Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - ploi

1
อนุโมทนาค่า..
2
อนุโมทนาค่ะ  เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
3
ขอบคุณพี่กุ๊กไก่และทุกๆท่านค่ะ

ตอนนี้ผ่านไปเกินสองวันแล้ว ทำได้อยู่ค่ะ  ตอนนี้คิดว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆไม่มีกำหนด  พอรู้เท่าทันตัวเอง  ก็ไม่มีอะไรยากแล้ว  แถมตอนนี้มีเรื่องน่ายินดีเกิดขึ้นด้วยค่ะ  คือ ช่วงนี้แฟนไปดูงานตจว.หลายวัน  ก่อนไปสงสัยว่าแฟนจะผิดศีลข้อ 5 อีกรึเปล่า  เพราะดูงานรอบก่อนข้อนี้ขาดค่ะ  ถึงแม้ก่อนไปดูงานรอบนี้  ได้พาแฟนไปกราบครูบาอาจารย์ท่านนึง  ระหว่างที่ฟังบรรยายธรรมนั้น แฟนก็ตั้งใจจะละสิ่งที่ผิดศีล 5 ขึ้นมาค่ะ (แต่ก่อนละเพราะพลอยเคยบอกว่าเป็นแฟนพลอยต้องถือศีล 5 ตั้งแต่ก่อนคบกัน)  ถึงจะมีสิ่งมาทดสอบและผ่านมาได้แต่พลอยก็ไม่แน่ใจจน วันนี้... แฟนโทรมาเล่าให้ฟังว่า  ตลอดการไปดูงาน เค้าไม่แตะเหล้าเลย จนเพื่อนสนิทถามว่าเกิดอะไรขึ้น.. แฟนตอบซ้ำๆว่าถือศีล 5  จนเมื่อคืนเพื่อนมาถามแบบจริงจังว่าเกิดอะไรที่ทำให้เค้ามาถือศีล 5   ปรากฎว่าเป็นเพราะความใกล้ชิดเรา  ทำให้เค้าซึมซับไปด้วย  ได้ตามดูจิตดูใจไปด้วยทั้งๆที่ไม่เคยสนใจการภาวนามาก่อนและก็มาถึงจุดที่ตั้งใจจะถือศีล 5 เอง
    ดีใจจังเลยค่ะ  ;D  เห็นจิตมันดีใจ.. 
4
..รู้ตัวว่าที่ผ่านมา คาดคั้นกับแฟนมาก กรุณาพลิกเป็นโทสะบ่อยๆ เมตตาและมุทิตานั้นมีอยู่บ้าง แต่อุเบกขานั้นน้อยเหลือเกิน  ต่อไปจะดูใจตัวเอง ดูกิเลสของตัวเอง และจะไม่ปล่อยโทสะออกมาทางวาจาจนผิดศีลข้อสี่  รักเค้าอย่างที่เค้าเป็น  ไม่คาดหวังให้เค้าเป็นใครหรือตั้งเป้าหมายแบบเรา  จะขยันดูโทสะที่พลิกมาจากกรุณาให้มากขึ้นค่ะ..