Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - paryboeing

1
๑) เหตุการณ์ใกล้ตัวใดในปัจจุบัน
ที่มีอำนาจยั่วยุให้ท่านคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ตามอำนาจของกิเลสในจิตใจมากที่สุด

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ม๊อบเสื้อแดงจะจบลงแล้วแต่กระแสว่าใครผิดกันแน่ยังวนเวียนๆอยู่เลย ที่บ้านจะอยู่ฝ่ายแดงหมด มีเราคนเดียวในบ้านที่ไม่เอาฝ่าย ทุกๆวันเราต้องนั่งฟังความเห็นของคนในครอบครัวคุยกันถึงเหตุการณ์ยิงผู้บริสุทธ์หรือใครกันแน่ที่เป็นคนวางเพลิงตามที่ต่างๆ อย่างใส่อารมณ์ นอกจากจะคุยกันระหว่างสมาชิกในครอบครัวแล้ว ก็ยังมีการต่อโทรศัพท์หาข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ก็เปิดหรืออ่านเอาจากสื่อ ในแต่ละวันเราก็จะได้ยินการวิพากวิจารณ์แต่เรื่องซ้ำๆเดิมๆ เราจะออกความเห็นที่เค้าไม่อยากได้ยินก็ไม่ได้ พยายามพูดให้เค้ามองเป็นมุมกว้างๆ เปิดใจให้เป็นกลางก๊ไม่ได้ พาลทะเลาะกันง่ายๆ มันเป็นสภาพที่อึดอัดเอามากๆ หลายๆครั้งก็รู้สึกโกธรที่ทำไมเค้าถึงคิดแบบนั้นได้ ทำไมดูกันไม่ออกเลยหรือไง ในใจก็อยากให้เค้าเปลี่ยนมุมมอง ใจเค้าจะได้สงบไม่อินไปกับข้อมูลที่ได้มา แต่ดูเหมือนมันยากมากที่จะเป็นไปได้ ยิ่งเราอยากจะเปลี่ยนเค้ามากเท่าไหร่โอกาศที่จะกระทบกระทั่งกันก็มากขึ้นเท่านั้น

๒) ท่านมีวิธีการหรือหลักธรรมใดที่จะจัดการกับเหตุการณ์นั้น
เพื่อไม่ให้ตนเองคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดีตามกระแสธารแห่งกิเลส

หลักธรรมที่ใช้อยู่ตอนนี้คือวางเฉยค่ะ เราเปลี่ยนเค้าไม่ได้ ก็เลยต้องเปลี่ยนตัวเราเอง ทุกอย่างต้องอยู่ใต้กฏไตรลักษ์ เมื่อเวลาผ่านไป ความจริงปรากฏ เค้าอาจจะเปลี่ยนความคิดใหม่ก็ได้ แต่ถ้าความจริงปรากฏในแบบที่เราเองก็ไม่คาดคิด เราเองก็คงต้องเปลี่ยนความคิดเหมือนกัน เพราะฉะนั้นนอกจากจะวางเฉยแล้วก็ต้องอยู่กับปัจจุบันด้วยเหมือนกันค่ะ คือถ้าวันนี้ทะเลาะกัน พรุ่งนี้คือวันใหม่ไม่จำเป็นต้องมาทะเลาะกันต่อ ตอนนี้ทำใจได้ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ เพราะใช้ธรรมะอีกข้อค่ะ คือให้อภัย ไม่ถือว่าเมื่อวานทะเลาะกันแล้ววันนี้ต้องมาต่อยอด ผ่านแล้วผ่านไป ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานดีกว่าค่ะ