แม่ตั้ง 15 ครั้ง ผมนับไม่ไหวหรอก นั่งเฉย ๆ มันเครีด  งั้น 10 ครั้งก็ได้อ่ะ  ไม่ไหวครับ โอเค 5 ครั้งก็ได้  3 ครั้งละกันแม่  ตกลง 3 ครั้ง ก็ 3 ครั้ง แต่ต้อง 3 ครั้ง ทุกวันนะ วันนี้ jasmin จะชวนอีกไม่รู้ว่าจะยอมทำหรือเปล่า วันละ 3 ก็ยังดีค่อยขยับขึ้นทีละนิด ผลเป็นไงจะมาเล่าให้ฟังนะคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on August 28, 2009, 05:28:05 pm
ดีใจจังเลยค่ะที่คุณ jasmin กลับมาแล้ว  ::02::
Angel ลุ้นอยู่ว่าคุณกับลูกจะเป็นยังไงบ้าง

ดีแล้วล่ะค่ะ ที่บอกคุณครูเอาไว้ก่อนว่าลูกเป็นเด็กสมาธิสั้น  :-*
เพราะคุณครูจะได้เข้าใจ และช่วยหาวิธีสอนน้องให้เรียนร่วมกับเด็กคนอื่นๆ ได้

ส่วนเรื่องลายมือของน้อง คุณแม่ jasmin จับมือน้องเขียนรึเปล่าคะ
ถ้ายังไง ลองหาลายมือสวยๆ มาให้น้องดู เพื่อจุดประกายให้น้องเขียนสวยๆ แบบนี้
อาจจะมีการให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เมื่อลูกเขียนสวยขึ้น ::12::
อย่าเพิ่งท้อนะคะ เมื่อตอนเด็กๆ น้องของ Angel ก็เลียนแบบลายมือของ Angel
ตอนเขาอยู่ประถมเด็กๆ เนี่ยแหละค่ะ จำไม่ได้แน่ชัดว่าประถมเท่าไหร่แน่
จนคุณครูต้องเรียกมาถามว่าให้ใครทำการบ้านให้ พี่สาวทำให้เหรอ
น้องบอกว่าน้องทำเอง คุณครูสงสัยว่าทำไมเขียนลายมือตัวเล็กๆ เขียนสวยเหมือนเด็กโตเลย
ให้น้องลองเขียนสดๆ ให้คุณครูดู พอน้องเขียนได้ คุณครูถึงเชื่อค่ะว่าเป็นลายมือของน้องเลย
ก็ถือเป็นความภูมิใจตอนเด็กๆ ที่น้องหัดลายมือสวยจากพี่ Angel คนนี้  ::01::

ส่วนความกังวลใจที่ได้ระเบิดโทสะใส่ลูกไปแล้วนั้น
อย่านำมาคิดอีกเลยค่ะ ทุกอย่างผ่านไปแล้ว อยู่กับปัจจุบันดีกว่านะคะ
ที่ทำได้ดีที่สุดตอนนี้ คือ ใจเย็นๆ สอนลูกด้วยความรักและเมตตา
รู้กาย รู้ใจของตัวเอง เพื่อระงับความโกรธ โทสะ ก่อนที่มันจะพลุ่งพล่านออกมา
ฟังซึดีธรรมะของหลวงพ่อปราโมชก็ยิ่งดีค่ะ ทำให้ใจสงบเร็วขึ้น  :D

ส่วนเรื่องอยากเห็นตัวจริงของ Angel นั้น  :)
จริงๆ Angel ก็เป็นคนหน้าตาธรรมดาแหละค่ะ ออกจะหมวยๆ ด้วยซ้ำ
ไว้มีโอกาสคงได้พบเห็นตัวจริงกันและกันค่ะ

ส่วนเรื่องสอนลูกนั่งสมาธินั้น ถือว่าเยี่ยมมากๆ เลยค่ะ  ::12::
เริ่มจากครั้งละน้อยๆ ก่อน แล้วค่อยๆ เพิ่มดีกว่านะคะ
เพราะน้องจะได้ค่อยๆ ซึมซับ และดูคุณแม่ jasmin เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับน้อง
ถือเป็นความโชคดีที่คุณได้เรียนรู้จากลูกที่มีความพิเศษแบบนี้ค่ะ   :)

Angel จะเป็นกำลังใจให้ตลอดไปนะคะ สู้ๆ ค่ะ  ::33:: _/|\_

Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on August 29, 2009, 10:40:57 am
เห็นด้วยกับคุณ angle ค่ะ ที่ว่าคุณแม่เยี่ยม..อดทนและพยายามมากเลยค่ะ ::12::

เอาใจช่วยนะคะ..เพราะมีแต่ความรักของคุณแม่นี้แหละค่ะที่จะช่วยน้องได้
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on August 29, 2009, 06:39:35 pm
อนุโมทนาคุณ jasmin และทุกๆท่านด้วยนะครับ  _/\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Think Plus on September 01, 2009, 05:07:40 pm
 ::115:: ::33:: ::33:: ::33::  อยากให้คุณแม่ทุกคนตั้งใจทำด้วยกันเยอะๆจังเลยคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on September 01, 2009, 05:08:54 pm
เมื่อวาน (วันจันทร์) เข้างานทันกันไหมคะ  รถติดมากเลยค่ะ ถนนรัตนาธิเบศร์ รถไม่ขยับเลย jasmin เลี้ยวรถกลับบ้านเลยค่ะถือโอกาสทำความสะอาดบ้านซะเลย กวาดบ้าน ถูบ้าน ฟัง CD หลวงพ่อปราโมช ไปด้วย เวลาที่ฟัง CD หลวงพ่อ รู้สึกดีค่ะเหมือนเรามีที่ยึดเกาะ จิตใจไม่ฟุ้ง คิดนั่น คิดนี่ เรื่อยเปื่อย เอาเสียงหลวงพ่อเป็นวิหารธรรมไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะคะ

เรื่องลายมือของลูกจะนำไอเดีย คุณ Angel ไปใช้นะคะ jasmin ไม่เคยจับมือลูกเขียนเลยค่ะ ลูกไม่ยอมให้จับตั้งแต่เล็ก ๆ แล้วค่ะ เค้าจะปัดมือเราออก อีกอย่าง ลูกถนัดมือซ้ายด้วยค่ะ รู้สึกขัด ๆ ไม่ถนัดเวลาจะไปจับมือเค้าเขียน แต่ก็ดีขึ้นมากนะคะ เมื่อก่อนเขียนหนังสือกลับด้านนะคะ อยากรู้ว่าลูกเขียนอะไรต้องเอากระจกมาส่อง ตอนลูกเรียนประถม 1 สอบเกือบตก ได้ประมาณ 50-60 คะแนน ถามคุณครูว่าลูกทำข้อสอบไม่ได้เหรอคะ คุณครูตอบว่า ทำได้ค่ะ เขียนคำตอบถูกด้วยนะคะ แต่เขียนกลับด้านค่ะ คุณครูเลยไม่ให้คะแนน ช่วงนั้นเครียดเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ทำใจได้แล้วยอมรับในตัวลูก เค้าอาจจะมีความสามารถด้านอื่น

พยายามให้เค้ามีจิตใจดี มีเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน มีความกตัญญู อยากให้ลูกเป็นแบบนั้นนะคะ เราเป็นแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีก่อน แต่ปัญหาคือ เราเป็นคนขี้โกรธ ขี้โมโห นี่สิคะ พยายามมากเลย พยามยามรู้สึกตัวบ่อย ๆ จะได้รู้ทันความโกรธ แต่ก็ดีขึ้นค่ะ

น้องไม่ยอมนั่งสมาธิ อ้างว่าง่วง ก็ไม่เป็นไร ให้สวดมนต์ก่อนนอน กราบหมอน 3 ครั้งแล้วนอนได้  jasmin ก็สวดต่ออีกนิด ท่องศีล 5 แล้วก็นอนข้าง ๆ ลูก บอกให้เค้าฝันดี
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 01, 2009, 05:24:48 pm
น่ารักมากๆ เลยค่ะ คุณแม่ jasmin และลูก
โดยเฉพาะ สอนให้น้องกราบหมอน 3 ครั้งก่อนนอน
Angel เคยได้ยินจากครูบาอาจารย์ว่าให้กราบหมอน 5 ครั้งนะคะ
โดยการระลึกถึงพระคุณของ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดามารดา
และครูบาอาจารย์ ค่ะ
เพิ่มอีก 2 ครั้งเองนะคะ   ::01::

Angel คิดว่าถ้าเลี้ยงและดูแลน้องดีๆ น้องเขาอาจเป็นอัจฉริยะเลยก็ว่าได้นะคะ
เพราะน้องเขียนหนังสือมือซ้าย และเป็นเด็กหัวไว (หรือสมาธิสั้น)
ถ้าได้รับการสอนดีดี ถูกทาง เด็กจะเรียนรู้ไวมากเลยค่ะ  ::12::

ส่วนเรื่องลายมือของน้อง เห็นใจค่ะ เพราะถ้าเราถนัดมือขวา แต่ลูกเขียนมือซ้าย
คงจับมือให้เขียนลำบาก แต่ลองให้เขาดูลายมือสวยๆ เป็นแบบอย่างก็ได้นะคะ

สำหรับคุณแม่ jasmin ก็ปฏิบัติได้ดีขึ้นนะคะ เพราะตามรู้กาย รู้ใจได้บ่อยขึ้น
การเจริญเมตตา จะทำให้คุณแม่ jasmin อ่อนโยนมากขึ้น ซึ่งแสดงออกทั้งทางสายตา และคำพูดได้
ความอ่อนโยนของแม่ จะทำให้ลูกรู้สึกอยากเข้าใกล้แม่ และรักแม่มากขึ้นค่ะ  :D

Angel ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ jasmine และลูก
มีความเจริญก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมนะคะ   _/|\_ ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: ทานตะวัน on September 02, 2009, 11:44:16 am
 ::33:: ::33:: ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on September 02, 2009, 12:45:29 pm
เข้ามาส่งกำลังใจให้ค่ะ ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on September 02, 2009, 05:01:27 pm
jasmin อ่านเจอเรื่อง สอนลูกให้กตัญญู กตเวทีต่อตนเอง (ในหนังสือ อยากให้ลูกดี ต้องมีวิธีสอน รศ.ดร.อารี พันธ์มณี) อยากมาแบ่งปันความรู้เผื่อคุณแม่ท่านใดได้เข้ามาอ่านจะได้ลองนำไปใช้ค่ะ

1. ลองบอกซิว่า เราชอบร่างกายส่วนใดของเรามากที่สุด
2. ลองบอกเหตุผลซิว่า เราชอบร่างกายส่วนนั้นเพราะอะไร
3. ลองบอกซิว่า หากเราขาดอวัยวะส่วนนั้นแล้วอะไรจะเกิดขึ้น
4. ลองบอกซิว่า ท่านจะดูแลอวัยวะของร่างกายส่วนนั้นอย่างไร

เมื่อคืนก่อนนอน jasmin ก็ถาม 4 คำถามนี้กับลูก ๆ ค่ะ เจ้าลูกชายจอมซนตอบว่า ชอบสมองมากที่สุด เพราะสมองเป็นส่วนสำคัญที่สุดของร่างกายควบคุมอวัยวะทุกส่วน จะดูแลโดย ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสวมหมวกกันน็อค  ส่วนเจ้าลูกสาวตอบว่า หัวใจ เพราะถ้าไม่มีหัวใจเราจะตาย จะดูแลโดยออกกำลังกาย ตัว jasmin เองบอกลูกว่า ชอบ ตา มากที่สุด เพราะ ตาทำให้มองเห็นความน่ารักของลูกทั้งสองคน และจะดูแลโดยการ ไม่เพ่งจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ (ที่จริงไม่ใช่เหตุผลนี้หรอกค่ะ แต่เดี่ยวนี้ลูกมาขออนุญาตเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์บ่อย ๆ ก็เลยใช้เหตุผลนี้เผื่อจะไปสกิดใจเขาบ้าง) ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กติดเกมส์ค่ะ

จากการที่เราตามรู้กาย รู้ใจตนเอง ทำให้เรารู้ทันอารมณ์ตัวเองมากขึ้น พอรู้ทันปุ๊บก็เหมือนกับมันจะดับไปบ้างนะคะ ดับบ้างไม่ดับบ้าง jasmin ก็จะขอดูต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ เพราะรู้สึกว่าสนิทกับลูกมากขึ้น ลูกเดินเข้ามากอดเราเองทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยเลย jasmin ก็กอดลูกมากขึ้น บอกรักลูกมากขึ้น เมื่อก่อนนะคะเวลาที่เราบอกรักลูก ลูกจะสวนกลับมาทันทีว่า ไม่เชื่อ ทำให้เราเกิดโทสะ ขึ้นมาอีกว่า เอ๊ะ นี่ฉันบอกรักเธอ เธอยังมาไม่เชื่ออีกเหรอ เป็นเพราะเราได้แต่พูดไม่เคยแสดงให้ลูกรู้ว่ารัก

ขอบคุณกำลังใจจากทุก ๆ ท่าน นะคะ ขอให้ทุกท่านประสบผลสำเร็จเหมือนอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 03, 2009, 09:19:19 am
อนุโมทนากับคุณแม่ jasmin ด้วยความจริงใจค่ะ  _/|\_
เห็นไหมคะ การแสดงความรักของแม่ มีผลกับลูกจริงๆ
ถ้าได้แต่พูดว่ารัก แต่ไม่แสดงออก ลูกก็ไม่รู้หรอกค่ะว่า
การแสดงความรักที่ถูกต้องนั้นเป็นยังไง
แถมมีเกมส์ให้ลูกร่วมเล่นด้วย ยิ่งเป็นการกระชับความสัมพันธ์
ให้คุณแม่และคุณลูกสนิทกันมากขึ้นไปอีก  :-*

Angel ดีใจด้วยค่ะ คุณแม่ jasmin เยี่ยมจริงๆ เลย  ::12::
แล้วเขียนมาเล่าสู่กันฟังอีกนะคะ
Angel จะเป็นกำลังใจให้ตลอดไปค่ะ  ::33::

Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on September 03, 2009, 12:23:02 pm
คุณjasminน่ารักจังเลยค่ะ..
แถมเอาความรู้มาแบ่งปันให้เพื่อนๆด้วย..

เราก็แอบตอบคำถาม 4 ข้อของคุณนะคะ..

แต่ไม่ขอตอบให้คุณjasminฟังหรอกค่ะเพราะว่าเขิน...เหอๆๆๆๆๆๆๆ :D
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: พิมพ์พลอย on September 03, 2009, 12:36:32 pm
เป็น ๔ คำถามที่โดนใจมากเลยค่ะ
อนุโมทนาคุณ jasmin ที่นำมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ สองวันนะคะ

_/|\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanpen on September 04, 2009, 12:29:24 pm
พ่อแม่มักคาดหวังกับลูกจนเกิดความขัดแย้งกัน หากเข้าใจกัน ความขัดแย้งก็น้อยลงค่ะ
ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ เพราะผลที่ได้นั้น เกินคุ้มค่ะ

::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 04, 2009, 01:57:17 pm
ขออนุโมทนากับคุณแม่ jasmin อีกครั้งนะคะ  _/|\_
เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ  ::33:: ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on September 04, 2009, 04:37:11 pm
ช่วงนี้มีความสุขค่ะ  ;D แต่ก็ไม่ลืมดูมันไปนะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ ยังไงก็อยู่ด้วยกันนาน ๆ ก็ได้นะความสุขนะ  ::01::

อนุโมทนากับความตั้งใจของทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ  อย่าลืมรู้กาย รู้ใจ บ่อย ๆ นะคะ สู้ ๆ ค่ะ  ::12::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 04, 2009, 05:27:18 pm
ขอบคุณคุณแม่ jasmin นะคะ ที่เข้าไปให้กำลังใจ Angel  _/\_
เห็นด้วยค่ะว่าต้องมีความสุขแน่ๆ เพราะคุณแม่ jasmin เข้าไป
ดูกระทู้ของคนอื่นๆ หลายคน และให้กำลังใจเขาด้วย
หนึ่งในนั้นก็มี Angel ด้วยค่ะ ขอบคุณจริงๆ นะคะ  _/|\_

ขอให้คุณแม่ jasmin ทำสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ และเจริญก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมยิ่งๆขึ้นไปนะคะ
Angel ก็จะพยายามรู้กาย รู้ใจ บ่อยๆ เช่นกันค่ะ  :)
เป็นกำลังใจให้กันและกันด้วยนะคะ  ::33:: ::02::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: lalita on September 07, 2009, 11:23:50 am
คุณjasmin  ตั้งใจเรื่องลูกแล้วก็คนอื่นเพิ่มเติมอีกด้วยไม๊คะ ว่าจะไม่บ่นว่า  ยังไงก็เป็นเรื่องที่ดีนะคะ ลูกจะได้ไม่อึดอัดตามประสาคนที่เป็นลูกนะ แต่ยังไงก็รักคุณพ่อคุณแม่ เราพยายามทำสิ่งที่เราคิดว่าถูกแต่พ่อแม่เห็นไม่ถูกก็ให้กำลังใจและก็บอกเหตุผลก็ได้นะคะ  รับฟังแม้การตอบสนองการฟังลูกแต่ละคนจะแตกต่างกันค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ;)
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on September 09, 2009, 11:31:30 am
เป็นกำลังใจให้เสมอนะครับคุณแม่จัสมิน  ::33:: _/\_
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on September 09, 2009, 04:55:03 pm
 ::115:: ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 10, 2009, 09:57:22 am
เข้ามาทักทาย และยังเป็นกำลังใจให้คุณแม่ jasmin อยู่นะคะ  ::01::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Gogolico on September 10, 2009, 10:08:28 am
อนุโมทนาด้วยครับผม  _/|\_

ปลูกฝังสิ่งดีๆ ให้กับเค้าตั้งแต่เด็กๆ เพื่อในอนาคตเขาจะได้เติบโตขึ้นมาเป็นคนดีครับ  :)
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: jasmin on September 17, 2009, 02:40:46 pm
 ::115::  หลงไปนานเลยค่ะ   หลงไปกับความสุข  ;)

พาครอบครัวไปเที่ยวหัวหินค่ะ 10 - 13 ก.ย. พอดีโรงเรียนลูกหยุด ก็เลยอยากพาเค้าไปเที่ยวก่อนสอบเดือน ต.ค. ไปเที่ยวสบายใจแล้ว จะได้ไม่งอแงเวลาติวข้อสอบกับแม่ อิ อิ  เป็นแผนค่ะ

ปกติแล้วทุกครั้งเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดจะมีคุณยายไปด้วยทุกครั้ง นี่เป็นครั้งแรกที่คุณยายไม่ได้ไปเพราะความตั้งใจจริง ๆ อยากจะทดสอบอารมณ์ตัวเอง ถ้าคุณยายไปด้วยจะมีคุณยายคอยช่วยเมื่อเราโกรธ คุณยายก็จะดึงลูกออกห่างจากเรา ทำให้หายโกรธได้เร็ว

คราวนี้ตั้งใจแน่วแน่ ดูซิ ฝึกสติมาแล้วนี่ จะดูทันรึป่าว ผลคือ โทสะ ไม่เกิดเลยตลอดเวลาที่อยู่ที่หัวหิน เด็ก ๆ เล่นน้ำกันสนุก เก็บ ปูเสฉวน ปลาดาว แมงกระพุน ที่มาตายติดอยู่ที่หาด  จับมาดูแล้วต้องปล่อยนะคะ อันนี้คือข้อตกลง แมงกระพุนห้ามจับ ดูเฉย ๆ ทุกคนทำตามข้อตกลง รู้สึกว่ารักลูกมากขึ้นค่ะ

ถึงแม้ว่าโทสะจะไปไม่เกิดนะคะ แต่ก็มีเครียด ๆ เหมือนกันนะคะ คือ เห็นจากรูปที่สามีแอบถ่ายตอนที่เราอยู่กับลูก ๆ หน้าเราจะดุ ๆ แข็ง ๆ เหมือนคอยจะจับผิดว่าลูกจะไปหยิบ จับ อะไรของโรงแรมให้ตกแตกมั้ย สบายใจขึ้นค่ะ

ขอโทษเพื่อน ๆ ใน 2 วันฯ ด้วยนะคะ ไม่ได้เข้าไปอ่านข้อความของเพื่อน ๆ เลย ทำงานที่ค้างอยู่เสร็จเมื่อไหร่จะรีบไปคุยด้วยนะคะ

อนุโมทนากับเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ ขอให้ทำได้สำเร็จเหมือนอย่างที่ตั้งใจนะคะ  ::33::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 17, 2009, 02:54:11 pm
เย้ ดีใจจังเลยค่ะ คุณแม่ jasmin กลับมาแล้ว o_kiss

Angel คิดถึงคุณแม่ jasmin มากเลยค่ะ  ::01::

เยี่ยมมากเลยนะคะ ที่คราวนี้ตัวโทสะไม่ออกมาวิ่งเล่นเหมือนก่อน
ต้องขออนุโทนาด้วยจริงๆ ค่ะ แสดงว่าสติของคุณเกิดแล้ว  _/|\_
และบรรลุความตั้งใจที่จะเจริญเมตตากับลูกๆ แล้วด้วย
สาธุค่ะ  _/|\_

แมงกะพรุน น่าจะเขียนอย่างนี้นะคะ คุณแม่ jasmin

ส่วนเรื่องหน้าตาคุณแม่ที่ดูเครียดๆ ดุๆ แข็งๆ  >:(
เวลาถูกแอบถ่ายนั้น ไม่ต้องกังวลไปหรอกนะคะ
ขอให้คุณแม่ jasmin อย่าเพิ่งประคองความผิดของลูกเลย
เพราะคุณแม่กังวลเกินไป ก็เลยออกมาทางสีหน้า แววตา
แสดงความเป็นห่วงมากเกินไป
แต่จริงๆ แล้วเหตุการณ์ไม่ได้เลวร้ายอะไรเลยด้วยซ้ำ
เสียเวลาประคองอยู่ตั้งนาน จริงไหมคะ

เมื่อคุณแม่ฝึกเจริญเมตตาไปเรื่อยๆ
จนวันหนึ่ง กระแสความมีเมตตา
จะแสดงออกมาทางสีหน้า  แววตา รอยยิ้ม เองค่ะ  :D
หน้าตาคุณแม่ก็จะระบายไปด้วยรอยยิ้ม
ทุกอย่างก็จะดู soft นุ่มนวลมากขึ้นค่ะ

Angel ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ  ::33::
อ้อ Angel กับเพื่อนๆ ตั้งใจอยากจะทำบุญร่วมกันหลังจบโครงการนี้ค่ะ
ขอเชิญคุณแม่ jasmin ร่วมโหวตด้วยนะคะ
เข้าไปดูรายละเอียดที่กระทู้ของ Angel ได้ค่ะ  :)
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanpen on September 18, 2009, 08:30:16 am
ยินดีด้วยค่ะ  ดิฉันเอง มีลูกเหมือนกัน บางครั้ง เวลาไม่มีตัวช่วยก็ยากที่จะไม่ดุลูกได้เหมือนกัน เพราะเราจะเข้าไปรับผิดชอบเองทุกอย่าง  ก็เลยอาจจะเครียดไปบ้าง
ถ้าดูจากผลลัพท์ว่ามีแต่ความสุขทั้งแม่ทั้งลูก ก็โอ แล้วล่ะค่ะ

หน้าตาบางทีดูดุๆ ไปบ้าง อาจเพราะบางทีเราเผลอจ้องไงคะ  แม่ขึ้กังวลก็แบบนี้ล่ะค่ะ ;D

Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: sittnn on September 19, 2009, 12:48:14 am
เย้... คุณแม่กลับมาแล้ว  ::115::

แม้รอยยิ้มจะยังไม่ออกมาจากใบหน้าทันที
แต่ในใจสามารถมีความเบิกบานได้
ถ้าความเบิกบานเอ่อล้นออกมามากๆ
รอยยิ้มก็จะออกมาจากใจเองโดยปราศจากความตั้งใจ


เป็นกำลังใจและขออนุโมทนากับคุณแม่ jasmin ด้วยนะครับ  _/\_ ::01::
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: wanrawee on September 19, 2009, 03:27:58 pm
อนุโมทนากับคุณแม่ jasmin ด้วยค่ะ....
ดีใจและมีความสุขกับการไปเที่ยวหัวหินในครั้งนี้ที่ผ่านไปด้วยดีทั้งคุณแม่และคุณลูกนะคะ o_smiley
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: Angel on September 23, 2009, 03:38:14 pm
เป็นกำลังให้คุณแม่ jasmin อยู่นะคะ  ::33::

มีเรื่องราวอะไรดีๆ มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

Angel รอฟังอยู่ค่ะ  o_kiss
Title: Re: จะมีเมตตากับลูกมาก ๆ และจะเจริญสติ วิปัสสนาก่อนนอนค่ะ
Post by: poonsri on September 26, 2009, 09:30:17 pm
ยินดีด้วยค่ะกับทั้งคุณแม่และคุณลูก ::115::
::33::  ::33::  ::33::