Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - pimksk

1
๑) เหตุการณ์ใกล้ตัวใดในปัจจุบัน
ที่มีอำนาจยั่วยุให้ท่านคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ตามอำนาจของกิเลสในจิตใจมากที่สุด

ตอบ การรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ในหน้าหนังสือพิมพ์  เวบ  ไม่ว่าจะเป็นข่าวการเมือง  บันเทิง  ซึ่งต้องยอมรับว่าสื่อเดี๋ยวนี้มีมากมาย  เข้าถึงได้ง่าย  ชักจูงได้ง่าย  ทำให้เมื่อเสพข่าวโดยปล่อยใจ  ปล่อยอารมณืไปตามกระแสชักนำ  จะเกิดความรู้สึกต่าง ๆ คล้อยตามไป  ไม่ว่าจะเป็นโกรธ  เกลียด  ชอบ  หรือแม้แต่บางทีอยากมีส่วนร่วมโต้ตอบในการใช้ถ้อยคำแห่งความชอบหรือชิงชังนั้น ๆ

๒) ท่านมีวิธีการหรือหลักธรรมใดที่จะจัดการกับเหตุการณ์นั้น
เพื่อไม่ให้ตน เองคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดีตามกระแสธารแห่งกิเลส

ตอบ พยายามใช้สติ  และยึดหลักการรับข้อมูลข่าวสารหลายด้าน  ด้วยใจที่เป็นกลางมากที่สุด  คำนึงถึงเหตุและผล  เอาใจเขามาใส่ใจเรา  ไม่เลือกสีเลือกข้างเำพียงเพราะกระแสชักนำ  แต่ยึดที่ความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน  เท่าเทียมกันในที่นี้ก็คือ  ท้ายที่สุดแล้ว  มนุษย์ทุกคน  รวมทั้งตัวเรา  ล้วนเกิดมาเพื่อเป็นเพื่อนร่วมทุกข์อันเดียวกันทั้งสิ้น  คือทุกข์แห่งการเกิด  แก่  เจ็บ  และตาย  การหลงไปในความโกรธ  เกลียด  ชิงชังกันจึงเป็นสิ่งที่ไร้สาระไปโดยพลัน  คิดแบบนี้จึงทำให้ใจสงบเย็นลงด้วยความรู้สึกเมตตา  ไม่พลุ่งพล่านอีกต่อไปค่ะ