Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - wanpen

31
ขอบคุณค่ะ จริงๆ  แล้วไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไร ทำได้ค่ะ อยากทำด้วยแค่เวลาเดินจงกรม สวดมนต์รวมกันสักครึ่งชั่วโมง  ทำให้ได้ดูจิตของตัวเองอย่างเต็มที่  แต่เมื่องานค่อนข้างมาก และมีลูกต้องดูแล บางทีก็ยากที่จะหาเวลาที่เหมาะสม เพราะบางที่เรากว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึก  ลูกก็จะไม่ให้เราปลีกตัวไปปฏิบัติได้ง่าย สวดมนต์กับเดินจงกรมให้ลูกเห็นบ่อยไปค่ะ  บางทีต้องเดินจงกรมต่อหน้าทีวี เพราะลูกไม่ให้แยกตัวไป ก็ทำบ่อยๆ  ทำไปก็ต้องคอยดูตัวเองให้รู้ตัวว่าเผลอแล้ว

จะพยายามต่อไปค่ะ   >:(
32
อนุโมทนาค่ะ ลูกชายอายุ 9 ขวบแล้ว เรียกให้สวดมนต์ยังไม่ค่อยยอมเลย
น้อง yaya เก่งมากๆ ค่ะ  ขอให้เป็นเด็กดีอย่างนี้ ไปเรื่อยๆ นะคะ ::12::
33
อยากทบค่ะ แต่กลัวว่าถ้าทบแล้ว จะเสียนิสัยและทบเรื่อยไป จนทำไม่ไหวค่ะ 
จริงๆ แล้วเป็นคนไม่ค่อยมีวินัย ตั้งใจฝึกไปแบบนี้ เป็นการฝึกตนด้วยค่ะ
34
เมื่อวันอาทิตย์ดิฉันกับสามีก็ไปฟังธรรมที่วัดเบญจฯ มาค่ะ  เสียดายไม่ได้พบกับคุณ angel เพราะไม่ทราบล่วงหน้า  ไปถึงประมาณ เที่ยงครึ่ง  ก็ค่อนข้างเต็มแล้วค่ะ  อยากส่งการบ้านก็ไม่ได้ส่ง  แต่ก็ดีใจค่ะ ยังเจอเพื่อนเลย  ไม่ได้เจอตั้งนาน พอเจอกันแล้วดีใจมากเลยค่ะ  ตอนนี้ ก็จะชวนเพื่อนคนนี้ ไปฟังธรรมกันต่อไป

วันที่ 24 นี้ หลวงพ่ออำนาจ ที่บ้านอารีย์  มาฟังมั้ยคะ  _/\_
35
จริงๆ ทำมาประมาณ 2-3 อาทิตย์แล้ว  พยายามทำให้ได้ทุกวัน ไม่ได้ทำแค่ตอนที่ไม่อยู่บ้านเท่านั้น  ถึงแม้ว่าจะทำไปฟุ้งซ่านไป เพื่อฝึกวินัยแก่ตนเอง  เมื่อคืน เอาลูกนอน เลยหลับไปก่อนได้ทำ  พอนอนอยู่ ง่วงก็ง่่วง  ก็รู้สึกว่าต้องลุกขึ้นมาทำ  ไม่งั้นจะเป็นวันแรก ที่เราผิดสัจจะ แก่ตัวเอง ก็ลุกขึ้นมาสักตีหนึ่ง เดินไปประมาณ 15 นาที พร้อมสวดมนต์ และนั่งสมาธิอีก ก็ประมาณครึ่งชั่วโมง จึงไปนอนต่อ  ขอบอกว่า ไม่ได้มีสติอะไรเลย  เพราะง่วงจนโงนเงนมาก เดินแทบล้มเลย  แต่พอเช้ารู้สึกดี  ว่าผ่านไปอีกวันแล้ว ที่เราควบคุมตัวเองได้  ::115::
36
ยินดีค่ะ ถ้าว่างก็คงได้ไปนะคะ
แต่ถึงไม่ว่างก็ยินดีร่วมทำบุญด้วยค่ะ
ถ้าแถวสุขสวัสดิ์ ก็เข้าทางเลยค่ะ  ใกล้บ้าน

ดีจังนะคะ ที่จะได้ขยายการทำบุญออกไปให้กว้างขึ้น  อีกอย่าง การได้เจอกัลยาณมิตร ก็ถือเป็นโชคจากการตั้งใจทำความดีนะคะ

สำหรับผลบุญของการได้สักการะพระเขี้ยวแก้วนั้น ที่เห็นได้ชัดคือ รู้สึกว่าได้เข้าใกล้พระพุทธเจ้ามากขึ้น
ยิ่งเชื่อมั่นในพระธรรมคำสอน และเกิดใจกุศลในการตั้งใจภาวนาค่ะ
คงไม่จบในชาตินี้ แต่น่าจะมีโอกาสจบในชาติต่อๆไปนะคะ  หลวงพ่อท่านว่า ถ้าเราไม่ทิ้งธรรมะแล้ว ธรรมะไม่ทิ้งเราหรอกค่ะ

อนุโมทนากับคุณ ANGEL ที่ตั้งใจทำแต่ความดีนะคะ
37
ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ  _/|\_
ขอผลบุญส่งให้คุณ angel และครอบครัวประสบสิ่งที่ดีๆ นะคะ  การปฏิบัติขอให้ก้าวหน้า ได้พบพระนิพพานนะคะ  _/\_
38
พ่อแม่มักคาดหวังกับลูกจนเกิดความขัดแย้งกัน หากเข้าใจกัน ความขัดแย้งก็น้อยลงค่ะ
ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ เพราะผลที่ได้นั้น เกินคุ้มค่ะ

::33::
39
ไม่เป็นไรค่ะ คุณ angel ชื่ออะไรก็ได้ เป็นสมมุติค่ะ  ;D
40

ขอโทษค่ะ ช่วงนี้ไม่อยู่ค่ะ ไปทำงานที่อื่น ได้ไปสักการะพระเขี้ยวแก้วที่ศรีลังกามาด้วยค่ะ  ขอเอาบุญมาฝากทุกคนนะคะ  ได้ทำบุญใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้ารู้สึกเบิกบานมากค่ะ  แม้ว่าจะมีคนมานั่งว่าเราอยู่ใกล้ๆ ก็พยายามข่มโทสะ หันไปสวดมนต์ค่ะ 

การดูจิตและการพยายามลดอัตตาตัวเองนั้น ช่วงที่ผ่านมาทำได้น้อยลงกว่า 2 วันที่ตั้งใจอธิษฐานค่ะ  เนื่องจากใจเพริดกับส่ิงแวดล้อมและงานที่เข้ามาตลอด ทำให้ภูมิใจบ้าง (อัตตาโต) และท้อใจบ้าง (ก็อัตตาอีก รักตัวเอง)  เห็นตัวนี้ เยอะมากๆ  โลภะก็เยอะ อยากได้ อยากดี อยากได้บุญกุศล  กิเลสมาก  แต่มองเห็นไม่ชัดค่ะ

ขอบคุณคุณ angel ที่ให้กำลังใจนะคะ  ตอนนี้กลับมาแล้ว เริ่มต้นภาวนาใหม่ค่ะ
41

ขออ้างคำจากหลวงพ่อมิตซูโอะนะคะ

สิ่งต่างๆ ไม่ว่าทุกข์ หรือ สุข
แล้วมันจะผ่านไปค่ะ
42
อนุโมทนาค่ะ 

การปฏิบัติในรูปแบบจะช่วยได้จริงๆ ค่ะ  ทำต่อไปนะคะ
43
ดิฉันก็ฟ้งซีดีหลวงพ่อค่ะ นึกขอบคุณคนที่นำมาให้ฟ้งเสมอ และแอบดีใจว่าเราคงเคยทำบุญไว้บ้าง จึงได้มาฟ้ง และได้สำนึก  เร่ิมหันมาชะล้างสิ่งสกปรกจากใจ ตอนนี้เพิ่งเริ่มฟ้งได้แค่สองเดือนค่ะ ฟ้งทุกวัน ตอนขับรถไปกลับประมาณชั่วโมงได้  และก็กลับมาสนใจอ่านหนังสือธรรมะเพิ่มพูนความรู้ให้ฟ้งหลวงพ่อพูดรู้เรื่องมากขึ้น 

สามีก็ฟ้งค่ะ  ปฏิบัติก้าวหน้ามาก  แต่ยังห่างไกลเหมือนกัน  ตอนนี้รุู้สึกว่าใจไม่เคว้งคว้่าง เหมือนมันมีหลักยึดค่ะ  และรู้สึกเชื่อมั่นในคำสอนพระพุทธเจ้ามากขึ้น

ขออนุโมทนากับผู้พยายามหลุดพ้นทุกคน และ ทีมงานที่ช่วยกันเผยแพร่ธรรมะ และสร้างสังคมดีๆ  ค่ะ

ยุคพระศรีอารย์คงใกล้เข้ามาแล้วนะคะ _/|\_
44
รายงานผลครบสองวันค่ะ ประเมินว่า ได้ประมาณ 70% ค่ะ  เพราะบางทีมันเผลอไปโมโหโทษเค้าก่อน แต่ก็ยังดีที่ได้คิดทันว่า ตั้งสัจจะไว้ จึงสงบอารมณ์ และกลับมาดูตัวเอง พยายามควบคุมตัวเอง  มองแต่สิ่งที่ตัวเองทำได้  คนอื่นจะเป็นยังไง ควบคุมยากค่ะ

พยายามว่าจะทำต่อไปค่ะ แต่จะไม่เพ่งโทษตัวเองแล้ว  จะเมตตาตัวเองมากๆ แทน เพราะสองวันที่ผ่านมา รู้สึกว่าถูกคาดหวังจากคนรอบตัวมากเหลือเกิน  บางทีไม่สามารถตอบสนองได้หมดค่ะ  ต้องให้อภัยตัวเอง รักตัวเองมากๆ  จะได้ไม่ต้องทุกข์มากค่ะ 

ส่วนเรื่องลูกนั้น  เมื่อพยายามปฏิบัติธรรมจะเห็นความจริงว่า  มารมีจริงค่ะ  ยิ่งเราจะพยายามระมัดระวังตัว ดูแลตัวเองให้ควบคุมสติให้ได้มากแค่ไหน ลูกจะคอยทดสอบเรามากยิ่งขึ้นค่ะ  จะดื้อมากขึ้น พูดไม่รู้เรื่องมากขึ้น  มารมันทดสอบค่ะ
45
ขอบคุณ และเห็นด้วยค่ะ การบริหารหัวหน้ายากกว่าการบริหารลูกน้อง จริงๆ แล้ว บริหารแทบไม่ได้เลย  แอบทำได้บ้างเล็กๆ ตอนแกอารมณ์ดี เพื่อให้ได้ผลอย่างที่เราและลูกน้องเราไม่ทำงานยากเกินไป ส่วนลูกน้อง ถึงไม่เก่ง ถ้าไม่ดื้อก็พอคุยกันได้ค่ะ