ตั้งใจทานมังสวิรัติทุกเช้า และเจริญสติ-ภาวนา วิปัสสนากรรมฐานก่อนนอนทุกคืน

Started by Angel, July 30, 2009, 02:36:39 pm

previous topic - next topic
Go Down

Angel

"ข้าพเจ้าขอตั้งสัจจะอธิษฐานว่าจะทานมังสวิรัติทุกเช้า และเจริญสติ-ภาวนา วิปัสสนากรรมฐาน ก่อนนอนทุกคืน โดยจะทำเท่าที่มีโอกาส และจะตั้งใจทำให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

ในเรื่องของการทานมังสวิรัติ ข้าพเจ้าได้ชักชวนให้สมาชิกในครอบครัวร่วมกันทำด้วย เพราะคุณแม่จะได้เตรียมอาหารเช้าได้ง่ายขึ้น โดยทำแต่อาหารมังสวิรัติในตอนเช้าเท่านั้น

ส่วนการเจริญสติ-ภาวนา วิปัสสนากรรมฐาน ::02:: ก่อนนอนนั้น ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติมาประมาณเดือนนึงแล้ว แต่รู้ตัวแล้วว่าค่อนข้างติดกับสภาวะต่างๆมากเกินไป และเร่งเพื่อความหลุดพ้นมากไป ดังนั้นต่อจากนี้ไปข้าพเจ้าจะเพียรปฏิบัติโดยฝึกรู้กายรู้ใจไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรีบเหมือนก่อน และจะฟังซีดีธรรมะเพื่อทำความเข้าใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

BaiBua

อนุโมทนากับความตั้งใจดีๆ
และเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ ::115::

sittnn

อนุโมทนาครับ เป็นกำลังใจให้ทำสำเร็จดังที่ได้ตั้งใจไว้
และได้ผลเป็นอย่างไรอย่าลืมเข้ามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ  _/\_ ::01:: ::33::
-- เมตตาคือไมตรี --

Angel

ขอบคุณมากค่ะที่ให้กำลังใจ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรแล้วจะเข้ามาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ขอให้คุณ Baibua และ คุณ sittnn ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่คุณทั้งสองตั้งสัจจะอธิษฐานด้วยเช่นกันค่ะ ขออนุโมทนา สาธุ

ช่อฟ้า


Angel

ขอบคุณคุณช่อฟ้ามากค่ะ เมื่อตอนกลางวันหลังทานข้าวเสร็จ ก็ได้อ่านหนังสือธรรมะด้วย บางช่วงก็คุยกับน้องที่ทำงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน พอนั่งอยู่คนเดียวแล้ว ก็ได้นั่งสมาธิดูกายดูจิตไปเรื่อยๆ ประมาณ 15 นาที ก่อนจะออกจากสมาธิ ข้าพเจ้าก็ไม่ลืมแผ่เมตตา แผ่บุญกุศล ให้กับมารดา บิดา ทั้งในอดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ เทวดา สรรพสัตว์ เปรต บรรพบุรุษ และญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว และขออโหสิกับเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า และให้อโหสิกรรมกับผู้ที่ข้าพเจ้าเป็นเจ้ากรรมนายเวรเขาด้วยค่ะ ขอให้ท่านจงเป็นสุขเป็นเถิด อย่าได้มีเวรต่อกันเลย

ช่อฟ้า

ดีจัง อ่านแล้วอยากปฏิบัติตามบ้างค่ะ
ขอเอาไปเป็นแบบอย่างนะคะ  _/|\_

Angel

ยินดึมากค่ะ สิ่งดีดีที่ได้ปฏิบัตินี้ เกิดจากการที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมการเจริญสติ เพื่อพัฒนาจิตให้เกิดสันติสุข เป็นโครงการของคุณแม่ดอกเตอร์สิริ กรินชัย ปฏิบัติ 8 วัน 7 คืน กับยุวพุทธิกสมาคมฯ ในกรุงเทพนี้เองค่ะ ถ้าคุณช่อฟ้าสนใจ บอกมานะคะ จะเล่าสู่กันฟังค่ะ
ขอให้คุณช่อฟ้าปฏิบัติตามสัจจะอธิษฐานที่ตั้งไว้ได้สำเร็จเช่นกันค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ  _/|\_


pim

ฟังดูแล้วน่ารักจังเลยค่ะ

คุณงาม ความดี  บุญกุศลใดๆ ที่ทำร่วมกันทั้งครอบครัว  มักจะมีพลังเอื้อให้เกิดความอบอุ่นในครัวเรือนเสมอค่ะ   ดีจังเลยนะคะ

คุณแม่สิริ พิมก็เคยไปค่ะ   
ผลจากการอบรมดีมากเลยจริงๆ ค่ะ   เคารพนับถือคุณแม่เช่นกันค่ะ   ::33::

panapien

อนุโมทนากับความตั้งใจและบุญที่กำลังปฏิบัติ  จขกท มีความตั้งใจสูงมากค่ะ อย่าทำแบบเครียดแล้วกันนะคะ  บุญคือสุข
เอาใจช่วยค่ะ ขอให้ทั้งครอบครัวได้รับผลบุญกุศลที่ร่วมกันปฏิบัติ

Angel

ขอบคุณมากค่ะที่เป็นกำลังใจให้ ข้าพเจ้าจะไม่ทำแบบเครียดอีกค่ะ ทำแบบสบายๆ รู้กายรู้ใจไปเรื่อยๆ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเปิดซีดีธรรมะของหลวงพ่อปราโมทย์ให้คุณแม่และน้องฟัง ให้ฟังไปเรื่อยๆ อยากปิดเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่บังคับกัน เพราะการฟังแบบสบายๆ และลองพิจารณาตามเป็นเรื่อยๆ วันหนึ่งก็จะเข้าใจมากขึ้น
แล้วจะขอเล่าเกี่ยวกับผลการปฏิบัติให้ทราบต่อไปนะคะ  ::02::


Angel

วันนี้ขอ update การปฏิบัติให้ทราบกันนะคะ เรื่องการทานมังสวิรัติ ข้าพเจ้ายังคงทำได้อยู่ค่ะ และจะขอปฏิบัติต่อไปเรื่อยๆ ส่วนการเจริญสติ ภาวนา ก็ยังทำอยู่ทุกคืนค่ะ เพียงแต่บางคืนก็ง่วงนอนมาก เลยนั่งสมาธิได้แค่ 10-15 นาทีเท่านั้น ดังนั้นก็เลยขอใช้เวลาหลังทานอาหารกลางวันเสร็จทำสมาธิประมาณ 10-15 นาที ทำแล้วรู้สึกสดชื่นขึ้นค่ะ มีแรงทำงานต่อไปในช่วงบ่ายได้เต็มที่ ใครจะนำไปทำบ้าง ก็เชิญนะคะ ไม่สงวนลิขสิทธิ์ค่ะ  ::01::

Angel

เมื่อคืนพอตื่นมากลางดึกแล้ว นอนไม่หลับเลย รู้เลยว่าจิตฟุ้งซ่านมาก  อาจเป็นเพราะก่อนนอนได้ดูรายการ VIP ตอนคนเปิดกรรม แล้วรู้สึกคุ้นหน้าผู้ชายคนนี้มาก แต่คิดไม่ออกว่าเคยเห็นที่ไหน ทำให้ใจอยากหาคำตอบมาก จิตก็เลยฟุ้ง และความเครียดเริ่มลงกระเพาะ ข้าพเจ้าก็เลยนั่งสมาธิแบบสมถะ เพื่อให้ใจสงบ และจะได้หลับต่อได้อีกหน่อย แต่ตอนเช้าก็ยังรู้สึกเพลียๆ อยู่เลย  :(

Go Up