Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - jasmin

16
มาแล้วค่ะ ต้องขอโทษด้วยค่ะ ไม่ได้เข้ามาเขียนต่อนานเลย แต่ยังคงปฏิบัติอยู่นะคะ พยายามอยู่ตลอดทำได้มั่ง ไม่ได้มั่ง แต่ก็ไม่เคยละเลยค่ะ

ที่ห่างไปก็ไปกังวลกับลูกอยู่น่ะค่ะ พอดีคุณครูเรียกไปคุยตามคาดเลย คุณครูแจ้งว่า ลูกช่างพูดเหลือเกินพูดตั้งแต่ครูเดินเข้ามาในห้อง พูด ๆ คุณครูหันหลังเขียนกระดานเธอก็ยังคงพูดอยู่ พูดไม่หยุดจนทำให้เพือน ๆ ไม่มีสมาธิในการเรียน แล้วไม่ได้พูดอย่างเดียวเดินด้วย ลุกขึ้น ยืน เดิน นั่ง (ดีที่ไม่ลงไปนอน) อิ อิ  เลยเฉลยกับคุณครูว่า ลูกเป็นสมาธิสิ้น ตั้งแต่เปิดเทอมมานี้ไม่ได้ทานยา เพราะอยากดูพฤติกรรมว่าเป็นอย่างไร ได้ถามคุณครูว่า พฤติกรรมประมาณนี้ คุณครูพอจะรับไหวมั้ยคะ ถ้าคุณครูคิดว่าทำให้คุณครูลำบากในการสอน คุณแม่จะให้ทานยา คุณครูน่ารักมากเลยบอกว่า ไม่ต้องทานก็ได้ เพราะถึงน้องจะพูดมากและไม่ค่อยจะนิ่ง แต่ถ้าคุณครูสั่งให้หยุดน้องก็จะหยุด ไม่เกเร ก้าวร้าว โอ้ยยยย  ถอนหายใจเฮือกใหญ่เลยค่ะ  โล่งไปทีไม่ต้องทะเลาะกับคุณพ่อเค้าด้วย

คุณครูให้ปรับปรุงเรื่องลายมือค่ะ ซึ่ง jasmin ก็เห็นด้วยค่ะ เปิดสมุดลูกทีไรเวียนศรีษะทูกกกกที ตาลาย น้องเรียน ป.3 แต่เขียนหนังสือตัวใหญ่เหมือนเด็กอนุบาล แล้วไม่มีเว้นวรรค ติดกันเป็นพรืดดดด jasmin ก็เรียกลูกมาคัดลายมือให้ดู  โทสะเกิดค่ะ  โอ้โห  พุ่งปรี๊ดดดด เราเห็นเลยนะคะ รู้สึกได้เลยว่า มันพุ่งแรงมาก ปรี๊ดดดด   อยากหยุดมัน แต่หยุดไม่ได้ ก็หลุดไปแล้วเรียบร้อย รู้ก็รู้ว่าโกรธ แต่มันก็ไม่ดับไป ก็ดูมันไป ต่อสู้กันมากเลยค่ะ แต่ที่สังเกตุได้คือ มันดับเร็วกว่าเดิมมาก ความโกรธมันค่อย ๆ คลายลงเรื่อย ๆ พอหายโกรธก็มาสงสารลูก ไม่น่าเลยเราก็ฟุ้งเลยค่ะที่นี้

หลังจากวันนั้นก็ฟุ้งมาตลอด ใจไม่สงบเลย คอยแต่คิดว่าเราไม่น่าทำแบบนั้น ไม่น่าพูดแบบนั้น ทำไมเราต้องทำแบบนั้น แต่วันนี้ดีขึ้นค่ะเมื่อเช้าขับรถมาก็ฟัง CD หลวงพ่อปราโมช ทำให้ใจสงบขึ้น มีกำลังใจขึ้น ยิ่งได้เข้ามาในเว็บนี้ เจอคุณ Angel คุณ sittnn คุณ ทานตะวัน คุณ wanrawee คุณ lalita ให้กำลังใจ พร้อมคำแนะนำดี ๆ ก็ดีใจมากเลยค่ะ ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้กำลังใจนะคะ โดยเฉพาะ คุณ Angel อยากเห็นตัวจริงคุณ Angle จริง ๆ เลย jasmin คิดว่าคุณต้องน่ารักเหมือนชื่อแน่ ๆ เลย

เมื่อคืน jasmin ชวนลูกนั่งสมาธิค่ะ บอกเค้าว่า เราลองมานั่งนับลมหายใจกันดีมั้ยลูก ซัก 15 ครั้ง หายใจเข้า.... หายใจออก  นับ 1 นะ  หายใจเข้า......หายใจออก นับ 2 นะลูก  ลูกตอบ  โห..... แม่ตั้ง 15 ครั้ง ผมนับไม่ไหวหรอก นั่งเฉย ๆ มันเครีด  งั้น 10 ครั้งก็ได้อ่ะ  ไม่ไหวครับ โอเค 5 ครั้งก็ได้  3 ครั้งละกันแม่  ตกลง 3 ครั้ง ก็ 3 ครั้ง แต่ต้อง 3 ครั้ง ทุกวันนะ วันนี้ jasmin จะชวนอีกไม่รู้ว่าจะยอมทำหรือเปล่า วันละ 3 ก็ยังดีค่อยขยับขึ้นทีละนิด ผลเป็นไงจะมาเล่าให้ฟังนะคะ
17
เป็นกำลังใจให้นะคะ ดิฉันก็เพิ่งเริ่มเหมือนกันค่ะ ขออนุโมทนาบุญนะคะ
18
อ่านแล้วปลื้มใจแทนคุณแม่ของคุณ Angel จังค่ะ  คุณ Angel ต้องเป็นลูกนี่น่ารักสำหรับคุณแม่แน่ ๆ มีครอบครัวที่อบอุ่น  อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ
19
วันแม่ พาลูก ไปเที่ยว ฟาร์มโชคชัย ค่ะ ก่อนเดินทางคิดปุ๊บเลยค่ะ ฮืม !!  วันนี้ลูกจะทำอะไรไม่เข้าท่าให้เราโกรธอีกหรือเปล่านะ สติเริ่มมา นั่นแน่ เริ่มจะประคองโกรธอีกแล้ว  เลยตั้งใจว่า วันนี้เราลองปล่อยใจสบาย ๆ ซิ ถ้าโทสะมันจะเกิด ก็ให้เกิดต่อหน้าต่อตาไปเลย แล้วค่อยรู้เอา ไม่ไปดักหรือประคองไว้ ปรากฏว่า ลูกไม่มีซนเลย สนใจฟังเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับวัว และผลิตภัณฑ์จากนมวัว หรือจะเป็นเพราะคุณยายไปด้วย เลยช่วยกันดู ทำให้รู้สึกการไปเที่ยวมีความสุขขึ้น ได้ยินเสียงหัวเราะจากลูก และเราก็ได้หัวเราะไปพร้อม ๆ กับลูก

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Angel อีกครั้งนะคะ คุณ Angel เป็นจิตแพทย์หรือเปล่าคะ ให้คำแนะนำเหมือนจิตแพทย์เลยค่ะ ปกติต้องพาลูกพบจิตแพทย์ทุกเดือนเพราะน้องต้องทานยา ก็จะได้รับคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการประพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม  ตั้งแต่เดือน เมษา ไม่ได้พาน้องไปพบแพทย์เลยค่ะ น้องก็ไม่ได้ทานยาด้วย สาเหตุเพราะ สามีไม่เห็นด้วยกับการทานยา และเค้าก็พูดตลอดเวลาว่า ลูกไม่ได้เป็นสมาธิสั้น ดิฉันคิดมากไปเอง ดิฉันพาลูกไปพบคุณหมอ 2 ท่านต่างโรงพยาบาล ท่านก็บอกว่าเป็นสมาธิสั้น แต่ทุกครั้งที่พาลูกไปพบแพทย์ สามีไม่เคยไปด้วยเลยเขาไม่เห็นด้วยเลยจริง ๆ ปกติแล้วเราไม่ค่อยมีเรื่องเถียงกันหรือทะเลาะกันหรอกค่ะ จะมีก็เรื่องยานี่ล่ะค่ะที่ไม่เห็นด้วย ก็คิดว่าจะรอดูผลการเรียนเทอมนี้ก่อน ถ้าแย่ลงเพราะไม่มีสมาธิในการเรียน ลุกเดินทั่วห้องเรียนก็คงต้องคุยกันใหม่

เรื่องนั่งสมาธินี่อายจังที่จะบอกว่าชอบนั่งหลับอยู่เรื่อย วันนี้ก็ตั้งใจว่าทานข้าวกลางวันเสร็จจะนั่งดู ก็หลับอีกแล้ว!! แต่ก็พยายามมีสติตอนล้างจาน กวาดบ้าน  จะพยายามต่อไปค่ะ
20
สี่วันฉันยังทำได้อยู่ค่ะ อิ อิ ภูมิใจ ความสัมพันธ์แม่กับลูกไปในทางที่ดีค่ะ เมื่อวานก็ชมลูก โอ้โห....วันนี้ทานข้าวไม่หกเลย เก่งมากเลยลูก (ลูกเป็นเด็กสมาธิสั้นค่ะ อยู่ไม่นิ่ง หุนหันพลันแล่น ทำอะไรหกล่น ขี้หลงขี้ลืม  บางวันลืมจดการบ้าน  บางวันจดการบ้านแต่ลืมเอาสมุดการบ้านกลับมา ) หลายอย่างค่ะ ขณะนี้ไม่อยากนึกถึงข้อเสียของลูก  พยายามค้นหาข้อดีของลูก ลูกเป็นเด็กอารมณ์ดี ไม่ขี้โกรธ

ตอนชมลูก เกิดรู้สึกตัวขึ้นมา เหมือนได้ยินเสียงตัวเองชมลูก ก็ อุ้ย นี่เรากำลังชมลูกอยู่นี่ รู้สึกว่านานมากแล้วที่เราไม่เคยชมลูกเลย เกิดสงสารลูกขึ้นมา เรามัวแต่จ้องจับผิด วันนี้แก้วจะแตก จานจะตกอีกมั้ย ตาก็ขวาง ใจก็ประคองโทสะไว้ตลอด พอลูกพลาดปุ๊บเราก็ระเบิดทันที เพราะใจประคองโทสะไว้อยู่แล้ว

jasmin เพิ่งเริ่มนั่งดูลมหายใจมาได้สี่วันแล้วค่ะ วันละ 10 นาที ตั้งนาฬิกาไว้ แต่ทำไมง่วงจังคะ รู้สึกว่า 5 นาทีแรกจะรู้ลมดีอยู่ แต่ 5 นาทีหลังเหมือนเรานั่งหลับน่ะค่ะ ท่านใดมีประสบการณ์ต่อสู้กับความง่วงมั่งคะ

ขอบคุณกำลังใจจากทุกๆ ท่านนะคะ จะพยายามต่อไปและจำทำต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ
21
ขออนุโมทนาบุญกับคุณ Angel ด้วยนะคะ เห็นเมนูอาหารแล้วอยากทานมั่งจังเลยค่ะ  ::115::
22
สามวันมาแล้วยังไม่เสียงดังใส่ลูกเลยนะคะ ลูกคงแปลกใจถาม แม่ครับ (แล้วชี้นิ้วที่ตัวเอง) ชื่ออะไร  แม่ก็นึกขำในใจ เขาคงงงทำไม 3 วันมานี่ไม่โดนดุเลย ก่อนนอนก็พากันไหว้พระ สวดมนต์ หลังจากพาลูกนอน ก็จะนั่งดูลมหายใจ รู้สึกดีเหมือนกันนะคะเวลาที่เราสามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ

ขอบคุณคำแนะนำของคุณ Angel นะคะ สัญญาว่าจะทำให้ได้ ต้องให้กำลังใจลูก ชมลูกบ่อย ๆ

23
ขอบคุณค่ะ คุณทานตะวัน จริงอย่างที่คุณว่าล่ะค่ะ พอมารู้กายรู้ใจ ก็เพิ่งรู้ตัวเองว่าเราคาดหวังกับลูกมากเกินไป พอลูกทำไม่ได้ดังใจเราก็โกรธ พอโกรธเราก็ใช้คำพูดที่เชือดเฉือนจิตใจเค้า ถึงแม้เราจะไม่ได้ตีเค้าให้เจ็บกาย แต่ใจเค้ามีบาดแผลจากคำพูดเราแน่นอน ดิฉันคิดอย่างนั้นนะคะ พอพูดเสร็จเราก็มานั่งเสียใจเองทุกที

สองวันแล้วค่ะที่ฉันทำได้ ไม่หลุดคำพูดเชิงลบ แต่ใจยังขัด ๆ สายตายังแข็ง ๆ จะพยายามต่อไป ขอทำต่ออีกสองวันดูสิ ยังจะทำได้อยู่มั้ย  ::115::
24
ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อวานที่บ้านจะไม่ได้ยินเสียงดังโวยวาย เสียงเกรี้ยวกราด ขู่ตะคอก

เวลาที่เราตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงอะไรมักจะมีแบบทดสอบมาทดสอบความสามารถของเราเสมอรึเปล่าคะ หรือว่ามันมีของมันอยู่แล้วแต่เราเผลอไป หลงไป ไม่มีสติคอยรู้กาย  - ใจ เพราะเมื่อวานรู้ตัวว่าได้กลืนก้อนโกรธลงไปหลายก้อนพยายามอย่างมากไม่ให้มันหลุดออกมาทางวาจา แต่ในใจเดือด ปุด ปุด ก็ได้แต่รู้ว่าเรากำลังโกรธ ก็ดูมันไป

ก่อนนอนได้สวดมนต์และนั่งดูลมหายใจ 10 นาที ได้ของแถมคือ ชวนลูกสวดมนต์และอารธนาศีล 5 ด้วยค่ะ  ลูกไม่ต้องเป็นคนเก่งก็ได้จ๊ะ ขอแค่เป็นเด็กที่มีความสุข มีคุณธรรม จริยธรรม แม่ก็ปลื้มใจแล้ว แม่ก็ไม่ใช่แม่ที่ดีพร้อม แต่แม่จะพยายามเพื่อลูกจ๊ะ

ขอบคุณโครงการนี้มาก ๆ ค่ะ ดิฉันได้เริ่มต้นทำสิ่งที่ดี ไม่ใช่มัวแต่คิดแต่ไม่เคยลงมือทำอย่างแต่ก่อน ::115::
25
ข้าพเจ้าขอตั้งจิตอธิฐาน จะเจริญเมตตากับลูกให้มาก ๆ มองในความน่ารักของลูก มองข้ามจุดบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของลูก พูดคุยกับลูกแบบอารมณ์ดี เป็นแม่ที่ใจเย็น เป็นแม่ที่น่ารัก กอดลูก หอมแก้มลูก บอกรักลูก และก่อนนอนจะเจริญสติ วิปัสสนา เรียนรู้กาย - ใจ ตัวเอง ค่ะ